บทความ

LAMBORGHINI HURACAN LP 610-4 SPYDER ยอดรถสปอร์ทเปิดประทุนสายพันธุ์กระทิง


นำรถสปอร์ทจากเมืองมะกะโรนีมาอวดตัวใน “ระเบียงรถใหม่” เดือนนี้รวม 2 รุ่น 2 แบบ ที่กำลังเห็นอยู่ในขณะนี้ คือ รถเปิดประทุนติดป้ายชื่อ ลัมโบร์กินี อูรากัน แอลพี 610-4 สไปเดอร์ (LAMBORGHINI HURACAN 610-4 SPYDER) ซึ่งก็เป็นรถใหม่เอี่ยมแกะกล่องไม่มีใครต้องแตะอีกแบบหนึ่ง ที่ทีมงานของเราได้สัมผัสด้วยสายตา ตอนที่เดินทางไปทำข่าวงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทเมื่อเดือนกันยายน

เป็นรถเปิดประทุนสายพันธุ์กระทิง ในตัวถังยาว 4.459 ม. กว้าง 1.924 ม. และสูง 1.180 ม. ที่มิได้เริ่มการออกแบบด้วยกระดาษเปล่า หากทำอย่างที่ค่ายนี้เคยทำมาแล้วกับรถเปิดประทุนหลายๆ รุ่น นั่นก็คือ พัฒนามาอีกทอดหนึ่งจากรถคูเปชื่อเดียวกัน ที่เริ่มจำหน่ายในเมืองมะกะโรนี แทนที่รถรุ่นเดิมซึ่งติดป้ายชื่อ ลัมโบร์กินี กัลญาร์โด (LAMBORGHINI GALLARDO) เมื่อกลางปี 2014 ในตัวถังหลังคาแข็ง ซึ่งยาว 4.459 ม. กว้าง 1.924 ม. และสูง 1.165 ม. ที่ติดประตูข้างแบบธรรมดาไม่ใช่ประตูปีกนก

การพัฒนาที่กล่าวข้างต้น มีงานให้ต้องทำสารพัดสารพัน แต่งานที่เป็นเนื้อเป็นหนัง และเห็นได้ชัดที่สุด คือ การตัดตัวถังส่วนหลังคาออกทั้งหมด แล้วแทนที่ด้วยประทุนหลังคาแบบอ่อน ที่ออกแบบอย่างประณีตพิถีพิถันตามสไตล์ของรถเปิดประทุนติดตรากระทิงดุค่าตัวโหด เป็นประทุนที่ทำจากผ้าแฟบริค บังคับเปิด/ปิดโดยการกดปุ่มเพียงปุ่มเดียวที่ติดตั้งอยู่ในคอนโซลกลาง การเปิดหรือปิดแต่ละครั้ง ซึ่งทำได้เมื่อรถจอดนิ่งอยู่กับที่ หรือเมื่อวิ่งด้วยความเร็วไม่สูงกว่า 50 กม./ชม. จะใช้เวลาเพียง 17 วินาที เป็นรถที่มีสีตัวถังให้เลือกสารพัดสี แต่สีของประทุนหลังคาที่ว่านี้ มีให้เลือกเพียง 3 สี คือ สีดำ สีน้ำตาล และสีแดง ต้องเลือกเอาเองว่าจะใช้สีไหนเพื่อให้สอดรับ หรือตัดกันกับสีตัวถัง

ในส่วนของตัวถังมีการปรับเปลี่ยนอีกมากมายเพื่อให้สอดรับกับประทุนหลังคา แต่ในส่วนของเครื่องยนต์กลไก ดูจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรที่เป็นสาระสำคัญ เครื่องที่ต้องเปิดฝากระโปรงท้ายจึงจะมองเห็น ก็ยังคงเป็นเครื่องบลอคเดียวกับเครื่องที่ติดตั้งในรถคูเป คือ เครื่องเบนซิน DOHC วี 10 สูบ 90 องศา ความจุ 5,204 ซีซี ซึ่งให้กำลังสูงสุด 449 กิโลวัตต์/610 แรงม้า ที่ 8,250 รตน. และให้แรงบิดสูงสุด 560 นิวตัน-เมตร/57.1 กก.-ม. ที่ 6,500 รตน. ระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังจากเครื่องยนต์สู่ล้อคู่หน้า และคู่หลังก็ยังคงเป็นเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ ที่ลักษณะการทำงานขึ้นอยู่กับโหมดการขับที่ผู้ขับรถเลือกใช้

เป็นรถเปิดประทุนค่าตัวแพงที่เร็วจัดทั้งตีนต้นปลาย เห็นแค่ตัวเลขก็ยังใจสั่น เพราะแทบไม่ต่างอะไรกันเลยกับรถคูเปซึ่งเป็นที่มา แม้ว่าน้ำหนักรถเปล่าเพิ่มจาก 1,422 เป็น 1,542 กก. คือ หนักขึ้นถึง 120 กก. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลาแค่ 3.4 วินาที อัตราเร่ง 0-200 กม./ชม. ก็ทำได้ในเวลาแค่ 10.2 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุด คือ 324 กม./ชม. ที่หนักหนาสาหัสหน่อย ก็คือ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยที่วัดได้ 12.3 ลิตร/100 กม. หรือ 8.1 กม./ลิตร และอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 285 กรัม/กม.

เป็นรถผลิตที่เมือง SANT’AGATA BOLOGNESE ในอิตาลี เหมือนรถสปอร์ทติดตรากระทิงดุทุกรุ่น ทุกแบบ และทุกคัน รับสั่งจองแล้ว แต่ต้องรอจนถึงฤดูใบไม้ผลิของปีหนุมาน จึงจะเริ่มต้นการส่งรถ ค่าตัวไม่รวมภาษีที่ประกาศไปแล้วตั้งแต่เดือนกันยายน คือ 186,450 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 7.458 ล้านบาทไทย เมื่อถึงตอนนี้แล้วก็คงไม่จำเป็นแล้วที่ต้องให้อรรถาธิบายว่า ตัวเลข 610 ที่ปรากฏอยู่ในชื่อรุ่น คือ กำลังสูงสุดของเครื่องยนต์ ส่วนเลข 4 บ่งบอกว่าเป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อ

 

LAMBORGINI HURACAN LP 610-4 SPYDER

* รถเปิดประทุนระดับซูเพอร์คาร์

* เครื่องเบนซิน วี 10 สูบ 5,204 ซีซี 610 แรงม้า

* ระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ

* ความเร็วสูงสุด 324 กม./ชม.

* ค่าตัวไม่รวมภาษี 186,450 ยูโร



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2558
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/MIT3F

Follow autoinfo.co.th