บทความ

โตโยตา ไฮลักซ์ รีโว/นิสสัน เอกซ์-ทเรล/เชฟโรเลต์ โคโลราโด


CAR STEREO TEST LAB AFFORDABLE

 

เครื่องยนต์ดีเซล 2.8 ลิตร

ขับลุยก็ได้ ขับแรงก็ดี

ห้องโดยสารหรูหรา

ระบบความปลอดภัยครบครัน

 

จอสีขนาด 7 นิ้ว

พร้อมระบบนำทาง

คุณภาพเสียง พอใช้ !

 

เครื่องเสียง OEM

จอภาพระบบสัมผัส

ช่องต่อ AUX IN, USB

พร้อมกล้องมองหลัง

3

โตโยตา ไฮลักซ์ รีโว 2.8 จี ดับเบิลแคบ 4×4 เครื่องยนต์ GD EFFICIENT BOOST รหัส 1GD-FTV (HIGH) ดีเซล คอมมอนเรล ขนาด 2.8 ลิตร 4 สูบแถวเรียง 16 วาล์ว DOHC เทอร์โบแปรผัน และอินเตอร์คูเลอร์ พร้อมไฟหน้าพโรเจคเตอร์ ปรับระดับสูง-ต่ำอัตโนมัติ และไฟ LED DAYTIME RUNNING LIGHTS เพื่อทัศนวิสัยที่ดีในทุกสภาวการณ์ ห้องโดยสารหรูหรา กว้าง สะดวกสบาย เบาะนั่งแบบหนังขนาดใหญ่ เหมือนเบาะนั่งรถซีดานหรู เรือนไมล์ติดตั้งจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ MID จอสีขนาด 4.2 นิ้ว ระบบแอร์อัตโนมัติ พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน ทันสมัย ปรับระดับ 4 ทิศทาง ระบบเครื่องเล่น DISC รูปทรงทันสมัย และหน้าตาเหมือนแทบเลท ใช้งานง่ายแบบสัมผัสที่หน้าจอภาพ พร้อมระบบนำทาง ช่องเชื่อมต่อ AUX IN, USB และกล้องมองหลัง

 

ระบบเสียง OEM
จอภาพระบบสัมผัส 7 นิ้ว

แหล่งสัญญาณ เครื่องเล่น DISC จอภาพ 7 นิ้ว ระบบสัมผัส รองรับระบบนำทาง T-CONNECT รองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์ AUX IN, USB, BLUETOOTH

ชุดลำโพง ประกอบด้วยลำโพงคู่หน้าแบบแยกชิ้น 2 ทาง ทวีเตอร์ 1 คู่ มิดเบสส์ 1 คู่ และลำโพงคู่หลังแบบฟูลล์เรนจ์ 1 คู่ รวมกันแล้ว มีทั้งหมด 6 ตำแหน่ง

ตำแหน่งติดตั้ง เครื่องเล่น DISC/จอภาพในตัวติดตั้งกลางคอนโซลหน้ารถ ลำโพงคู่หน้าติดตั้งทวีเตอร์ที่เสา A-PILLAR บริเวณกระจกมองข้าง ลำโพงมิดเบสส์ในช่องแผงประตู (STOCK SPEAKER) และลำโพงคู่หลังติดตั้งในช่องแผงประตู

ฟังค์ชันอื่นๆ ระบบเชื่อม USB, AUX INPUT อยู่ที่บริเวณกลางคอนโซลด้านล่างใกล้กับช่องต่อไฟดีซี 12 โวลท์ ส่วนเครื่องเล่น DISC มีฟังค์ชันปรับแต่งเสียงด้วย EQUALIZER เพื่อปรับเสียงทุ้ม กลาง แหลม ระบบนำทาง ปุ่มปรับโทรศัพท์ ปุ่มควบคุมเสียงที่พวงมาลัย

————————————————————————————————————

ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน โตโยตา ไฮลักซ์ รีโว 2.8 จี ดับเบิลแคบ 4×4 

