เครื่องเสียง OEM
นิสสัน เอนพี 300 นาวารา ดับเบิลแคบ 2.5 วีแอล
CAR STEREO TEST LAB AFFORDABLE
พิคอัพ 4 ประตู 4x4 รูปลักษณ์โฉบเฉี่ยว หรูหรา เครื่องยนต์รุ่นใหม่ แรงดุดัน สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน
พิคอัพหรู สมรรถนะดี ระบบเสียง OEM คุณภาพยอดเยี่ยม !
เครื่องเล่น DVD/MP3 มาพร้อมระบบนำทาง เพิ่มช่องเชื่อมต่อ USB ลำโพงหน้า/หลัง 6 จุด
นิสสัน เอนพี 300 นาวารา ออกแบบใหม่หมด มีหน้าตาโดดเด่นทันสมัย ภายในหรูหราสะดวกสบายเสมือนเอสยูวีหรู พร้อมเครื่องยนต์ทรงพลัง ประหยัดน้ำมัน โดยเฉพาะรุ่น ดับเบิลแคบ 2.5 วีแอล ทอพสุด ราคา 996,000 บาท ที่ทีมงานนำมาทดสอบ ออกแบบระบบเสียง OEM มาให้เต็มพิกัด ความบันเทิงครบ พร้อมระบบนำทางเสริมความปลอดภัย
ระบบเสียง OEM
DVD/MP3 ระบบสัมผัส
แหล่งสัญญาณ เครื่องเล่น DVD/MP3 หน้าจอระบบสัมผัสขนาด 7" มาพร้อมระบบเชื่อมต่อครบครัน ทั้งความบันเทิง การสื่อสาร และระบบนำทาง
ชุดลำโพง หน้า/หลัง ประกอบด้วยลำโพงคู่หน้า ประเภทแยกชิ้น 2 ทาง ขนาด 6" ลำโพงชุดหลังแบบโคแอกเซียล หรือแกนร่วมขนาด 6"
ตำแหน่งติดตั้ง เครื่องเล่นติดตั้งกลางคอนโซลหน้า ลำโพงคู่หน้าติดตั้งทวีเตอร์ที่มุมด้านบนคอนโซล ลำโพงมิดเบสส์ที่แผงประตู ลำโพงคู่หลังที่แผงประตู
ฟังค์ชันอื่นๆ ระบบเชื่อมต่อมีให้ครบครัน เพิ่มช่องต่อ USB 2 จุด บริเวณกลางคอนโซลหน้า และช่องเก็บของคอนโซลกลาง พร้อม AUX ระบบสื่อสาร BLUETOOTH ระบบนำทางเสริมความปลอดภัย และคอนทโรลพวงมาลัยเพื่อความสะดวกขณะขับขี่
ผลทดสอบ
ระบบเสียง OEM ใน นิสสัน เอนพี 300 นาวารา ดับเบิลแคบ 2.5 วีแอล ราคา 996,000 บาท
1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ อยู่ในจุดที่เหมาะสม โดยเฉพาะทวีเตอร์ และมิดเบสส์ลำโพงคู่หน้า วัสดุที่ใช้มั่นคงแข็งแรง ดูกลมกลืน
2. ระยะห่างระหว่างลำโพง ตำแหน่งทวีเตอร์วางได้ดี ยืดระยะห่างได้เต็มพื้นที่ ทำให้การเดินทางของเสียงด้านซ้าย/ขวา ฟังแล้วไม่สับสน
3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร วัดได้ 48 ดีบี จัดอยู่ในเกณฑ์พอใช้ มีเสียงรบกวนเล็กน้อย เมื่อเปรียบเทียบเป็นคะแนนแล้ว ได้ 6 คะแนน
4. การเข้าถึงอุปกรณ์ เอื้อมมือใช้งาน ใส่แผ่นได้ง่าย โดยเฉพาะการปรับเล่นด้วยระบบสัมผัส และคอนทโรลพวงมาลัยสะดวกดี
5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม เสียงเบสส์ออกบางไปนิด เป็นเรื่องปกติ เนื่องจากไม่มีซับวูเฟอร์ เสียงกลาง และสูงเด่นชัด
6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ ระดับเสียงเบาทำได้ไม่ดีนัก ไม่มีความชัดเจน ส่วนระดับเสียงกลาง และดังอยู่ในระดับพอใช้
