บทความ

PORSCHE 911 CARRERA เมื่อรถสปอร์ทยอดฮิทติดเทอร์โบ


อาคารที่ทำการของ “สื่อสากล ฯ” อยู่ในซอยข้างสถานทูตจีน อยู่มานานแล้วล่ะ ! นานซะจนไม่อยากจะจดอยากจะจำว่าเริ่มย้ายมาอยู่ที่นี่ตั้งแต่เมื่อไร ? ชั้นบนสุดของอาคารที่ว่านี้ หรือที่นิยมเรียกกันว่าชั้นดาดฟ้า เจ้านาย ขวัญชัย เขาจัดที่ได้อย่างเข้าท่า เหมาะเหลือเกินกับการรวมกลุ่มเพื่อร่วมกันประกอบกิจการบางอย่างหรือหลายอย่าง ไม่ว่าจะนั่งล้อมวงดื่มน้ำเก๊กฮวยไปพลางสูดควันซิการ์ไปพลาง หรือนั่งล้อมวงทำหน้าเคร่งเครียดพูดคุยเรื่องงานที่ไม่น่าจะมีอะไรทำให้ต้องหน้าเครียด หรือทำอะไรที่เคยทำได้ดีตอนที่ยังเป็นหนุ่มแล้วอยากจะทำอีกตอนที่ไม่หนุ่มแล้วอย่างซ้อมดนตรี หรือทำอะไรๆ ก็ได้อีกมากมายก่ายกองที่ไม่ผิดกฎหมาย และกติกาของคุณ สมชาย ที่แย่หน่อยแต่น่าจะดีต่อสุขภาพ ก็คือ อาคารที่ทำการของ “สื่อสากล ฯ” ซึ่งว่ามาซะยืดยาวนี้ ไม่มีอุปกรณ์ยกคนขึ้นสู่ที่สูงอย่างที่เรียกกันว่าลิฟท์ อยากจะขึ้นไปทำอะไรบนชั้นดาดฟ้าที่ให้บรรยากาศเหมือนนั่งอยู่ริมสวนก็ต้องอาศัยสองเท้า เหนื่อยหน่อยก็ต้องทน

หากเชิญคนรักรถสปอร์ทสัก 10 คน มานั่งล้อมวงพูดคุยกันบนชั้นดาดฟ้าบรรยากาศดีที่ว่านี้ แล้วขอให้แต่ละคนเอ่ยชื่อรุ่นของรถสปอร์ทที่นึกขึ้นได้เป็นอันดับแรก พนันกินน้ำเก๊กฮวยได้เลยว่า มากกว่าครึ่งหนึ่งน่าจะกล่าวชื่อ โพร์เช 911 (PORSCHE 911) รถสปอร์ทอภิมหาอมตะตลอดกาล ที่คนเยอรมันเรียกชื่อรุ่นว่า NEUNELF คนพูดภาษาอังกฤษเรียก NINE ELEVEN และคนไทยแทบทุกคนเรียก “เก้าหนึ่งหนึ่ง” ลองคิดดูก็แล้วกัน หากคนไทยเรียกชื่อรถรุ่นนี้เหมือนฝรั่ง คือ”เก้าสิบเอ็ด” อะไรจะเกิดขึ้น ?

เสียพื้นที่ไปเยอะ เพียงเพื่อจะนำเข้าเรื่องว่า เดือนนี้เป็นอีกเดือนหนึ่งที่ “ระเบียงรถใหม่” นำเสนอแต่เรื่องราวของรถสปอร์ทล้วนๆ แถมครึ่งหนึ่งเป็นเรื่องที่น่าติดตามของรถ โพร์เช 911 ซะด้วย เป็นผลงานใหม่ที่เพิ่งได้สัมผัสตอนเดินทางไปทำข่าวมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทครั้งล่าสุดนี่เอง คือ ได้สัมผัสทั้งรถรุ่นใหม่ๆ ที่อวดตัวในงาน และทั้งรถรุ่นเก่าๆ ที่แสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์ของ โพร์เช ซึ่งคณะของเรามีโอกาสเข้าชมด้วย ก่อนเดินทางกลับประเทศไทย คงเป็นเรื่องใจเย็นเกินไปหากเก็บงำไว้เฉยๆ ไม่นำมาบอกกล่าวเล่าสู่กัน

