X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
27 Jul 2015
วิ่งเร็ว นาน ห้ามดับเครื่องทันที...จริงไหม ?
เขาว่า... :
ขับรถเร็วทางไกลนานๆ "อย่า" ดับเครื่องยนต์ทันที...จริงไหม ?
จริง และไม่จริง :
จริง ! สำหรับรถติดเทอร์โบ และไม่จริง ! สำหรับรถไร้เทอร์โบ (NA) เครื่องยนต์ไม่มีเทอร์โบ ไม่ว่าจะวิ่งด้วยความเร็วรอบสูงเพียงใด เป็นเวลานานแค่ไหน ก็สามารถดับเครื่องยนต์ได้ทันที เพราะระบบระบายความร้อนสมบูรณ์อยู่แล้ว ไม่มีเหตุจำเป็นใดๆ ที่ต้อง "รอ" เหมือนเครื่องยนต์ติดเทอร์โบ ระหว่างเดินทางไปต่างจังหวัด ในสถานีบริการริมทาง มักเห็นรถพิคอัพขนส่งมากมายจอดรถโดยไม่ดับเครื่องยนต์ เคยเข้าไปถามคนขับได้คำตอบว่า "เครื่องมันร้อนดับเลยไม่ได้ ต้องวอร์มไว้ก่อน" "ดับทำไมเดี๋ยวก็ไปแล้ว สตาร์ทบ่อยๆ เปลืองน้ำมัน" หนักสุด คือ "ดับไม่ได้ เดี๋ยวสตาร์ทไม่ติด" ?!? จะมีสักกี่คนที่รู้จริง ว่าเพราะอะไร ? พิคอัพส่วนใหญ่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบเกือบทั้งหมด เพราะให้แรงบิดที่ดี เหมาะกับการบรรทุก ถ้าวิ่งเร็ว เทอร์โบก็ทำงานเกือบตลอด เมื่อถึงที่หมายไม่ควรดับเครื่องทันที ไม่ใช่เพราะเครื่องยนต์ร้อน แต่เพราะเทอร์โบมันร้อน (มาก) ต่างหาก ส่วนเปลืองน้ำมัน กับสตาร์ทไม่ติด นี่ผมว่าไม่เกี่ยวกันนะ เหตุผลเดียวของเรื่องนี้อยู่ที่ "เทอร์โบ" หรือระบบอัดอากาศนั่นเอง เทอร์โบมีหน้าที่อัดอากาศไปยังห้องเผาไหม้ให้มากขึ้นเพื่อเพิ่มกำลังเครื่องยนต์ โดยนำเอาไอเสียส่วนหนึ่งจากเครื่องยนต์กลับไปใช้ใหม่ เมื่อใดที่เร่งเครื่องยนต์ด้วยรอบสูงนานๆ โข่งไอเสียฝั่งขาออกจะร้อนจัด (ถ้ามองตอนกลางคืนได้ จะเห็นเป็นสีแดงเรื่อๆ) วิศวกรจึงต้องออกแบบให้น้ำมันเครื่องส่วนหนึ่ง วิ่งวนไปเลี้ยงแกนเทอร์โบ เพื่อหล่อลื่นและระบายความร้อน ในรถบางรุ่นอาจใช้น้ำจากหม้อน้ำมาช่วยระบายความร้อนอีกแรง (แต่รถส่วนใหญ่ไม่มี) ลองนึกดูครับ ถ้าเราดับเครื่องยนต์ทันที ความร้อนที่สะสมอยู่ในเทอร์โบจะสูงมาก จนน้ำมันเครื่องที่ค้างอยู่ในแกนเทอร์โบไหม้ได้ เพราะระบบไม่หมุนเวียนเนื่องจากเครื่องยนต์ดับ แบบนี้เทอร์โบย่อมชำรุดเสียหายได้มาก แต่ถ้าเรายังไม่ดับเครื่องในทันที จอดนิ่งๆ ให้เครื่องยนต์อยู่ในรอบเดินเบาราว 3-5 นาที (แล้วแต่ความสามารถในการระบายความร้อน) รอให้อุณหภูมิในเทอร์โบลดลงแล้วจึงดับเครื่อง ก็ไม่เกิดความเสียหาย หรือถ้าจำเป็นต้องดับเครื่องยนต์จริงๆ และรู้ตัวว่าอีกประมาณ 5-10 นาทีจะถึง ให้ลดความเร็วลง แล้วใช้เกียร์สูงสุด ด้วยความเร็วคงที่ประมาณ 60-80 กม./ชม. เมื่อถึงที่หมาย เทอร์โบจะเย็นลง แล้วสามารถดับเครื่องยนต์ได้ทันที สำหรับเครื่องยนต์ไม่มีเทอร์โบ ไม่ว่าจะวิ่งด้วยความเร็วรอบสูงเพียงใด เป็นเวลานานแค่ไหน ก็สามารถดับเครื่องยนต์ได้เลยทันทีครับ เพราะระบบระบายความร้อนต่างๆ สมบูรณ์ลงตัวอยู่แล้ว ดังนั้น ใครรู้ตัวว่ารถไม่มีเทอร์โบก็ดับเครื่องได้เลยทันที ทุกที่ ทุกเวลาครับ ส่วนรถใครมีเทอร์โบ ถ้าขับแบบปกติ เท้าไม่หนักเกินไป ก็ดับได้เลยเช่นกัน
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/11172
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
26 Mar 2024
เชครถก่อนเดินทางไกล ไม่ควรพึ่งช่างฝ่ายเดียว...จริงไหม ?
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
25 Feb 2024
ล้างแอร์แบบไม่ถอดตู้ ยังไม่เพียงพอ...จริงไหม ?
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
25 Jan 2024
กลิ่นรถใหม่ คือ กลิ่นสารพิษ...จริงไหม ?
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
25 Dec 2023
เติมน้ำมันผิด ต้องรีบดับเครื่องยนต์...จริงไหม ?
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
25 Nov 2023
เขาว่า... ติดเครื่องนอนในรถ อาจตายไม่รู้ตัว...จริงไหม ?
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
25 Oct 2023
ยางประหยัดน้ำมัน จะทำให้รถไหลได้ไกลกว่า...จริงไหม ?
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
25 Sep 2023
ต้องให้ เด็กเล็ก นั่งเฉพาะ CAR SEAT เท่านั้น...จริงไหม ?
ดูต่อในคอลัมน์ เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?