บทความ

ยักษ์ใหญ่เปิดเกมรุกต่อเนื่อง


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนกรกฎาคม 2015/2014
ตลาดโดยรวม - 12.5 %
รถยนต์นั่ง - 25.3 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) + 20.1 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) - 28.6 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ - 9.2 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ + 28.0 %
อื่นๆ - 14.8 %
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-กรกฎาคม 2015/2014
ตลาดโดยรวม - 15.8 %
รถยนต์นั่ง - 21.4 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) - 7.3 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) - 11.9 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ - 15.2 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ - 7.6 %
อื่นๆ + 2.2 %

 

เวลายิ่งน้อย การแข่งขันช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาดในยุทธจักรซื้อขายจำหน่ายรถยนต์ใหม่ในประเทศ ยิ่งเข้มข้นหวานมันขึ้นทุกโมงยามที่ผ่านไป โดยเฉพาะ โตโยตา ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่เบอร์ 1 ที่ผ่านเข้าครึ่งปีหลังเปิดเกมรุกหนัก เพื่อรักษาตำแหน่งแชมพ์ให้อยู่ยั่งยืนยาวนานต่อไป แต่ก็ใช่ว่าค่ายรถยนต์อื่นๆ จะนิ่งเฉยให้ โตโยตา กอบโกยส่วนแบ่งการตลาดได้อย่างราบรื่นไร้ขวากหนาม หลายค่ายปลุกกลยุทธ์การตลาด ลด แลก แจก แถม ที่พิเศษเร้าใจออกมาให้ผู้ซื้อรถใหม่ต้องคิดหนักก่อนตัดสินใจฟันธง หลายค่ายทยอยส่งรถยนต์รุ่นใหม่ที่ทั้งรูปร่างหน้าตาและเทคโนโลยีต่างๆ ไม่เป็นสองรอง โตโยตา จะแพ้ก็แต่ค่าความนิยมที่ฝังใจคนซื้อรถ ว่ารถ โตโยตา ซื้อง่ายขายคล่อง อะไหล่หาง่าย เปรียบเปรยกันกระทั่งว่าร้านกาแฟก็มีอะไหล่ขาย ปานนั้นเลย ซึ่งก็เป็นการบ้านข้อใหญ่ที่ค่ายรถยนต์อื่นๆ พยายามหาทางแก้มาช้านาน บ้างก็สำเร็จ บ้างก็จำหวานอมขมกลืนต่อไป

ไพ่ใบแรกที่ โตโยตา หงายออกมาสำหรับการเปิดเกมรุกตลาดรถยนต์บ้านเรา ในครึ่งหลังของปี 2558 เป็นพิคอัพเจเนอเรชันที่ 8 ของสายพันธุ์ ไฮลักซ์ มาในชื่อโมเดลรุ่นว่า รีโว ที่แตกไลน์เป็นรุ่นย่อยให้ผู้ซื้อเลือกให้ถูกต้องเหมาะสมกับความต้องการได้มากถึง 33 รุ่นย่อย เดือนแรกของการเปิดตัวออกจำหน่ายยังไม่ดันยอดจำหน่ายให้พุ่งเปรี้ยงปร้างได้สักเท่าไร เพราะเปิดตัวมาในช่วงกลางค่อนไปทางปลายเดือนแล้ว แต่พอมีเวลาขายกันอย่างจริงจังเต็ม 30 วันของเดือนมิถุนายน ราศีแชมพ์ยอดจำหน่ายพิคอัพเริ่มฉายแวว พอมาถึงเดือนกรกฎาคมนี้ คงปฏิเสธได้ยากว่าตำแหน่งแชมพ์พิคอัพจำหน่ายขายดีที่สุดคงไม่หนี โตโยตา อีกปีหนึ่งเป็นแน่แท้ ทวงคืนตำแหน่งแชมพ์ยอดจำหน่ายประจำเดือน และตำแหน่งยอดสะสมสูงสุดจากเดือนมกราคมถึงกรกฎาคม 2558 ไปได้แล้ว ทั้งในประเภทพิคอัพขับเคลื่อน 2 ล้อ และ 4 ล้อ ที่เหลือ คือ ทำยอดจำหน่ายให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ส่วนคู่แข่งอื่นๆ โดยเฉพาะ อีซูซุ เบอร์ 2 ของตลาดคงถึงเวลาต้องปรับ ดี-แมกซ์ กันอีกครั้ง ลำพังจะชูเรื่องประหยัดน้ำมันอย่างเดียวคงไม่พอ แต่ว่าจะเป็นเมื่อไรเท่านั้นเอง ขณะที่รถพิคอัพใหม่ที่มีคิวเข้าสู่ตลาดเป็น บีที-50 พโร ใหม่ ของ มาซดา ซึ่งก็น่าจะทำให้แฟนๆ มาซดา ได้ชื่นอกชื่นใจกับรูปโฉมใหม่ได้ในระดับหนึ่ง แต่คงไม่น่าจะมีผลกับอันดับความนิยมได้เท่าไร

