บทความ

ธงชัย อุพันวัน


การดำเนินธุรกิจในตลาดที่มีการแข่งขันสูง สิ่งสำคัญ คือ คุณภาพสินค้าต้องได้มาตรฐาน 4 WHEELS สัมภาษณ์ ธงชัย อุพันวัน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไฟว์สตาร์ ออโต้พาร์ท จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ช่วงล่างรถยนต์ ภายใต้บแรนด์ 333 และ CJ GENUINE PARTS ที่ใส่ใจในมาตรฐานการผลิต

4 WHEELS : บริษัท ฯ ก่อตั้งเมื่อใด ?

ธงชัย : บริษัท ฯ ก่อตั้งขึ้นในปี 2526 โดยคุณพ่อ ฮุยซ้ง อุพันวัน ได้ริเริ่มกิจการซ่อมลูกหมากรถยนต์ ซึ่งเริ่มแรกมีเพียงตึกแถวห้องเดียว จากนั้นก็มีลูกค้าเพิ่มมากขึ้นโดยการบอกต่อจากลูกค้าที่เคยมาใช้บริการ จนขยายกิจการเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ กระทั่งปี 2546 ได้จดทะเบียนโรงงานภายใต้ชื่อ บริษัท ไฟว์สตาร์ ออโต้พาร์ท จำกัด ที่เทพารักษ์ กม. 21 บนพื้นที่ประมาณ 1 ไร่ และต่อมาในปี 2554 ได้ขยายโรงงานเพิ่มที่บางพลี เป็น 4 ไร่ เพื่อรองรับการผลิตสินค้าที่เพิ่มมากขึ้น

โดยผลิตและจำหน่าย ลูกหมากรถยนต์ ลูกสูบดิสค์เบรค แบ่งเป็นตลาดในประเทศ 70 % ภายใต้บแรนด์ 333 ตลาดต่างประเทศ 20 % ภายใต้บแรนด์ CJ และ 10 % ส่งในรูปแบบ OEM

 

4 WHEELS : ปี 2558 อุตสาหกรรมรถยนต์ค่อนข้างซบเซา บริษัท ฯ ได้รับผลกระทบหรือไม่ ?

ธงชัย : ต้องมีผลกระทบอยู่แล้วในสภาพเศรษฐกิจแบบนี้ ซึ่งปี 2558 บริษัท ฯ ตั้งเป้าเติบโตขึ้นจากปีที่แล้ว 20 % แต่ตอนนี้คงไม่ถึง คาดว่าจะได้ 10 % เท่านั้น แต่บริษัท ฯ พยายามปรับตัวในสามารถอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้ให้ได้ ด้วยการพัฒนาคุณภาพสินค้า ลดต้นทุนการผลิต หาวิธีลดสิ่งที่สูญเสียในกระบวนการผลิตในน้อยลง ในด้านการส่งเสริมการขายเราก็ทำเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว มีการจัดโรดโชว์ พโรโมชันพิเศษต่างๆ อยู่เป็นประจำ

 

4 WHEELS : แผนงานที่เตรียมไว้ในปี 2559 คืออะไร ?

ธงชัย : แผนงานที่เตรียมไว้ คือ ขยายการส่งออกต่างประเทศเพิ่มขึ้น จากสัดส่วน 20 % เป็น 50 % ซึ่งตอนนี้เราส่งออกไปยังประเทศในแถบอาเซียน เช่น ลาว กัมพูชา เวียดนาม มาเลเซีย พม่า เป็นต้น รวมถึงตะวันออกกลาง แอฟริกาใต้ และสหรัฐอเมริกา และเน้นการพัฒนาคุณภาพสินค้า สร้างมาตรฐานการผลิตให้ดียิ่งขึ้น

 

