บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2015 สนามที่ 11-12


TOUR DE CORSE RALLYE DE FRANCE

การแข่งขันแรลลีสนามที่ 11 ที่ฝรั่งเศส ย้ายมาวิ่งกันบนดินแดนแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน บนเกาะคอร์ซิกา หลังจากที่ห่างเหินไปถึง 7 ปีเต็ม โดยที่จุดสตาร์ทและฟินิชจะอยู่บริเวณชายฝั่งตะวันตกของเมือง AJACCIO มีช่วงแข่งกลางคืนแบบโอเวอร์ไนท์ในคืนวันศุกร์และเสาร์ เส้นทางคดเคี้ยวไปตามไหล่เขาเลียบหน้าผาริมทะเลอันสวยงามสุดท้าทาย พื้นทางวิ่งเป็นยางมะตอยที่ค่อนข้างหยาบ ทำให้เปลืองยางมากทีเดียว

วันแรกของรายการ TOUR DE CORSE RALLYE DE FRANCE อุ่นเครื่องกันเพียงแค่ 3 ช่วงทดสอบพิเศษ เอลฟิน อีแวนส์ (ELFYN EVANS) นักขับทีม เอม สปอร์ท เข้าที่ 1 ใช้เวลาทั้งสิ้น 46 นาที 48.5 วินาที ตามมาด้วย เควิน แอบบริง (KEVIN ABBRING) ทีม ฮันเด และจารี-มัตตี ลัตวาลา (JARI-MATTI LATVALA) ทีม โฟล์คสวาเกน ตามหลังผู้นำอยู่ 18.7 และ 22.9 วินาที ตามลำดับ เซบัสเตียง โอกิเอร์ (SEBASTIEN OGIER) แชมพ์โลกคนล่าสุด ออกจากการแข่งขันไปตั้งแต่วันแรก จากปัญหาเรื่องเกียร์ แต่ถึงอย่างไรก็ไม่มีผลต่อคะแนนสะสมแชมพ์ในปีนี้ เพราะขาดลอยไปตั้งแต่สนามที่แล้วที่ออสเตรเลีย

วันที่สอง ลัตวาลา เครื่องเริ่มร้อน แซงขึ้นมาเป็นผู้นำ ด้วยเวลารวม 1 ชม. 42.24 นาที อีแวนส์ เข้าที่ 2 ตามอยู่ 2 วินาที อันดับ 3 อันดเรอัส มิคเคลเซน (ANDREAS MIKKELSEN) ทีม โฟล์คสวาเกน บวกอยู่ 30.8 วินาที

มาถึงวันสุดท้ายของการแข่งขัน ลัตวาลา พาทีม โฟล์คสวาเกน เข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่ 1 เป็นแชมพ์สนามที่ 3 ของเขาในปีนี้ ทำเวลารวม 2 ชม. 39.46 นาที ตามมาด้วย อีแวนส์ และมิคเคลเซน ซึ่งโดนผู้นำทิ้งอยู่ 43.1 และ 46.3 วินาที

หลังผ่านไป 11 สนาม คะแนนรวมประเภทผู้ขับ โอกิเอร์ ยังคงเป็นผู้นำอย่างขาดลอย ตามมาด้วย ลัตวาลา และมิคเคลเซน ห่างกันอยู่ 34 แต้ม ส่วนคะแนนประเภทผู้ผลิต โฟล์คสวาเกน ทำได้ 369 แต้ม ซีตรอง 184 แต้ม อันดับ 3 ฮันเด 183 แต้ม ห่างกันอยู่แค่ 1 แต้มเท่านั้นเอง คงต้องไปวัดผลกันในสนามต่อไปที่ กาตาลันยา ประเทศสเปน ก่อนจะไปปิดฤดูกาลแข่งขันปีนี้กันที่ประเทศอังกฤษ

 

RALLY RACC CATALUNYA-COSTA DAURADA

มิคเคลเซน นักแข่งทีม โฟล์คสวาเกน ประเดิมแชมพ์แรกในชีวิตบนเส้นทางแรลลีโลก ส่วน โอกิเอร์ แชมพ์โลกในฤดูกาลนี้ รถเกิดอุบัติเหตุต้องออกจากการแข่งขันไปในช่วงสุดท้ายของการแข่งขันที่ประเทศสเปน เป็นสนามที่ 12 ของปีนี้ ซึ่งต้องดวลกันถึง 23 ช่วงทดสอบพิเศษ เป็นระยะทางทั้งสิ้น 331.25 กม.

