บทความ

PORSCHE 911 TARGA รถสปอร์ทเปิดประทุนหวงชื่อ


ผลงานใหม่อีกชุดหนึ่งของยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทเมืองไส้กรอก ที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ คือ รถเปิดประทุนติดป้ายชื่อ โพร์เช 911 ทาร์กา (PORSCHE 911 TARGA) ก็เป็นผลพวงจากการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ด้านเครื่องยนต์ดังที่กล่าวไปแล้วเช่นกัน

โพร์เช 911 ทาร์กา รุ่นที่อยู่ในตลาดขณะนี้เปิดตัวแบบ WORLD PREMIER หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ในสหรัฐอเมริกาเมื่อกลางเดือนมกราคม 2014 รถรุ่นดังกล่าว ซึ่งมีตัวถังยาว 4.491 ม. กว้าง 1.852 ม. สูง 1.289-1.291 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.31 มีรถให้เลือกใช้ 2 โมเดล คือ 911 TARGA 4 ซึ่งติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 6 สูบนอนยัน (บอกเซอร์) 3,436 ซีซี 257 กิโลวัตต์/350 แรงม้า กับ 911 TARGA 4S ซึ่งติดตั้งเครื่องยนต์แบบเดียวกันที่ขยายความจุเป็น 3,800 ซีซี และกำลังสูงสุดพุ่งขึ้นเป็น 294 กิโลวัตต์/400 แรงม้า ทั้ง 2 โมเดลเป็นรถขับทุกล้อที่มีระบบเกียร์ให้เลือก 2 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 7 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ PDK

อยู่ในสายการผลิตยังไม่ครบ 2 ปี รถเปิดประทุนทั้ง 2 โมเดลนี้ก็ได้พบกับการปรับปรุงครั้งสำคัญ ซึ่งยังไม่เรียกว่าเป็นการเปลี่ยนรุ่น เหมือนๆ กันเลยกับรถ โพร์เช 911 คาร์เรรา (PORSCHE 911 CARRERA) จำนวน 8 โมเดลที่กล่าวไปแล้วอย่างละเอียด รถที่เพิ่งได้รับการปรับปรุงนี้ ปรากฏตัวจริงเสียงจริงให้ผู้คนได้สัมผัสกันเป็นครั้งแรก ที่งานมหกรรมยานยนต์ลอสแองเจลิสครั้งล่าสุด เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่เพิ่งผ่านพ้นไป แต่ต้องรอจนกว่าจะถึงปลายเดือนมกราคมของปีหนุมานนั่นแหละ รถรุ่นใหม่นี้จึงจะเริ่มการจำหน่ายในเมืองแม่

ในส่วนของตัวถังภายนอก ความเปลี่ยนแปลงที่พอจะสังเกตเห็นได้ ตัวอย่างเช่น คู่ดวงโคมไฟหน้าที่เปลี่ยนรูปลักษณ์ และรายละเอียดด้านกราฟิค กันชนหน้าที่ออกแบบขึ้นใหม่ และติดตั้งช่องดักอากาศที่เปิด/ปิดได้ไว้ด้วย กระจกมองข้างที่มีขนาดโตกว่าเดิม และที่จับเปิดประตูที่ออกแบบใหม่ทั้งชุด ในส่วนที่มองไม่เห็นนอกจากมีตาซูเพอร์แมน คือ การปรับปรุงรายละเอียดของระบบขับเคลื่อนทุกล้อ เพื่อเพิมพูนทั้งสมรรถนะการขับขี่ และคุณลักษณะความปลอดภัย อย่างไรก็ตามความเปลี่ยนแปลงรายการสำคัญสุดสุด ที่ไม่กล่าวถึงย่อมไม่ได้ คือ เครื่องยนต์ที่มีการเปลี่ยนแปลงในลักษณะยกกระบิเหมือนรถเปลี่ยนรุ่น

เครื่องยนต์ที่เคยใช้ทั้งในรถ 911 TARGA 4 และ 911 TARGA 4S ถูกทอดออกทั้งหมด (ไม่ทราบว่าส่งมาที่เชียงกงบ้านเราหรือเปล่า ?) แล้วแทนที่ด้วยเครื่องบลอคใหม่เอี่ยมแกะกล่อง คือ เครื่องยนต์ไบเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 6 สูบนอนยัน (บอกเซอร์) 2,981 ซีซี ซึ่งเครื่องที่ติดตั้งในรถ 911 TARGA 4 จะให้กำลังสูงสุด 272 กิโลวัตต์/370 แรงม้า และให้แรงบิดสูงสุด 450 นิวตัน-เมตร/45.9 กก.-ม. ส่วนเครื่องที่ติดตั้งในรถ 911 TARGA 4S กำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 309 กิโลวัตต์/420 แรงม้า และแรงบิดสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 500 นิวตัน-เมตร/51.0 กก.-ม.

รถทั้ง 2 โมเดลที่กล่าวนี้ นับเป็นรถเปิดประทุนที่มีลักษณะหลังคาแตกต่างจากรถเปิดประทุนทั่วๆ ไป มีผู้ผลิตรถยนต์บางรายเคยพยายามเลียนแบบ แต่ก็ทำได้ไม่เหมือน และไม่ดีเท่า โดยเฉพาะชื่อ TARGA นี้ ไม่มีใครสามารถนำไปใช้ได้ เพราะเขาจดทะเบียนสิทธิบัตรไว้นานแล้ว ตอนนี้คงยังไม่หมดอายุ

ตามตัวเลขของผู้ผลิต 911 TARGA 4 เกียร์ธรรมดา ซึ่งมีน้ำหนักตัวพร้อมขับ 1,570 กก. และจะติดป้ายค่าตัว (รวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19) 117,073 ยูโร หรือประมาณ 4.683 ล้านบาทไทย อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลาแค่ 4.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 289 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 8.9 ลิตร/100 กม. หรือ 11.2 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จากปลายท่อไอเสีย 206 กรัม/กม. ส่วน 911 TARGA 4S เกียร์ธรรมดา ซึ่งมีน้ำหนักตัวพร้อมขับ 1,580 กก. และค่าตัวรวมภาษีเพิ่มนิดหน่อยเป็น 131,234 ยูโร หรือประมาณ 5.249 ล้านบาท ตัวเลขจะเปลี่ยนเป็น 4.4 วินาที 303 กม./ชม. 9.0 ลิตร/100 กม. หรือ 11.1 กม./ลิตร และ 208 กรัม/กม.

 

PORSCHE 911 TARGA

* รถเปิดประทุนขับเคลื่อนทุกล้อ

* ตัวถัง 4.499×1.852×1.288-1.293 ม.

* เครื่องไบเทอร์โบเบนซินฉีดตรง 370/420 แรงม้า

* เกียร์ธรรมดา/เกียร์คลัทช์คู่ 7 จังหวะ

* ราคาในเยอรมนี 117,073-134,744 ยูโร



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2558
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/fcovr

Follow autoinfo.co.th