บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2015 สนามที่ 11-12


TOUR DE CORSE RALLYE DE FRANCE

การแข่งขันแรลลีสนามที่ 11 ที่ฝรั่งเศส ย้ายมาวิ่งกันบนดินแดนแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน บนเกาะคอร์ซิกา หลังจากที่ห่างเหินไปถึง 7 ปีเต็ม โดยที่จุดสตาร์ทและฟินิชจะอยู่บริเวณชายฝั่งตะวันตกของเมือง AJACCIO มีช่วงแข่งกลางคืนแบบโอเวอร์ไนท์ในคืนวันศุกร์และเสาร์ เส้นทางคดเคี้ยวไปตามไหล่เขาเลียบหน้าผาริมทะเลอันสวยงามสุดท้าทาย พื้นทางวิ่งเป็นยางมะตอยที่ค่อนข้างหยาบ ทำให้เปลืองยางมากทีเดียว

วันแรกของรายการ TOUR DE CORSE RALLYE DE FRANCE อุ่นเครื่องกันเพียงแค่ 3 ช่วงทดสอบพิเศษ เอลฟิน อีแวนส์ (ELFYN EVANS) นักขับทีม เอม สปอร์ท เข้าที่ 1 ใช้เวลาทั้งสิ้น 46 นาที 48.5 วินาที ตามมาด้วย เควิน แอบบริง (KEVIN ABBRING) ทีม ฮันเด และจารี-มัตตี ลัตวาลา (JARI-MATTI LATVALA) ทีม โฟล์คสวาเกน ตามหลังผู้นำอยู่ 18.7 และ 22.9 วินาที ตามลำดับ เซบัสเตียง โอกิเอร์ (SEBASTIEN OGIER) แชมพ์โลกคนล่าสุด ออกจากการแข่งขันไปตั้งแต่วันแรก จากปัญหาเรื่องเกียร์ แต่ถึงอย่างไรก็ไม่มีผลต่อคะแนนสะสมแชมพ์ในปีนี้ เพราะขาดลอยไปตั้งแต่สนามที่แล้วที่ออสเตรเลีย

วันที่สอง ลัตวาลา เครื่องเริ่มร้อน แซงขึ้นมาเป็นผู้นำ ด้วยเวลารวม 1 ชม. 42.24 นาที อีแวนส์ เข้าที่ 2 ตามอยู่ 2 วินาที อันดับ 3 อันดเรอัส มิคเคลเซน (ANDREAS MIKKELSEN) ทีม โฟล์คสวาเกน บวกอยู่ 30.8 วินาที

มาถึงวันสุดท้ายของการแข่งขัน ลัตวาลา พาทีม โฟล์คสวาเกน เข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่ 1 เป็นแชมพ์สนามที่ 3 ของเขาในปีนี้ ทำเวลารวม 2 ชม. 39.46 นาที ตามมาด้วย อีแวนส์ และมิคเคลเซน ซึ่งโดนผู้นำทิ้งอยู่ 43.1 และ 46.3 วินาที

หลังผ่านไป 11 สนาม คะแนนรวมประเภทผู้ขับ โอกิเอร์ ยังคงเป็นผู้นำอย่างขาดลอย ตามมาด้วย ลัตวาลา และมิคเคลเซน ห่างกันอยู่ 34 แต้ม ส่วนคะแนนประเภทผู้ผลิต โฟล์คสวาเกน ทำได้ 369 แต้ม ซีตรอง 184 แต้ม อันดับ 3 ฮันเด 183 แต้ม ห่างกันอยู่แค่ 1 แต้มเท่านั้นเอง คงต้องไปวัดผลกันในสนามต่อไปที่ กาตาลันยา ประเทศสเปน ก่อนจะไปปิดฤดูกาลแข่งขันปีนี้กันที่ประเทศอังกฤษ

 

RALLY RACC CATALUNYA-COSTA DAURADA

มิคเคลเซน นักแข่งทีม โฟล์คสวาเกน ประเดิมแชมพ์แรกในชีวิตบนเส้นทางแรลลีโลก ส่วน โอกิเอร์ แชมพ์โลกในฤดูกาลนี้ รถเกิดอุบัติเหตุต้องออกจากการแข่งขันไปในช่วงสุดท้ายของการแข่งขันที่ประเทศสเปน เป็นสนามที่ 12 ของปีนี้ ซึ่งต้องดวลกันถึง 23 ช่วงทดสอบพิเศษ เป็นระยะทางทั้งสิ้น 331.25 กม.