วันแรกของการแข่งขัน โอกิเอร์ ควบ โฟล์คสวาเกน โพโล อาร์ ทำเวลาเข้ามาเป็นที่ 1 ด้วยเวลา 3.37 นาที ตามมาด้วย เธียร์รี นูวิลล์ (THIERRY NEUVILLE) ทีม ฮันเด และมิคเคลเซน ทีม โฟล์คสวาเกน

ในวันที่สองของการแข่งขัน ดวลกันถึง 8 ช่วงทดสอบพิเศษ โอกิเอร์ ยังคงรักษาตำแหน่งผู้นำด้วยเวลารวม 1.24.58 ชม. โดยมี ลัตวาลา เพื่อนร่วมทีมตามมาเป็นที่ 2 ตามหลังผู้นำอยู่ 4 วินาที อันดับ 3 ได้แก่ ออตต์ ตานัค (OTT TANAK) โดน โอกิเอร์ ทิ้งอยู่ 11.3 วินาที

วันที่สาม โอกิเอร์ ก็ยังคงทำเวลาเป็นผู้นำในการแข่งขันกันถึง 8 เอสเอส ด้วยเวลา 2.34.56 ชม. ลัตวาลา ตามมาเป็นอันดับ 2 ส่วน มิคเคลเซน เข้ามาเป็นอันดับ 3 ตาม โอกิเอร์ อยู่ 56.9 วินาที

วันสุดท้ายของการแข่งขัน มีจุดพลิกผันในตำแหน่งผู้นำสนามนี้ คือ โอกิเอร์ ผู้นำพลาดท่า รถเสียหลักพุ่งชนรั้วกั้นขอบทาง รถได้รับความเสียหายจนต้องออกจากการแข่งขันไป มีผลให้ มิคเคลเซน เพื่อนร่วมทีมตีตื้นขึ้นมาเป็นผู้นำ และเป็นแชมพ์แรกในชีวิตการแข่งขันแรลลีโลกเป็นผลสำเร็จ ด้วยเวลารวม 3.21.04 ชม. อันดับ 2 คือ ลัตวาลา ตามมาด้วย ดานี โซร์โด (DANI SORDO)

จบสนามที่ 12 โอกิเอร์ มีคะแนนสะสมผู้ขับ 238 คะแนน อันดับ 2 ลัตวาลา 180 คะแนน อันดับ 3 มิคเคลเซน 154 คะแนน ส่วนคะแนนประเภททีมผู้ผลิต โฟล์คสวาเกน คว้าไป 387 คะแนน ซีตรอง 206 แต้ม ตามมาด้วย ฮันเด 202 คะแนน

เหลืออีกเพียงแค่ 1 สนามเท่านั้นบนดินแดนเวลส์ ประเทศอังกฤษ ที่น่าลุ้น คือ คะแนนระหว่างทีม ซีตรอง กับฮันเด ที่ห่างกันแค่ 4 แต้ม อาจมีการพลิกผันกันได้อย่างง่ายดาย

 

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-12 ประจำปี 2015 ประเภทนักแข่ง

อันดับ นักแข่ง คะแนนรวม
ชนะเลิศ เซบัสเตียง โอกิเอร์ 238
รองอันดับ 1 จารี-มัตตี ลัตวาลา 180
รองอันดับ 2 อันดเรอัส มิคเคลเซน 154

 

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-12 ประปี 2015 ประเภททีมผู้ผลิต

อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ โฟล์คสวาเกน มอเตอร์สปอร์ท 387
รองอันดับ 1 ซีตรอง โททาล อบูดาบี ดับเบิลยูอาร์ที 206
รองอันดับ 2 ฮันเด เชลล์ เวิล์ด แรลลี ทีม 202


------------------------------
เรื่องโดย : อิมพเรซา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2559
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่ง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ZUYqL
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
524,000
4.
599,000
5.
3,599,000
7.
2,090,000
8.
2,229,000
9.
779,000
10.
3,590,000
12.
1,316,000
13.
1,749,000
15.
3,299,000
16.
5,399,000
17.
6,799,000
18.
3,249,000
19.
4,980,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th