X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทดสอบรถ(cso)
4 Dec 2015
มาซดา 2 สกายแอคทีฟ-จี
ภายนอก
ภายใน
เครื่องยนต์
มาซดา 2 เปิดตัวมาตั้งแต่ช่วงต้นปี พร้อมกับ 2 ทางเลือกเครื่องยนต์ดีเซล สกายแอคทีฟ-ดี (1.5 ลิตร) และเบนซิน สกายแอคทีฟ-จี (1.3 ลิตร) ก่อนหน้านี้เราได้ทดสอบรุ่นดีเซลไปแล้ว กับประสิทธิภาพด้านความประหยัด และสมรรถนะที่ไม่น้อยหน้าเหล่ารถ บี-เซกเมนท์ ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.5 ลิตร ครั้งนี้ก็ถึงตาของ มาซดา 2 เครื่องยนต์เบนซินกันบ้าง ว่าจะมีความแตกต่าง และความคุ้มค่าอย่างไรบ้างเมื่อเทียบกับคู่แข่งทั้งหลาย ภายนอก มาซดา 2 โดยรวมไม่แตกต่างจากรุ่นดีเซลมากนัก หากจะให้สังเกตความแตกต่าง ต้องลงลึกในรายละเอียดเล็กน้อย จุดแรกที่เห็นได้ง่ายๆ คือ ป้ายบ่งบอกรหัสเครื่องยนต์บริเวณประตูท้าย หากเป็นรุ่นดีเซล จะระบุว่า “สกายแอคทีฟ-ดี” ส่วนรุ่นเบนซินจะเป็น “สกายแอคทีฟ” เฉยๆ (ไม่มีตัว จี) อีกจุดหนึ่งที่แตกต่างกัน คือ รุ่นเบนซิน จะใช้เบรคคู่หลังเป็นแบบดุมทุกรุ่นย่อย ขณะที่รุ่นดีเซล จะใช้ดุมเบรคเฉพาะรุ่นพื้นฐานเท่านั้น สุดท้าย คือ ล้อในรุ่นเบนซินจะให้ล้อแมกขนาด 15 นิ้วทุกรุ่น (รุ่นพื้นฐานเป็นล้อกระทะ) ส่วนรุ่นดีเซล จะให้ล้อแมกทุกรุ่น ยกเว้นรุ่นทอพ เอกซ์ดี สปอร์ท ไฮ พลัส ให้ล้อแมกลายเฉพาะ ขนาด 16 นิ้ว ภายในของ มาซดา 2 ทั้งเครื่องยนต์เบนซิน และดีเซล ยังคงมีความใกล้เคียงกัน เมื่อพิจารณาจาก “ออพชัน” ที่ให้มาในแต่ละรุ่นย่อย ทั้ง 2 รุ่น ต่างก็ไม่แตกต่างแต่อย่างใด ทั้งอุปกรณ์ตกแต่ง และระบบความบันเทิง รุ่นทอพให้จอภาพแสดงผลข้อมูลสะท้อนแสงผ่านแผ่นพลาสติค บริเวณเหนือแผงมาตรวัด และจอแสดงผลรูปทรงคล้ายแทบเลท ตามสมัยนิยม ก็มีติดตั้งให้รุ่นเครื่องยนต์เบนซินในรุ่นทอพเช่นกัน ความแตกต่างที่พอจะสังเกตได้ คือ ปุ่มปรับโหมดของระบบขับเคลื่อน เฉพาะรุ่นเบนซินเท่านั้นที่จะมีโหมดสปอร์ทติดตั้งบริเวณด้านล่างถัดจากฐานเกียร์ สำหรับการเร่งรอบเครื่องยนต์มากกว่าปกติเล็กน้อย ตามสไตล์เครื่องยนต์เบนซิน ส่วนรุ่นดีเซลนั้นไม่มีโหมดนี้แต่อย่างใด การตกแต่งห้องโดยสาร ความหรูหราต่างๆ ให้ความรู้สึกเหมือนกับรุ่นดีเซล เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.3 ลิตร สกายแอคทีฟ-จี กำลังสูงสุด 93 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ (ทุกรุ่น) อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 14.2 วินาที อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. ทำได้ที่ 29.9/25.7/20.7 กม./ชม. การตอบสนองคันเร่งดี เนื่องจากไร้ระบบอัดอากาศ หากเป็นการใช้งานทั่วไป มีความราบรื่น และความนุ่มนวลที่น่าพอใจ ขับสบาย แม้ในช่วงการจราจรติดขัด ระบบรองรับ ใช้โครงสร้างตัวถัง และช่วงล่างแบบสกายแอคทีฟ เหมือนกับรุ่นดีเซลทุกประการ (แม้จะใช้ล้อขนาดเล็กกว่าในรุ่นทอพ) อารมณ์ขณะขับขี่มีความหนึบพอเหมาะ ขับสนุก ตามแบบฉบับรถยนต์จากค่าย มาซดา สิ่งที่ถูกปรับปรุงเข้ามา คือ ความนุ่มนวล เหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน แต่ไม่สูญเสียความมั่นคงขณะขับขี่ และเข้าโค้งแต่อย่างใด สรุป มาซดา 2 เครื่องยนต์สกายแอคทีฟ-จี มีการประหยัดเชื้อเพลิงที่ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด (ส่วนหนึ่งจากข้อกำหนดของอีโคคาร์ เฟส 2 ด้วย) แถมด้วยอุปกรณ์มาตรฐานที่จัดเต็ม ทุกรุ่นย่อย แม้จะมีราคาโดยรวมสูงกว่าเล็กน้อย แต่ถือว่ามีความคุ้มค่ามากๆ มีราคาย่อมเยากว่า มาซดา 2 สกายแอคทีฟ-ดี กว่า 100,000 บาท (หากเทียบกันในแต่ละรุ่นย่อย) อุปกรณ์ใช้งานโดยรวมเท่าเทียมกัน โดยเครื่องยนต์ดีเซล มีสมรรถนะ และความประหยัดที่ดีกว่า แต่แพงตอนซื้อ ส่วนรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน อาจมีสมรรถนะ และความประหยัดด้อยกว่าบ้าง แต่ได้ประหยัดตอนซื้อ ได้/เสียกันคนละแบบอย่างนี้ ผู้ที่สนใจคงต้องคิดให้ดีก่อน “ฟันธง” ซื้อ !!
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ carstereo
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : ทดสอบรถ(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/112050
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ทดสอบรถ(cso)
ทดสอบรถ(cso)
4 Dec 2015
มาซดา 2 สกายแอคทีฟ-จี
ทดสอบรถ(cso)
4 Dec 2015
ฟอร์ด เอเวอเรสต์ เอสยูวีแกร่ง หรู ไฮเทค
ทดสอบรถ(cso)
2 Nov 2015
ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ 2.0 ไอ-แอล
ทดสอบรถ(cso)
1 Oct 2015
นิสสัน เอกซ์-ทเรล 2.0 วี
ทดสอบรถ(cso)
1 Sep 2015
มีนี คูเพอร์ เอสดี
ทดสอบรถ(cso)
30 Jun 2015
ฮอนดา โมบิลีโอ เอมพีวี 7 ที่นั่ง สมรรถนะดี
ทดสอบรถ(cso)
2 Jun 2015
ซูบารุ ดับเบิลยูอาร์เอกซ์ เอสทีไอ
ดูต่อในคอลัมน์ ทดสอบรถ(cso)