X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ผลทดสอบต่างแดน
1 Dec 2015
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 ใหม่
ค่ายใบพัดสีฟ้าขาว เริ่มมีแนวคิดออกนอกกรอบที่เคยวางไว้ในอดีต ด้วยการผลิตเอมพีวีขับเคลื่อนล้อหน้า เริ่มนำเครื่องยนต์แบบ 3 สูบมาใช้งาน จนทำยอดขายได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ยังผลิตคอมแพคท์เอสยูวี ขับเคลื่อนล้อหน้า ในรุ่น เอกซ์ 1 ใหม่ โดยใช้เทคโนโลยีดำเนินรอยตามรุ่น แอคทีฟ ทัวเรอร์ ที่ทำยอดขายในเยอรมนี ได้กว่า 55,000 คัน รูปลักษณ์ภายนอกของ เอกซ์ 1 ทำได้ดีทีเดียว มิติตัวถังที่ใหญ่ขึ้น อยู่ในรูปทรงของเอสยูวี มากกว่าจะเป็นเอสเตทยกสูงเหมือนรุ่นที่แล้ว มีความสวยงามลงตัวกว่ารุ่นเดิม ราวกับนำ เอกซ์ 3 รุ่นพี่มาย่อส่วนลง แต่ในบางจุดมีทัศนวิสัยที่ไม่ชัดเจนนักจากช่องหน้าต่างที่ค่อนข้างแคบ ส่วนภายในรถ ใช้วัสดุในการตกแต่งที่มีคุณภาพสูงและได้รับการออกแบบมาได้อย่างสวยงาม ให้ประโยชน์ใช้สอย สามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้เป็นอย่างดี ผนวกกับความกว้างขวาง สะดวกสบายภายในรถ ทำให้ เอกซ์ 1 เป็นรถที่เหมาะกับการใช้งานประจำวัน ระบบปรับอากาศเป็นแบบอัตโนมัติแยก 2 ฝั่ง ตำแหน่งเกียร์ ตำแหน่งอุปกรณ์ต่างๆ รวมไปถึง ไอ-ดไรฟ ให้ความสะดวกในการใช้งาน ผู้โดยสารเบาะหลังมีพื้นที่วางขาเพิ่มขึ้น 37 มม. เบาะนั่งด้านหลังพับแยกสัดส่วน 40:20:40 สามารถปรับเลื่อนถอยหลังได้ตามแนวยาวของตัวรถถึง 13 ซม. เมื่อพับพนักพิงเบาะหลังลงจนหมดจะมีพื้นที่มากถึง 1,550 ลิตร มากกว่ารุ่นเดิมถึง 200 ลิตร สามารถขนสัมภาระขนาดใหญ่ได้อย่างสบาย โดยรวมแล้ว เอกซ์ 1 ใหม่ ทำได้ดีกว่ารุ่นที่แล้วแทบจะทุกด้าน ในรุ่น 25 ไอ เอกซ์ดไรฟ ขับเคลื่อน 4 ล้อ ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ เทอร์โบ ให้กำลังถึง 231 ตัว แรงบิดสูงสุด 35.7 กก.-ม. ที่รอบต่ำเพียงแค่ 1,250 รตน. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 6.5 วินาที ถือว่าเร็วมากทีเดียวสำหรับเอสยูวีขนาดเล็ก สำหรับความเร็วสูงสุดทำได้ 235 กม./ชม. อัตราความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ย 6.4 ลิตร/100 กม. หรือ 15.6 กม./ลิตร แต่จะค่อนข้างกินจุในเวลากดเท้าขวาลงบนคันเร่งอย่างหนักหน่วง ระบบถ่ายทอดกำลังแบบอัตโนมัติ 8 จังหวะ ระบบพวงมาลัย เอกซ์ 1 ตอบสนองได้อย่างแม่นยำและฉับไวราวกับการขับรถซีดาน ให้การควบคุมบังคับได้นิ่งและเป็นกลางมาก จนบางครั้งผู้ขับขี่จะเผลอเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงกว่าที่คาดไว้ ระบบรองรับให้ความนุ่มนวลดี ลดอาการโคลงตัวของรถแบบเอสยูวี ลงได้มาก ในการขับระยะทางไกลๆ สร้างความประทับใจได้มากกว่า บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 แถมในบางครั้งอาจจะดึงยอดขายบางส่วนมาจาก เอกซ์ 3 รุ่นพี่ด้วยซ้ำไป เอกซ์ 1 ใหม่ ทำรถออกมาได้ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้ดีกว่ารุ่นแรกอย่างชัดเจน เอกซ์ 1 ใหม่ น่าจะเป็นเอสยูวี จากค่ายใบพัดluฟ้าขาว ที่ขายดีอีกรุ่นหนึ่ง ในเมืองไทยคาดว่าจะนำมาเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้ ขึ้นอยู่กับราคาที่ตั้งไว้ ซึ่งก็คงไม่น่าจะสูงเกินไปนัก เพราะบรรดาคู่แข่งตั้งราคาเป็นมาตรฐานดักไว้แล้ว น่าจะอยู่ที่ 2 ล้านบาทต้นๆ หรือกลางๆ ประมาณนั้น
คุณรู้หรือไม่ ?
เอกซ์ 1 ใหม่ ใช้โครงสร้างพื้นฐาน COMPACT PREMIUM ของ บีเอมดับเบิลยู ซึ่งทำให้ต้องวางเครื่องยนต์ตามขวาง เแต่ก็แลกกับพื้นที่ใช้สอยที่เพิ่มมากขึ้น
อ่านต่อ
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/108884
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ผลทดสอบต่างแดน
ผลทดสอบต่างแดน
18 Mar 2024
SUBARU FORESTER ครอสส์โอเวอร์ขับ 4 ออพชันเพียบ
ผลทดสอบต่างแดน
18 Feb 2024
HONDA PROLOGUE เอสยูวี มิดไซซ์ พลังไฟฟ้า
ผลทดสอบต่างแดน
18 Jan 2024
MITSUBISHI XFORCE คอมแพคท์เอสยูวีสุดฮอท
ผลทดสอบต่างแดน
18 Dec 2023
TOYOTA LAND CRUISER 250 เอสยูวีไฮเทค ในสไตล์เรทโร
ผลทดสอบต่างแดน
18 Nov 2023
ASTON MARTIN DBX 707 ซูเพอร์คาร์ ในร่างทรงเอสยูวี
ดูต่อในคอลัมน์ ผลทดสอบต่างแดน