โพร์เช 911 ที่ผู้ผลิตมักจะเอ่ยอ้างอยู่บ่อยๆ ว่าเป็นรถสปอร์ทขายดีที่สุดในโลก นับเป็นรถสปอร์ทที่อยู่ในตลาดมายาวนานมาก คือ มีขายมาตั้งแต่ปี 1963 แม้ว่ามีการเปลี่ยนรุ่นเปลี่ยนโมเดลมาแล้วหลายครั้งหลายคราว พัฒนาการด้านต่างๆ ก็กระทำอย่างต่อเนื่องไม่มีหยุดมีหย่อน แต่รถ 911 ก็ยังเป็นรถ 911 ที่ว่านี้ไม่ใช่เฉพาะเรื่องหน้าตา ไม่ผิดความจริงไปสักเท่าไรหากจะกล่าวว่า วันเวลาผ่านพ้นไปแล้วครึ่งศตวรรษ แต่ BASIC CONCEPT หรือแนวคิดพื้นฐานของรถสปอร์ทอภิมหาอมตะแบบนี้เปลี่ยนแปลงไปไม่มากเลย ที่เห็นได้ชัดหน่อย เกิดขึ้นเมื่อปี 1998 คือ การเปลี่ยนระบบหล่อเย็น หรือระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ จากระบายด้วยอากาศเป็นระบายด้วยน้ำนั่นเอง

โพร์เช 911 ที่จำหน่ายขายดีอยู่ในบ้านเราขณะนี้ ไม่อยากไล่เรียงว่าเป็นรถรุ่นที่เท่าไร ขอบอกแต่เพียงว่ามีตัวเลข 991 หรือ SERIES 991 เป็นรหัสประจำรุ่น รถรุ่นนี้เริ่มจำหน่ายในเมืองไส้กรอกเมื่อปี 2012 และเพิ่งได้รับการปรับปรุงขนานใหญ่ แต่ไม่ใช่การเปลี่ยนรุ่น เพราะยังใช้รหัส SERIES 991-II ผลลัพธ์ของการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ก็คือ รถ โพร์เช 911 โมเดลต่างๆ ที่กำลังจะนำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้นั่นเอง

การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ โดยที่ยังไม่เปลี่ยนรุ่นที่กล่าวข้างต้น หากว่ากันอย่างละเอียดลออ ไม่ยอมให้มีการขาดตก ยกเว้นตามประสาคนรักรถสปอร์ท ก็คงต้องนั่งคุยกันที่ชั้นดาดฟ้าตลอดทั้งคืน หรือมีภาคต่อในคืนที่ 2 จึงขอกล่าวถึงเพียงจุดเดียว ซึ่งน่าจะมีผลกระทบ และเป็นที่รับรู้รับทราบกันอย่างโดยทั่วไปในหมู่คนรักรถสปอร์ท เหมือนตอนที่เปลี่ยนระบบระบายความร้อนเครื่องยนต์ นั่นคือ โพร์เช 911 ทุกโมเดลที่มีชื่อรอง คาร์เรรา (CARRERA) ห้อยท้าย หรือแทรกอยู่ตรงกลาง รวมทั้งรถบางโมเดลที่ไม่มี (ตัวอย่างเช่น 911 TARGA) จะเปลี่ยนจากการติดตั้งเครื่องยนต์ 6 สูบนอนยัน (บอกเซอร์) หายใจอากาศธรรมดา (คือ ไม่มีการติดตั้งเครื่องอัดอากาศ) เป็นใช้เครื่องยนต์ ซึ่งติดตั้งเทอร์โบชาร์เจอร์เพื่ออัดอากาศ และในเบื้องต้นเครื่องยนต์แบบใหม่ที่ว่านี้มีอยู่ 2 ขนาด คือ เครื่องไบเทอร์โบ เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 6 สูบนอนยัน 2,981 ซีซี ที่ให้กำลังสูงสุด 272 กิโลวัตต์/370 แรงม้า และให้แรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร/45.9 กก.ม. กับเครื่องบลอคเดียวกันขนาดความจุเดียวกันที่กำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 309 กิโลวัตต์/420 แรงม้า และแรงบิดสูงสุดเพิ่มเป็น 500 นิวตัน-เมตร/51.0 กก.-ม.

นิตยสารรถยนต์ชื่อดังฉบับหนึ่งของยุโรปตีพิมพ์บทสัมภาษณ์คนวงในที่รับผิดชอบการพัฒนารถรุ่นนี้ ซึ่งให้อรรถธิบายว่า ที่จำเป็นต้องใช้เครื่องเทอร์โบ ก็ด้วยเหตุผลด้านอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่กำลังแข่งขันกันมาก นอกจากนั้นการเพิ่มกำลังในเครื่องยนต์เทอร์โบโดยไม่ต้องขยายขนาดความจุก็ทำได้ง่ายกว่าเครื่องยนต์ไม่อัดอากาศ

