X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เทคนิค(car)
3 Dec 2015
หาค่าความถี่ CABIN GAIN เพื่อความดังเสียงอัตโนมัติ
หาค่าความถี่ CABIN GAIN
เพื่อความดังเสียงอัตโนมัติ
ซับวูเฟอร์เป็นลำโพงที่ทำหน้าที่ผลิตความถี่เสียง ซึ่งอยู่ในช่วงค่าความถี่ต่ำแถวๆ ย่าน 20-100 HZ ส่วนลำโพงที่มีขนาดเล็ก จะไม่สามารถผลิตค่าความถี่เสียงในย่านนี้ได้ เนื่องจากข้อจำกัดของตัวมันเอง โดยทั่วไปซับวูเฟอร์มีขนาดตั้งแต่ 8" ถึง 15" หรือใหญ่กว่านี้ และต้องการกำลังขับสูงกว่าลำโพงโคแอกเชียลหรือลำโพงแยกชิ้น ส่วนลำโพงซับวูเฟอร์จะต้องมีตู้ ถึงจะผลิตค่าความถี่ต่ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ บางครั้งตู้ลำโพงซับวูเฟอร์ถูกติดตั้งบริเวณด้านหลังรถซีดาน ลำโพงกับตู้จะต้องมีความสัมพันธ์กัน โดยดูจากค่าแฟคเตอร์ของโรงงาน เพื่อตัดสินใจเลือกซับวูเฟอร์ให้เหมาะสมกับตู้ ส่วนใหญ่ตู้ลำโพงสามารถเลือกรูปทรงให้เข้ากันกับรถได้หลากหลายแบบ เช่น รูปทรงสี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม หรือทรงกลม เป็นต้น สิ่งควรรู้เกี่ยวกับการรับกำลังขับ หรือ POWER HANDING ในซับวูเฟอร์ ซึ่งผู้ผลิตเกือบทุกยี่ห้อจะระบุค่านี้มาให้ ค่าการรับกำลังขับในลำโพงจะบอกก่อนที่มันจะได้รับความเสียหาย เป็นปริมาณพลังงานที่ลำโพงทำงานได้จริง (เมื่อกรวยลำโพงเคลื่อนตัวสูงสุด) และพลังงานบางส่วนจะสูญเสียไปกับความร้อน โดยแฟคเตอร์เป็นสเปคบอกค่า X-MAX ลำโพง (ค่าต่ำสุดถึงสูงสุดที่วอยศ์คอยล์ขยับได้) ดังนั้นสเปคลำโพงมีความสำคัญเพื่อออกแบบตู้ลำโพงที่เหมาะสม จำไว้ว่ากำลังขับ 100 วัตต์ ลำโพงให้ประสิทธิภาพความดังเสียง 20 ดีบี ถ้าต้องการเพิ่มความดังอีก 3 ดีบี จะต้องใช้เพาเวอร์แอมพ์ 200 วัตต์ หรือดูตารางข้างล่าง [table] กำลังขับ (วัตต์),ความดังเสียงที่เพิ่มขึ้น 3.125 ,5 ดีบี 6.25 ,8 ดีบี 12.5 ,11 ดีบี 25 ,14 ดีบี 50 ,17 ดีบี 100 ,20 ดีบี 200 ,23 ดีบี 400 ,26 ดีบี 800 ,29 ดีบี [/table] ดูตารางกันว่า ทุกๆ ความดังเสียงที่เพิ่มขึ้น 3 ดีบี จะต้องใช้กำลังวัตต์เท่าไร ถึงจะได้ความดังเสียงอย่างที่ต้องการ
ปัจจัยอื่นที่มีผลต่อ
ความดังเสียงที่เพิ่มขึ้น
โครงสร้างอคูสติคภายในห้องโดยสารรถยนต์ มีผลทำให้เกิดการเพิ่ม และลดความดังเสียง ซึ่งผลดังกล่าว มีดังนี้ o การเพิ่มลำโพง 1 ดอก เป็น 2 ดอก (ความดังเสียงลำโพงดอกแรก 3 ดีบี ส่วนลำโพงดอกที่ 2 3 ดีบี รวมกัน 6 ดีบี) o ระยะทางของลำโพงที่เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า (มาตรฐานคือ 1 เมตร) ความดังเสียง ลดลง 6 ดีบี o พื้นผิวอุปกรณ์ต่างๆ ในรถที่สะท้อนเสียง สามารถเพิ่มความดัง 6 ดีบี o พื้นผิวอุปกรณ์ที่สั่นสะเทือน สามารถดูดซับเสียงได้มากถึง 10 ดีบี (ทำให้นิยมติดวัสดุ SOUND DAMPLING)
คำนวณ CABIN GAIN
เพิ่มการขยายอัตโนมัติ
นอกจากนี้ยังเกิดจาก CABIN GAIN เป็นช่วงความดังเสียงในย่านค่าความถี่ต่ำที่เพิ่มขึ้น 12 ดีบี/ออคเทฟ (ขึ้นกับรถยนต์) ตัวอย่าง นิสสัน มาร์ท มีความยาวภายในห้องโดยสาร 2,450 มม. หรือเท่ากับ 8.03 ฟุต (1 ฟุต = 304.8 มม.) แทนค่า CABIN GAIN = 565 / 8.03 เท่ากับ 70.36 HZ ดังนั้นการออกแบบตู้ซับวูเฟอร์เพื่อติดตั้งกับรถคันนี้ สามารถใช้ตู้ที่มี F3 ประมาณ 65 HZ (F3 คือ ค่าความถี่ที่ลดลง-3 ดีบี) ดังนั้นความถี่เสียงที่ได้ยินระหว่าง 20-65 HZ จะมีความดังเพิ่มขึ้น 12 ดีบี (ถูกขยายด้วย CABIN GAIN) โดยอัตโนมัติ และไม่ต้องเพิ่มเพาเวอร์แอมพ์/ซับวูเฟอร์เข้าไปในระบบแต่อย่างใด
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นายจอร์จ
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ/อินเตอร์เนท
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/111998
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เทคนิค(car)
เทคนิค(car)
3 Dec 2015
หาค่าความถี่ CABIN GAIN เพื่อความดังเสียงอัตโนมัติ
เทคนิค(car)
2 Nov 2015
ตู้ลำโพงแบบปิด และเปิด เลือกให้โดนหูตัวเอง
เทคนิค(car)
1 Oct 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (จบ)
เทคนิค(car)
31 Aug 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (ตอน 1)
เทคนิค(car)
3 Aug 2015
เพิ่มเสียงด้านหลังให้ระบบเสียงรถยนต์
ดูต่อในคอลัมน์ เทคนิค(car)