บทความ

PORSCHE 911 CARRERA เมื่อรถสปอร์ทยอดฮิทติดเทอร์โบ


อาคารที่ทำการของ “สื่อสากล ฯ” อยู่ในซอยข้างสถานทูตจีน อยู่มานานแล้วล่ะ ! นานซะจนไม่อยากจะจดอยากจะจำว่าเริ่มย้ายมาอยู่ที่นี่ตั้งแต่เมื่อไร ? ชั้นบนสุดของอาคารที่ว่านี้ หรือที่นิยมเรียกกันว่าชั้นดาดฟ้า เจ้านาย ขวัญชัย เขาจัดที่ได้อย่างเข้าท่า เหมาะเหลือเกินกับการรวมกลุ่มเพื่อร่วมกันประกอบกิจการบางอย่างหรือหลายอย่าง ไม่ว่าจะนั่งล้อมวงดื่มน้ำเก๊กฮวยไปพลางสูดควันซิการ์ไปพลาง หรือนั่งล้อมวงทำหน้าเคร่งเครียดพูดคุยเรื่องงานที่ไม่น่าจะมีอะไรทำให้ต้องหน้าเครียด หรือทำอะไรที่เคยทำได้ดีตอนที่ยังเป็นหนุ่มแล้วอยากจะทำอีกตอนที่ไม่หนุ่มแล้วอย่างซ้อมดนตรี หรือทำอะไรๆ ก็ได้อีกมากมายก่ายกองที่ไม่ผิดกฎหมาย และกติกาของคุณ สมชาย ที่แย่หน่อยแต่น่าจะดีต่อสุขภาพ ก็คือ อาคารที่ทำการของ “สื่อสากล ฯ” ซึ่งว่ามาซะยืดยาวนี้ ไม่มีอุปกรณ์ยกคนขึ้นสู่ที่สูงอย่างที่เรียกกันว่าลิฟท์ อยากจะขึ้นไปทำอะไรบนชั้นดาดฟ้าที่ให้บรรยากาศเหมือนนั่งอยู่ริมสวนก็ต้องอาศัยสองเท้า เหนื่อยหน่อยก็ต้องทน

หากเชิญคนรักรถสปอร์ทสัก 10 คน มานั่งล้อมวงพูดคุยกันบนชั้นดาดฟ้าบรรยากาศดีที่ว่านี้ แล้วขอให้แต่ละคนเอ่ยชื่อรุ่นของรถสปอร์ทที่นึกขึ้นได้เป็นอันดับแรก พนันกินน้ำเก๊กฮวยได้เลยว่า มากกว่าครึ่งหนึ่งน่าจะกล่าวชื่อ โพร์เช 911 (PORSCHE 911) รถสปอร์ทอภิมหาอมตะตลอดกาล ที่คนเยอรมันเรียกชื่อรุ่นว่า NEUNELF คนพูดภาษาอังกฤษเรียก NINE ELEVEN และคนไทยแทบทุกคนเรียก “เก้าหนึ่งหนึ่ง” ลองคิดดูก็แล้วกัน หากคนไทยเรียกชื่อรถรุ่นนี้เหมือนฝรั่ง คือ”เก้าสิบเอ็ด” อะไรจะเกิดขึ้น ?

เสียพื้นที่ไปเยอะ เพียงเพื่อจะนำเข้าเรื่องว่า เดือนนี้เป็นอีกเดือนหนึ่งที่ “ระเบียงรถใหม่” นำเสนอแต่เรื่องราวของรถสปอร์ทล้วนๆ แถมครึ่งหนึ่งเป็นเรื่องที่น่าติดตามของรถ โพร์เช 911 ซะด้วย เป็นผลงานใหม่ที่เพิ่งได้สัมผัสตอนเดินทางไปทำข่าวมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทครั้งล่าสุดนี่เอง คือ ได้สัมผัสทั้งรถรุ่นใหม่ๆ ที่อวดตัวในงาน และทั้งรถรุ่นเก่าๆ ที่แสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์ของ โพร์เช ซึ่งคณะของเรามีโอกาสเข้าชมด้วย ก่อนเดินทางกลับประเทศไทย คงเป็นเรื่องใจเย็นเกินไปหากเก็บงำไว้เฉยๆ ไม่นำมาบอกกล่าวเล่าสู่กัน

