บทความ

หาค่าความถี่ CABIN GAIN เพื่อความดังเสียงอัตโนมัติ


หาค่าความถี่ CABIN GAIN
เพื่อความดังเสียงอัตโนมัติ

ซับวูเฟอร์เป็นลำโพงที่ทำหน้าที่ผลิตความถี่เสียง ซึ่งอยู่ในช่วงค่าความถี่ต่ำแถวๆ ย่าน 20-100 HZ ส่วนลำโพงที่มีขนาดเล็ก จะไม่สามารถผลิตค่าความถี่เสียงในย่านนี้ได้ เนื่องจากข้อจำกัดของตัวมันเอง โดยทั่วไปซับวูเฟอร์มีขนาดตั้งแต่ 8″ ถึง 15″ หรือใหญ่กว่านี้ และต้องการกำลังขับสูงกว่าลำโพงโคแอกเชียลหรือลำโพงแยกชิ้น ส่วนลำโพงซับวูเฟอร์จะต้องมีตู้ ถึงจะผลิตค่าความถี่ต่ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

บางครั้งตู้ลำโพงซับวูเฟอร์ถูกติดตั้งบริเวณด้านหลังรถซีดาน ลำโพงกับตู้จะต้องมีความสัมพันธ์กัน โดยดูจากค่าแฟคเตอร์ของโรงงาน เพื่อตัดสินใจเลือกซับวูเฟอร์ให้เหมาะสมกับตู้ ส่วนใหญ่ตู้ลำโพงสามารถเลือกรูปทรงให้เข้ากันกับรถได้หลากหลายแบบ เช่น รูปทรงสี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม หรือทรงกลม เป็นต้น

สิ่งควรรู้เกี่ยวกับการรับกำลังขับ หรือ POWER HANDING ในซับวูเฟอร์ ซึ่งผู้ผลิตเกือบทุกยี่ห้อจะระบุค่านี้มาให้ ค่าการรับกำลังขับในลำโพงจะบอกก่อนที่มันจะได้รับความเสียหาย เป็นปริมาณพลังงานที่ลำโพงทำงานได้จริง (เมื่อกรวยลำโพงเคลื่อนตัวสูงสุด) และพลังงานบางส่วนจะสูญเสียไปกับความร้อน โดยแฟคเตอร์เป็นสเปคบอกค่า X-MAX ลำโพง (ค่าต่ำสุดถึงสูงสุดที่วอยศ์คอยล์ขยับได้) ดังนั้นสเปคลำโพงมีความสำคัญเพื่อออกแบบตู้ลำโพงที่เหมาะสม

จำไว้ว่ากำลังขับ 100 วัตต์ ลำโพงให้ประสิทธิภาพความดังเสียง 20 ดีบี ถ้าต้องการเพิ่มความดังอีก 3 ดีบี จะต้องใช้เพาเวอร์แอมพ์ 200 วัตต์ หรือดูตารางข้างล่าง

กำลังขับ (วัตต์) ความดังเสียงที่เพิ่มขึ้น
3.125 5 ดีบี
6.25 8 ดีบี
12.5 11 ดีบี
25 14 ดีบี
50 17 ดีบี
100 20 ดีบี
200 23 ดีบี
400 26 ดีบี
800 29 ดีบี

ดูตารางกันว่า ทุกๆ ความดังเสียงที่เพิ่มขึ้น 3 ดีบี จะต้องใช้กำลังวัตต์เท่าไร ถึงจะได้ความดังเสียงอย่างที่ต้องการ

 

ปัจจัยอื่นที่มีผลต่อ
ความดังเสียงที่เพิ่มขึ้น

โครงสร้างอคูสติคภายในห้องโดยสารรถยนต์ มีผลทำให้เกิดการเพิ่ม และลดความดังเสียง ซึ่งผลดังกล่าว มีดังนี้

o การเพิ่มลำโพง 1 ดอก เป็น 2 ดอก (ความดังเสียงลำโพงดอกแรก 3 ดีบี ส่วนลำโพงดอกที่ 2 3 ดีบี รวมกัน 6 ดีบี)

o ระยะทางของลำโพงที่เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า (มาตรฐานคือ 1 เมตร) ความดังเสียง ลดลง 6 ดีบี

o พื้นผิวอุปกรณ์ต่างๆ ในรถที่สะท้อนเสียง สามารถเพิ่มความดัง 6 ดีบี

o พื้นผิวอุปกรณ์ที่สั่นสะเทือน สามารถดูดซับเสียงได้มากถึง 10 ดีบี (ทำให้นิยมติดวัสดุ SOUND DAMPLING)

 

คำนวณ CABIN GAIN
เพิ่มการขยายอัตโนมัติ

นอกจากนี้ยังเกิดจาก CABIN GAIN เป็นช่วงความดังเสียงในย่านค่าความถี่ต่ำที่เพิ่มขึ้น 12 ดีบี/ออคเทฟ (ขึ้นกับรถยนต์) ตัวอย่าง นิสสัน มาร์ท มีความยาวภายในห้องโดยสาร 2,450 มม. หรือเท่ากับ 8.03 ฟุต (1 ฟุต = 304.8 มม.) แทนค่า CABIN GAIN = 565 / 8.03 เท่ากับ 70.36 HZ ดังนั้นการออกแบบตู้ซับวูเฟอร์เพื่อติดตั้งกับรถคันนี้ สามารถใช้ตู้ที่มี F3 ประมาณ 65 HZ (F3 คือ ค่าความถี่ที่ลดลง-3 ดีบี) ดังนั้นความถี่เสียงที่ได้ยินระหว่าง 20-65 HZ จะมีความดังเพิ่มขึ้น 12 ดีบี (ถูกขยายด้วย CABIN GAIN) โดยอัตโนมัติ และไม่ต้องเพิ่มเพาเวอร์แอมพ์/ซับวูเฟอร์เข้าไปในระบบแต่อย่างใด



------------------------------
เรื่องโดย : นายจอร์จ
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ/อินเตอร์เนท
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2558
คอลัมน์ : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/6gG4p
อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th