บทความ

ใกล้ความจริงเข้ามาแล้ว


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนกันยายน 2015/2014
ตลาดโดยรวม - 10.5 %
รถยนต์นั่ง - 25.3 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) 96.8 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) - 30.0 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ - 17.0 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ 41.5 %
อื่นๆ - 18.6 %
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-กันยายน 2015/2014
ตลาดโดยรวม - 14.6 %
รถยนต์นั่ง - 22.2 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) 6.5 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) - 15.0 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ - 15.0 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ 1.0 %
อื่นๆ - 1.9 %

 

เหลืออีกเพียง 3 เดือนก็จะเป็นรายการนำเสนอยอดการขายประจำปี 2558 กันแล้ว และเป็นไปตามความคาดหมาย ว่าตัวเลขของปีนี้ น่าจะไปไม่ถึงฝั่งฝัน น่าจะอยู่กันแถวๆ 7 แสนกว่าๆ คัน เท่านั้น ไม่สามารถยันขึ้นไปถึงระดับ 8 แสนคัน ได้เลย

บรรดานักการตลาด ต่างพากันทำใจยอมรับแล้วว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ยังไม่สามารถช่วยกระตุ้นได้ทันทีทันใด ยังต้องอาศัยเวลา และการทำงานของเจ้าหน้าที่ภาครัฐ ที่ต้องใช้ระยะเวลากันพอสมควร

หนนี้ขอนำเอาเรื่องที่อาจดูว่าไกลตัว แต่ที่จริงเป็นเรื่องใกล้ตัวอย่างมาก เพราะมันเข้ามาเกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจบ้านเราได้อย่างรวดเร็ว

เรื่องที่ว่า เป็นเรื่องของการบรรลุความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิค TPP(TRANS-PACIFIC PARTNERSHIP) ระหว่างคู่เจรจา 12 ประเทศ ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของระเบียบการค้าเสรีแห่งศตวรรษที่ 21 ซึ่งมีประเด็นที่กว้างขวางกว่าเฉพาะด้านการค้า โดยครอบคลุมทั้งในเรื่องของมาตรฐานอุตสาหกรรมและการจ้างงาน การเปิดเสรีภาคบริการ การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ รวมถึงทรัพย์สินทางปัญญา ฯลฯ

แต่อย่างไรก็ตาม การผลักดัน TPP ให้มีผลบังคับใช้จะคืบหน้าเพียงใด คงขึ้นอยู่กับความรวดเร็วในการให้สัตยาบันของแต่ละประเทศสมาชิกในการปฏิบัติตามข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งรวมถึงการแก้ไขกฎหมายภายในประเทศให้สอดคล้องด้วย อันเป็นกระบวนการที่ต้องอาศัยระยะเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีของสหรัฐ ฯ ที่คงต้องเผชิญกับแรงเสียดทานพอสมควรทั้งจากฝั่งการเมือง กลุ่มผลประโยชน์ และประชาสังคม ในการที่รัฐสภาจะลงมติให้ความเห็นชอบเงื่อนไขและข้อตกลง TPP อย่างไรก็ตาม คาดว่ากรอบระยะเวลาที่ TPP จะเริ่มมีผลบังคับใช้ คงไม่เกินไตรมาส 3/2559 ซึ่งเป็นห้วงเวลาก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐ ฯ

ในส่วนท่าทีและความเป็นไปได้ของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค ที่ไม่ได้เป็นสมาชิก TPP อย่าง อินโดนีเซีย อินเดีย ฟิลิปปินส์ รวมถึง ไทย ในการเจรจาเพื่อเข้าร่วมกลุ่มเศรษฐกิจดังกล่าว ในระยะเวลาข้างหน้า คงจะขึ้นอยู่กับผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจที่เป็นรูปธรรมของ TPP ที่มีต่อประเทศสมาชิก โดยเฉพาะอย่างยิ่งมาเลเซีย และเวียดนาม ซึ่งมีสถานะเป็นทั้งแหล่งผลิตสินค้าและปลายทางการลงทุน อันถือเป็นลักษณะร่วมของประเทศในแถบนี้ นอกเหนือจากจังหวะการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน

ในเบื้องต้น ทางออกของไทยอาจอยู่ที่การเร่งออกไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านที่ถือเป็น GSP REGION ไม่ว่าจะเป็นกัมพูชา รวมถึงเมียนมาร์ที่คาดว่าจะได้รับสิทธิ GSP จากสหรัฐ ฯ ในเร็วๆ นี้ เพื่อสร้างเครือข่ายห่วงโซ่การผลิตในอุตสาหกรรมต่างๆ โดยไทยยังเป็นศูนย์กลางการผลิต หรือในฐานะเจ้าของทุน เพื่อรับมือกับการแข่งขันที่คงทวีความดุเดือดมากขึ้นในอนาคต ขณะเดียวกันก็จำเป็นต้องเร่งปรับโครงสร้างการผลิตและกำลังแรงงานในภาพรวมให้ตอบโจทย์ภูมิทัศน์ทางการค้าและการลงทุนที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งออกสินค้าขั้นสุดท้ายที่มีมูลค่าเพิ่มสูง ซึ่งแตกต่างจากโครงสร้างการส่งออกของประเทศที่เน้นการใช้แรงงานเข้มข้นเป็นหลัก นอกเหนือไปจากความเป็นไปได้ของไทยในการเจรจาเพื่อเข้าร่วมกลุ่มเศรษฐกิจ TPP ในอนาคต เมื่อเงื่อนไขทางการเมืองภายในประเทศเอื้ออำนวยมากขึ้น

นั่นเป็นเรื่องที่อาจมองว่าไกลตัว แต่ที่จริงมันใกล้ตัวมากทีเดียว เพราะอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยเฉพาะผู้ผลิตชิ้นส่วน ยังไม่อาจเรียกได้ว่าอยู่ในสภาพที่เข้มแข็ง พอที่จะรับแรงปะทะ หรือความเปลี่ยนแปลงได้โดยเร็ว ยังคงต้องใช้ระยะเวลาอีกสักพักใหญ่

ได้แต่เอาใจช่วย ว่ากลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ รวมตัวกันให้เข้มแข็ง เพื่อรับแรงปะทะ หรือลดความกดดันให้ได้ โดยไม่กระทบกระเทือนกิจการ นั่นเป็นสิ่งดีที่สุด

ได้แต่หวังอย่างนั้น



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2558
คอลัมน์ : มาตรวัดตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/BC03e

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
22 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th