ราคา 1,139,000 บาท

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ ลำโพงทวีเตอร์ติดตั้งที่บริเวณช่องกระจกมองข้าง ทำให้เสียงแหลมอยู่ด้านบน ส่วนมิดเบสส์คู่หน้าในช่องประตูจากโรงงาน วัสดุที่ใช้มีความแข็งแรง มั่นคง

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง ตำแหน่งติดตั้งลำโพงทำได้ดี ช่วยให้ยกเวทีเสียงดนตรีขึ้นมาที่บริเวณแผงคอนโซล และขอบกระจกด้านล่าง ฟังแล้วมีเวทีเสียง

3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร วัดได้ 50 ดีบี อยู่ในเกณฑ์พอใช้ มีเสียงรบกวนเข้ามาเล็กน้อย เมื่อเทียบเป็นคะแนนได้ 6 คะแนน

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ ตัวเครื่องเล่นพร้อมระบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ปรับควบคุมฟังค์ชันการทำงานสะดวก อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมในการใช้งาน ปรับควบคุมเสียงได้ที่พวงมาลัย

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม จุดเด่นชุดเครื่องเสียง OEM คันนี้อยู่ที่ค่าความถี่ย่าน HIGH ชัดเจนดีมาก และ MIDRANGE ทำได้ดี ชัดเจน ส่วนเสียงย่าน BASS ทำได้ดีมาก

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงค่าความถี่ ขณะเปิดวอลูมที่ระดับเสียงเบา มีความชัดเจนไม่มาก ส่วนระดับเสียงดังปานกลาง และระดับเสียงดัง อยู่ในเกณฑ์พอใช้

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ ชุดเครื่องเสียง OEM ในรถคันนี้ให้มาได้มาตรฐาน รองรับการเชื่อมต่อระบบนำทาง มี BLUETOOTH เพิ่มความปลอดภัยขณะขับขี่ มีช่องต่อ AUX IN, USB รองรับการเล่นกับ IPOD, IPHONE กล้องมองหลัง

————————————————————————————————————

การวิเคราะห์/คะแนนที่ได้ (มาตรฐานเดียวกับการแข่งขันเครื่องเสียง)

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ (20 คะแนน)
หัวข้อ (หัวข้อละ 10 คะแนน)  คะแนน
ตำแหน่งการติดตั้ง มั่นคงแข็งแรง 6
วัสดุที่มีผลต่อเสียง 7
รวม  13
2. ระยะห่างระหว่างลำโพง (นิ้ว) (20 คะแนน)
ลำโพง ซ้าย ขวา OFFSET คะแนน
ทวีเตอร์ 57 39 18 3
มิดเบสส์ 64 49 15 4
รวม 7
สูตรคะแนน = 10-(OFFSET/2.4)] (หัวข้อละ 10 คะแนน)
3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร (10 คะแนน)
ระดับเสียง (ดีบี)  คะแนน
0-30 10
31-35 9
36-40 8
41-45 7
46-50 6
51-55 5
56-60 4
61-65 3
66-70 2
71-75 1
75-100 0
* วัดได้ 50 ดีบี ได้คะแนน 6
ขณะจอดนิ่ง ปิดกระจก สตาร์ทเครื่องยนต์
(ข้อมูลจากนิตยสาร "4 WHEELS")
4. การเข้าถึงอุปกรณ์ (10 คะแนน) 7
5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม (100 คะแนน)
หัวข้อ (หัวข้อละ 20 คะแนน)  คะแนน
เสียงเบสส์ 7
เสียงต่ำ 9
เสียงกลาง 8
เสียงสูง 9
คุณภาพเสียงรวม 8
รวม  41
ให้คะแนนเสมือนการแข่งขันจริง โดยใช้แผ่น IASCA
6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงค่าความถี่ (30 คะแนน)
ระดับวอลูม  คะแนน
SOFT 5
MODERATE 6
HIGH 6
รวม 17
ปรับอีควอไลเซอร์ที่ตำแหน่ง FLAT (หัวข้อละ 10 คะแนน)
7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ (10 คะแนน)  6

—————————————– กราฟใยแมงมุม ———————————————-
1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ 13/20 (65 %)

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง 7/20 (35 %)

