บทความ

ฟอร์ด เอเวอเรสต์ หล่อ ล้ำ เร้าใจ


พีพีวี รุ่นล่าสุดที่เรียกเสียงฮือฮาได้ไม่น้อยตั้งแต่เปิดตัว เป็นผลงานสร้างสรรค์ของทีมออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค รูปลักษณ์ดุดันสะท้อนถึงความสมบุกสมบัน ห้องโดยสารหรูหรา สะดวกสบาย พร้อมเทคโนโลยีทันสมัยที่มีให้แบบ “จัดเต็ม” ในสายตาทีมนักออกแบบของเราจะเห็นเป็นเช่นใด สามารถติดตามได้ต่อไปนี้

 

อภิชาต : ตลาดกลุ่มนี้เติบโตขึ้นมาก เอเวอเรสต์ รุ่นเดิมอยู่ในตลาดบ้านเรามานาน สำหรับรุ่นปัจจุบันดูรูปทรงแล้วถือว่าหล่อไม่น้อยหน้าใครในกลุ่ม เรียกว่าคุ้มค่ากับการรอ โดยเขาเปิดตัวในบ้านเราก่อน แล้วค่อยเปิดตัวที่อินโดนีเซีย กับญี่ปุ่น

ภัทรกิติ์ : พื้นฐานกระบะมีอะไรดีบ้าง ?

อภิชาต : นอกจากแข็งแรงทนทานแล้ว เรื่องอะไหล่ ถ้าเปรียบเทียบกับ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ราคาการซ่อมบำรุงต่ำกว่า เพราะสามารถใช้อะไหล่บางอย่างร่วมกับรถกระบะได้ และทุกค่ายจะเซทระบบรองรับของ พีพีวี แตกต่างกับกระบะ

ภัทรกิติ์ : ฉะนั้น ถ้าเทียบกับคู่แข่งแล้วจะแข็งแรงกว่า สิ่งที่น่าจะด้อยกว่า คือ น้ำหนักตัวมากกว่า อันนี้เป็นจุดเสียเปรียบ

อภิชาต : ถ้ามีพื้นฐานจากรถกระบะก็จะหนีไม่พ้นเรื่องน้ำหนักตัว แต่อย่าลืมว่ามีค่ายหนึ่งที่เขาประสบความสำเร็จมากกับการใช้พื้นฐานของรถกระบะ นั่นคือ โตโยตา สำหรับ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ คันนี้ ผมประทับใจเรื่องการออกแบบภายในของเขา โดยเฉพาะเรื่องการพับเบาะ เพราะปัจจุบัน พีพีวี บางค่ายยังพับเบาะได้ไม่ 100 เปอร์เซนต์

ภัทรกิติ์ : โดยภาพรวมแล้วรถคันนี้ยังอาศัยสิ่งที่ เรนเจอร์ เป็นมาตลอด ซึ่งยังไม่เปลี่ยนแปลงอะไร โครงสร้างเดิม เครื่องยนต์เดิม แต่มาพร้อมการไมเนอร์เชนจ์ครั้งแรก ฟอร์ด ฉลาดที่เลือกเปิดตัว เอเวอเรสต์ ก่อน เรนเจอร์ ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงนิดๆ หน่อยๆ เช่น กระจังหน้าใหม่ บางคนบอกว่า ของเก่าดุ ซึ่งผมว่ามันมีดีต่างกัน

อภิชาต : รูปลักษณ์ภายนอกก็ยังเหมือนเดิม อีกอย่างเขายังชูประเด็นเรื่องลุยน้ำลึกเหมือนเดิม

ภัทรกิติ์ : เขาประสบความสำเร็จตั้งแต่เปิดตัว เรนเจอร์ ปี 54 ที่สามารถลุยน้ำได้ลึก 80 ซม. คันนี้ก็ยังลงได้เหมือนเดิม เรียกว่าเป็นจุดขาย