โพร์เช 911 ที่ผู้ผลิตมักจะเอ่ยอ้างอยู่บ่อยๆ ว่าเป็นรถสปอร์ทขายดีที่สุดในโลก นับเป็นรถสปอร์ทที่อยู่ในตลาดมายาวนานมาก คือ มีขายมาตั้งแต่ปี 1963 แม้ว่ามีการเปลี่ยนรุ่นเปลี่ยนโมเดลมาแล้วหลายครั้งหลายคราว พัฒนาการด้านต่างๆ ก็กระทำอย่างต่อเนื่องไม่มีหยุดมีหย่อน แต่รถ 911 ก็ยังเป็นรถ 911 ที่ว่านี้ไม่ใช่เฉพาะเรื่องหน้าตา ไม่ผิดความจริงไปสักเท่าไรหากจะกล่าวว่า วันเวลาผ่านพ้นไปแล้วครึ่งศตวรรษ แต่ BASIC CONCEPT หรือแนวคิดพื้นฐานของรถสปอร์ทอภิมหาอมตะแบบนี้เปลี่ยนแปลงไปไม่มากเลย ที่เห็นได้ชัดหน่อย เกิดขึ้นเมื่อปี 1998 คือ การเปลี่ยนระบบหล่อเย็น หรือระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ จากระบายด้วยอากาศเป็นระบายด้วยน้ำนั่นเอง

โพร์เช 911 ที่จำหน่ายขายดีอยู่ในบ้านเราขณะนี้ ไม่อยากไล่เรียงว่าเป็นรถรุ่นที่เท่าไร ขอบอกแต่เพียงว่ามีตัวเลข 991 หรือ SERIES 991 เป็นรหัสประจำรุ่น รถรุ่นนี้เริ่มจำหน่ายในเมืองไส้กรอกเมื่อปี 2012 และเพิ่งได้รับการปรับปรุงขนานใหญ่ แต่ไม่ใช่การเปลี่ยนรุ่น เพราะยังใช้รหัส SERIES 991-II ผลลัพธ์ของการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ก็คือ รถ โพร์เช 911 โมเดลต่างๆ ที่กำลังจะนำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้นั่นเอง

การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ โดยที่ยังไม่เปลี่ยนรุ่นที่กล่าวข้างต้น หากว่ากันอย่างละเอียดลออ ไม่ยอมให้มีการขาดตก ยกเว้นตามประสาคนรักรถสปอร์ท ก็คงต้องนั่งคุยกันที่ชั้นดาดฟ้าตลอดทั้งคืน หรือมีภาคต่อในคืนที่ 2 จึงขอกล่าวถึงเพียงจุดเดียว ซึ่งน่าจะมีผลกระทบ และเป็นที่รับรู้รับทราบกันอย่างโดยทั่วไปในหมู่คนรักรถสปอร์ท เหมือนตอนที่เปลี่ยนระบบระบายความร้อนเครื่องยนต์ นั่นคือ โพร์เช 911 ทุกโมเดลที่มีชื่อรอง คาร์เรรา (CARRERA) ห้อยท้าย หรือแทรกอยู่ตรงกลาง รวมทั้งรถบางโมเดลที่ไม่มี (ตัวอย่างเช่น 911 TARGA) จะเปลี่ยนจากการติดตั้งเครื่องยนต์ 6 สูบนอนยัน (บอกเซอร์) หายใจอากาศธรรมดา (คือ ไม่มีการติดตั้งเครื่องอัดอากาศ) เป็นใช้เครื่องยนต์ ซึ่งติดตั้งเทอร์โบชาร์เจอร์เพื่ออัดอากาศ และในเบื้องต้นเครื่องยนต์แบบใหม่ที่ว่านี้มีอยู่ 2 ขนาด คือ เครื่องไบเทอร์โบ เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 6 สูบนอนยัน 2,981 ซีซี ที่ให้กำลังสูงสุด 272 กิโลวัตต์/370 แรงม้า และให้แรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร/45.9 กก.ม. กับเครื่องบลอคเดียวกันขนาดความจุเดียวกันที่กำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 309 กิโลวัตต์/420 แรงม้า และแรงบิดสูงสุดเพิ่มเป็น 500 นิวตัน-เมตร/51.0 กก.-ม.

นิตยสารรถยนต์ชื่อดังฉบับหนึ่งของยุโรปตีพิมพ์บทสัมภาษณ์คนวงในที่รับผิดชอบการพัฒนารถรุ่นนี้ ซึ่งให้อรรถธิบายว่า ที่จำเป็นต้องใช้เครื่องเทอร์โบ ก็ด้วยเหตุผลด้านอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่กำลังแข่งขันกันมาก นอกจากนั้นการเพิ่มกำลังในเครื่องยนต์เทอร์โบโดยไม่ต้องขยายขนาดความจุก็ทำได้ง่ายกว่าเครื่องยนต์ไม่อัดอากาศ

