X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ของว่าง (cso)
4 Dec 2015
โมโทครอสส์ สิงห์บังโคลนลอย
โมโทครอสส์ (MOTOCROSS) มาจาก มอเตอร์ไซค์ บวกกับ ครอสส์คันทรี (MOTOCYCLE AND CROSS COUNTRY) ต้นกำเนิดการแข่งขันเริ่มที่ประเทศฝรั่งเศส จนเป็นที่นิยมถึงปัจจุบัน เป็นการแข่งขันที่ใช้ มอเตอร์ไซค์วิบาก แข่งขันในสนามที่มีพื้นผิวขรุขระ มีสิ่งกีดขวาง เช่น เนินกระโดด ในแบบต่างๆ รถสูตร (รถที่ใช้แข่งขัน) จะออกแบบมาโดยเฉพาะ จุดเด่น คือ รูปร่างสูงกว่ามอเตอร์ไซค์ทั่วไป ลำตัวรถบาง แฮนด์กว้าง ระบบช่วงล่างรองรับการกระโดด และแรงกระแทกที่หนักหน่วงได้ดี วงล้อใหญ่พิเศษ ดอกยางแบบหนาม เพื่อการเกาะถนนที่เป็นพื้นดิน โคลน หรือทราย และบังโคลน หน้า/หลัง ที่อยู่สูงกว่ามอเตอร์ไซค์ทั่วไป ป้องกันเศษหิน ดิน ทรายขึ้นมาที่รถ และเป็นที่มาของคำว่า สิงห์บังโคลนลอย ที่เรียกกันอย่างติดปากของนักแข่งรถบ้านเรา รถสูตร จะแบ่งเป็น 2 รุ่น โดยจะดูจากเครื่องยนต์แบบ 4 จังหวะเป็นหลัก เช่น เครื่องยนต์รุ่น 150 ซีซี 250 ซีซี และรุ่น 450 ซีซี ก็จะเป็นมาตรฐาน ส่วนรุ่นเล็กก็จะเป็นเครื่องยนต์ 2 จังหวะ มี 50 ซีซี และ 80 ซีซี รุ่นเล็กจะมีนักแข่งอายุ 5-6 ขวบขึ้นไป รายการแข่งขันระดับโลกที่นิยม คือ รายการ MXGP (MOTOCROSS GRAND PRIX) มีนักแข่งจากทั่วโลกมาประลอง เพื่อความเป็นที่หนึ่งของโลก ส่วนในบ้านเรารายการหลักคือ FMSCT THAILAND SUPERCROSS การขับขี่ โมโทครอสส์ ร่างกายต้องแข็งแรงเพราะต้องใช้ร่างกายควบคุมรถวิ่งผ่านอุปสรรค พื้นสนามหลายแบบ ที่สำคัญ คือ ต้องไปอบรมเทคนิคการขับขี่รถสูตร เพราะการขับรถแข่งจะต้องมีทักษะการขับขี่ที่ถูกวิธี เทคนิคการกระโดดเนิน การเข้าโค้ง และการทรงตัวบนรถ เพราะตลอดทางการแข่งขันโอกาสที่นักแข่งจะกระเด็นออกจากตัวรถมีสูง
สาระน่ารู้เกี่ยวกับ โมโทครอสส์
การเลือกซื้อ :
รถสูตร คือ รถแข่ง ที่โรงงานผลิตออกมาจำหน่ายโดยเฉพาะ ไม่สามารถขับขี่บนท้องถนนได้ ในประเทศไทยที่นิยมกันจะเป็นรุ่นเครื่องยนต์ 250 ซีซี มี ฮอนดา รุ่น ซีอาร์เอฟ/ยามาฮา รุ่น วายเซดเอฟ/คาวาซากิ รุ่น เคเอกซ์เอฟ/ซูซูกิ รุ่น อาร์เอมเซด และเคทีเอม รุ่น เอสเอกซ์ เริ่มต้นที่ราคา 275,000 บาท ควรซื้อกับตัวแทนจำหน่าย มีข้อดีเรื่องบริการหลังการขาย
การดูแลรักษา :
ราคาอะไหล่ของรถสูตรจะสูง เพราะใช้สำหรับการแข่งขัน การดูแลจะต้องละเอียดเป็นพิเศษเพราะต้องใช้ฝึกซ้อม และแข่งขัน อะไหล่แต่ละตัวโดยเฉพาะภายในเครื่องยนต์ เช่น ลูกสูบ วาล์ว โซ่ราวลิ้น จะมีอายุใช้งานจำกัด พอครบชั่วโมงการใช้งาน ต้องเปลี่ยนทันที เพราะมีผลต่อการแข่งขันสูงมาก
อุปกรณ์ความปลอดภัย :
ชุดนักแข่ง ต้องเพื่อความปลอดภัย อุปกรณ์ตามลำดับความสำคัญ 1. หมวกกันนอค 2. ชุดเกราะป้องกัน 3. รองเท้าบูท (รองเท้าแข่งโมโทครอสส์) 4. ชุดแข่ง
สนามฝึกซ้อม :
สนามซ้อมมีอยู่ทั่วประเทศ ในกรุงเทพ ฯ ได้แก่ สนามแพรกษา/สนามศรีสมาน/สนามคลองส่งน้ำ สุวรรณภูมิ และบ่อดิน 2 นิมิตรใหม่ เรือนแพ ฟิชชิ่งปาร์ค
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ carstereo
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : ของว่าง (cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/112068
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ของว่าง (cso)
ของว่าง (cso)
4 Dec 2015
โมโทครอสส์ สิงห์บังโคลนลอย
ของว่าง (cso)
3 Nov 2015
บักกี ตั๊กแตนเรียกพี่
ของว่าง (cso)
1 Oct 2015
เสือภูเขา เจ้าแห่งทางฝุ่น