บทความ

ซูบารุ อิมพเรซา สปอร์ท ไฮบริด แฮทช์แบคขับ 4 พันธุ์ผสมตัวแรง


เครื่องยนต์สูบนอน กับมอเตอร์ไฟฟ้าน้องใหม่

ฟูจิ เฮวี อินดัสตรีส์ วางจำหน่าย อิมพเรซา ใหม่ ที่บรรจุระบบไฮบริดเข้าไปเพื่อเพิ่มทางเลือก โดยใช้ชื่อว่า อิมพเรซา สปอร์ท ไฮบริด (IMPREZA SPORT HYBRID) เป็นโมเดลที่ 2 ต่อจาก เอกซ์วี ไฮบริด (XV HYBRID) ซึ่งยังคงคอนเซพท์ของระบบไฮบริดขับสนุก ตามแบบฉบับของ ซูบารุ

รูปลักษณ์ภายนอกดูสปอร์ทมากขึ้น เน้นคุณภาพของวัสดุ และการตกแต่งภายในให้ทันสมัยกว่า อิมพเรซา สปอร์ท หรือ อิมพเรซา 5 ประตู

กระจังแบบพิเศษเฉพาะสำหรับรถเกรดไฮบริด สเกิร์ทข้างและสปอยเลอร์ทำให้ด้านข้างดูมีพลัง ส่วนท้ายรถออกแบบให้แกร่งและทันสมัย ติดตั้งสปอยเลอร์ท้ายหลังคา พร้อมแผงไฟท้ายแอลอีดี ที่ประหยัดพลังงานไฟฟ้า

การตกแต่งภายในเน้นแผงสีน้ำเงินแบบพิเศษเฉพาะสำหรับไฮบริด และแผงประดับเคลือบสีดำวาวแบบเพียโนบแลค สำหรับรุ่นทอพ ไฮบริด 2.0 ไอ-เอส ใช้หนังเทียมนุ่มสีเงิน (SILVER ULTRA SUEDE) และตะเข็บสีน้ำเงิน พร้อมเบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า

ปรับตั้งและเสริมความแข็งแรงของวัสดุซึมซับเสียง และวัสดุกั้นเสียงให้อยู่ในระดับเหมาะสมที่สุด ตลอดจนใช้ยางรองแท่นเครื่องยนต์ (ENGINE MOUNT) ที่มีของเหลวสอดแทรกซึ่งเป็นแบบพิเศษเฉพาะสำหรับรถไฮบริด ช่วยลดแรงสะเทือนและเสียงรบกวน ทำให้ห้องโดยสารเงียบและสบาย

การจัดวางแบทเตอรีแรงดันไฟฟ้าสูง และมอเตอร์ตามระบบไฮบริดอย่างเหมาะสม ตามแบบการจัดวางระบบขับเคลื่อนทุกล้อแบบสมมาตร (SYMMETRICAL AWD LAY OUT) ในแบบของ ซูบารุ ซึ่งใช้ประโยชน์จากระดับจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำและการกระจายน้ำหนัก

เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 150 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 20.0 กก.-ม. ที่ 4,200 รตน. ตอบสนองเร็ว เสริมแรงด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 13.6 แรงม้า ทำให้ได้ทั้งความสนุกในการขับขี่ และสมรรถนะในการประหยัดเชื้อเพลิง ของระบบไฮบริด ด้วยอัตราสิ้นเปลืองเพียง 20.4 กม./ลิตร ในโหมด JC08

การจัดการพลังงานของแบทเตอรีสำหรับระบบไฮบริด ทำให้สามารถนำพลังงานหมุนเวียนจากช่วงความเร็วสูงมาใช้ประโยชน์ได้ อีกทั้งมีการวางแผนเพิ่มความประหยัดเชื้อเพลิง ด้วยการเพิ่มความถี่ในการหมุนเวียนพลังงานจากการปรับเปลี่ยนการควบคุม และใช้แบทเตอรีในเชิงรุกด้วย

ส่วนระบบถ่ายทอดกำลัง มีการประยุกต์ใช้ระบบลิเนียร์ทรอนิค (CVT) แบบพิเศษ เฉพาะที่รวมเป็นหนึ่งเดียวกับมอเตอร์ขับเคลื่อนสำหรับระบบไฮบริด ขณะที่มีการลดแรงเสียดทานและเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติของเหลวของทอร์ค คอนเวอร์เตอร์ จนสามารถเพิ่มความประหยัดเชื้อเพลิง ให้แรงบิดมากยิ่งขึ้น

อิมพเรซา สปอร์ท ไฮบริด ติดตั้งระบบอายไซจ์ท์ รุ่นที่ 2 ให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถทุกเกรด มุ่งเพิ่มความประหยัดเชื้อเพลิงในการใช้งานจริง โดยใช้การขับขี่แบบรถไฟฟ้า (EV) และการเบรคแบบจ่ายคืนพลัง (REGENERATIVE BRAKING) ขณะที่ระบบครูสคอนทโรลพร้อมกลไกติดตามความเร็วรถทำงานอยู่ ตามแบบ อีโค ครูสคอนทโรล (ECO CRUISE CONTROL) ซึ่งสามารถควบคุมระบบไฮบริด และระบบอายไซจ์ท์ได้อย่างสอดประสานกัน

การรวมส่วนประกอบของอุปกรณ์ไฟฟ้าแรงดันสูง เช่น อินเวอร์เตอร์ ดีซี คอนเวอร์เตอร์ ฯลฯ ให้เป็นชุดเดียวกับแบทเตอรี และเก็บไว้ใต้พื้นห้องบรรทุกสัมภาระ ทำให้พื้นห้องบรรทุกสัมภาระราบเรียบ กว้างขวาง และใช้งานได้ง่าย

ซูบารุ ปรับตั้งช่วงล่างแบบพิเศษเฉพาะที่เหมาะกับ อิมพเรซา สปอร์ท ไฮบริด เปลี่ยนยางจากขนาด 205/50 R17 ที่ใช้ใน อิมพเรซา สปอร์ท รุ่นเบนซิน ไปใช้ยางขนาด 215/50 R17 ที่หน้ากว้างขึ้นอีกระดับ เพื่อการยึดเกาะและรองรับกับสมรรถนะที่สูงขึ้น

ราคาของ อิมพเรซา สปอร์ท ไฮบริด เริ่มต้นที่รุ่น ไฮบริด 2.0 ไอ 2,505,600 เยน (ประมาณ 7 แสนบาท) และรุ่นทอพ ไฮบริด 2.0 ไอ-เอส 2,635,200 เยน (ประมาณ 7 แสน 3 หมื่นบาท)



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2558
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/54HaJ

Follow autoinfo.co.th