ก่อนสิ้นปีแพะบ้า รถ โพร์เช 911 คาร์เรรา ติดตั้งเครื่องยนต์ที่กล่าวนี้จะออกสู่ตลาดรวม 8 โมเดล หากแยกตามรูปลักษณ์ตัวถัง ก็จะแยกได้เป็น 2 กลุ่ม คือ 911 CARRERA-911 CARRERA S-911 CARRERA 4-911 CARRERA 4S ซึ่งเป็นรถคูเปในตัวถังยาว 4.499 ม. กว้าง 1.808-1.852 ม. สูง 1.294-1.298 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.29-0.30 กับกลุ่มของ 911 CARRERA CABRIOLET-911 CARRERA S CABRIOLET-911 CARRERA 4 CABRIOLET-911 CARRERA 4S CABRIOLET ซึ่งเป็นรถเปิดประทุนในตัวถังยาว 4.499 ม. กว้าง 1.808-1.852 ม. สูง 1.289-1.293 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.30

หากแยกตามระบบขับเคลื่อนก็แยกได้เป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มรถขับเคลื่อนล้อหลัง 911 CARRERA-911 CARRERA CABRIOLET-911 CARRERA S-911 CARRERA S CABRIOLET กับกลุ่มรถขับเคลื่อนทุกล้อ 911 CARRERA 4-911 CARRERA 4 CABRIOLET-911 CARRERA 4S-911 CARRERA 4S CABRIOLET

หากแยกตามขนาดเครื่องยนต์ก็แยกได้เป็น 2 กลุ่มเช่นเดียวกัน นั่นคือ กลุ่มรถ 911 CARRERA-911 CARRERA CABRIOLET-911 CARRERA 4-911 CARRERA 4 CABRIOLET ติดตั้งเครื่องยนต์ 272 กิโลวัตต์/370 แรงม้า กับกลุ่มรถ 911 CARRERA S-911 CARRERA S CABRIOLET-911 CARRERA 4S-911 CARRERA 4S CABRIOLET ติดตั้งเครื่องยนต์ 309 กิโลวัตต์/420 แรงม้า

ทุกโมเดลที่กล่าวข้างต้นมีระบบเกียร์ให้เลือก 2 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 7 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ PDK ตัวถังคูเปโมเดลพื้นฐาน คือ 911 CARRERA เกียร์ธรรมดา ซึ่งติดป้ายค่าตัว (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) 96,605 ยูโร หรือประมาณ 3.864 ล้านบาทไทย อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 4.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 295 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 8.3 ลิตร/100 กม. หรือ 12.0 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 190 กรัม/กม. ส่วนโมเดลหัวกะทิ คือ 911 CARRERA 4S ซึ่งติดป้ายค่าตัว 118,144 ยูโร หรือประมาณ 4.726 ล้านบาทไทย อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 4.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 305 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 8.9 ลิตร/100 กม. หรือ 11.2 กม./ลิตร อัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์หนักหน่อย คือ 204 กรัม/กม.

 

PORSCHE 911 CARRERA

* รถคูเป/รถเปิดประทุน ขับเคลื่อนล้อหลัง

* เครื่องยนต์ไบเทอร์โบเบนซิน 370 แรงม้า

* เกียร์ธรรมดา/เกียร์คลัทช์คู่ 7 จังหวะ

* น้ำหนักตัวพร้อมขับ 1,430-1,520 กก.

* ราคาในเยอรมนี 96,605-113,205 ยูโร

 

PORSCHE 911 CARRERA S

* รถคูเป/รถเปิดประทุน ขับเคลื่อนล้อหลัง

* เครื่องยนต์ไบเทอร์โบเบนซิน 420 แรงม้า

* เกียร์ธรรมดา/เกียร์คลัทช์คู่ 7 จังหวะ

* น้ำหนักตัวพร้อมขับ 1,440-1,530 กก.

* ราคาในเยอรมนี 110,766-127,366 ยูโร

 

PORSCHE 911 CARRERA 4

* รถคูเป/รถเปิดประทุน ขับเคลื่อนทุกล้อ

* เครื่องยนต์ไบเทอร์โบเบนซิน 370 แรงม้า

* เกียร์ธรรมดา/เกียร์คลัทช์คู่ 7 จังหวะ

* น้ำหนักตัวพร้อมขับ 1,480-1,570 กก.

* ราคาในเยอรมนี 103,983-120,583 ยูโร

 

PORSCHE 911 CARRERA 4S

* รถคูเป/รถเปิดประทุน ขับเคลื่อนทุกล้อ

* เครื่องยนต์ไบเทอร์โบเบนซิน 420 แรงม้า

* เกียร์ธรรมดา/เกียร์คลัทช์คู่ 7 จังหวะ

* น้ำหนักตัวพร้อมขับ 1,490-1,570 กก.

* ราคาในเยอรมนี 118,144-134,744 ยูโร



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2558
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/bxC2Q

Follow autoinfo.co.th