3. ความเงียบในห้องโดยสาร 6/10 (60 %)

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ 7/10 (70 %)

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม 41/100 (41 %)

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงค่าความถี่ 17/30 (56 %)

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ 6/10 (60 %)

————————————————————————————————————

สรุป 97 คะแนน

ชุดเครื่องเสียง OEM ที่ติดอยู่ในรถคันนี้ เมื่อดูจากเครื่องเล่น DISC จอภาพ 7 นิ้ว ที่มีรูปสวย ทันสมัยคล้ายแทบเลท คงถูกใจคนที่ชอบรูปทรงแบบนี้ มีระบบสัมผัส ระบบนำทาง รองรับการเชื่อมต่อ AUX IN, USB, BLUETOOTH ที่ให้มาครบ ส่วนการวิเคราะห์ และคะแนนที่ได้ ทำให้อยู่ในเกณฑ์ พอใช้

————————————————————————————————————

การปรับปรุงระบบเสียง

แดมพ์เสียงที่ประตูหน้า/หลัง

เปลี่ยนลำโพงคู่หน้า/หลัง

เพิ่มลำโพงซับวูเฟอร์

เพิ่มกำลังขับให้สูงขึ้น

ติดตั้งพโรเซสเซอร์

ปรับแต่งเสียงในระบบทั้งหมด

 

งบประมาณ 25,000 บาท (ระดับเริ่มต้น) แนะนำให้แดมพ์เสียงที่แผงประตูทั้ง 4 บาน เพื่อลดเสียงรบกวน จากนั้นเปลี่ยนลำโพงคู่หน้าแบบแยกชิ้น 2 ทาง ส่วนลำโพงคู่หลังแบบโคแอกเซียลที่ติดตั้งในช่องเดิมได้ เพื่อคุณภาพเสียงโดยเฉพาะรายละเอียดเสียงจะดีขึ้นอย่างแน่นอน

งบประมาณ 43,000 บาท (ระดับกลาง) ในงบประมาณระดับนี้ เมื่อดูจากงบประมาณ (ระดับเริ่มต้น) ให้เพิ่มเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล เพื่อขับลำโพงชุดหน้า/ชุดหลัง และติดตั้งซับบอกซ์ขนาด 8″ เพื่อเพิ่มเสียงเบสส์ ปรับทูนเสียงให้กลมกลืน

งบประมาณ 75,000 บาท (ระดับสูง) จากงบประมาณระดับปานกลาง ถ้าต้องการเพิ่มเป็นงบประมาณระดับสูง สามารถจัดชุดระบบคาร์ มัลทิมีเดียได้อย่างสมบูรณ์ โดยติดตั้งพโรเซสเซอร์ พร้อมเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล เพื่อขับลำโพงชุดหน้า/ชุดหลัง และเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D สำหรับขับลำโพงซับวูเฟอร์ขนาด 10″ (1 ข้าง) ในตู้สูตร โดยเสริมจอทีวีติดเพดานรถ เพื่อความบันเทิงของผู้โดยสารด้านหลัง ที่สำคัญหาร้านเครื่องเสียงจัดชุด ติดตั้ง และทูนเสียงที่เป็นมืออาชีพ

สรุป ทั้ง 3 งบประมาณจะได้คุณภาพเสียงดีขึ้นตามลำดับ ในระดับเริ่มต้นจะได้รายละเอียด และคุณภาพเสียงที่ดีขึ้น ส่วนระดับกลางมีเสียงเบสส์ที่มากขึ้น และกลมกลืนกับเสียงกลาง/แหลม และระดับสูงจะได้ชุดเครื่องเสียงระดับไฮเอนด์ ระบบคาร์ มัลทิมีเดียที่หลากหลายยิ่งขึ้น เพื่อเสริมความบันเทิงอย่างสมบูรณ์แบบให้แก่ผู้โดยสารด้านหน้า/หลังแบบ MY ‘S FAMILY AND MY LIFESTYLE

