บทความ

BLAM รุ่น MULTIX S/MG


เมื่อพูดถึงสินค้าจากประเทศฝรั่งเศส ทุกคนคงนึกไปถึงน้ำหอม แต่ที่จริงแล้ว ประเทศนี้อยู่ในแนวหน้าของผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงรถยนต์ จึงเป็นที่มาของลำโพงรถยนต์ BLAM ที่เพิ่งจะเปิดตัวสินค้าในบ้านเรา เป็นผลงานที่คิดค้นและพัฒนาโดย กีร์ บอลเน ที่ใช้เวลานานกว่า 3 ทศวรรษ

ผู้เขียนพอจะมีประสบการณ์เกี่ยวกับลำโพงบ้าน และรถยนต์ ของประเทศนี้พอสมควร ทำให้พอรู้แนวเสียงดนตรีว่า ไม่ว่าจะเป็นแอมพ์ หรือลำโพง มักจะให้ซุ่มเสียงที่ชัดเจน ฟังแล้วมีชีวิตชีวา โดยเฉพาะลำโพง ส่วนใหญ่มีความไวสูง รวมถึง BLAM รุ่น MULTIX S/MG แบบแยกชิ้น 2 ทางนี้ด้วย อีกทั้งวิศวกรผู้ออกแบบตั้งใจใช้วัสดุที่คัดสรรมาอย่างดี เพื่อให้นักเลงเครื่องเสียงได้เลือกใช้ โดยทวีเตอร์รุ่น S/MG ใช้โดมแบบโพลีเอสเตอร์ และรุ่น L/MG เป็นแบบแมกนีเซียมบริสุทธิ์ ซึ่งวัสดุแต่ละชนิดให้บุคลิกเสียงแหลมที่แตกต่างกัน และล่าสุดลำโพง BLAM รุ่น 165 MULTIX ได้คว้ารางวัล AUTO SOUND 2014 ในรุ่น BRONZE AWARD จากประเทศญี่ปุ่น มาสดๆ ร้อนๆ

เรามาดูรายละเอียด และโครงสร้างของลำโพงวูเฟอร์ ที่มีขนาด 6.5” ใช้วอยศ์คอยล์แบบช่วงชักยาว มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 34 มม. เป็นแกนแบบไฟเบอร์น้ำหนักเบา ขอบลำโพงเซอร์ราวน์ดเลือกใช้ยางสังเคราะห์แบบน้ำหนักเบาเช่นกัน และเน้นความยืดหยุ่นเป็นพิเศษ แต่โครงสร้างแม่เหล็กแบบสมดุล ดีกว่าการใช้แม่เหล็กทรงกลมเหมือนอย่างลำโพงโดยทั่วไป BLAM รุ่น 165 นี้เลือกใช้แม่เหล็กนีโอไดเมียม แยกออกเป็น 8 ก้อนเล็ก วางโดยรอบ การออกแบบเช่นนี้ ทำให้การระบายความร้อนจากก้อนแม่เหล็กที่แยกอิสระดีขึ้นด้วย

ส่วนรายละเอียดของลำโพงเสียงแหลมทวีเตอร์ ทั้ง 2 รุ่นใช้โดมแบบแมกนีเซียม และโพลีเอสเตอร์ขนาด 25 มม. แม่เหล็กชนิดนีโอไดเมียม ดับเบิล พุช พูล ลำโพงเสียงแหลมติดตั้งในตัวโครงที่ออกแบบในรูปแบบ HORN LOAD ทำให้ความไวและมุมกระจายเสียง มีประสิทธิภาพสูงและกว้าง เป็นการเพิ่มขนาดของเวทีเสียงด้านหน้ารถ เป็นสิ่งที่ลำโพง BLAM เน้นเป็นพิเศษ

จากข้อมูลที่ทางโรงงานให้มา จุดตัดของลำโพงวูเฟอร์ และทวีเตอร์อยู่ที่ 3.2 KHZ มีความลาดชันแบบ 12 ดีบี/ออคเทฟ เป็นแบบเซคันออร์เดอร์ ทำให้เราเข้าใจว่าทาง BLAM ต้องการเน้นเรื่องการถ่ายทอดรายละเอียดของเสียงดนตรีให้ชัดเจน สมจริง ไร้ความเพี้ยน สมกับเป็นลำโพงรถยนต์ระดับไฮเอนด์สมบูรณ์แบบ เพื่อตอบสนองนักเลงเครื่องเสียงรถยนต์โดยเฉพาะ เราจะเห็นจากอุปกรณ์คัดเกรด ที่มีใช้ในสินค้าราคาแพงเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น ตัวความต้านทานเป็นแบบ METAL CASE ที่มีครีบระบายความร้อน และสามารถรับกระแสได้สูงถึง 10 วัตต์ และบางจุดเชื่อมต่อของสัญญาณก็เป็นแบบ HARD WIRE ด้วยคุณสมบัติที่ไม่ธรรมดาทั้งหมดที่เราเจาะลึกมาให้ท่านได้รับรู้ จึงไม่น่าประหลาดใจที่ข้อมูลทางเทคนิคจากโรงงานบอกว่า ลำโพง 2 ทางของ BLAM ทนแรงขับต่อเนื่องได้สูงถึง 150 วัตต์ (RMS) และช่วงสวิงสั้นๆ ได้ 300 วัตต์

 

ข้อมูลทางเทคนิค

BLAM 165 MULTIX S/MG แยกชิ้น 2 ทาง

– ตอบสนองความถี่ 55 HZ-28 KHZ (+/-3 ดีบี)

– รับแรงขับต่อเนื่อง 150 วัตต์

– ความต้านทานโดยเฉลี่ย 3 โอห์ม

– ความไวโดยเฉลี่ยวัดได้ 93 ดีบี/วัตต์/เมตร

– จุดตัดของโลว์พาสส์/วูเฟอร์ 3.2 KHZ (12 ดีบี/ออคเทฟ)

– จุดตัดของไฮพาสส์/ทวีเตอร์ 3.2 KHZ (12 ดีบี/ออคเทฟ)



------------------------------
เรื่องโดย : วิชัย รุ่งเรืองโรจน์
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
คอลัมน์ : โลกเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/DJffn

Follow autoinfo.co.th