บทความ

ซูบารุ อิมพเรซา สปอร์ท ไฮบริด แฮทช์แบคขับ 4 พันธุ์ผสมตัวแรง


เครื่องยนต์สูบนอน กับมอเตอร์ไฟฟ้าน้องใหม่

ฟูจิ เฮวี อินดัสตรีส์ วางจำหน่าย อิมพเรซา ใหม่ ที่บรรจุระบบไฮบริดเข้าไปเพื่อเพิ่มทางเลือก โดยใช้ชื่อว่า อิมพเรซา สปอร์ท ไฮบริด (IMPREZA SPORT HYBRID) เป็นโมเดลที่ 2 ต่อจาก เอกซ์วี ไฮบริด (XV HYBRID) ซึ่งยังคงคอนเซพท์ของระบบไฮบริดขับสนุก ตามแบบฉบับของ ซูบารุ

รูปลักษณ์ภายนอกดูสปอร์ทมากขึ้น เน้นคุณภาพของวัสดุ และการตกแต่งภายในให้ทันสมัยกว่า อิมพเรซา สปอร์ท หรือ อิมพเรซา 5 ประตู

กระจังแบบพิเศษเฉพาะสำหรับรถเกรดไฮบริด สเกิร์ทข้างและสปอยเลอร์ทำให้ด้านข้างดูมีพลัง ส่วนท้ายรถออกแบบให้แกร่งและทันสมัย ติดตั้งสปอยเลอร์ท้ายหลังคา พร้อมแผงไฟท้ายแอลอีดี ที่ประหยัดพลังงานไฟฟ้า

การตกแต่งภายในเน้นแผงสีน้ำเงินแบบพิเศษเฉพาะสำหรับไฮบริด และแผงประดับเคลือบสีดำวาวแบบเพียโนบแลค สำหรับรุ่นทอพ ไฮบริด 2.0 ไอ-เอส ใช้หนังเทียมนุ่มสีเงิน (SILVER ULTRA SUEDE) และตะเข็บสีน้ำเงิน พร้อมเบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า

ปรับตั้งและเสริมความแข็งแรงของวัสดุซึมซับเสียง และวัสดุกั้นเสียงให้อยู่ในระดับเหมาะสมที่สุด ตลอดจนใช้ยางรองแท่นเครื่องยนต์ (ENGINE MOUNT) ที่มีของเหลวสอดแทรกซึ่งเป็นแบบพิเศษเฉพาะสำหรับรถไฮบริด ช่วยลดแรงสะเทือนและเสียงรบกวน ทำให้ห้องโดยสารเงียบและสบาย

การจัดวางแบทเตอรีแรงดันไฟฟ้าสูง และมอเตอร์ตามระบบไฮบริดอย่างเหมาะสม ตามแบบการจัดวางระบบขับเคลื่อนทุกล้อแบบสมมาตร (SYMMETRICAL AWD LAY OUT) ในแบบของ ซูบารุ ซึ่งใช้ประโยชน์จากระดับจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำและการกระจายน้ำหนัก

เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 150 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 20.0 กก.-ม. ที่ 4,200 รตน. ตอบสนองเร็ว เสริมแรงด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 13.6 แรงม้า ทำให้ได้ทั้งความสนุกในการขับขี่ และสมรรถนะในการประหยัดเชื้อเพลิง ของระบบไฮบริด ด้วยอัตราสิ้นเปลืองเพียง 20.4 กม./ลิตร ในโหมด JC08

การจัดการพลังงานของแบทเตอรีสำหรับระบบไฮบริด ทำให้สามารถนำพลังงานหมุนเวียนจากช่วงความเร็วสูงมาใช้ประโยชน์ได้ อีกทั้งมีการวางแผนเพิ่มความประหยัดเชื้อเพลิง ด้วยการเพิ่มความถี่ในการหมุนเวียนพลังงานจากการปรับเปลี่ยนการควบคุม และใช้แบทเตอรีในเชิงรุกด้วย

ส่วนระบบถ่ายทอดกำลัง มีการประยุกต์ใช้ระบบลิเนียร์ทรอนิค (CVT) แบบพิเศษ เฉพาะที่รวมเป็นหนึ่งเดียวกับมอเตอร์ขับเคลื่อนสำหรับระบบไฮบริด ขณะที่มีการลดแรงเสียดทานและเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติของเหลวของทอร์ค คอนเวอร์เตอร์ จนสามารถเพิ่มความประหยัดเชื้อเพลิง ให้แรงบิดมากยิ่งขึ้น

อิมพเรซา สปอร์ท ไฮบริด ติดตั้งระบบอายไซจ์ท์ รุ่นที่ 2 ให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถทุกเกรด มุ่งเพิ่มความประหยัดเชื้อเพลิงในการใช้งานจริง โดยใช้การขับขี่แบบรถไฟฟ้า (EV) และการเบรคแบบจ่ายคืนพลัง (REGENERATIVE BRAKING) ขณะที่ระบบครูสคอนทโรลพร้อมกลไกติดตามความเร็วรถทำงานอยู่ ตามแบบ อีโค ครูสคอนทโรล (ECO CRUISE CONTROL) ซึ่งสามารถควบคุมระบบไฮบริด และระบบอายไซจ์ท์ได้อย่างสอดประสานกัน

การรวมส่วนประกอบของอุปกรณ์ไฟฟ้าแรงดันสูง เช่น อินเวอร์เตอร์ ดีซี คอนเวอร์เตอร์ ฯลฯ ให้เป็นชุดเดียวกับแบทเตอรี และเก็บไว้ใต้พื้นห้องบรรทุกสัมภาระ ทำให้พื้นห้องบรรทุกสัมภาระราบเรียบ กว้างขวาง และใช้งานได้ง่าย

ซูบารุ ปรับตั้งช่วงล่างแบบพิเศษเฉพาะที่เหมาะกับ อิมพเรซา สปอร์ท ไฮบริด เปลี่ยนยางจากขนาด 205/50 R17 ที่ใช้ใน อิมพเรซา สปอร์ท รุ่นเบนซิน ไปใช้ยางขนาด 215/50 R17 ที่หน้ากว้างขึ้นอีกระดับ เพื่อการยึดเกาะและรองรับกับสมรรถนะที่สูงขึ้น

ราคาของ อิมพเรซา สปอร์ท ไฮบริด เริ่มต้นที่รุ่น ไฮบริด 2.0 ไอ 2,505,600 เยน (ประมาณ 7 แสนบาท) และรุ่นทอพ ไฮบริด 2.0 ไอ-เอส 2,635,200 เยน (ประมาณ 7 แสน 3 หมื่นบาท)



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2558
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/54HaJ

บทความที่เกี่ยวข้อง

ซูซูกิ เอสกูโด 1.4 เทอร์โบ
ซูบารุ เลอโวร์ก ปรับหน้าตา เพิ่มระบบความปลอดภัย
โตโยตา แฮร์ริเออร์ เทอร์โบ
นิสสัน ไททัน เอกซ์ดี พิคอัพบ้าพลัง จอมโหดอเมริกาเหนือ
เลกซัส เอนเอกซ์
ซูบารุ เอกซ์วี
อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th