บทความ

บันไดเลื่อน


ข่าวจริงที่ไม่น่าเชื่อ (ว่าจะจริง) ยิ่งกว่าข่าว โฟล์คสวาเกน โกงค่าไอเสีย คือ ข่าวเรื่องญี่ปุ่นกำลังรณรงค์ให้ประชาชนเลิกยืนชิดซ้าย หรือชิดขวา บนบันไดเลื่อน !

ใครเคยไปเที่ยวญี่ปุ่น ย่อมรู้ดีว่า คนที่นั่น เวลาใช้บันไดเลื่อน จะยืนชิดซ้าย (โตเกียว) หรือชิดขวา (โอซากา) อย่างเป็นระเบียบราวกับมีกฎหมายบังคับ โดยปล่อยช่องว่างด้านขวา หรือซ้ายไว้เป็นลู่วิ่ง สำหรับคนมีธุระเร่งด่วน หรือขี้เกียจยืนรอ

ผมเห็นว่าเป็นวัฒนธรรมที่น่าชื่นชม และพอไปบ่อยๆ ก็ติดมาไม่รู้ตัว เวลาใช้บันไดเลื่อนในบ้านเรา จะยืนชิดซ้าย (เดี๋ยวนี้เปลี่ยนเป็นชิดขวา) ทุกครั้ง พร้อมกับรู้สึกรำคาญ (ตา) ที่เห็นคนไทยยืนเกะกะไม่เป็นระเบียบ

ดังนั้น พอเจอข่าวนี้เลยทำใจลำบาก !

ข่าวระบุว่า ขณะนี้บรรดาสถานีรถไฟ และสนามบินทั่วประเทศญี่ปุ่นกำลังรณรงค์อย่างเป็นเรื่องเป็นราวให้ผู้ใช้บริการ “ไม่เดินบนบันไดเลื่อน” และ “จับราวบันไดเลื่อนตลอดเวลา” โดยไม่จำเป็นต้องยืนชิดด้านใดด้านหนึ่ง แต่ให้ยืนด้านที่ตนเองสามารถจับราวบันไดได้ถนัดที่สุด

ที่มาของการรณรงค์ เกิดจากการที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจนต้องเข้าโรงพยาบาล จากการเดิน หรือวิ่งขึ้นบันไดเลื่อนสูงเกือบ 4,000 รายในระหว่างปี 2011-2013 และคงประกอบกับการเกิดอุบัติเหตุเกี่ยวกับบันไดเลื่อนบ่อยๆ ในประเทศจีนด้วย

ยังดี ที่แนวคิดนี้ไม่ได้เกิดจาการยกเลิกวีซาให้นักท่องเที่ยวจากประเทศที่ไร้ระเบียบวินัยบางประเทศ

แน่นอนว่า เรื่องนี้คนญี่ปุ่นต้องตัดสินใจกันเองว่าจะเอายังไง แต่นักท่องเที่ยวระดับ “ติ่ง” ญี่ปุ่นอย่างผมแอบไม่เห็นด้วยอย่างแรง เพราะการที่ คนจำนวนมหาศาลยืนชิดด้านใดด้านหนึ่งของบันไดเลื่อนอย่างเป็นระเบียบ โดยมีหนุ่มๆ สาวๆ ท่าทางรีบร้อนวิ่งขึ้นลงในลู่ที่ว่าง นับเป็นเอกลักษณ์ที่หาดูได้ยากในประเทศอื่นๆ

ยิ่งกว่านั้น มันยังเหมือนกับการยกเลิกกฎ “ขับช้าชิดซ้าย” เพื่อเปิดทางให้รถที่เร็วกว่าแซงขวาไปได้สะดวก โดยบังคับให้รถทุกคันใช้ความเร็วเท่าๆ กันแล่นเกะกะเต็มถนน ซึ่งสุดท้ายก็คงเกิดอุบัติเหตุอยู่ดี

เพราะผมไม่เชื่อว่า ความปลอดภัยจะเกิดขึ้นได้ ในความไร้ระเบียบ

ไม่ว่าบนท้องถนน หรือบนบันไดเลื่อนก็ตาม



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2558
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/nqn2k

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
25 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th