X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รู้ทันเทคนิค
1 Dec 2015
เครื่องช่วยเดิน จาก ฮอนดา
ถ้าเอ่ยถึงหุ่นยนต์ที่เป็นขวัญใจเด็กๆ และผู้คนทั่วโลก มักจะนึกถึงความน่ารักของ อซิโม (ASIMO) ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ของค่าย ฮอนดา นั่นเอง การพัฒนาหุ่นยนต์อย่างต่อเนื่องทำให้สามารถต่อยอดความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีได้มากมายหลายอย่าง หุ่นยนต์ที่ถูกพัฒนาให้มีสรีระ และท่าทางคล้ายมนุษย์ ทำให้เรารู้ถึงความมหัศจรรย์ของร่างกายเราเอง ว่ามีความซับซ้อนเพียงใด เจ้า อซิโม ไม่ใช่ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเพียงอย่างเดียว แต่ในทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ก็เป็นอีกส่วนที่ได้ใช้เทคโนโลยีนี้ด้วย เรามาดูความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่จะช่วยฟื้นฟูร่างกายให้กับผู้ป่วยกัน
อซิโม วิ่งเหยาะๆ ได้แล้ว
ถ้าย้อนกลับไปดูจุดเริ่มต้น กว่าที่เจ้า อซิโม จะเดินได้เองอย่างวันนี้ เริ่มจากการพัฒนาหุ่นยนต์ให้มีการย่างก้าวแบบมนุษย์ และการทรงตัว แค่การพัฒนาเรื่องการก้าวเดินและการทรงตัวนั้น กว่าจะประสบความสำเร็จใช้เวลายาวนานมาก ช่วงแรกเริ่มนั้นหุ่นยนต์มีเพียงแค่ท่อนล่าง คือ ช่วงจากเอวลงไป การเดินเริ่มแรกยังต้องอยู่บนแท่นมีการยึดโยงมากมาย เหมือนเวลาหัดเดินกับบาร์หัดเดิน ต้องใช้เวลาพัฒนานานมาก กว่าที่จะทำให้หุ่นยนต์ทรงตัวบนขา 2 ข้างได้ และเมื่อทรงตัวได้กว่าจะพัฒนาให้เดินก้าวแรกได้ ต้องใช้เวลานาน วันนี้หุ่นยนต์รุ่นล่าสุดสามารถวิ่งเหยาะๆ ได้แล้ว
เครื่องช่วยเดิน พัฒนาไปอีกขั้น
ทางการแพทย์ เมื่อทราบถึงหลักในการทรงตัว เลียนแบบประสาทสั่งการ และกล้ามเนื้อของมนุษย์ ซึ่งสามารถนำมาใช้ในการฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายของผู้ป่วยได้เป็นอย่างดี ฮอนดา มอเตอร์ ได้พัฒนา เครื่องช่วยเดิน (WALKING ASSIST) มาตั้งแต่ปี 2542 พัฒนาต่อยอดมาจากการพัฒนาหุ่นยนต์ โดยอาศัยการศึกษาท่าทางการทรงตัว และการเดินของมนุษย์ รวมถึงความร่วมมือของโรงพยาบาล และสถาบันทางการแพทย์กว่า 50 แห่งในประเทศญี่ปุ่น เพื่อให้เครื่องช่วยเดินสามารถนำไปใช้งานจริงได้ เครื่องช่วยเดินถูกออกแบบมาให้มีความสามารถหลากหลายด้าน มีหลายฟังค์ชันที่ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถฟื้นฟูร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยอาศัยทฤษฎีเดียวกับร่างกายของมนุษย์ เมื่อเวลาเราเดิน แขนและขาของเราจะมีการแกว่งสลับกันไปมา เป็นการรักษาสมดุลในการก้าวเดินด้วยขาทั้ง 2 ข้างอย่างเป็นจังหวะ อุปกรณ์ช่วยเดินนี้จะมีหน้าที่พยุงและช่วยเพิ่มแรงให้ผู้ป่วยทรงตัวและก้าวเดินได้อย่างมั่นคง ไม่แตกต่างจากผู้ที่มีร่างกายปกติ อุปกรณ์ที่ยึดกับเอวจะมีมอเตอร์ขนาดเล็ก มีแรงบิดสูง จะช่วยพยุงขาและช่วยออกแรงในการเหวี่ยงขาไปข้างหน้า กล้ามเนื้อที่ถูกฟื้นฟูอาจจะไม่มีแรงพอในจังหวะแรกของการก้าวเดิน มอเตอร์ขนาดเล็กที่มีแรงบิดสูงจะออกแรงเสริมให้ก้าวไปข้างหน้าได้ กล้ามเนื้อก็จะถูกกระตุ้นให้ใช้งาน และได้รับการฟื้นฟูตามไปด้วย ถ้าเปรียบเทียบให้เข้าใจง่ายๆ เหมือนกับระบบไฮบริดที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้ามาเสริมแรงให้กับเครื่องยนต์นั่นเอง
พื้นฟูร่ายกาย และจิตใจ
โครงสร้างถูกออกแบบมาให้ใช้งานเหมือนการสวมเข็มขัด ซึ่งง่ายต่อการสวมใส่และถอดออก โครงสามารถปรับขนาดได้หลากหลายตามความแตกต่างด้านสรีระ มีฟังค์ชันการทำงานที่แตกต่างกันตามจุดประสงค์ของการพื้นฟูในรูปแบบที่แตกต่างกันไป ตามหัวข้อของการกายภาพบำบัดของผู้ใช้งานแต่ละคนบนอุปกรณ์แทบเลท ระบบจะประเมินการก้าว ชะลอ หรือยกขา ตามลักษณะการเคลื่อนไหวของร่างกาย เครื่องช่วยเดินนี้ นอกจากการช่วยฟื้นฟูร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ยังช่วยให้จิตใจผู้ป่วยดีขึ้นด้วย เพราะการกายภาพบำบัดนั้นสามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้ ไม่ต้องไปทำในโรงพยาบาล ซึ่งผู้ป่วยอาจจะรู้สึกไม่ค่อยดีกับบรรยากาศโดยรวม นับว่าเป็นการต่อยอดของเทคโนโลยีมาช่วยในการฟื้นฟูผู้คน
อ่านต่อ
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/109740
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
รู้ทันเทคนิค
รู้ทันเทคนิค
18 Mar 2024
ปลดลอครถด้วยใบหน้า เทคโนโลยีจาก CONTINENTAL
รู้ทันเทคนิค
25 Feb 2024
รถจอดนิ่ง ทำไมพัดลมแอร์ทำงาน ?
รู้ทันเทคนิค
21 Jan 2024
TANK 300 กับเทคโนโลยีสำหรับการลุย
รู้ทันเทคนิค
22 Dec 2023
HONDA SENSING ELITE ระบบความปลอดภัยยุคใหม่
รู้ทันเทคนิค
22 Nov 2023
หน้าจอรูปตัว V เทคโนโลยีจาก CONTINENTAL ใน HYUNDAI KONA 2023
รู้ทันเทคนิค
19 Oct 2023
TWIN TURBO กลับมาใช้อีกครั้ง ในรอบ 20 ปี
รู้ทันเทคนิค
21 Sep 2023
SMART COCKPIT HPC การขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง
ดูต่อในคอลัมน์ รู้ทันเทคนิค