บทความ

มาซดา 2 สกายแอคทีฟ-จี


ภายนอก
ภายใน
เครื่องยนต์

มาซดา 2 เปิดตัวมาตั้งแต่ช่วงต้นปี พร้อมกับ 2 ทางเลือกเครื่องยนต์ดีเซล สกายแอคทีฟ-ดี (1.5 ลิตร) และเบนซิน สกายแอคทีฟ-จี (1.3 ลิตร) ก่อนหน้านี้เราได้ทดสอบรุ่นดีเซลไปแล้ว กับประสิทธิภาพด้านความประหยัด และสมรรถนะที่ไม่น้อยหน้าเหล่ารถ บี-เซกเมนท์ ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.5 ลิตร ครั้งนี้ก็ถึงตาของ มาซดา 2 เครื่องยนต์เบนซินกันบ้าง ว่าจะมีความแตกต่าง และความคุ้มค่าอย่างไรบ้างเมื่อเทียบกับคู่แข่งทั้งหลาย

ภายนอก มาซดา 2 โดยรวมไม่แตกต่างจากรุ่นดีเซลมากนัก หากจะให้สังเกตความแตกต่าง ต้องลงลึกในรายละเอียดเล็กน้อย จุดแรกที่เห็นได้ง่ายๆ คือ ป้ายบ่งบอกรหัสเครื่องยนต์บริเวณประตูท้าย หากเป็นรุ่นดีเซล จะระบุว่า “สกายแอคทีฟ-ดี” ส่วนรุ่นเบนซินจะเป็น “สกายแอคทีฟ” เฉยๆ (ไม่มีตัว จี) อีกจุดหนึ่งที่แตกต่างกัน คือ รุ่นเบนซิน จะใช้เบรคคู่หลังเป็นแบบดุมทุกรุ่นย่อย ขณะที่รุ่นดีเซล จะใช้ดุมเบรคเฉพาะรุ่นพื้นฐานเท่านั้น สุดท้าย คือ ล้อในรุ่นเบนซินจะให้ล้อแมกขนาด 15 นิ้วทุกรุ่น (รุ่นพื้นฐานเป็นล้อกระทะ) ส่วนรุ่นดีเซล จะให้ล้อแมกทุกรุ่น ยกเว้นรุ่นทอพ เอกซ์ดี สปอร์ท ไฮ พลัส ให้ล้อแมกลายเฉพาะ ขนาด 16 นิ้ว

ภายในของ มาซดา 2 ทั้งเครื่องยนต์เบนซิน และดีเซล ยังคงมีความใกล้เคียงกัน เมื่อพิจารณาจาก “ออพชัน” ที่ให้มาในแต่ละรุ่นย่อย ทั้ง 2 รุ่น ต่างก็ไม่แตกต่างแต่อย่างใด ทั้งอุปกรณ์ตกแต่ง และระบบความบันเทิง รุ่นทอพให้จอภาพแสดงผลข้อมูลสะท้อนแสงผ่านแผ่นพลาสติค บริเวณเหนือแผงมาตรวัด และจอแสดงผลรูปทรงคล้ายแทบเลท ตามสมัยนิยม ก็มีติดตั้งให้รุ่นเครื่องยนต์เบนซินในรุ่นทอพเช่นกัน ความแตกต่างที่พอจะสังเกตได้ คือ ปุ่มปรับโหมดของระบบขับเคลื่อน เฉพาะรุ่นเบนซินเท่านั้นที่จะมีโหมดสปอร์ทติดตั้งบริเวณด้านล่างถัดจากฐานเกียร์ สำหรับการเร่งรอบเครื่องยนต์มากกว่าปกติเล็กน้อย ตามสไตล์เครื่องยนต์เบนซิน ส่วนรุ่นดีเซลนั้นไม่มีโหมดนี้แต่อย่างใด การตกแต่งห้องโดยสาร ความหรูหราต่างๆ ให้ความรู้สึกเหมือนกับรุ่นดีเซล

เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.3 ลิตร สกายแอคทีฟ-จี กำลังสูงสุด 93 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ (ทุกรุ่น) อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 14.2 วินาที อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. ทำได้ที่ 29.9/25.7/20.7 กม./ชม. การตอบสนองคันเร่งดี เนื่องจากไร้ระบบอัดอากาศ หากเป็นการใช้งานทั่วไป มีความราบรื่น และความนุ่มนวลที่น่าพอใจ ขับสบาย แม้ในช่วงการจราจรติดขัด

ระบบรองรับ ใช้โครงสร้างตัวถัง และช่วงล่างแบบสกายแอคทีฟ เหมือนกับรุ่นดีเซลทุกประการ (แม้จะใช้ล้อขนาดเล็กกว่าในรุ่นทอพ) อารมณ์ขณะขับขี่มีความหนึบพอเหมาะ ขับสนุก ตามแบบฉบับรถยนต์จากค่าย มาซดา สิ่งที่ถูกปรับปรุงเข้ามา คือ ความนุ่มนวล เหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน แต่ไม่สูญเสียความมั่นคงขณะขับขี่ และเข้าโค้งแต่อย่างใด

สรุป มาซดา 2 เครื่องยนต์สกายแอคทีฟ-จี มีการประหยัดเชื้อเพลิงที่ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด (ส่วนหนึ่งจากข้อกำหนดของอีโคคาร์ เฟส 2 ด้วย) แถมด้วยอุปกรณ์มาตรฐานที่จัดเต็ม ทุกรุ่นย่อย แม้จะมีราคาโดยรวมสูงกว่าเล็กน้อย แต่ถือว่ามีความคุ้มค่ามากๆ มีราคาย่อมเยากว่า มาซดา 2 สกายแอคทีฟ-ดี กว่า 100,000 บาท (หากเทียบกันในแต่ละรุ่นย่อย) อุปกรณ์ใช้งานโดยรวมเท่าเทียมกัน โดยเครื่องยนต์ดีเซล มีสมรรถนะ และความประหยัดที่ดีกว่า แต่แพงตอนซื้อ ส่วนรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน อาจมีสมรรถนะ และความประหยัดด้อยกว่าบ้าง แต่ได้ประหยัดตอนซื้อ ได้/เสียกันคนละแบบอย่างนี้ ผู้ที่สนใจคงต้องคิดให้ดีก่อน “ฟันธง” ซื้อ !!



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ carstereo
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2558
คอลัมน์ : ทดสอบรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/txgn8
อัพเดทล่าสุด
22 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
ข้อมูลจำเพาะ
MAZDA 2 SPORTS 1.3 HIGH PLUS (2015)
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,060
กว้าง1,695
สูง1,495
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี1,299
แรงม้า/รตน.93/5,800
แรงบิด/รตน.12.5/4000
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะA6
ขับเคลื่อนF
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
642,000

Follow autoinfo.co.th