บทความ

บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 ใหม่


ค่ายใบพัดสีฟ้าขาว เริ่มมีแนวคิดออกนอกกรอบที่เคยวางไว้ในอดีต ด้วยการผลิตเอมพีวีขับเคลื่อนล้อหน้า เริ่มนำเครื่องยนต์แบบ 3 สูบมาใช้งาน จนทำยอดขายได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ยังผลิตคอมแพคท์เอสยูวี ขับเคลื่อนล้อหน้า ในรุ่น เอกซ์ 1 ใหม่ โดยใช้เทคโนโลยีดำเนินรอยตามรุ่น แอคทีฟ ทัวเรอร์ ที่ทำยอดขายในเยอรมนี ได้กว่า 55,000 คัน

รูปลักษณ์ภายนอกของ เอกซ์ 1 ทำได้ดีทีเดียว มิติตัวถังที่ใหญ่ขึ้น อยู่ในรูปทรงของเอสยูวี มากกว่าจะเป็นเอสเตทยกสูงเหมือนรุ่นที่แล้ว มีความสวยงามลงตัวกว่ารุ่นเดิม ราวกับนำ เอกซ์ 3 รุ่นพี่มาย่อส่วนลง แต่ในบางจุดมีทัศนวิสัยที่ไม่ชัดเจนนักจากช่องหน้าต่างที่ค่อนข้างแคบ ส่วนภายในรถ ใช้วัสดุในการตกแต่งที่มีคุณภาพสูงและได้รับการออกแบบมาได้อย่างสวยงาม ให้ประโยชน์ใช้สอย สามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้เป็นอย่างดี ผนวกกับความกว้างขวาง สะดวกสบายภายในรถ ทำให้ เอกซ์ 1 เป็นรถที่เหมาะกับการใช้งานประจำวัน ระบบปรับอากาศเป็นแบบอัตโนมัติแยก 2 ฝั่ง ตำแหน่งเกียร์ ตำแหน่งอุปกรณ์ต่างๆ รวมไปถึง ไอ-ดไรฟ ให้ความสะดวกในการใช้งาน ผู้โดยสารเบาะหลังมีพื้นที่วางขาเพิ่มขึ้น 37 มม. เบาะนั่งด้านหลังพับแยกสัดส่วน 40:20:40 สามารถปรับเลื่อนถอยหลังได้ตามแนวยาวของตัวรถถึง 13 ซม. เมื่อพับพนักพิงเบาะหลังลงจนหมดจะมีพื้นที่มากถึง 1,550 ลิตร มากกว่ารุ่นเดิมถึง 200 ลิตร สามารถขนสัมภาระขนาดใหญ่ได้อย่างสบาย โดยรวมแล้ว เอกซ์ 1 ใหม่ ทำได้ดีกว่ารุ่นที่แล้วแทบจะทุกด้าน

ในรุ่น 25 ไอ เอกซ์ดไรฟ ขับเคลื่อน 4 ล้อ ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ เทอร์โบ ให้กำลังถึง 231 ตัว แรงบิดสูงสุด 35.7 กก.-ม. ที่รอบต่ำเพียงแค่ 1,250 รตน. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 6.5 วินาที ถือว่าเร็วมากทีเดียวสำหรับเอสยูวีขนาดเล็ก สำหรับความเร็วสูงสุดทำได้ 235 กม./ชม. อัตราความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ย 6.4 ลิตร/100 กม. หรือ 15.6 กม./ลิตร แต่จะค่อนข้างกินจุในเวลากดเท้าขวาลงบนคันเร่งอย่างหนักหน่วง ระบบถ่ายทอดกำลังแบบอัตโนมัติ 8 จังหวะ

ระบบพวงมาลัย เอกซ์ 1 ตอบสนองได้อย่างแม่นยำและฉับไวราวกับการขับรถซีดาน ให้การควบคุมบังคับได้นิ่งและเป็นกลางมาก จนบางครั้งผู้ขับขี่จะเผลอเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงกว่าที่คาดไว้ ระบบรองรับให้ความนุ่มนวลดี ลดอาการโคลงตัวของรถแบบเอสยูวี ลงได้มาก ในการขับระยะทางไกลๆ สร้างความประทับใจได้มากกว่า บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 แถมในบางครั้งอาจจะดึงยอดขายบางส่วนมาจาก เอกซ์ 3 รุ่นพี่ด้วยซ้ำไป เอกซ์ 1 ใหม่ ทำรถออกมาได้ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้ดีกว่ารุ่นแรกอย่างชัดเจน

เอกซ์ 1 ใหม่ น่าจะเป็นเอสยูวี จากค่ายใบพัดluฟ้าขาว ที่ขายดีอีกรุ่นหนึ่ง ในเมืองไทยคาดว่าจะนำมาเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้ ขึ้นอยู่กับราคาที่ตั้งไว้ ซึ่งก็คงไม่น่าจะสูงเกินไปนัก เพราะบรรดาคู่แข่งตั้งราคาเป็นมาตรฐานดักไว้แล้ว น่าจะอยู่ที่ 2 ล้านบาทต้นๆ หรือกลางๆ ประมาณนั้น

 

คุณรู้หรือไม่ ?

เอกซ์ 1 ใหม่ ใช้โครงสร้างพื้นฐาน COMPACT PREMIUM ของ บีเอมดับเบิลยู ซึ่งทำให้ต้องวางเครื่องยนต์ตามขวาง เแต่ก็แลกกับพื้นที่ใช้สอยที่เพิ่มมากขึ้น

 



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2558
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3KT3Q

บทความที่เกี่ยวข้อง

เอาดี คิว 5 ทีดีไอ กวัตตโร
แจกวาร์ เอฟ-เพศ เอส
เรนจ์ โรเวอร์ เอสวี ออโทไบโอกราฟี ไดนามิค
เอาดี คิว 5 ทีดีไอ ใหม่
โตโยตา ซี-เอชอาร์
โพร์เช มากัน จีทีเอส
อัพเดทล่าสุด
24 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th