บทความ

ตลาดรถหลังภาษีใหม่


อีกไม่กี่วันปี 2558 จะผ่านไป และภาษีสรรพสามิตรถยนต์อัตราใหม่ ซึ่งคิดตามปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยออกมา ก็จะเริ่มมีผลบังคับใช้ ซึ่งป่านนี้ท่านที่ได้ไปชมงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 32” คงทราบกันแล้วละว่า รถรุ่นใดจะมีราคาจำหน่ายสูงขึ้นหรือต่ำลงในเดือนมกราคมที่กำลังมาถึง

ถ้าเป็นไปตามคาด รถส่วนใหญ่ในตลาดน่าจะปรับราคาสูงขึ้น ฉะนั้น จึงไม่ผิดอะไรที่คนจะแห่ซื้อรถในงานของเรามากเป็นพิเศษ และก็ไม่แปลกที่ปีหน้ายอดขายรถจะกลับมาซึมเซาเหมือนเดิม

ก่อนหน้านี้ บรรดาผู้เชี่ยวชาญต่างประเมินตรงกันว่าในปี 2559 สถานการณ์ตลาดรถยนต์บ้านเราจะเริ่มนิ่ง และค่อยๆ ขยับตัวไปในทางบวก โดยลืมนึกไปว่ายังมีปัจจัยเรื่องภาษีสรรพสามิตใหม่ เป็นตัวแปรสำคัญอยู่อีกตัว

คือ หากภาษีใหม่ทำให้รถราคาถูกลง ตลาดก็ไปโลด แต่เมื่อผลออกมาตรงกันข้าม โดยรถหลายรุ่นจะมีราคาสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ตลาดเลยมีแนวโน้มชะลอตัวต่อเนื่องไปอีกปี

เรื่องนี้โทษใครไม่ได้หรอกครับ เพราะการปรับโครงสร้างภาษี โดยเปลี่ยนไปเก็บตามอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำ และได้ประกาศให้เตรียมการล่วงหน้ามานานพอสมควร เพียงแต่ที่ผ่านมามีความคลุมเครือด้านข้อมูลและขั้นตอนต่างๆ ทำให้เรามองไม่ออกว่าผลในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อจะดีร้ายประการใด

เอาเป็นว่า แทนที่จะชี้นิ้วโทษใคร เรามาช่วยกันหาทางหนีทีไล่ให้อุตสาหกรรมยานยนต์ช่วงครึ่งแรกของปี 2559 ดีกว่า

สำหรับบรรดาผู้ผลิตนั้น ย่อมรู้ดีอยู่แล้วว่าจะต้องทำอะไรบ้าง เพื่อกระตุ้นให้เกิดความต้องการซื้ออย่างต่อเนื่อง แม้ราคารถจะสูงขึ้น แต่ผู้ผลิตก็สามารถเพิ่มความคุ้มค่าให้แก่ตัวสินค้าได้หลายทาง ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มเทคโนโลยี หรือเพิ่มออพชัน รวมถึงการจัดแคมเปญส่งเสริมการขายให้หนักมือขึ้น

ทางฝ่ายผู้ซื้อ โดยเฉพาะพวกที่มีฐานะอยู่ในระดับ B ขึ้นไป ผมเชื่อว่าราคารถที่เพิ่มขึ้นไม่ระคายขนหน้าแข้งพวกท่านอย่างแน่นอน

ฉะนั้น ถ้ารถคันเก่าถึงคราวต้องเปลี่ยน หรือมีความจำเป็นต้องใช้รถเพิ่ม แม้กระทั่งเกิดกิเลสไปถูกตาต้องใจรถรุ่นไหนเป็นพิเศษ โปรดอย่าลังเลที่จะควักกระเป๋า เพียงเพราะราคาแพงขึ้นกว่าเดิมแค่ 10-20 % เลยครับ

คิดเสียว่าช่วยต่อเติมให้กราฟเศรษฐกิจของเราทะยานขึ้นเป็นรูป “ไนกี” อย่างที่ท่านสมคิด ฯ ต้องการก็แล้วกัน

ส่วนตลาดรถยนต์ ไม่ต้องถึง “ไนคี” หรอกครับ แค่ “นันยาง” ก็เท่อย่าบอกใครแล้ว !



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2558
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/EJvCB

Follow autoinfo.co.th