X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
โลกเครื่องเสียง (cso)
3 Dec 2015
BLAM รุ่น MULTIX S/MG
เมื่อพูดถึงสินค้าจากประเทศฝรั่งเศส ทุกคนคงนึกไปถึงน้ำหอม แต่ที่จริงแล้ว ประเทศนี้อยู่ในแนวหน้าของผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงรถยนต์ จึงเป็นที่มาของลำโพงรถยนต์ BLAM ที่เพิ่งจะเปิดตัวสินค้าในบ้านเรา เป็นผลงานที่คิดค้นและพัฒนาโดย กีร์ บอลเน ที่ใช้เวลานานกว่า 3 ทศวรรษ ผู้เขียนพอจะมีประสบการณ์เกี่ยวกับลำโพงบ้าน และรถยนต์ ของประเทศนี้พอสมควร ทำให้พอรู้แนวเสียงดนตรีว่า ไม่ว่าจะเป็นแอมพ์ หรือลำโพง มักจะให้ซุ่มเสียงที่ชัดเจน ฟังแล้วมีชีวิตชีวา โดยเฉพาะลำโพง ส่วนใหญ่มีความไวสูง รวมถึง BLAM รุ่น MULTIX S/MG แบบแยกชิ้น 2 ทางนี้ด้วย อีกทั้งวิศวกรผู้ออกแบบตั้งใจใช้วัสดุที่คัดสรรมาอย่างดี เพื่อให้นักเลงเครื่องเสียงได้เลือกใช้ โดยทวีเตอร์รุ่น S/MG ใช้โดมแบบโพลีเอสเตอร์ และรุ่น L/MG เป็นแบบแมกนีเซียมบริสุทธิ์ ซึ่งวัสดุแต่ละชนิดให้บุคลิกเสียงแหลมที่แตกต่างกัน และล่าสุดลำโพง BLAM รุ่น 165 MULTIX ได้คว้ารางวัล AUTO SOUND 2014 ในรุ่น BRONZE AWARD จากประเทศญี่ปุ่น มาสดๆ ร้อนๆ เรามาดูรายละเอียด และโครงสร้างของลำโพงวูเฟอร์ ที่มีขนาด 6.5” ใช้วอยศ์คอยล์แบบช่วงชักยาว มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 34 มม. เป็นแกนแบบไฟเบอร์น้ำหนักเบา ขอบลำโพงเซอร์ราวน์ดเลือกใช้ยางสังเคราะห์แบบน้ำหนักเบาเช่นกัน และเน้นความยืดหยุ่นเป็นพิเศษ แต่โครงสร้างแม่เหล็กแบบสมดุล ดีกว่าการใช้แม่เหล็กทรงกลมเหมือนอย่างลำโพงโดยทั่วไป BLAM รุ่น 165 นี้เลือกใช้แม่เหล็กนีโอไดเมียม แยกออกเป็น 8 ก้อนเล็ก วางโดยรอบ การออกแบบเช่นนี้ ทำให้การระบายความร้อนจากก้อนแม่เหล็กที่แยกอิสระดีขึ้นด้วย ส่วนรายละเอียดของลำโพงเสียงแหลมทวีเตอร์ ทั้ง 2 รุ่นใช้โดมแบบแมกนีเซียม และโพลีเอสเตอร์ขนาด 25 มม. แม่เหล็กชนิดนีโอไดเมียม ดับเบิล พุช พูล ลำโพงเสียงแหลมติดตั้งในตัวโครงที่ออกแบบในรูปแบบ HORN LOAD ทำให้ความไวและมุมกระจายเสียง มีประสิทธิภาพสูงและกว้าง เป็นการเพิ่มขนาดของเวทีเสียงด้านหน้ารถ เป็นสิ่งที่ลำโพง BLAM เน้นเป็นพิเศษ จากข้อมูลที่ทางโรงงานให้มา จุดตัดของลำโพงวูเฟอร์ และทวีเตอร์อยู่ที่ 3.2 KHZ มีความลาดชันแบบ 12 ดีบี/ออคเทฟ เป็นแบบเซคันออร์เดอร์ ทำให้เราเข้าใจว่าทาง BLAM ต้องการเน้นเรื่องการถ่ายทอดรายละเอียดของเสียงดนตรีให้ชัดเจน สมจริง ไร้ความเพี้ยน สมกับเป็นลำโพงรถยนต์ระดับไฮเอนด์สมบูรณ์แบบ เพื่อตอบสนองนักเลงเครื่องเสียงรถยนต์โดยเฉพาะ เราจะเห็นจากอุปกรณ์คัดเกรด ที่มีใช้ในสินค้าราคาแพงเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น ตัวความต้านทานเป็นแบบ METAL CASE ที่มีครีบระบายความร้อน และสามารถรับกระแสได้สูงถึง 10 วัตต์ และบางจุดเชื่อมต่อของสัญญาณก็เป็นแบบ HARD WIRE ด้วยคุณสมบัติที่ไม่ธรรมดาทั้งหมดที่เราเจาะลึกมาให้ท่านได้รับรู้ จึงไม่น่าประหลาดใจที่ข้อมูลทางเทคนิคจากโรงงานบอกว่า ลำโพง 2 ทางของ BLAM ทนแรงขับต่อเนื่องได้สูงถึง 150 วัตต์ (RMS) และช่วงสวิงสั้นๆ ได้ 300 วัตต์
ข้อมูลทางเทคนิค
BLAM 165 MULTIX S/MG แยกชิ้น 2 ทาง
- ตอบสนองความถี่ 55 HZ-28 KHZ (+/-3 ดีบี) - รับแรงขับต่อเนื่อง 150 วัตต์ - ความต้านทานโดยเฉลี่ย 3 โอห์ม - ความไวโดยเฉลี่ยวัดได้ 93 ดีบี/วัตต์/เมตร - จุดตัดของโลว์พาสส์/วูเฟอร์ 3.2 KHZ (12 ดีบี/ออคเทฟ) - จุดตัดของไฮพาสส์/ทวีเตอร์ 3.2 KHZ (12 ดีบี/ออคเทฟ)
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิชัย รุ่งเรืองโรจน์
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
คอลัมน์ Online : โลกเครื่องเสียง (cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/111979
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
โลกเครื่องเสียง (cso)
โลกเครื่องเสียง (cso)
3 Dec 2015
BLAM รุ่น MULTIX S/MG
โลกเครื่องเสียง (cso)
2 Nov 2015
ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง RS รุ่น REVELATION T26
โลกเครื่องเสียง (cso)
1 Oct 2015
ALPINE PDR-V75
โลกเครื่องเสียง (cso)
31 Aug 2015
PIONEER ตระกูล PRS แบบแยกชิ้น
โลกเครื่องเสียง (cso)
3 Aug 2015
BEWITH BE-FIT B-1300U
ดูต่อในคอลัมน์ โลกเครื่องเสียง (cso)