4 WHEELS : จุดเด่นของบริษัท ฯ คืออะไร ?

ธงชัย : ในด้านการผลิต บริษัท ฯ มีมาตรฐาน ISO 9001:2015 และมาตรฐานชิ้นส่วนรถยนต์ TS 16949 ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ทำให้สามารถส่งชิ้นส่วนให้โรงงานประกอบรถยนต์ได้ มีการเน้นเรื่อง 5 ส คือ สะสาง สะดวก สะอาด สุขลักษณะ สร้างนิสัย รวมถึงการเซฟที ความปลอดภัยของพนักงาน เป็นการเสริมสร้างให้พนักงานทำงานได้ดียิ่งขึ้น เมื่อพนักงานมีชีวิตที่ดีมันก็ส่งผลมาถึงคุณภาพสินค้า

ในด้านสินค้า เมื่อเรามีการทำมาตรฐานที่ชัดเจน แน่นอนว่าสินค้าที่เราผลิตออกมามันต้องมีคุณภาพมาตรฐาน เป็นที่ยอมรับของตลาดทั้งในและต่างประเทศ ราคาสมเหตุสมผล และมีการรับประกันสินค้า 6 เดือน

นอกจากนี้ บริษัท ฯ ยังได้รับรางวัล GREEN INDUSTRY 2557 ระดับที่ 2 จากกระทรวงอุตสาหกรรม และ รางวัล THAILAND TRUST MARK เป็นการรับรองมาตรฐานการส่งออก จากกระทรวงพาณิชย์

 

4 WHEELS : จัดจำหน่ายผ่านช่องทางใด ?

ธงชัย : ตอนนี้เรามีหน้าร้านอยู่ที่ สุขุมวิท 36 สำหรับจำหน่ายสินค้าและกระจายสินค้าไปยังตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ รวมทั้งจำหน่ายในรูปแบบ E-COMMERCE แบบเต็มรูปแบบ ผ่าน www.chowjung.com และ www.facebook.com/333cj หรือ LINE ID: @333cj

 

4 WHEELS : แผนการตลาดของบริษัท ฯ เป็นอย่างไร ?

ธงชัย : มีการจัดกิจกรรมโรดโชว์ จัดแคมเปญพิเศษ เพื่อส่งเสริมการขาย โฆษณาประชาสัมพันธ์ ผ่านสื่อต่างๆ เช่น สื่อออนไลน์ (เฟศบุค เวบไซท์), นิตยสาร, รายการทีวี รวมถึงเป็นผู้สนับสนุนหลักสโมสรฟุตบอล การท่าเรือไทย เอฟซี และราชบุรีมิตรผล เอฟซี นอกจากนี้บริษัท ฯ ยังมีการทำกิจกรรม CSR เป็นการคืนกำไรให้สังคม เนื่องจากเราได้จากสังคมมาก็ต้องคืนกลับไปให้สังคมบ้าง เช่น กิจกรรมสร้างห้องน้ำให้โรงเรียนที่ขาดแคลน บริจาคอุปกรณ์การเรียน อุปกรณ์กีฬา เสื้อสะท้อนแสง ให้แก่ตำรวจ เสื้ออาสากู้ภัย เป็นต้น

สนใจติดต่อ โรงงาน: เลขที่ 599/10 หมู่ 17 ซ. บางพลีพัฒนา ถ. เทพารักษ์ กม. 24 ต. บางเสาธง อ. บางเสาธง จ. สมุทรปราการ 10540 โทร. 0-2330-3295-7, 08-9500-3644 สำนักงาน: เลขที่ 14 ซ. สุขุมวิท 36 แขวง/เขตคลองตัน กรุงเทพ ฯ 10110 โทร. 0-2258-5843, 08-1836-2300
www.chowjung.com และ www.facebook.com/333cj หรือ LINE ID: @333cj



------------------------------
เรื่องโดย : สุดาภรณ์ ไกรแก้ว
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2558
คอลัมน์ : สาระเชิงโฆษณา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/8mJqV

Follow autoinfo.co.th