บทความ

สายพานหน้าเครื่อง เสื่อมแล้วเปลี่ยน ก่อนบานปลาย


เสียงดัง เนื้อยางเปื่อย แตกลายงา สภาพเหล่านี้ เป็นสัญญาณเตือนว่าสายพานเริ่มเสื่อมสภาพแล้ว DIY…คุณทำเองได้ ฉบับนี้ มีวิธีเปลี่ยนสายพานหน้าเครื่องมาฝาก

หน้าที่ของสายพาน

สายพานทำหน้าที่ถ่ายทอดกำลังจากเครื่องยนต์ จากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง (คล้ายกับฟันเฟือง) เพื่อไปหมุนขับเคลื่อนชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่างๆ เช่น คอมเพรสเซอร์แอร์ ไดชาร์จ ปั๊มน้ำ เป็นต้น

เครื่องยนต์ยุคใหม่ ถูกออกแบบให้ใช้สายพานหน้าเครื่องเพียง 1-2 เส้นเท่านั้น สายพานลักษณะนี้เรียกว่า เซอร์เพนไทน์ (SERPENTINE BELT DRIVE) ซึ่งจะขับเคลื่อนอุปกรณ์ชิ้นส่วนต่างๆ ในเส้นเดียว ข้อดี คือ จะประหยัดค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนสายพาน แต่ถ้าสายพานขาด อุปกรณ์ทุกอย่างที่เกี่ยวข้อง จะหยุดทำงานทันที ส่วนเครื่องยนต์ในยุคก่อนๆ จะมีสายพานหลายเส้น ที่แยกการทำงานออกจากกัน

 

นิยมใช้แบบลิ่ม หรือ V-BELT

สายพานมีหลายชนิด แต่ละชนิดเหมาะกับการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป สำหรับสายพานหน้าเครื่องยนต์นิยมใช้สายพานแบบลิ่ม (V-BELT) เนื่องจากมีลักษณะแบน ทำจากเส้นใยธรรมชาติ และเส้นใยสังเคราะห์ ห่อหุ้มด้วยยางผ่านกรรมวิธีทางเคมี จึงมีความเหนียว ทนทานอย่างมาก สายพานมีหน้าตัดเป็นรูปสี่เหลี่ยมคางหมู มีทั้งแบบร่องเดียวและหลายร่อง (แล้วแต่ผู้ผลิตเลือกใช้)

 

ถ้าเสื่อมสภาพ ต้องรีบเปลี่ยน

สายพานหน้าเครื่องสามารถตรวจเชคได้ง่าย เพราะอยู่ในตำแหน่งที่มองเห็นได้ชัดเจน อายุการใช้งานประมาณ 50,000 กม. หรือระยะเวลา 2-3 ปี ถ้ามีรอยแตกลายงา เนื้อยางแตกเป็นบั้งๆ หรือมีเส้นใยบริเวณหลังสายพานเริ่มแยกตัวออกจากกัน ต้องเปลี่ยนใหม่ อย่าฝืนใช้ต่อไป เพราะถ้าขาด ระบบที่เกี่ยวข้องกับสายพานเส้นนั้น จะใช้งานไม่ได้ทันที

หากสายพานมีเสียงดังขณะสตาร์ทเครื่องยนต์ หรือเวลาหมุนพวงมาลัย อันดับแรกให้เชคระยะความตึงของสายพาน ต้องมีความตึงกำลังดี (กดลงไปต้องตึงไม่หย่อน) โดยใช้ประแจไขปรับที่ตัวตั้งสายพาน

 

ตัวเลขบนสายพานบอกอะไร ?

r

สายพานหน้าเครื่องมีทั้งแบบร่องเดียว และหลายร่อง สังเกตได้จากตัวเลขที่อยู่บนสายพาน หรือกระดาษรัดสายพาน เช่น 5PK890 หมายถึง แบบ 5 ร่อง ยาว 890 มม. หรือ 9.5×975 หมายถึง แบบร่องเดียว ขนาดร่องหนา 9.5 มม. ยาว 975 มม. เป็นต้น หาซื้อได้ตามอู่ซ่อมรถยนต์ทั่วไป ร้านไดนาโม ราคาหลักร้อย สายพานต้องมีสภาพดี ไม่เก่า เนื้อยางต้องไม่แตกลายงา ไม่เปื่อยนิ่ม เลือกซื้อตามขนาดและแบบเดียวกับเครื่องยนต์ที่ใช้อยู่ หรือเลือกตามที่คู่มือรถระบุไว้

 

อุปกรณ

t

1. สายพานหน้าเครื่อง

2. ประแจเบอร์ 13 และ 17

 

ขั้นตอนการเปลี่ยนสายพานหน้าเครื่อง

1. ตรวจสภาพสายพานเส้นเก่า มีรอยแตกลายงาหรือไม่ (กรณียังไม่ครบระยะการใช้งาน) ถ้ามีให้รีบเปลี่ยน

1

 

2. ถอดชิ้นส่วนที่เกะกะในการเปลี่ยนสายออก

2

 

3. ใช้ประแจเบอร์ 17 คลายนอท 2 ตัว ที่อยู่ด้านล่างของไดชาร์จ

3

 

4. ใช้ประแจเบอร์ 13 คลายนอทตัวตั้งสายพาน ที่ด้านบนของไดชาร์จ (สายพานจะหย่อน)

4

 

5. ค่อยๆ ดึงสายพานออกมา

5

 

6. นำสายพานเส้นใหม่ใส่เข้าไปที่พูลเลย์ที่อยู่ด้านในก่อน แล้วไล่มาจนถึงด้านบน

6

 

7. ใช้ประแจเบอร์ 13 ขันนอทตัวปรับสายพาน จนสายพานตึง แล้วขันนอทด้านล่างไดชาร์จให้แน่น

7

 

8. ใช้นิ้วกดลงที่สายพาน (ต้องไม่หย่อน) ถ้าสายพานหย่อนให้ปรับตั้งใหม่

8

 

9. สตาร์ทเครื่อง ตรวจดูการหมุนของสายพาน เป็นอันเสร็จ

9

 



------------------------------
เรื่องโดย : พีรพัฒน์ อินทมาตย์
ภาพโดย : สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2558
คอลัมน์ : DIY…คุณทำเองได้
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/mzUj4

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
24 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th