บทความ

MERCEDES-AMG S 63 CABRIOLET ขับกินลมชมวิว และไม่หิวเชื้อเพลิง


ที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทครั้งล่าสุดซึ่งมีขึ้นระหว่างวันที่ 15-27 กันยายน ที่เพิ่งผ่านพ้นไป ค่าย “ดาวสามแฉก” ยักษ์ใหญ่ของเมืองเบียร์ ซึ่งมีพื้นที่จัดงานกว้างขวาง วัดได้กว่า 9,000 ตารางเมตร สามารถดึงดูดความสนใจของสื่อมวลชน และผู้ร่วมงานได้เป็นอย่างดี ด้วยรถใหม่หลายรุ่นหลายแบบ ที่ค่ายนี้นำออกอวดตัวแบบ WELTPREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก”

หนึ่งในบรรดารถใหม่หลายรุ่นหลายแบบที่ว่านั้น ก็คือ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอส-คลาสส์ กาบริโอเลต์ (MERCEDES-BENZ S-CLASS CABRIOLET) รถเปิดประทุนระดับหรูนั่ง 4 คนแบบแรกของค่ายนี้ นับตั้งแต่ยุติการผลิตรถเปิดประทุนรหัสรุ่น 112 SERIES เมื่อปี 1971 คือเมื่อเกือบครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา เป็นรถเปิดประทุนสุดหรู ในตัวถังยาว 5.027 ม. กว้าง 1.899 ม. และสูง 1.417 ม. ที่มิได้ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด หากพัฒนามาอีกทอดหนึ่งจากรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอส-คลาสส์ คูเป (MERCEDES-BENZ S-CLASS COUPE) ที่เริ่มจำหน่ายในเมืองแม่เมื่อต้นปี 2014 ในตัวถังยาว 5.027 ม. กว้าง 1.899 ม. และสูง 1.411 ม. ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.29 และเป็นรถเก๋งแบบแรกของโลกที่ตัวถังจะเอียงตัวขณะวิ่งเข้าโค้งเหมือนจักรยานยนต์อย่างไรอย่างนั้น รถเปิดประทุนรุ่นใหม่เอี่ยมแกะกล่องยังไม่มีใครต้องแตะนี้ ติดตั้งประทุนหลังคาแบบอ่อน ทำจากผ้าแฟบริค บังคับเปิด/ปิดโดยการกดปุ่มเมื่อรถจอดอยู่กับที่ หรือขณะวิ่งด้วยความเร็วไม่สูงกว่า 60 กม./ชม. การเปิดหรือปิดประทุนหลังคาแฟบริคขนาดใหญ่ที่สุดในโลกนี้ จะใช้เวลาประมาณ 20 วินาที

หากเปรียบรถเปิดประทุน เมร์เซเดส-เบนซ์ เอส-คลาสส์ กาบริโอเลต์ เป็นแหวนทองคำขาวมูลค่าสูง หัวแหวน ก็คือ รถติดป้ายชื่อ เมร์เซเดส-เอเอมจี เอส 63 กาบริโอเลต์ (MERCEDES-BENZ S 63 CABRIOLET) ซึ่งก็เป็นรถใหมเอี่ยมแกะกล่องอีกแบบหนึ่งซึ่งปรากฏตัวแบบ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทครั้งล่าสุดนี้

นับเป็นผลงานชิ้นเยี่ยมอีกชิ้นหนึ่งของสำนัก เอเอมจี (AMG) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบการออกแบบ/พัฒนารถแรงรถเร็วให้แก่ค่าย “ดาวสามแฉก” และมีที่ทำการอยู่ในเมืองอัฟฟัลเตอร์บัค (AFFALTERBACH) ของเยอรมนี รถแบบนี้หากปรากฏตัวก่อนต้นปี 2015 อันเป็นช่วงเวลาที่ยักษ์ใหญ่เมืองไส้กรอกเปลี่ยนระบบการตั้งชื่อรถ ก็คงจะติดป้ายชื่อ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอส 63 เอเอมจี กาบริโอเลต์ (MERCEDES-BENZ S 63 AMG CABRIOLET) ไม่ใช่ชื่ออย่างที่เห็นอยู่ในขณะนี้

เอเอมจี จะทำรถรุ่นนี้เป็น 2 โมเดล คือ รถขับล้อหลังติดป้ายชื่อ MERCEDES-AMG S 63 CABRIOLET ซึ่งจะมีแต่แบบพวงมาลัยขวา กับรถขับทุกล้อติดป้ายชื่อ MERCEDES-AMG S 63 4MATIC CABRIOLET ซึ่งจะมีแต่แบบพวงมาลัยซ้าย ทั้ง 2 โมเดลนี้จะติดตั้งเครื่องยนต์ไบเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ 5,461 ซีซี ซึ่งให้กำลังสูงสุดสูงถึง 430 กิโลวัตต์/585 แรงม้า ที่ 5,500 รตน. และให้แรงบิดสูงสุด 900 นิวตัน-เมตร/91.8 กก.-ม. ที่ 2,250-3,750 รตน. เป็นเครื่องยนต์ผลิตด้วยมือตามแนวทาง ONE MAN, ONE ENGINE หรือ “เครื่องเดียว โดยคนเดียว” ที่ใช้มานมนานของค่ายนี้

ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หลังหรือทั้งคู่หน้า และคู่หลังแล้วแต่กรณี เป็นระบบเกียร์อัตโนมัติ AMG SPEEDSHIFT MCT 7 ซึ่งมีใช้เฉพาะในรถติดป้ายชื่อ AMG และเป็นระบบเกียร์ที่ผู้ขับรถสามารถเลือกลักษณะการทำงานได้ 3 แบบ คือ C (CONTROLLED EFFICIENCY) S (SPORT) M (MANUAL)

ตามตัวเลขของผู้ผลิต โมเดลขับทุกล้อ ซึ่งหนักเอาเรื่อง คือ มีน้ำหนักตัวพร้อมขับ 2,110 กก. เมื่อวัดตามมาตรฐานของ DIN และเพิ่มเป็น 2,185 กก. เมื่อใช้มาตรฐาน EC ใช้เวลาเพียง 3.9 วินาที ในการทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยที่นับว่าดีมากสำหรับรถระดับนี้ คือ 10.4 ลิตร/100 กม. หรือ 9.6 กม./ลิตร และมีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 244 กรัม/กม.

มีกำหนดเปิดรับการสั่งจองในเดือนธันวาคมของปีนี้ จองแล้วก็ต้องทำใจให้เย็นเข้าไว้ เพราะการส่งรถจะยังไม่เกิดขึ้น จนกว่าจะถึงฤดูใบไม้ผลิของปี 2016

 

MERCEDES-AMG S 63 CABRIOLET

* สุดยอดรถเปิดประทุนติดตราดาวสามแฉก

* มีทั้งแบบขับล้อหลัง และขับทุกล้อ

* เครื่องยนต์ไบเทอร์โบฉีดตรง 585 แรงม้า

* เกียร์อัตโนมัติ AMG SPEEDSHIFT MCT 7

* อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 3.9 วินาที



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2558
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Algx5

บทความที่เกี่ยวข้อง

LEXUS LC 500H
TOYOTA VITZ HYBRID
TOYOTA PRIUS PHV
CADILLAC CT6 PLUG-IN
PORSCHE PANAMERA 4 E-HYBRID SPORT TURISMO
BMW 530E IPERFORMANCE
อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th