ฟอร์มูลา : เป็นจุดหนึ่งที่ลูกค้าต้องการรู้ก่อนตัดสินใจ

ภัทรกิติ์ : เวลาเจอน้ำลึกขนาดนั้น ควรต้องมีคนเดินนำ ประมาทไม่ได้นะครับ อย่าคิดว่าเป็นกระบะยกสูง สำหรับภาพรวมของ เอเวอเรสต์ คันนี้เป็นรถที่หล่อ สัดส่วนเป๊ะ ด้านหน้าไฟที่เล็กลงทำให้ดูปากใหญ่ขึ้น แต่ที่ผมชอบ คือ ด้านท้ายสวย มองในภาพให้ความรู้สึกเหมือน เมร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอ

อภิชาต : เห็นด้วยครับ

ภัทรกิติ์ : ภายในห้องโดยสารผมว่าเขาอัดเรื่องเทคโนโลยีมามากระดับน้องๆ โวลโว แล้วก็มีคาร์พเลย์เข้ามาช่วยเสริม

อภิชาต : จอตัวนี้จะเจอใน ฟอร์ด มนเดโอ ตัวนี้ใส่ซิงค์มาด้วย

ภัทรกิติ์ : มันใช้รูปแบบมาตรฐานเหมือนที่เห็นใน โวลโว เอกซ์ซี 90 ใหม่ เหมือนเป็นมาตรฐานในรถหลายรุ่น คือ จะให้จออยู่ในระดับพวงมาลัย

อภิชาต : ผมมองว่าไม่มีอะไร ดูธรรมดา การทำ พีพีวี ให้น่าสนใจไม่ใช่เรื่องง่าย ทำไมเวลาเราใช้ เราต้องมุ่งความสนใจไปที่พวงมาลัย แล้วเราต้องเหลือบมองเพื่อจะเอานิ้วไปสัมผัสอีก

ภัทรกิติ์ : ผมคิดว่าทัชสกรีนน่าจะใช้งานง่ายสุด แต่ขณะขับขี่การสั่งงานแบบนี้ง่ายสุด

อภิชาต : ผมชอบปุ่มหมุนมากกว่า

ภัทรกิติ์ : ทัชสกรีนระยะไกล มันง่ายกับการตั้งโมเดลในสมอง แต่มีปัญหากับแขนคนยื่นไม่ถึง ในขณะที่ ไอดไรฟ (บีเอมดับเบิลยู) อยู่ในตำแหน่งที่สบาย

อภิชาต : แค่ยื่นมือไปเท่านั้น หน้าจอไม่เลอะเทอะ สมัยนี้มันมีบริษัทเครื่องเสียงที่พัฒนาระบบก้าวไปไกลมาก

ภัทรกิติ์ : หล่อเรียบๆ

อภิชาต : เห็นของจริงแล้วอึ้ง เขาช่างกล้าที่จะทำเบาะนั่งแถวที่ 3 พับไฟฟ้า

ฟอร์มูลา : อั้นไว้นาน ปล่อยมาก็จัดเต็มเลย คนรอมานานมาก

ภัทรกิติ์ : โทนสีที่ให้มาดูหรูหรา

อภิชาต : สิ่งที่ผมแฮพพีกับรถคันนี้ คือ การพับเบาะแถวที่ 3 ให้ความรู้สึกดีมาก

 

ฟอร์มูลา : ภาพรวมของ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ใหม่ คันนี้เป็นอย่างไร

อภิชาต : ฟอร์ด ทำการบ้านมาดีมาก ยังไม่เจอฟีดแบคว่าไม่ชอบจากลูกค้ากลุ่มนี้

ภัทรกิติ์ : ฟอร์ด เรนเจอร์ มีข้อดีอย่างหนึ่ง คือ ขับง่ายกว่าที่คิด ถึงแม้รถจะมีขนาดใหญ่ ระบบรองรับไม่ยวบยาบ และเชื่อว่า เอเวอเรสต์ ใหม่ คันนี้ก็น่าจะเป็นเช่นเดียวกัน สรุปได้ว่า หล่อ ล้ำ เร้าใจ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2558
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/poFbT
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th