7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ จัดว่าเป็นรถพิคอัพ ที่ออกแบบระบบเสียง OEM มาได้ลงตัว ทั้งอุปกรณ์ ตำแหน่งติดตั้ง ปรับปรุงระบบให้สมบูรณ์แบบได้ไม่ยาก
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
การวิเคราะห์/คะแนนที่ได้ (มาตรฐานเดียวกับการแข่งขันเครื่องเสียง)
1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ (20 คะแนน)
หัวข้อ (หัวข้อละ 10 คะแนน) คะแนน
ตำแหน่งการติดตั้ง มั่นคงแข็งแรง 6
วัสดุที่มีผลต่อเสียง 7
รวม 13
2. ระยะห่างระหว่างลำโพง (นิ้ว) (20 คะแนน)
ลำโพง ซ้าย ขวา OFFSET คะแนน
ทวีเตอร์ 61 48 13 5
มิดเบสส์ 64 50 14 4
รวม 9
สูตรคะแนน = 10-(OFFSET/2.4) (หัวข้อละ 10 คะแนน)
3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร (10 คะแนน)
ระดับเสียง (ดีบี) คะแนน
0-30 10
31-35 9
36-40 8
41-45 7
46-50 6
51-55 5
56-60 4
61-65 3
66-70 2
71-75 1
75-100 0
วัดได้ 48 ดีบี ได้คะแนน 6
ขณะจอดนิ่ง ปิดกระจก สตาร์ทเครื่องยนต์
(ข้อมูลจากนิตยสาร "4 WHEELS")
4. การเข้าถึงอุปกรณ์ (10 คะแนน) 7
5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม (100 คะแนน)
หัวข้อ (หัวข้อละ 20 คะแนน) คะแนน
เสียงเบสส์ 8
เสียงต่ำ 9
เสียงกลาง 11
เสียงสูง 11
คุณภาพเสียงรวม 10
รวม 49
ให้คะแนนเสมือนการแข่งขันจริง โดยใช้แผ่น IASCA
6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ (30 คะแนน)
ระดับวอลูม คะแนน
SOFT 5
MODERATE 6
HIGH 6
รวม 17
ปรับอีควอไลเซอร์ที่ตำแหน่ง FLAT (หัวข้อละ 10 คะแนน)
7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ (10 คะแนน) 6
---------------------------------------กราฟใยแมงมุม-------------------------------------------------
1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ 13/20 (65 %)
2. ระยะห่างระหว่างลำโพง 9/20 (45 %)
3. ความเงียบในห้องโดยสาร 6/10 (60 %)
4. การเข้าถึงอุปกรณ์ 7/10 (70 %)
5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม 49/100 (49 %)
6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงค่าความถี่ 17/30 (57 %)
7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ 6/10 (60 %)
----------------------------------------------------------
สรุป 107 คะแนน
ในกลุ่มรถระดับราคาต่ำกว่า 1,000,000 บาท ระบบเสียง OEM ที่ติดตั้งมาอยู่ในเกณฑ์ยอดเยี่ยม จากการคัดเกรดอุปกรณ์ ทั้งเครื่องเล่น DVD ระดับทอพ พร้อมตำแหน่งติดตั้งลำโพงที่ลงตัว ทำให้ได้คะแนนดีในหัวข้อต่างๆ