วันแรกของการแข่งขัน โอกิเอร์ ควบ โฟล์คสวาเกน โพโล อาร์ ทำเวลาเข้ามาเป็นที่ 1 ด้วยเวลา 3.37 นาที ตามมาด้วย เธียร์รี นูวิลล์ (THIERRY NEUVILLE) ทีม ฮันเด และมิคเคลเซน ทีม โฟล์คสวาเกน

ในวันที่สองของการแข่งขัน ดวลกันถึง 8 ช่วงทดสอบพิเศษ โอกิเอร์ ยังคงรักษาตำแหน่งผู้นำด้วยเวลารวม 1.24.58 ชม. โดยมี ลัตวาลา เพื่อนร่วมทีมตามมาเป็นที่ 2 ตามหลังผู้นำอยู่ 4 วินาที อันดับ 3 ได้แก่ ออตต์ ตานัค (OTT TANAK) โดน โอกิเอร์ ทิ้งอยู่ 11.3 วินาที

วันที่สาม โอกิเอร์ ก็ยังคงทำเวลาเป็นผู้นำในการแข่งขันกันถึง 8 เอสเอส ด้วยเวลา 2.34.56 ชม. ลัตวาลา ตามมาเป็นอันดับ 2 ส่วน มิคเคลเซน เข้ามาเป็นอันดับ 3 ตาม โอกิเอร์ อยู่ 56.9 วินาที

วันสุดท้ายของการแข่งขัน มีจุดพลิกผันในตำแหน่งผู้นำสนามนี้ คือ โอกิเอร์ ผู้นำพลาดท่า รถเสียหลักพุ่งชนรั้วกั้นขอบทาง รถได้รับความเสียหายจนต้องออกจากการแข่งขันไป มีผลให้ มิคเคลเซน เพื่อนร่วมทีมตีตื้นขึ้นมาเป็นผู้นำ และเป็นแชมพ์แรกในชีวิตการแข่งขันแรลลีโลกเป็นผลสำเร็จ ด้วยเวลารวม 3.21.04 ชม. อันดับ 2 คือ ลัตวาลา ตามมาด้วย ดานี โซร์โด (DANI SORDO)

จบสนามที่ 12 โอกิเอร์ มีคะแนนสะสมผู้ขับ 238 คะแนน อันดับ 2 ลัตวาลา 180 คะแนน อันดับ 3 มิคเคลเซน 154 คะแนน ส่วนคะแนนประเภททีมผู้ผลิต โฟล์คสวาเกน คว้าไป 387 คะแนน ซีตรอง 206 แต้ม ตามมาด้วย ฮันเด 202 คะแนน

เหลืออีกเพียงแค่ 1 สนามเท่านั้นบนดินแดนเวลส์ ประเทศอังกฤษ ที่น่าลุ้น คือ คะแนนระหว่างทีม ซีตรอง กับฮันเด ที่ห่างกันแค่ 4 แต้ม อาจมีการพลิกผันกันได้อย่างง่ายดาย

 

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-12 ประจำปี 2015 ประเภทนักแข่ง

อันดับ นักแข่ง คะแนนรวม
ชนะเลิศ เซบัสเตียง โอกิเอร์ 238
รองอันดับ 1 จารี-มัตตี ลัตวาลา 180
รองอันดับ 2 อันดเรอัส มิคเคลเซน 154

 

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-12 ประปี 2015 ประเภททีมผู้ผลิต

อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ โฟล์คสวาเกน มอเตอร์สปอร์ท 387
รองอันดับ 1 ซีตรอง โททาล อบูดาบี ดับเบิลยูอาร์ที 206
รองอันดับ 2 ฮันเด เชลล์ เวิล์ด แรลลี ทีม 202


------------------------------
เรื่องโดย : อิมพเรซา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2559
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่ง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ZUYqL
อัพเดทล่าสุด
13 Aug 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th