X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
1 Dec 2015
ตลาดรถหลังภาษีใหม่
อีกไม่กี่วันปี 2558 จะผ่านไป และภาษีสรรพสามิตรถยนต์อัตราใหม่ ซึ่งคิดตามปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยออกมา ก็จะเริ่มมีผลบังคับใช้ ซึ่งป่านนี้ท่านที่ได้ไปชมงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 32” คงทราบกันแล้วละว่า รถรุ่นใดจะมีราคาจำหน่ายสูงขึ้นหรือต่ำลงในเดือนมกราคมที่กำลังมาถึง ถ้าเป็นไปตามคาด รถส่วนใหญ่ในตลาดน่าจะปรับราคาสูงขึ้น ฉะนั้น จึงไม่ผิดอะไรที่คนจะแห่ซื้อรถในงานของเรามากเป็นพิเศษ และก็ไม่แปลกที่ปีหน้ายอดขายรถจะกลับมาซึมเซาเหมือนเดิม ก่อนหน้านี้ บรรดาผู้เชี่ยวชาญต่างประเมินตรงกันว่าในปี 2559 สถานการณ์ตลาดรถยนต์บ้านเราจะเริ่มนิ่ง และค่อยๆ ขยับตัวไปในทางบวก โดยลืมนึกไปว่ายังมีปัจจัยเรื่องภาษีสรรพสามิตใหม่ เป็นตัวแปรสำคัญอยู่อีกตัว คือ หากภาษีใหม่ทำให้รถราคาถูกลง ตลาดก็ไปโลด แต่เมื่อผลออกมาตรงกันข้าม โดยรถหลายรุ่นจะมีราคาสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ตลาดเลยมีแนวโน้มชะลอตัวต่อเนื่องไปอีกปี เรื่องนี้โทษใครไม่ได้หรอกครับ เพราะการปรับโครงสร้างภาษี โดยเปลี่ยนไปเก็บตามอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำ และได้ประกาศให้เตรียมการล่วงหน้ามานานพอสมควร เพียงแต่ที่ผ่านมามีความคลุมเครือด้านข้อมูลและขั้นตอนต่างๆ ทำให้เรามองไม่ออกว่าผลในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อจะดีร้ายประการใด เอาเป็นว่า แทนที่จะชี้นิ้วโทษใคร เรามาช่วยกันหาทางหนีทีไล่ให้อุตสาหกรรมยานยนต์ช่วงครึ่งแรกของปี 2559 ดีกว่า สำหรับบรรดาผู้ผลิตนั้น ย่อมรู้ดีอยู่แล้วว่าจะต้องทำอะไรบ้าง เพื่อกระตุ้นให้เกิดความต้องการซื้ออย่างต่อเนื่อง แม้ราคารถจะสูงขึ้น แต่ผู้ผลิตก็สามารถเพิ่มความคุ้มค่าให้แก่ตัวสินค้าได้หลายทาง ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มเทคโนโลยี หรือเพิ่มออพชัน รวมถึงการจัดแคมเปญส่งเสริมการขายให้หนักมือขึ้น ทางฝ่ายผู้ซื้อ โดยเฉพาะพวกที่มีฐานะอยู่ในระดับ B ขึ้นไป ผมเชื่อว่าราคารถที่เพิ่มขึ้นไม่ระคายขนหน้าแข้งพวกท่านอย่างแน่นอน ฉะนั้น ถ้ารถคันเก่าถึงคราวต้องเปลี่ยน หรือมีความจำเป็นต้องใช้รถเพิ่ม แม้กระทั่งเกิดกิเลสไปถูกตาต้องใจรถรุ่นไหนเป็นพิเศษ โปรดอย่าลังเลที่จะควักกระเป๋า เพียงเพราะราคาแพงขึ้นกว่าเดิมแค่ 10-20 % เลยครับ คิดเสียว่าช่วยต่อเติมให้กราฟเศรษฐกิจของเราทะยานขึ้นเป็นรูป “ไนกี” อย่างที่ท่านสมคิด ฯ ต้องการก็แล้วกัน ส่วนตลาดรถยนต์ ไม่ต้องถึง “ไนคี” หรอกครับ แค่ “นันยาง” ก็เท่อย่าบอกใครแล้ว !
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/111221
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Mar 2024
อยากซื้อ ต้องได้ซื้อ !?!
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Feb 2024
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
29 Jan 2024
EV 3.5 มาแล้ว !
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Oct 2023
จาก MUNICH ถึง GOODWOOD
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
30 Sep 2023
บทเรียนจากจีน
ดูต่อในคอลัมน์ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)