------------------------------------------------------------
การปรับปรุงระบบเสียง
แดมพ์เสียงที่แผงประตูทั้ง 4 บาน เปลี่ยนชุดลำโพงคู่หน้า/หลัง เพิ่มเสียงเบสส์ให้กับระบบ ออกแบบชิ้นงานที่ A-PILLAR ติดตั้งทวีเตอร์และปรับทูนเสียง
งบประมาณ 20,000 บาท (ระดับเริ่มต้น) แดมพ์เสียงที่แผงประตูทั้ง 4 บาน เพื่อลดเสียงรบกวนจากเครื่องยนต์ และภายนอกห้องโดยสาร แหล่งสัญญาณเดิมมีคุณภาพอยู่แล้ว ใช้ไฮเพาเวอร์ได้เช่นเดิม โดยเปลี่ยนชุดลำโพงคู่หน้า แบบแยกชิ้น 2 ทาง ขนาด 6 1/2" และคู่หลังแบบโคแอกเซียล ติดตั้งแทนในตำแหน่งเดิม
งบประมาณ 48,000 บาท (ระดับกลาง) จากระดับเริ่มต้น ควรเพิ่มกำลังขับให้กับลำโพงทั้ง 2 คู่ เพื่อเปิดมิติ และเวทีเสียงให้สมจริง มีเนื้อหาดนตรีสดชัดมากขึ้นกว่าเดิม ด้วยเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล และเพิ่มระบบเสียงเบสส์ที่กลมกลืนกัน ด้วยซับบอกซ์ขนาด 8" ที่มีอยู่ในท้องตลาด โดยเชื่อมต่อสัญญาณไฮเลเวลอินพุท
งบประมาณ 72,000 บาท (ระดับสูง) จากระดับกลาง เปลี่ยนตำแหน่งลำโพงทวีเตอร์คู่หน้า จากมุมด้านบนคอนโซลหน้า ออกแบบชิ้นงาน A-PILLAR ติดตั้งที่บริเวณเสา A แทน เพื่อยกเวทีเสียงให้สูงขึ้น ระบบเสียงเบสส์จากซับบอกซ์ เปลี่ยนเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D และซับวูเฟอร์ขนาด 10" พร้อมตู้สูตร ควรเชื่อมต่อสัญญาณด้วยพโรเซสเซอร์ พร้อมปรับแต่งเสียงทั้งระบบ
สรุป ทั้ง 3 งบประมาณ จะได้คุณภาพเสียงที่ดีขึ้นตามลำดับ โดยระดับเริ่มต้นจะได้เสียงกลาง/แหลมที่สดชัดทั้งหน้าหลัง ระดับกลางมีเสียงเบสส์ที่กลมกลืน ร่วมกับกลาง/แหลมที่สมจริงมากขึ้น ส่วนระดับสูงจะได้ความเป็นไฮเอนด์ เสมือนระบบเสียงในระดับแข่งขัน ทั้งนี้หากต้องการเปลี่ยนฟรอนท์เอนด์ เพื่อเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนกับโซเชียลมีเดีย สามารถทำได้ทั้ง 3 งบประมาณ
รายการปรับปรุงระบบเสียง อุปกรณ์ งบประมาณ (บาท)
[table]
ลำดับ,รายการ,ราคา (บาท),20000,48000,72000
1,ลำโพงคู่หน้า,10000,,,
2,ลำโพงคู่หลัง,5000,,,
3,พโรเซสเซอร์,12000,,,
4,ซับบอกซ์,8000,,,
5,แอมพ์ 4 แชนแนล,10000,,,
6,แอมพ์ CLASS D,10000,,,
7,ซับวูเฟอร์พร้อมตู้,10000,,,
8,ชิ้นงาน A-PILLAR,10000,,,
9,แดมพ์ประตูหน้า/หลัง,5000,,,
[/table]
* ราคาดังกล่าว เป็นราคาโดยประมาณ
ไม่รวมค่าแรงติดตั้ง และค่าอุปกรณ์ เช่น แผงไม้ สายไฟ สายสัญญาณ สายลำโพง ฯลฯ (2,000-5,000 บาท)
เรื่องโดย : ทีมงาน CAR STEREO TEST LAB
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : เครื่องเสียง OEM
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/10918