เวลาล่วงเลยมาถึงเดือนกรกฎาคม โตโยตา ขยายแนวรุกอย่างต่อเนื่อง คราวนี้เป็นงานของ ฟอร์ทูเนอร์ ใหม่ ที่ต้องมาเป็นหัวหอกในการทวงคืนตำแหน่งแชมพ์ยอดจำหน่ายเอสยูวีสูงสุด แต่ดูแล้วเป็นงานที่หนักหนาสาหัสที่สุด เพราะยอดจำหน่ายที่สะสมมาตั้งแต่ต้นปีจนถึงเดือนกรกฎาคม เอสยูวีของ โตโยตา มียอดสะสมตามหลังผู้นำตลาดปัจจุบัน ฮอนดา อยู่กว่า 1 เท่าตัว ตัวเลขกลมๆ ก็อยู่ที่ประมาณ 1 หมื่นกว่าคัน ไล่กวดกันเหนื่อยเชียวล่ะหากต้องการแชมพ์คืน แถม มิตซูบิชิ อีกหนึ่งคู่แข่งสำคัญยังปล่อยทีเด็ดออกมาในเดือนสิงหาคมด้วย ปาเจโร สปอร์ท ใหม่ ที่งดงามเฉียบคมไม่แพ้ ฟอร์ทูเนอร์ ใหม่เลย แถมยังวางราคาไว้ต่ำกว่าเสียด้วย ไม่นับรวมถึงรถเอสยูวีจากค่ายอื่นๆ ที่มีให้เลือกหลายระดับราคาอีกต่างหาก สนุกแน่ตลาดนี้กับเวลาที่เหลืออยู่อีก 5 เดือนของปี 2558 สำหรับตัดสินว่า เอสยูวียี่ห้อไหนจะได้รับความนิยมสูงสุด

สำหรับการซื้อขายรถยนต์ใหม่ทั้งหมดที่เกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2558 ซึ่งประกอบไปด้วยหมวดหมู่ของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล, รถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ และ 4 ล้อ, รถเอสยูวี, รถเอมพีวี และรถยนต์ประเภทอื่นๆ ที่ส่วนใหญ่เป็นรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ทั้งขนาดใหญ่ กลาง และเล็ก มีรวมทั้งสิ้น 60,863 คัน ซึ่งถึงแม้จะเป็นตัวเลขที่ลดลงจากเดือนกรกฎาคมปีก่อน 12.5 % แต่ก็เพิ่มขึ้นจากเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาอยู่บ้าง ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีหากยังปรับขึ้นไปอีกเรื่อยๆ ในเดือนที่เหลืออยู่ แต่จะถึงเป้ารวมธุรกิจซื้อขายรถใหม่ในบ้านเราปี 2558 ที่ 800,000 คัน หรือเปล่ายังไม่รู้ เพราะผ่าน 7 เดือนไปมียอดรวมอยู่ทั้งสิ้น 429,972 คัน ลดลง 15.8 % เหลือเวลาให้ปิดดีลการซื้อขายกันอีก 5 เดือน กับยอดจำหน่ายที่ยังขาดอีกประมาณ 380,000 คัน เฉลี่ยต้องมีการจรดปากกาเซ็นสัญญาซื้อขายกันไม่ต่ำกว่า 76,000 ครั้ง/เดือน สาหัสเอาการในสภาพเศรษฐกิจที่ยังสะลึมสะลือเป็นนกถึดทืออยู่อย่างนี้