รายการปรับปรุงระบบเสียง

อุปกรณ์ งบประมาณ (บาท)
ลำดับ รายการ ราคา (บาท) 25000 43000 75000
1 ลำโพงคู่หน้า 10000
2 ลำโพงคู่หลัง 5000
3 พโรเซสเซอร์ 12000
4 ซับบอกซ์ 8000
5 แอมพ์ 4 แชนแนล 10000
6 แอมพ์ CLASS D 10000
7 ซับวูเฟอร์พร้อมตู้ 10000
8 จอทีวีติดหลังคา 8000
9 แดมพ์ประตูหน้า/หลัง 10000

* ราคาดังกล่าว เป็นราคาโดยประมาณ ไม่รวมค่าแรงติดตั้ง และค่าอุปกรณ์ เช่น แผงไม้ สายไฟ
สายสัญญาณ สายลำโพง ฯลฯ (2,000-5,000 บาท)

————————————————————————————————————

CAR STEREO TEST LAB PREMIUM
เครื่องเล่น CD

หน้าจอระบบสัมผัส

พร้อมระบบนำทาง

ลำโพงหน้า/หลัง 6 จุด

11

นิสสัน เอกซ์-ทเรล รถเอสยูวีพันธุ์แท้ รุ่นทอพ 2.5 วี รูปทรงเน้นความโฉบเฉี่ยว ทันสมัย ภายใต้ตัวถังที่ใหญ่กว่าเดิม มีความทันสมัย ปราดเปรียวในสไตล์ครอสส์โอเวอร์ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ จอแสดงผลทันสมัย ด้วยภาพกราฟิค 3 มิติ เบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง หลังคาแบบ PANORAMIC SUNROOF ล้อแมกขนาด 18″ ยางขนาด 225/60 R18 พร้อมลุยทุกสภาพถนน

รุ่นนี้ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.5 ลิตร รหัส QR25DE แบบ 4 สูบเรียง กำลังสูงสุด 171 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติแปรผัน X-TRONIC CVT ลูกใหม่ที่ออกแบบให้ผู้ขับขี่ปรับอัตราทดขึ้น/ลงด้วยตัวเอง กล้องมองภาพรอบทิศทาง (หน้า/หลัง/ซ้าย/ขวา) ถุงลมนิรภัยด้านข้าง ระบบชะลอความเร็วขณะลงทางลาดชัน ระบบเบรค ABS

 

ระบบเสียง OEM
CD จอภาพระบบสัมผัส

สำหรับชุดเครื่องเสียงจากโรงงาน หรือ OEM ที่มีให้ประกอบด้วย เครื่องเล่นวิทยุ/ซีดี พร้อมจอภาพระบบสัมผัส ที่รวมระบบนำทาง และ BLUETOOTH มาให้ครบสรรพ

ชุดลำโพง มีด้วยกัน 6 จุด ประกอบด้วยลำโพงหน้าแบบแยกชิ้น 2 ทาง คือ ทวีเตอร์ 2 จุด และมิดเบสส์ 2 จุด ลำโพงชุดหลังอีก 2 จุด

ตำแหน่งติดตั้ง เครื่องเล่นวิทยุ/ซีดี อยู่ที่กลางคอนโซล ลำโพงคู่หน้าประกอบด้วย ทวีเตอร์มุมคอนโซล ส่วนมิดเบสส์ในช่องประตูหน้า และลำโพงคู่หลังติดตั้งในช่องแผงประตูหลัง

ฟังค์ชันอื่นๆ มีระบบนำทาง ระบบสื่อสารโทรศัพท์ด้วย BLUETOOTH ช่องเชื่อมต่อ USB, AUX พร้อมกล้องมองหลังขณะถอยรถ และชุดควบคุมเลือกแหล่งสัญญาณ ระดับความดังเสียงที่พวงมาลัย เพื่อความสะดวกในการใช้งาน

————————————————————————————————————

ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน นิสสัน เอกซ์-ทเรล 2.5 วี ครอสส์โอเวอร์ขับ 4

ราคา 1,551,000 บาท

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ การติดตั้งลำโพงมิดเบสส์ และทวีเตอร์ มีความมั่นคง แข็งแรง วัสดุที่ใช้มีโทนสีที่ลงตัวกับห้องโดยสาร

