บทความ

ซูซูกิ เอสกูโด


วีทารา จากยุโรปยกพลขึ้นเกาะญี่ปุ่น เปิดตัว เอสกูโด สายเลือดใหม่

หลังจากเริ่มจำหน่าย วีทารา รุ่นใหม่ ในยุโรปมาได้สักพัก ญี่ปุ่น ก็มีการนำเข้า วีทารา รุ่นผลิตในยุโรป มาจำหน่าย โดยใช้ชื่อ เอสกูโด ทั้งอย่างนั้นเลย น่าจะเรียกว่าเป็นการยกพล วีทารา ขึ้นเกาะญี่ปุ่น มากกว่าจะเป็นการเปิดตัว เอสกูโด

เมื่อพูดถึงเอสยูวีที่ผลิตในยุโรปของ ซูซูกิ มันเกิดขึ้นจากการพัฒนาร่วมกันกับ เฟียต และให้บริษัทลูกในฮังการี คือ มาญาร์ ซูซูกิ (MAGYAR SUZUKI) ทำการผลิตตั้งแต่ปี 2005 แล้วมีการนำเข้าไปจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น เช่น ซูซูกิ เอสเอกซ์ 4 เอส-ครอสส์ ซึ่งเป็นรถพื้นฐานในการพัฒนา วีทารา รุ่นปัจจุบัน ซึ่งก็คือ เอสกูโด รุ่นใหม่

ด้วยเหตุนี้ เอสกูโด รุ่นใหม่ จึงได้รับการจัดวางโครงสร้างด้วยเครื่องยนต์และแชสซีส์แบบเดียวกับ เอส-ครอสส์ แต่ด้วยปัจจัยอีกหลายประการที่จะกล่าวต่อไปในภายหลัง จึงมีการทำให้เป็นรุ่นที่มีการวางบุคลิกและตำแหน่งสินค้าที่ต่างออกไป

ขนาดรถมองดูเหมือนจะใหญ่กว่า เอส-ครอสส์ แต่มิติจริงเล็กกว่าเล็กน้อย ความยาวฐานล้อก็สั้นกว่า ดังนั้นรัศมีวงเลี้ยวแคบสุดจึงสั้นกว่า เอสกูโด 2.4 และเอส-ครอสส์

ภายในรถมีการเพิ่มประโยชน์ใช้สอย การตกแต่งภายในก็เพิ่มคุณภาพโดยรวมของวัสดุที่ใช้ทำหน้าปัด ที่นั่ง และแผงประตู ติดตั้งอุปกรณ์ที่จำเป็นไว้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง และใช้คอนโซลแบบขรึม กับขยายแผงประตู

เบาะนั่งใช้วัสดุหุ้มแบบผสม ด้านข้างเป็นหนังแท้ พื้นที่หลักเป็นหนังนิ่ม และมีคันโยกยกระดับที่นั่งแบบปรับด้วยมือ เบาะนั่งแถวหลังเป็นแบบแยกส่วน ปรับได้เฉพาะพนักที่นั่ง แม้จะพับพนักที่นั่งลงก็ไม่แนบเป็นพื้นเรียบแต่สามารถพับลงได้อย่างง่ายดาย มีพื้นที่เก็บของอยู่ใต้พื้นห้องบรรทุกสัมภาระด้วย

เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบเรียง ขนาด 1.6 ลิตร รหัส M16A ใช้กลไกวีวีที ปรับเวลาเปิด/ปิดวาล์วแบบผันแปร ให้กำลังสูงสุด 117 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 15.4 กก.-ม. ส่วนระบบขับเคลื่อนมีให้เลือกระหว่าง ขับเคลื่อน 2 ล้อ และขับเคลื่อน 4 ล้อ แต่ไม่มีการแบ่งเกรดตามการตกแต่งภายในและอุปกรณ์ เหมือนกับ เอส-ครอสส์

เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พัฒนาใหม่ เปลี่ยนจังหวะได้อย่างนุ่มนวล ทั้งยามวิ่งในเมือง และวิ่งเลี้ยวโค้ง ช่วยดึงกำลังของเครื่องยนต์ออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การควบคุมคันเกียร์แบบแพดเดิล ซึ่งติดอยู่ที่คอพวงมาลัยให้การตอบสนองที่ดีและมีสัมผัสที่น่าพอใจแม้ในยามที่เปลี่ยนจังหวะแบบแมนวล

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบออลล์ กริพ (ALL GRIP) เหมือน เอส-ครอสส์ เป็นกลไกที่ควบคุมด้วยอีเลคทรอนิค เลือกโหมด สโนว์ (SNOW) หรือ สปอร์ท (SPORT) ซึ่งให้ประสิทธิภาพแม้ในการขับขี่ออนโรดนี้ ทำการควบคุมการขับเคลื่อนอย่างชาญฉลาด โดยเมื่อเลือกใช้โหมด สปอร์ท จะมีการขับเคลื่อน 4 ล้อ ระหว่างที่เร่งความเร็วบนทางตรง และเมื่อถอนคันเร่งตอนที่จะเข้าโค้ง ระบบจะเปลี่ยนไปเป็นการขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า เพื่อเพิ่มสมรรถนะในการวิ่งเลี้ยวโค้ง หลังจากนั้น เมื่อกลับมาเร่งความเร็วอีกครั้งตอนออกจากโค้ง ก็จะมีการกระจายแรงขับเคลื่อนไปที่ล้อหลัง กลับไปเป็นการขับเคลื่อน 4 ล้อ

ติดตั้งระบบช่วยเพิ่มเสถียรภาพในการขับขี่ หรืออีเอสพี ระบบกระจายกำลังขับเคลื่อนที่ควบคุมด้วยอีเลคทรอนิค หรืออีบีดี ให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานด้วย



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ 4wheels
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มกราคม ปี 2559
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/qPm06
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

โตโยตา รัฟโฟร์ แกร่งเกินรถขับเล็ก เหลี่ยมเข้มสไตล์เอสยูวี
Toyota RAV4 ปรับตัว...เสริมเหลี่ยม พร้อมลุยแบบเอสยูวีเต็มขั้น
เลกซัส ยูเอกซ์ น้องใหม่ จัดหนัก เบนซินกับไฮบริด
เมร์เซเดส-เบนซ์ วี 220 มาร์โค โพโล ฮอไรซัน
ซูซูกิ ครอสส์บี ครอสส์โอเวอร์แวกอนเล็ก
มาซดา ซีเอกซ์-8