ก่อนสิ้นปีแพะบ้า รถ โพร์เช 911 คาร์เรรา ติดตั้งเครื่องยนต์ที่กล่าวนี้จะออกสู่ตลาดรวม 8 โมเดล หากแยกตามรูปลักษณ์ตัวถัง ก็จะแยกได้เป็น 2 กลุ่ม คือ 911 CARRERA-911 CARRERA S-911 CARRERA 4-911 CARRERA 4S ซึ่งเป็นรถคูเปในตัวถังยาว 4.499 ม. กว้าง 1.808-1.852 ม. สูง 1.294-1.298 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.29-0.30 กับกลุ่มของ 911 CARRERA CABRIOLET-911 CARRERA S CABRIOLET-911 CARRERA 4 CABRIOLET-911 CARRERA 4S CABRIOLET ซึ่งเป็นรถเปิดประทุนในตัวถังยาว 4.499 ม. กว้าง 1.808-1.852 ม. สูง 1.289-1.293 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.30

หากแยกตามระบบขับเคลื่อนก็แยกได้เป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มรถขับเคลื่อนล้อหลัง 911 CARRERA-911 CARRERA CABRIOLET-911 CARRERA S-911 CARRERA S CABRIOLET กับกลุ่มรถขับเคลื่อนทุกล้อ 911 CARRERA 4-911 CARRERA 4 CABRIOLET-911 CARRERA 4S-911 CARRERA 4S CABRIOLET

หากแยกตามขนาดเครื่องยนต์ก็แยกได้เป็น 2 กลุ่มเช่นเดียวกัน นั่นคือ กลุ่มรถ 911 CARRERA-911 CARRERA CABRIOLET-911 CARRERA 4-911 CARRERA 4 CABRIOLET ติดตั้งเครื่องยนต์ 272 กิโลวัตต์/370 แรงม้า กับกลุ่มรถ 911 CARRERA S-911 CARRERA S CABRIOLET-911 CARRERA 4S-911 CARRERA 4S CABRIOLET ติดตั้งเครื่องยนต์ 309 กิโลวัตต์/420 แรงม้า

ทุกโมเดลที่กล่าวข้างต้นมีระบบเกียร์ให้เลือก 2 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 7 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ PDK ตัวถังคูเปโมเดลพื้นฐาน คือ 911 CARRERA เกียร์ธรรมดา ซึ่งติดป้ายค่าตัว (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) 96,605 ยูโร หรือประมาณ 3.864 ล้านบาทไทย อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 4.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 295 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 8.3 ลิตร/100 กม. หรือ 12.0 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 190 กรัม/กม. ส่วนโมเดลหัวกะทิ คือ 911 CARRERA 4S ซึ่งติดป้ายค่าตัว 118,144 ยูโร หรือประมาณ 4.726 ล้านบาทไทย อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 4.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 305 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 8.9 ลิตร/100 กม. หรือ 11.2 กม./ลิตร อัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์หนักหน่อย คือ 204 กรัม/กม.

 

PORSCHE 911 CARRERA

* รถคูเป/รถเปิดประทุน ขับเคลื่อนล้อหลัง

* เครื่องยนต์ไบเทอร์โบเบนซิน 370 แรงม้า

* เกียร์ธรรมดา/เกียร์คลัทช์คู่ 7 จังหวะ

* น้ำหนักตัวพร้อมขับ 1,430-1,520 กก.

* ราคาในเยอรมนี 96,605-113,205 ยูโร

 

PORSCHE 911 CARRERA S

* รถคูเป/รถเปิดประทุน ขับเคลื่อนล้อหลัง

* เครื่องยนต์ไบเทอร์โบเบนซิน 420 แรงม้า

* เกียร์ธรรมดา/เกียร์คลัทช์คู่ 7 จังหวะ

* น้ำหนักตัวพร้อมขับ 1,440-1,530 กก.

* ราคาในเยอรมนี 110,766-127,366 ยูโร

 

PORSCHE 911 CARRERA 4

* รถคูเป/รถเปิดประทุน ขับเคลื่อนทุกล้อ

* เครื่องยนต์ไบเทอร์โบเบนซิน 370 แรงม้า

* เกียร์ธรรมดา/เกียร์คลัทช์คู่ 7 จังหวะ

* น้ำหนักตัวพร้อมขับ 1,480-1,570 กก.

* ราคาในเยอรมนี 103,983-120,583 ยูโร

 

PORSCHE 911 CARRERA 4S

* รถคูเป/รถเปิดประทุน ขับเคลื่อนทุกล้อ

* เครื่องยนต์ไบเทอร์โบเบนซิน 420 แรงม้า

* เกียร์ธรรมดา/เกียร์คลัทช์คู่ 7 จังหวะ

* น้ำหนักตัวพร้อมขับ 1,490-1,570 กก.

* ราคาในเยอรมนี 118,144-134,744 ยูโร



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2558
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/bxC2Q

บทความที่เกี่ยวข้อง

LEXUS LC 500H
TOYOTA VITZ HYBRID
TOYOTA PRIUS PHV
CADILLAC CT6 PLUG-IN
PORSCHE PANAMERA 4 E-HYBRID SPORT TURISMO
BMW 530E IPERFORMANCE
อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th