บทความ

ซูซูกิ ซีอัซ แม่ไม่ว่า ป๋าไม่บ่น


หลังจากประสบความสำเร็จอย่างงดงามกับรุ่น สวิฟท์ ซูซูกิ ก็ส่งน้องใหม่ในกลุ่มอีโคคาร์ ซีดาน ออกมาในรูปลักษณ์ที่หรูหรา ใหญ่โต และกว้างขวาง สะดวกสบายกว่าซีดานระดับเดียวกัน ทีมนักออกแบบของเราจะมีมุมมองอย่างไร ? เชิญติดตามได้ต่อไปนี้

ภัทรกิติ์ : ถ้ามองเรื่องสัดส่วน รถคันนี้ มาในแนวอนุรักษนิยม แต่เนื่องจากไม่ได้แชร์ชิ้นส่วนกับรุ่นอื่นๆ จึงดูไม่ขัดตาอะไรมากนัก

อภิชาต : ถ้าดูที่ฐานล้อ รถรุ่นนี้ถือเป็นเซกเมนท์ใหม่ของค่าย ในอดีตเขาประสบความสำเร็จมาจาก ซูซูกิ สวิฟท์ (รุ่นแรก) ที่โกยตลาดคนที่ชื่นชอบ มีนี แต่เอื้อมไม่ถึง ทำให้เขามีกำลัง และแข็งแรงพอที่จะมองรถฐานล้อยาว เลยลองทำรถสไตล์นี้ดู เป็นตัวแรกที่ทำรถฐานล้อยาวออกสู่ตลาดบ้านเรา สิ่งแรกที่มอง คือ เรื่องคุณภาพ ส่วนตัวผม ถือว่าผ่าน แต่ถ้าถามถึงตัวตนของบแรนด์ ยังไม่โดดเด่นเท่าที่ควร เพราะ ซูซูกิ เพิ่งเข้ามาทำตลาดเต็มตัวได้ไม่นาน ตอนนี้จึงอยู่ในช่วงหาตัวตนอยู่

ภัทรกิติ์ : หน้าตาร่วมสมัย ไม่ล้ำ และไม่ล้าสมัย

อภิชาต : เส้นสายและบุคลิกถือเป็นงานระดับโอเค เป็นรถที่ดูดีคันหนึ่ง

ภัทรกิติ์ : ใครเป็นกลุ่มเป้าหมาย สามารถดูได้จากการเลือกพรีเซนเตอร์ นาวิน ต้าร์ บุคลิกของคนทำงานบริษัท แต่งตัวดี ใส่เสื้อเชิร์ท กางเกงสแลค ผูกเนคไท รถคันนี้เหมาะกับคนกลุ่มเริ่มต้นทำงาน วัยหนุ่มจะขับรถแฟนซีอาจดูไม่ดี อาจเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยก็ได้ หนุ่มแนวอนุรักษนิยม

อภิชาต : อยู่ในเซกเมนท์เดียวกับ ฮอนดา ซิที

ภัทรกิติ์ : ทำไม ฮอนดา ซิที ถึงแพงกว่า เพราะเขาทำอะไรพิสดารในห้องโดยสารได้มากกว่า รายนั้นเขาขายนวัตกรรม แต่ ซีอัซ ขายความเป็นรถยนต์ ขายประสบการณ์การเดินทาง กว้างขวาง นั่งสบาย ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกันเรื่องดีไซจ์นกับคู่แข่ง นิสสัน อัลเมรา ซีอัซ ดูดีกว่า แม้จะไม่มีอะไรพิสดาร แต่ก็เป็นรถที่พึ่งพาอาศัยได้

อภิชาต : อุปกรณ์ครบเลย มีปุ่มสตาร์ทด้วย สุดยอด

ภัทรกิติ์ : ที่สำคัญ มีที่วางแขนเบาะหลัง อันนี้เป็นรายละเอียดที่ถือว่าให้ความสนใจกับผู้โดยสารตอนหลังเป็นพิเศษ

อภิชาต : ผมว่า ซูซูกิ เขานำเสนอเฉพาะสิ่งที่จำเป็น สำหรับกลุ่มเป้าหมายดีไซจ์นดูดี น่ารักกลมกลืน ไม่มีข้อติในเรื่องเส้นสาย แต่ควรทำการบ้านอีกนิดเรื่อง การสร้างดีเอนเอของบแรนด์ เพื่อแสดงให้เห็นความแตกต่าง เพราะค่ายอื่นเขามีคาแรคเตอร์กันหมด

ภัทรกิติ์ : เป็นรถเชิงอนุรักษนิยม สำหรับคนที่ต้องการให้สังคมและผู้ใหญ่ยอมรับ คนที่ทำตามธรรมเนียมประเพณีน่าจะเรียกว่า “รถไม่ขัดใจแม่” หรืออาจเป็นผู้ใหญ่ อายุ 40-50 ปีที่ ต้องการหารถเรียบง่ายใช้ในชีวิตประจำวัน คันนี้จึงตอบโจทย์คนจำนวนไม่น้อย จะเหมาะกับคนที่มีวัยวุฒิมากขึ้น กลุ่มลูกค้าจะครอบคลุมมากกว่า เป็นรถยนต์สำหรับบริษัทก็ดี ดีไซจ์นเหมาะกับการเป็นรถฟลีท ประหยัดนั่งสบาย หน้าตาโอเค

อภิชาต : สรุปคือเป็นรถใช้ในเมืองที่รูปทรงไม่น้อยหน้าใคร ดีไซจ์นเรียบร้อย ไม่มีคาแรคเตอร์โดดเด่น อย่างที่บอกคือ ต้องทำการบ้านเพื่อสร้างดีเอนเอ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2558
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/T7DSP
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th