บทความ

บีเอมดับเบิลยู อีเซตตา 300 รถไข่ 3 ล้อ


บีเอมดับเบิลยู อีเซตตา 300 คันนี้ ภัทร ศศิวิมลกุล นักสะสมรถโบราณรุ่นใหม่เจ้าของทั้งรักทั้งหวง แรกเริ่มเดิมทีเป็นรถอิตาลี ชื่อ ISO ISETTA ผลิตตั้งแต่ปี 1954 โดย เรนโซ รีโวลตา (RENZO RIVOLTA) จากโรงงานหลายแห่งทั้งในสเปน เบลเยียม เยอรมนี อังกฤษ ฝรั่งเศส และบราซิล

บีเอมดับเบิลยู อีเซตตา 300 มีรูปลักษณ์ และเครื่องยนต์กลไกแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศที่ผลิต แต่ส่วนที่ความคล้ายคลึงกัน คือ รูปทรงหลักเป็นแบบทรง “ไข่” (EGG SHAPED) โดยแต่ละประเทศจะวางเครื่องยนต์ และระบบขับเคลื่อนให้เหมาะสมกับการใช้งาน และสภาพถนนของประเทศนั้นๆ

“ผมซื้อรถคันนี้มาเมื่อ 8 ปีที่แล้ว ด้วยความที่ชอบรถทรงแบบนี้เป็นทุนเดิม เมื่อเจ้าของเก่าประกาศขายจึงไม่รีรอ ซื้อมาไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติมเลย เพราะสภาพดีอยู่แล้ว เพียงแค่ดูแลรักษาให้คงสภาพสมบูรณ์ไว้ให้เยอะที่สุด”

จุดเด่นของรถรุ่นนี้ คือ ประตูเปิดจากด้านหน้า ล้อขนาดจิ๋ว 10 นิ้ว กระจกมองข้าง และไฟหน้า ทรงกลมขนาดใหญ่ ไฟท้ายขนาดเล็ก เข้ากันกับบั้นท้ายทรงเรียว ด้านหลังมีตะแกรงใส่สัมภาระได้เล็กน้อย หลังคาผ้าใบ พับขึ้นเพื่อเปิดรับลมจากภายนอก ห้องโดยสารนั่งได้ 2 คน แบทเตอรีขนาดเล็ก ซ่อนอยู่ใต้เบาะ ใช้เครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์ บีเอมดับเบิลยู รุ่น 1 สูบ 4 จังหวะ 300 ซีซี ติดตั้งด้านข้าง เพื่อหมุนล้อขับเคลื่อนเพียงล้อเดียว เบรคมืออยู่ใต้เบาะนั่งตำแหน่งด้านขวาของคนขับ หน้าปัดบอกความเร็วแบบทวนเข็มนาฬิกา

 

ข้อมูลจำเพาะ
ยี่ห้อ/รุ่น บีเอมดับเบิลยู อีเซตตา 300
รูปแบบ รถเก๋ง 3 ล้อ
ปีที่ผลิต (คศ.) 1961
เครื่องยนต์ แบบ1 สูบ 4 จังหวะ
ความจุ (ซีซี) 300
กำลังสูงสุด (แรงม้า) 13
เกียร์ (จังหวะ) ธรรมดา 4


------------------------------
เรื่องโดย : ปาร์จารีย์ ทัศนชลีจิระโชติ
ภาพโดย : สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2558
คอลัมน์ : สังคมรถโบราณ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/pbrx0
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

เเฟร์รารี 328 จีทีเอส ม้าลำพองสมบูรณ์แบบ...ไม่มีพยศ
งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 42 (จบ)
งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 42 ความบันเทิงประจำปีของคนรักรถโบราณ
เชฟโรเลต์ คามาโร จีที ปี 1973 สปอร์ทดุดัน สายพันธุ์อเมริกัน
โพร์เช 356 รถประดิษฐ์พิเศษ สร้างใหม่ทั้งคัน ใช้งานได้จริง
หัวหิน วินเทจ คาร์ พาเหรด ครั้งที่ 15 ย้อนวันวาน กับ