บทความ

ตลาดรถหลังภาษีใหม่


อีกไม่กี่วันปี 2558 จะผ่านไป และภาษีสรรพสามิตรถยนต์อัตราใหม่ ซึ่งคิดตามปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยออกมา ก็จะเริ่มมีผลบังคับใช้ ซึ่งป่านนี้ท่านที่ได้ไปชมงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 32” คงทราบกันแล้วละว่า รถรุ่นใดจะมีราคาจำหน่ายสูงขึ้นหรือต่ำลงในเดือนมกราคมที่กำลังมาถึง

ถ้าเป็นไปตามคาด รถส่วนใหญ่ในตลาดน่าจะปรับราคาสูงขึ้น ฉะนั้น จึงไม่ผิดอะไรที่คนจะแห่ซื้อรถในงานของเรามากเป็นพิเศษ และก็ไม่แปลกที่ปีหน้ายอดขายรถจะกลับมาซึมเซาเหมือนเดิม

ก่อนหน้านี้ บรรดาผู้เชี่ยวชาญต่างประเมินตรงกันว่าในปี 2559 สถานการณ์ตลาดรถยนต์บ้านเราจะเริ่มนิ่ง และค่อยๆ ขยับตัวไปในทางบวก โดยลืมนึกไปว่ายังมีปัจจัยเรื่องภาษีสรรพสามิตใหม่ เป็นตัวแปรสำคัญอยู่อีกตัว

คือ หากภาษีใหม่ทำให้รถราคาถูกลง ตลาดก็ไปโลด แต่เมื่อผลออกมาตรงกันข้าม โดยรถหลายรุ่นจะมีราคาสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ตลาดเลยมีแนวโน้มชะลอตัวต่อเนื่องไปอีกปี

เรื่องนี้โทษใครไม่ได้หรอกครับ เพราะการปรับโครงสร้างภาษี โดยเปลี่ยนไปเก็บตามอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำ และได้ประกาศให้เตรียมการล่วงหน้ามานานพอสมควร เพียงแต่ที่ผ่านมามีความคลุมเครือด้านข้อมูลและขั้นตอนต่างๆ ทำให้เรามองไม่ออกว่าผลในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อจะดีร้ายประการใด

เอาเป็นว่า แทนที่จะชี้นิ้วโทษใคร เรามาช่วยกันหาทางหนีทีไล่ให้อุตสาหกรรมยานยนต์ช่วงครึ่งแรกของปี 2559 ดีกว่า

สำหรับบรรดาผู้ผลิตนั้น ย่อมรู้ดีอยู่แล้วว่าจะต้องทำอะไรบ้าง เพื่อกระตุ้นให้เกิดความต้องการซื้ออย่างต่อเนื่อง แม้ราคารถจะสูงขึ้น แต่ผู้ผลิตก็สามารถเพิ่มความคุ้มค่าให้แก่ตัวสินค้าได้หลายทาง ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มเทคโนโลยี หรือเพิ่มออพชัน รวมถึงการจัดแคมเปญส่งเสริมการขายให้หนักมือขึ้น

ทางฝ่ายผู้ซื้อ โดยเฉพาะพวกที่มีฐานะอยู่ในระดับ B ขึ้นไป ผมเชื่อว่าราคารถที่เพิ่มขึ้นไม่ระคายขนหน้าแข้งพวกท่านอย่างแน่นอน

ฉะนั้น ถ้ารถคันเก่าถึงคราวต้องเปลี่ยน หรือมีความจำเป็นต้องใช้รถเพิ่ม แม้กระทั่งเกิดกิเลสไปถูกตาต้องใจรถรุ่นไหนเป็นพิเศษ โปรดอย่าลังเลที่จะควักกระเป๋า เพียงเพราะราคาแพงขึ้นกว่าเดิมแค่ 10-20 % เลยครับ

คิดเสียว่าช่วยต่อเติมให้กราฟเศรษฐกิจของเราทะยานขึ้นเป็นรูป “ไนกี” อย่างที่ท่านสมคิด ฯ ต้องการก็แล้วกัน

ส่วนตลาดรถยนต์ ไม่ต้องถึง “ไนคี” หรอกครับ แค่ “นันยาง” ก็เท่อย่าบอกใครแล้ว !



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2558
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/EJvCB

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
20 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
4,590,000
2.
1,999,000
3.
3,990,000
4.
3,065,000
5.
2,790,000
6.
5,490,000
7.
1,354,000
8.
3,399,000
9.
750,000
10.
1,129,000
17.
799,000
18.
3,549,000
19.
479,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th