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง มิดเบสส์อยู่ในเกณฑ์ปกติที่บริเวณแผงประตู ส่วนค่า OFFSET ทวีเตอร์ด้านขวา-ซ้ายแตกต่างกัน ทำให้เสียคะแนนตรงนี้

3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร วัดได้ 42 ดีบี ขณะรถจอดนิ่ง ปิดกระจก สตาร์ทเครื่องยนต์ (ผล
ทดสอบจากนิตยสาร “ฟอร์มูลา”) ได้ 7 คะแนน

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ ตัวเครื่องเล่นใส่แผ่นสะดวก ปรับระดับเสียง ควบคุมฟังค์ชันการทำงานผ่านระบบสัมผัสหน้าจอ และปุ่มควบคุมที่พวงมาลัยใช้งานง่าย

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงโดยรวม เสียงเบสส์อยู่ในเกณฑ์ใช้ได้ ส่วนเสียงกลาง และเสียงแหลม มีความโดดเด่น ชัดเจนขึ้นเล็กน้อย

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงค่าความถี่ ระดับเสียงเบามีความชัดเจนอยู่ในเกณฑ์ ส่วนระดับเสียง และดัง มีความชัดเจนขึ้นมาก

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ ชุดเครื่องเสียง OEM ในรถคันนี้ให้มาได้มาตรฐาน มีเนวิเกเตอร์ ช่องต่อ USB, AUX ที่ให้มาครบครัน

————————————————————————————————————

การวิเคราะห์/คะแนนที่ได้ (มาตรฐานเดียวกับการแข่งขันเครื่องเสียง)

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ (20 คะแนน)
หัวข้อ (หัวข้อละ 10 คะแนน)  คะแนน
ตำแหน่งการติดตั้ง มั่นคงแข็งแรง 6
วัสดุที่มีผลต่อเสียง 7
รวม 13
2. ระยะห่างระหว่างลำโพง (นิ้ว) (20 คะแนน)
ลำโพง ซ้าย ขวา OFFSET คะแนน
ทวีเตอร์ 62 49 13 5
มิดเบสส์ 63 47 16 3
รวม 8
สูตรคะแนน = 10-(OFFSET/2.4)] (หัวข้อละ 10 คะแนน)
3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร (10 คะแนน)
ระดับเสียง (ดีบี) คะแนน
0-30 10
31-35 9
36-40 8
41-45 7
46-50 6
51-55 5
56-60 4
61-65 3
66-70 2
71-75 1
75-100 0
* วัดได้ 42 ดีบี ได้คะแนน 7
ขณะจอดนิ่ง ปิดกระจก สตาร์ทเครื่องยนต์
(ข้อมูลจากนิตยสาร "ฟอร์มูลา")
4. การเข้าถึงอุปกรณ์ (10 คะแนน)  6
5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม (100 คะแนน)
หัวข้อ (หัวข้อละ 20 คะแนน) คะแนน
เสียงเบสส์ 8
เสียงต่ำ 9
เสียงกลาง 10
เสียงสูง 10
คุณภาพเสียงรวม 9
รวม 46
6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงค่าความถี่ (30 คะแนน)
ระดับวอลูม  คะแนน
SOFT 6
MODERATE 7
HIGH 7
รวม 20
7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ (10 คะแนน)  6

———————————————- กราฟใยแมงมุม ———————————————-
1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ 13/20 (65 %)

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง 8/20 (40 %)

3. ความเงียบในห้องโดยสาร 7/10 (70 %)

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ 6/10 (60 %)

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม 46/100 (46 %)

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงค่าความถี่ 20/30 (67 %)

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ 6/10 (60 %)

————————————————————————————————————

สรุป 106 คะแนน
ในกลุ่มรถระดับราคา 1,000,000-3,000,000 บาท ระบบเสียง OEM ที่ติดตั้งมาอยู่ในเกณฑ์ดี เป็นรถครอสส์โอเวอร์ที่ให้ชุดเครื่องเสียงมาเต็มๆ ถ้าอัพเกรดปรับปรุงระบบเสียงเพิ่มเติม จะส่งผลให้ได้คะแนนรวมที่
สูงเลยทีเดียว

————————————————————————————————————-

CAR STEREO TEST LAB PREMIUM

เครื่องเสียง OEM

พร้อมระบบนำทาง

คุณภาพเสียงดี !

