บทความ

BEWITH BE-FIT B-1300U


BEWITH BE-FIT B-1300U

ใหม่ล่าสุดของค่าย BEWITH ได้นำลำโพงแยกชิ้นแบบ 2 ทาง ออกมาให้เจ้าของรถที่กำลังมองหาลำโพงที่ติดตั้งง่ายในตำแหน่งเดิม เจ้า BE-FIT นี้ ลำโพงเสียงทุ้มขนาดแค่ 5 ” ที่ไม่เหมือนลำโพงชาวบ้าน คือ กรวยลำโพงก็ถูกออกแบบให้เป็นแบบเยื้องศูนย์กลาง ECCENTRIC (ไม่เป็นวงกลม) เพื่อเน้นมุมเงยเพื่อการกระจายองศาได้ดีกว่าลำโพงแบบทั่วไป

นอกจากนี้ วูเฟอร์ก็สามารถตอบสนองเสียงเบสส์ย่านต่ำ แถวๆ 40-60 HZ ได้ โดยไร้ปัญหา คุณสมบัตินี้ผู้เขียนยืนยัน เพราะได้มีโอกาสฟังของจริงในรถที่ลงประกวดในประเภท SQ (คุณภาพเสียง) ต้องประหลาดใจกับเสียงเบสส์ที่กระชับมีความเป็นดนตรีสูงมาก ทำให้เวทีเสียง (SOUND STAGE) ด้านหน้ามีเวทีความสูง (STAGE HEIGHT) ที่สม่ำเสมอ ก็ต้องยกประโยชน์ให้กับการออกแบบ ECCENTRIC นอกจากวิศวกรของ BEWITH ตั้งใจจะทำลำโพง 2 ทางนี้แบบไร้ที่ติ คือ ออกแบบให้ลำโพง BE-FIT นี้ ให้เป็นลำโพงแบบ FULL RANCE + TWEETER คือ ลำโพงเสียงทุ้ม B-130 วูเฟอร์ สามารถตอบสนองค่าความถี่แบบต่อเนื่องกลมกลืน คือ 40-9000 HZ นอกจากนี้แล้ว ลำโพงเสียงแหลมรุ่น B-13 ก็ถูกออกแบบมาให้ตอบสนองค่าความถี่ย่านสูง ได้ถึง 70,000 HZ และจะเริ่มทำงานร่วมกับย่านเสียงแหลม ย่านต่ำแถวๆ 4,000 HZ

เพื่อประสิทธิภาพแบบสูงสุด วิศวกรได้เลือกใช้วัสดุที่เรียกว่า MICA.ALLOY POLYMER DIAPHRAGM ในการสร้างกรวยลำโพงเสียงทุ้ม และการแบ่งความถี่ให้ลำโพงเสียงทุ้ม ก็เป็นแบบต่อตรงโดยไม่ผ่านวงจรแบ่งความถี่ NETWORK แสดงว่า B-13 เป็นวูเฟอร์ที่ตอบสนองค่าความถี่ได้แม่นยำ

ส่วนเจ้า B-18 ก็ถูกออกแบบให้ตอบสนองค่าความถี่ย่านเสียงสูงให้เหมาะสมกลมกลืนต่อเนื่องกับเสียงทุ้ม จากลำโพงแบบ ACCENTRIC โดยเฉพาะ และด้วยขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางที่มีขนาด 3.6 ซม. และถ้วยที่ลึก 1.8 ซม. ทำให้การติดตั้งในตำแหน่งเดิมจากโรงงานบนเสา A-PILLAR ได้ง่ายมาก

เพื่อตอบสนองกับการฟังเพลงทุกประเภทในรถให้ดีที่สุด ทางค่าย BEWITH ก็ได้เพิ่ม ลำโพงซับวูเฟอร์รุ่น B-180 (ลำโพงขนาด 18 ซม.) ที่ผู้ติดตั้งสามารถปรับแต่งค่าความถี่ย่านต่ำ ให้ทำงานร่วมกับชุด BE-FIT ได้แบบไร้ขีดจำกัด เพื่อความเป็นดนตรีสูงสุด จนยากที่จะอธิบายโดยคำพูด นอกจากจะฟังของจริงด้วยหูครับ

 

ข้อมูลทางเทคนิค
B-1300U (2 ทาง)
– ค่าความถี่ตอบสนอง 40-70,000 HZ
– กำลังขับโดยเฉลี่ย 50-100 วัตต์ (4 โอห์ม)
– ความไว 90 ดีบี/วัตต์/เมตร



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2558
คอลัมน์ : โลกเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/qOrGw

Follow autoinfo.co.th