อันดับรถยนต์ขายดีรวมทุกประเภท เดือนกรกฎาคมก็ยังไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดือนที่ผ่านมา อันดับ 1 เป็น โตโยตา ตามด้วย อีซูซุ, ฮอนดา, มิตซูบิชิ และนิสสัน ตามลำดับ ส่วนยอดรวม 7 เดือนที่ผ่านมา ความนิยมในยี่ห้อรถยนต์ก็ยังเหมือนเดิมเช่นกัน ที่พอมีลุ้นว่าอาจจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอันดับเมื่อทำการค้าการขายผ่านไปครบ 12 เดือนของปี 2558 แล้วเห็นจะเป็นคู่อันดับ 4 กับ 5 ที่ตอนนี้ นิสสัน อยู่ในอันดับ 4 อันดับ 5 เป็น มิตซูบิชิ โดยมีช่วงห่างระหว่างกันอยู่แค่ 700-800 คัน รอลุ้นกันว่า ปาเจโร สปอร์ท ใหม่ จะแผลงฤทธิ์ส่งผลให้ มิตซูบิชิ ขึ้นมาเป็นรถยนต์ยอดนิยมอันดับที่ 4 ได้หรือไม่กันต่อไป

ในส่วนของพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ อย่างที่บอกไว้เบื้องต้น รีโว ใหม่ของ โตโยตา ใส่เกียร์เดินหน้าเต็มที่แล้ว ผลก็คือ สามารถทวงอันดับ 1 กลับมาได้ตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ถึงเดือนกรกฎาคมทำยอดจำหน่ายตกลงไปบ้างเล็กน้อย แต่ก็พอเพียงให้ยึดอันดับที่ 1 พิคอัพขายดีได้อย่างต่อเนื่อง โดยรถพิคอัพตลาดนี้ทั้งหมดมียอดจำหน่ายรวมกัน 24,960 คัน ลดลง 9.2 % เป็นยอดจำหน่ายของ โตโยตา 10,528 คัน ส่วนแบ่งตลาด 42.2 % ต่างจากเดือนมิถุนายน 2558 เล็กน้อย อันดับ 2 อีซูซุ 8,751 คัน ส่วนแบ่งตลาด 35.1 % ตามด้วย มิตซูบิชิ 1,615 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.5 % ฟอร์ด 1,510 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.0 % นิสสัน 1,173 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.7 % โดยที่ยอดรวมตั้งแต่ต้นปีมา จำหน่ายได้ 171,374 คัน ลดลง 15.2 % โตโยตา ขึ้นมาอยู่หัวแถวจากยอดสะสม 63,549 คัน ส่วนแบ่งตลาด 37.1 % ตามด้วย อีซูซุ 63,129 คัน ส่วนแบ่งตลาด 36.8 % มิตซูบิชิ 12,439 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.3 % ฟอร์ด 10,407 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.1 % และนิสสัน 9,203 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.4 %

สำหรับพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ เดือนกรกฎาคมมียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 3,143 คัน เพิ่มขึ้น 28.0 % แน่นอนว่าการเพิ่มขึ้นของยอดจำหน่ายนี้ส่วนหนึ่งมาจาก โตโยตา ไฮลักซ์ รีโว ใหม่ นั่นเอง โดยที่ โตโยตา ยังจำหน่ายได้มากสุดเหมือนเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แต่อาจจะน้อยลงบ้างจาก 2,036 คัน เป็น 1,823 คัน ส่วนแบ่งตลาด 58.0 % ขณะที่ ฟอร์ด ก็ขยับแซง อีซูซุ มาอยู่ในอันดับที่ 2 จากยอดจำหน่าย 478 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาดไป 15.2 % อีซูซุ อยู่อันดับ 3 จากยอด 369 คัน ส่วนแบ่งตลาด 11.7 % มิตซูบิชิ อยู่อันดับ 4 จำหน่ายได้ 360 คัน ส่วนแบ่งตลาด 11.5 % อันดับ 5 นิสสัน 87 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.8 %

เดือนสิงหาคมเป็นเดือนแห่งความหวังอีกเดือนหนึ่ง เพราะมีงาน BIG MOTOR SALE หรือมหกรรมยานยนต์เพื่อขายแห่งชาติ รองรับอยู่ แต่จะขายกันได้มากน้อยเท่าไร เดือนหน้าจะมาเฉลยกัน



------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร 4wheels
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2558
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/SNgXw
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th