บทความ

เครื่องช่วยเดิน จาก ฮอนดา


ถ้าเอ่ยถึงหุ่นยนต์ที่เป็นขวัญใจเด็กๆ และผู้คนทั่วโลก มักจะนึกถึงความน่ารักของ อซิโม (ASIMO) ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ของค่าย ฮอนดา นั่นเอง การพัฒนาหุ่นยนต์อย่างต่อเนื่องทำให้สามารถต่อยอดความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีได้มากมายหลายอย่าง หุ่นยนต์ที่ถูกพัฒนาให้มีสรีระ และท่าทางคล้ายมนุษย์ ทำให้เรารู้ถึงความมหัศจรรย์ของร่างกายเราเอง ว่ามีความซับซ้อนเพียงใด เจ้า อซิโม ไม่ใช่ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเพียงอย่างเดียว แต่ในทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ก็เป็นอีกส่วนที่ได้ใช้เทคโนโลยีนี้ด้วย เรามาดูความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่จะช่วยฟื้นฟูร่างกายให้กับผู้ป่วยกัน

 

อซิโม วิ่งเหยาะๆ ได้แล้ว

ถ้าย้อนกลับไปดูจุดเริ่มต้น กว่าที่เจ้า อซิโม จะเดินได้เองอย่างวันนี้ เริ่มจากการพัฒนาหุ่นยนต์ให้มีการย่างก้าวแบบมนุษย์ และการทรงตัว แค่การพัฒนาเรื่องการก้าวเดินและการทรงตัวนั้น กว่าจะประสบความสำเร็จใช้เวลายาวนานมาก ช่วงแรกเริ่มนั้นหุ่นยนต์มีเพียงแค่ท่อนล่าง คือ ช่วงจากเอวลงไป การเดินเริ่มแรกยังต้องอยู่บนแท่นมีการยึดโยงมากมาย เหมือนเวลาหัดเดินกับบาร์หัดเดิน ต้องใช้เวลาพัฒนานานมาก กว่าที่จะทำให้หุ่นยนต์ทรงตัวบนขา 2 ข้างได้ และเมื่อทรงตัวได้กว่าจะพัฒนาให้เดินก้าวแรกได้ ต้องใช้เวลานาน วันนี้หุ่นยนต์รุ่นล่าสุดสามารถวิ่งเหยาะๆ ได้แล้ว

 

เครื่องช่วยเดิน พัฒนาไปอีกขั้น

ทางการแพทย์ เมื่อทราบถึงหลักในการทรงตัว เลียนแบบประสาทสั่งการ และกล้ามเนื้อของมนุษย์ ซึ่งสามารถนำมาใช้ในการฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายของผู้ป่วยได้เป็นอย่างดี ฮอนดา มอเตอร์ ได้พัฒนา เครื่องช่วยเดิน (WALKING ASSIST) มาตั้งแต่ปี 2542 พัฒนาต่อยอดมาจากการพัฒนาหุ่นยนต์ โดยอาศัยการศึกษาท่าทางการทรงตัว และการเดินของมนุษย์ รวมถึงความร่วมมือของโรงพยาบาล และสถาบันทางการแพทย์กว่า 50 แห่งในประเทศญี่ปุ่น เพื่อให้เครื่องช่วยเดินสามารถนำไปใช้งานจริงได้

เครื่องช่วยเดินถูกออกแบบมาให้มีความสามารถหลากหลายด้าน มีหลายฟังค์ชันที่ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถฟื้นฟูร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยอาศัยทฤษฎีเดียวกับร่างกายของมนุษย์ เมื่อเวลาเราเดิน แขนและขาของเราจะมีการแกว่งสลับกันไปมา เป็นการรักษาสมดุลในการก้าวเดินด้วยขาทั้ง 2 ข้างอย่างเป็นจังหวะ อุปกรณ์ช่วยเดินนี้จะมีหน้าที่พยุงและช่วยเพิ่มแรงให้ผู้ป่วยทรงตัวและก้าวเดินได้อย่างมั่นคง ไม่แตกต่างจากผู้ที่มีร่างกายปกติ อุปกรณ์ที่ยึดกับเอวจะมีมอเตอร์ขนาดเล็ก มีแรงบิดสูง จะช่วยพยุงขาและช่วยออกแรงในการเหวี่ยงขาไปข้างหน้า กล้ามเนื้อที่ถูกฟื้นฟูอาจจะไม่มีแรงพอในจังหวะแรกของการก้าวเดิน มอเตอร์ขนาดเล็กที่มีแรงบิดสูงจะออกแรงเสริมให้ก้าวไปข้างหน้าได้ กล้ามเนื้อก็จะถูกกระตุ้นให้ใช้งาน และได้รับการฟื้นฟูตามไปด้วย ถ้าเปรียบเทียบให้เข้าใจง่ายๆ เหมือนกับระบบไฮบริดที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้ามาเสริมแรงให้กับเครื่องยนต์นั่นเอง

 

พื้นฟูร่ายกาย และจิตใจ

โครงสร้างถูกออกแบบมาให้ใช้งานเหมือนการสวมเข็มขัด ซึ่งง่ายต่อการสวมใส่และถอดออก โครงสามารถปรับขนาดได้หลากหลายตามความแตกต่างด้านสรีระ มีฟังค์ชันการทำงานที่แตกต่างกันตามจุดประสงค์ของการพื้นฟูในรูปแบบที่แตกต่างกันไป ตามหัวข้อของการกายภาพบำบัดของผู้ใช้งานแต่ละคนบนอุปกรณ์แทบเลท ระบบจะประเมินการก้าว ชะลอ หรือยกขา ตามลักษณะการเคลื่อนไหวของร่างกาย เครื่องช่วยเดินนี้ นอกจากการช่วยฟื้นฟูร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ยังช่วยให้จิตใจผู้ป่วยดีขึ้นด้วย เพราะการกายภาพบำบัดนั้นสามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้ ไม่ต้องไปทำในโรงพยาบาล ซึ่งผู้ป่วยอาจจะรู้สึกไม่ค่อยดีกับบรรยากาศโดยรวม นับว่าเป็นการต่อยอดของเทคโนโลยีมาช่วยในการฟื้นฟูผู้คน



------------------------------
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2558
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/08QVu
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ระบบเบรคเอบีเอส รุ่นล่าสุดจาก คอนทิเนนทอล เพิ่มประสิทธิภาพบนพื้นผิวที่แตกต่าง
RANGE EXTENDER BY ROTARY ENGINE เทคโนโลยีขับเคลื่อนจาก มาซดา
RANGE EXTENDER BY ROTARY ENGINE เทคโนโลยีขับเคลื่อนจาก มาซดา
ฟอร์ด กับความปลอดภัยเพื่อผู้ร่วมทาง ลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุการเดินทางในทุกสถานการณ์
คอนทิเนนทอล พัฒนาเรดาร์ระยะไกล รองรับการขับขี่แห่งอนาคต
เทคโนโลยี เอฟ-เซลล์ คอนเซพท์ เพื่อการขับเคลื่อนที่เป็นมิตร
เมื่อเครื่องยนต์เบนซิน ไม่พึ่งพา
เมื่อเครื่องยนต์เบนซิน ไม่พึ่งพา