12

เชฟโรเลต์ โคโลราโด ไฮ คันทรี 2.8 แอลทีเซด 4×4 รถกระบะสไตล์เอสยูวีพันธุ์แกร่ง ที่ได้รับการตกแต่งเพิ่มความหรูหรา ทันสมัย โดดเด่นด้วยบุคลิกรถอเมริกันพันธุ์แท้ รองรับไลฟ์สไตล์ ทั้งการขับขี่ในเมืองใหญ่ และท่องเที่ยวธรรมชาติ

รุ่นนี้ใช้เครื่องยนต์ดูราแมกซ์ 2.8 ลิตร ดีเซลเทอร์โบ 4 สูบ เจเนอเรชันที่ 2 ให้กำลังสูงสุด 200 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. แรงบิด 50.9 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. พัฒนาซอฟท์แวร์ใหม่ ผ่านมาตรฐานไอเสีย ยูโร 4 เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมฟังค์ชันเปลี่ยนเกียร์บวก/ลบ แบบสปอร์ท มีกล้องมองหลัง พร้อมเส้นกะระยะแสดงทิศทางตามการหมุนของพวงมาลัย

 

ระบบเสียง OEM
DVD จอภาพระบบสัมผัส

แหล่งสัญญาณ เครื่องเล่น DVD พร้อมจอภาพระบบสัมผัส มีระบบนำทางในตัว ระบบเชื่อมต่อ USB, AUX INPUT รองรับความบันเทิงได้ครบครัน

ชุดลำโพง หน้า/หลัง ประกอบด้วยลำโพงคู่หน้าแบบแยกชิ้น 2 ทาง ทวีเตอร์ 1 คู่ วูเฟอร์ 1 คู่ และลำโพงคู่หลัง 1 คู่ รวมกันแล้วมีทั้งหมด 6 จุด

ตำแหน่งติดตั้ง เครื่องเล่น DVD/จอภาพในตัวติดตั้งกลางคอนโซลหน้ารถ ลำโพงคู่หน้าติดตั้งทวีเตอร์บริเวณมุมด้านบนคอนโซล ลำโพงมิดเบสส์ที่แผงประตู และลำโพงคู่หลังติดตั้งที่แผงประตู

ฟังค์ชันอื่นๆ ระบบเชื่อมต่อ USB, AUX INPUT ซ่อนในช่องกลางคอนโซลระหว่างเบาะนั่งคู่หน้า เครื่องเล่น DVD มีฟังค์ชันปรับแต่งเสียงด้วย EQUALIZER ปรับโทนเสียงทุ้ม กลาง แหลม ระบบนำทาง ปุ่มปรับโทรศัพท์ และปุ่มควบคุมเสียงที่พวงมาลัย

————————————————————————————————————-

ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน เชฟโรเลต์ โคโลราโด ไฮ คันทรี 2.8 แอลทีเซด 4×4
ราคา 1,029,000 บาท

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ อยู่ในจุดที่เหมาะสม ลำโพงทวีเตอร์อยู่บริเวณมุมหน้าปัด ทำให้เสียงแหลมอยู่ด้านบน ส่วนลำโพงมิดเบสส์คู่หน้าในช่องประตู วัสดุที่ใช้มีความแข็งแรง มั่นคง

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง ตำแหน่งลำโพงทวีเตอร์ติดตั้งได้ดี ทำให้ยืดระยะห่างของเสียงระหว่างด้านซ้าย/ขวา ฟังแล้วมีเวทีเสียงที่กว้าง ชัดเจน

3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร วัดได้ 46 ดีบี อยู่ในเกณฑ์พอใช้ มีเสียงรบกวนเข้ามาเล็กน้อย เมื่อเทียบเป็นคะแนนได้ 6 คะแนน

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ ตัวเครื่องเล่น DVD ใส่แผ่นได้สะดวกอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน และปรับแต่งควบคุมเสียงที่พวงมาลัย

