บทความ

BLAM รุ่น MULTIX S/MG


เมื่อพูดถึงสินค้าจากประเทศฝรั่งเศส ทุกคนคงนึกไปถึงน้ำหอม แต่ที่จริงแล้ว ประเทศนี้อยู่ในแนวหน้าของผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงรถยนต์ จึงเป็นที่มาของลำโพงรถยนต์ BLAM ที่เพิ่งจะเปิดตัวสินค้าในบ้านเรา เป็นผลงานที่คิดค้นและพัฒนาโดย กีร์ บอลเน ที่ใช้เวลานานกว่า 3 ทศวรรษ

ผู้เขียนพอจะมีประสบการณ์เกี่ยวกับลำโพงบ้าน และรถยนต์ ของประเทศนี้พอสมควร ทำให้พอรู้แนวเสียงดนตรีว่า ไม่ว่าจะเป็นแอมพ์ หรือลำโพง มักจะให้ซุ่มเสียงที่ชัดเจน ฟังแล้วมีชีวิตชีวา โดยเฉพาะลำโพง ส่วนใหญ่มีความไวสูง รวมถึง BLAM รุ่น MULTIX S/MG แบบแยกชิ้น 2 ทางนี้ด้วย อีกทั้งวิศวกรผู้ออกแบบตั้งใจใช้วัสดุที่คัดสรรมาอย่างดี เพื่อให้นักเลงเครื่องเสียงได้เลือกใช้ โดยทวีเตอร์รุ่น S/MG ใช้โดมแบบโพลีเอสเตอร์ และรุ่น L/MG เป็นแบบแมกนีเซียมบริสุทธิ์ ซึ่งวัสดุแต่ละชนิดให้บุคลิกเสียงแหลมที่แตกต่างกัน และล่าสุดลำโพง BLAM รุ่น 165 MULTIX ได้คว้ารางวัล AUTO SOUND 2014 ในรุ่น BRONZE AWARD จากประเทศญี่ปุ่น มาสดๆ ร้อนๆ

เรามาดูรายละเอียด และโครงสร้างของลำโพงวูเฟอร์ ที่มีขนาด 6.5” ใช้วอยศ์คอยล์แบบช่วงชักยาว มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 34 มม. เป็นแกนแบบไฟเบอร์น้ำหนักเบา ขอบลำโพงเซอร์ราวน์ดเลือกใช้ยางสังเคราะห์แบบน้ำหนักเบาเช่นกัน และเน้นความยืดหยุ่นเป็นพิเศษ แต่โครงสร้างแม่เหล็กแบบสมดุล ดีกว่าการใช้แม่เหล็กทรงกลมเหมือนอย่างลำโพงโดยทั่วไป BLAM รุ่น 165 นี้เลือกใช้แม่เหล็กนีโอไดเมียม แยกออกเป็น 8 ก้อนเล็ก วางโดยรอบ การออกแบบเช่นนี้ ทำให้การระบายความร้อนจากก้อนแม่เหล็กที่แยกอิสระดีขึ้นด้วย

ส่วนรายละเอียดของลำโพงเสียงแหลมทวีเตอร์ ทั้ง 2 รุ่นใช้โดมแบบแมกนีเซียม และโพลีเอสเตอร์ขนาด 25 มม. แม่เหล็กชนิดนีโอไดเมียม ดับเบิล พุช พูล ลำโพงเสียงแหลมติดตั้งในตัวโครงที่ออกแบบในรูปแบบ HORN LOAD ทำให้ความไวและมุมกระจายเสียง มีประสิทธิภาพสูงและกว้าง เป็นการเพิ่มขนาดของเวทีเสียงด้านหน้ารถ เป็นสิ่งที่ลำโพง BLAM เน้นเป็นพิเศษ

จากข้อมูลที่ทางโรงงานให้มา จุดตัดของลำโพงวูเฟอร์ และทวีเตอร์อยู่ที่ 3.2 KHZ มีความลาดชันแบบ 12 ดีบี/ออคเทฟ เป็นแบบเซคันออร์เดอร์ ทำให้เราเข้าใจว่าทาง BLAM ต้องการเน้นเรื่องการถ่ายทอดรายละเอียดของเสียงดนตรีให้ชัดเจน สมจริง ไร้ความเพี้ยน สมกับเป็นลำโพงรถยนต์ระดับไฮเอนด์สมบูรณ์แบบ เพื่อตอบสนองนักเลงเครื่องเสียงรถยนต์โดยเฉพาะ เราจะเห็นจากอุปกรณ์คัดเกรด ที่มีใช้ในสินค้าราคาแพงเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น ตัวความต้านทานเป็นแบบ METAL CASE ที่มีครีบระบายความร้อน และสามารถรับกระแสได้สูงถึง 10 วัตต์ และบางจุดเชื่อมต่อของสัญญาณก็เป็นแบบ HARD WIRE ด้วยคุณสมบัติที่ไม่ธรรมดาทั้งหมดที่เราเจาะลึกมาให้ท่านได้รับรู้ จึงไม่น่าประหลาดใจที่ข้อมูลทางเทคนิคจากโรงงานบอกว่า ลำโพง 2 ทางของ BLAM ทนแรงขับต่อเนื่องได้สูงถึง 150 วัตต์ (RMS) และช่วงสวิงสั้นๆ ได้ 300 วัตต์

 

ข้อมูลทางเทคนิค

BLAM 165 MULTIX S/MG แยกชิ้น 2 ทาง

– ตอบสนองความถี่ 55 HZ-28 KHZ (+/-3 ดีบี)

– รับแรงขับต่อเนื่อง 150 วัตต์

– ความต้านทานโดยเฉลี่ย 3 โอห์ม

– ความไวโดยเฉลี่ยวัดได้ 93 ดีบี/วัตต์/เมตร

– จุดตัดของโลว์พาสส์/วูเฟอร์ 3.2 KHZ (12 ดีบี/ออคเทฟ)

– จุดตัดของไฮพาสส์/ทวีเตอร์ 3.2 KHZ (12 ดีบี/ออคเทฟ)



------------------------------
เรื่องโดย : วิชัย รุ่งเรืองโรจน์
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
คอลัมน์ : โลกเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/DJffn
อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th