บทความ

บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 ใหม่


ค่ายใบพัดสีฟ้าขาว เริ่มมีแนวคิดออกนอกกรอบที่เคยวางไว้ในอดีต ด้วยการผลิตเอมพีวีขับเคลื่อนล้อหน้า เริ่มนำเครื่องยนต์แบบ 3 สูบมาใช้งาน จนทำยอดขายได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ยังผลิตคอมแพคท์เอสยูวี ขับเคลื่อนล้อหน้า ในรุ่น เอกซ์ 1 ใหม่ โดยใช้เทคโนโลยีดำเนินรอยตามรุ่น แอคทีฟ ทัวเรอร์ ที่ทำยอดขายในเยอรมนี ได้กว่า 55,000 คัน

รูปลักษณ์ภายนอกของ เอกซ์ 1 ทำได้ดีทีเดียว มิติตัวถังที่ใหญ่ขึ้น อยู่ในรูปทรงของเอสยูวี มากกว่าจะเป็นเอสเตทยกสูงเหมือนรุ่นที่แล้ว มีความสวยงามลงตัวกว่ารุ่นเดิม ราวกับนำ เอกซ์ 3 รุ่นพี่มาย่อส่วนลง แต่ในบางจุดมีทัศนวิสัยที่ไม่ชัดเจนนักจากช่องหน้าต่างที่ค่อนข้างแคบ ส่วนภายในรถ ใช้วัสดุในการตกแต่งที่มีคุณภาพสูงและได้รับการออกแบบมาได้อย่างสวยงาม ให้ประโยชน์ใช้สอย สามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้เป็นอย่างดี ผนวกกับความกว้างขวาง สะดวกสบายภายในรถ ทำให้ เอกซ์ 1 เป็นรถที่เหมาะกับการใช้งานประจำวัน ระบบปรับอากาศเป็นแบบอัตโนมัติแยก 2 ฝั่ง ตำแหน่งเกียร์ ตำแหน่งอุปกรณ์ต่างๆ รวมไปถึง ไอ-ดไรฟ ให้ความสะดวกในการใช้งาน ผู้โดยสารเบาะหลังมีพื้นที่วางขาเพิ่มขึ้น 37 มม. เบาะนั่งด้านหลังพับแยกสัดส่วน 40:20:40 สามารถปรับเลื่อนถอยหลังได้ตามแนวยาวของตัวรถถึง 13 ซม. เมื่อพับพนักพิงเบาะหลังลงจนหมดจะมีพื้นที่มากถึง 1,550 ลิตร มากกว่ารุ่นเดิมถึง 200 ลิตร สามารถขนสัมภาระขนาดใหญ่ได้อย่างสบาย โดยรวมแล้ว เอกซ์ 1 ใหม่ ทำได้ดีกว่ารุ่นที่แล้วแทบจะทุกด้าน

ในรุ่น 25 ไอ เอกซ์ดไรฟ ขับเคลื่อน 4 ล้อ ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ เทอร์โบ ให้กำลังถึง 231 ตัว แรงบิดสูงสุด 35.7 กก.-ม. ที่รอบต่ำเพียงแค่ 1,250 รตน. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 6.5 วินาที ถือว่าเร็วมากทีเดียวสำหรับเอสยูวีขนาดเล็ก สำหรับความเร็วสูงสุดทำได้ 235 กม./ชม. อัตราความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ย 6.4 ลิตร/100 กม. หรือ 15.6 กม./ลิตร แต่จะค่อนข้างกินจุในเวลากดเท้าขวาลงบนคันเร่งอย่างหนักหน่วง ระบบถ่ายทอดกำลังแบบอัตโนมัติ 8 จังหวะ

ระบบพวงมาลัย เอกซ์ 1 ตอบสนองได้อย่างแม่นยำและฉับไวราวกับการขับรถซีดาน ให้การควบคุมบังคับได้นิ่งและเป็นกลางมาก จนบางครั้งผู้ขับขี่จะเผลอเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงกว่าที่คาดไว้ ระบบรองรับให้ความนุ่มนวลดี ลดอาการโคลงตัวของรถแบบเอสยูวี ลงได้มาก ในการขับระยะทางไกลๆ สร้างความประทับใจได้มากกว่า บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 แถมในบางครั้งอาจจะดึงยอดขายบางส่วนมาจาก เอกซ์ 3 รุ่นพี่ด้วยซ้ำไป เอกซ์ 1 ใหม่ ทำรถออกมาได้ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้ดีกว่ารุ่นแรกอย่างชัดเจน

เอกซ์ 1 ใหม่ น่าจะเป็นเอสยูวี จากค่ายใบพัดluฟ้าขาว ที่ขายดีอีกรุ่นหนึ่ง ในเมืองไทยคาดว่าจะนำมาเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้ ขึ้นอยู่กับราคาที่ตั้งไว้ ซึ่งก็คงไม่น่าจะสูงเกินไปนัก เพราะบรรดาคู่แข่งตั้งราคาเป็นมาตรฐานดักไว้แล้ว น่าจะอยู่ที่ 2 ล้านบาทต้นๆ หรือกลางๆ ประมาณนั้น

 

คุณรู้หรือไม่ ?

เอกซ์ 1 ใหม่ ใช้โครงสร้างพื้นฐาน COMPACT PREMIUM ของ บีเอมดับเบิลยู ซึ่งทำให้ต้องวางเครื่องยนต์ตามขวาง เแต่ก็แลกกับพื้นที่ใช้สอยที่เพิ่มมากขึ้น

 



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2558
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3KT3Q

Follow autoinfo.co.th