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม จุดเด่นของชุดเครื่องเสียงอยู่ที่ย่านค่าความถี่ต่ำช่วง BASS และ MID ทำได้ดี ชัดเจน ส่วนเสียงย่าน HIGH บางไปนิด

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงค่าความถี่ ระดับเสียงเบามีความชัดเจนทำได้ไม่ดีนัก ส่วนระดับเสียงปานกลางอยู่ในระดับพอใช้ และระดับเสียงดังอยู่ในเกณฑ์ดี

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ ชุดเครื่องเสียง OEM ในรถคันนี้ให้มาได้มาตรฐาน มีระบบนำทาง ช่องต่อ USB, AUX INPUT ที่ให้มาครบครัน

————————————————————————————————————-

การวิเคราะห์/คะแนนที่ได้ (มาตรฐานเดียวกับการแข่งขันเครื่องเสียง)

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ (20 คะแนน)
หัวข้อ (หัวข้อละ 10 คะแนน) คะแนน
ตำแหน่งการติดตั้ง มั่นคงแข็งแรง 6
วัสดุที่มีผลต่อเสียง 6
รวม 12
2. ระยะห่างระหว่างลำโพง (นิ้ว) (20 คะแนน)
ลำโพง ซ้าย ขวา OFFSET คะแนน
ทวีเตอร์ 62 49 13 5
มิดเบสส์ 63 49 16 4
รวม 9
สูตรคะแนน = 10-(OFFSET/2.4)] (หัวข้อละ 10 คะแนน)
3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร (10 คะแนน)
ระดับเสียง (ดีบี) คะแนน
0-30 10
31-35 9
36-40 8
41-45 7
46-50 6
51-55 5
56-60 4
61-65 3
66-70 2
71-75 1
75-100 0
* วัดได้ 46 ดีบี ได้คะแนน 6
ขณะจอดนิ่ง ปิดกระจก สตาร์ทเครื่องยนต์
(ข้อมูลจากนิตยสาร "4 WHEELS")
4. การเข้าถึงอุปกรณ์ (10 คะแนน) 6
5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม (100 คะแนน)
หัวข้อ (หัวข้อละ 20 คะแนน) คะแนน
เสียงเบสส์ 9
เสียงต่ำ 9
เสียงกลาง 8
เสียงสูง 9
คุณภาพเสียงรวม 9
รวม 44
6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงค่าความถี่ (30 คะแนน)
ระดับวอลูม คะแนน
SOFT 5
MODERATE 6
HIGH 7
รวม 18
7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ (10 คะแนน) 7

———————————– กราฟใยแมงมุม ———————————————-

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ 12/20 (60 %)

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง 9/20 (45 %)

3. ความเงียบในห้องโดยสาร 6/10 (60 %)

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ 6/10 (60 %)

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม 44/100 (44 %)

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงค่าความถี่ 18/30 (60 %)

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ 7/10 (70 %)

—————————————————————————————————

สรุป 102 คะแนน

เมื่อเทียบกลุ่มรถในระดับราคา 1,000,000-3,000,000 บาท ชุดเครื่องเสียง OEM ที่ให้ติดรถอยู่ในเกณฑ์ดี เมื่อดูจากการติดตั้งเครื่องเล่น DVD พร้อมจอภาพระบบสัมผัส ระบบนำทาง ช่องเชื่อมต่อต่างๆ เพื่อรองรับการเล่นมีเดียอื่นๆ ทำให้ได้คะแนนในส่วนนี้

—————————————————————————————————



------------------------------
เรื่องโดย : ทีมงาน CAR STEREO TEST LAB
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2558
คอลัมน์ : เครื่องเสียงป้ายแดง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/DKpRC

บทความที่เกี่ยวข้อง

ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน โพร์เช กาเยนน์ เอส
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน เมร์เซเดส เบนซ์ อี 350 อี
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน ฟอร์ด โฟคัส อีโคบูสต์
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน เอาดีคิว 7 45 ทีเอฟเอสไอ กวัตตโร เอส ไลน์
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน เอาดี คิว 2
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน มาซดา 3
อัพเดทล่าสุด
22 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th