บทความ

BMW 7-SERIES รถรุ่นใหม่เปิดตัวแล้วในเมืองเบียร์ ตัวถังยาวขึ้นแต่น้ำหนักเบาลง


เยอรมนี-เปิดตัวต่อสายตาสื่อมวลชนในเมืองเบียร์ไปเรียบร้อยแล้ว เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่เพิ่งผ่านพ้นไปนี่เอง คือ รถเก๋งซีดานสุดหรูติดป้ายชื่อ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-7 (BMW 7-SERIES) รุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งต้องรอจนถึงไตรมาสสุดท้ายของปีแพะจึงจะเริ่มออกโชว์รูมในเยอรมนี เป็นรถรุ่นที่ 6 และเป็นรถใหม่หมดตั้งแต่หัวจรดหางอย่างที่เรียกกันในบ้านเราว่า “ใหม่หมด” หน้าตาและรูปทรงองค์เอวของตัวถังเห็นได้ชัดว่าเป็นผลลัพธ์ของแนวทางการออกแบบที่ค่อนข้างจะอนุรักษนิยม และคงรังเกียจการปฏิรูป อย่างไรก็ตาม ค่าย “ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว” ยืนยันว่าจุดเด่นในส่วนของตัวถังมีอยู่มากมาย และบางจุดเป็นสิ่งที่ไม่อาจสัมผัสได้ด้วยสายตา ตัวอย่างเช่น น้ำหนักตัวซึ่งเบาลงถึง 130 กก. เมื่อเทียบกับรถรุ่นเดิม ทั้งนี้เป็นผลลัพธ์ของเทคโนโลยีการผลิตแบบพิเศษที่ใช้ประโยชน์จาก CFRP (CARBON-FIBRE-REINFORCED PLASTIC) ซึ่งเป็นวัสดุสังเคราะห์มวลเบาแต่แข็งแรง

เช่นเดียวกับรถรุ่นก่อน รถรุ่นใหม่นี้มีตัวถังให้เลือกใช้ 2 ขนาด คือ ตัวถังฐานล้อมาตรฐาน ัวถังฐานล้อมาตรฐาน -BMW 730LD- (STANDARD WHEELBASE) ซึ่งยาว 5.098 ม. กว้าง 1.902 ม. สูง 1.478 ม. และมีช่วงฐานล้อยาว 3.070 ม. กับตัวถังฐานล้อยาว (LONG WHEELBASE) ซึ่งยาว 5.238 ม. กว้าง 1.902 ม. สูง 1.485 ม. และมีช่วงฐานล้อยาว 3.210 ม. ตัวถังทั้ง 2 ขนาดนี้ มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศที่ดีกว่ารถรุ่นเดิมมาก คือ อยู่ระหว่าง 0.24 ถึง 0.27

ในเมืองแม่ ตัวถังฐานล้อมาตรฐานจะมีรถให้เลือกรวม 6 โมเดล คือ BMW 740I (เบนซิน 240 กิโลวัตต์/326 แรงม้า) BMW 750I/BMW 750I XDRIVE (เบนซิน 330 กิโลวัตต์/450 แรงม้า) BMW 730D/BMW 730D XDRIVE (ดีเซล 195 กิโลวัตต์/265 แรงม้า) และ BMW 740D XDRIVE (ดีเซล 235 กิโลวัตต์/320 แรงม้า) ตัวถังฐานล้อยาวก็มีรถให้เลือกรวม 6 โมเดลเช่นกัน คือ BMW 740LI-BMW BMW 750LI-BMW 750LI XDRIVE-BMW 730LD-BMW 730LD XDRIVE-BMW 740 LD XDRIVE รถทุกโมเดลที่กล่าวข้างต้นติดตั้งระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ STEPTRONIC และทุกโมเดลล้วนเพียบไปด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวก/ความปลอดภัยที่ก้าวล้ำนำสมัย ตัวอย่าง คือ ระบบจอดรถ REMOTE CONTROL PARKING ซึ่งทำให้รถสามารถเคลื่อนเข้าสู่ที่จอดได้เองโดยไม่จำเป็นต้องมีผู้ขับนั่งอยู่ในรถ ตามตัวเลขของผู้ผลิต รุ่นหัวกะทิ คือ BMW 750LI XDRIVE อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 4.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 8.5 ลิตร/100 กม. หรือ 11.8 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 197 กรัม/กม.

ค่าตัวในเยอรมนี ตัวถังฐานล้อมาตรฐานอยู่ระหว่าง 81,900-107,500 ยูโร หรือประมาณ 3.112-4.085 ล้านบาท ส่วนตัวถังฐานล้อยาวแพงกว่ากันนิดหน่อย คือ 87,700-112,700 ยูโร หรือประมาณ 3.333-4.283 บาท



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2558
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/j26TH
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
6,799,000
2.
3,249,000
4.
53,500,000
6.
3,600,000
7.
4,539,000
8.
13,339,000
9.
2,999,000
10.
1,749,000
11.
1,800,000
13.
499,000
14.
979,000
15.
990,000
16.
4,090,000
17.
1,699,000
18.
3,299,000
19.
5,399,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

NISSAN 370ZKI ลุยหิมะด้วยรถสปอร์ทเปิดประทุนได้แล้วจ้า !
NISSAN 370ZKI ลุยหิมะด้วยรถสปอร์ทเปิดประทุนได้แล้วจ้า !
FERRARI 488 PISTA พัฒนาการใหม่ของซูเพอร์คาร์ที่เยี่ยมยอดที่สุดในโลก
DATSUN CROSS เอสยูวี สายเลือดซามูไรเปิดตัวแล้วบนแผ่นดินชวา
DATSUN CROSS เอสยูวี สายเลือดซามูไรเปิดตัวแล้วบนแผ่นดินชวา
PORSCHE 911 GT3 RS โมเดลล่าสุดและสุดท้ายของรถ 911 รุ่นปัจจุบัน
90,000,000