บทความ

เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี คูเป 350 ดี


เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี คูเป เอสยูวีที่มีขนาดตัวไม่ได้ใหญ่โตอย่างที่คาดคิด ถึงแม้จะมีขนาดฟูลล์ไซส์ โดยนำโครงสร้างตัวถังมาจากรุ่น เอมแอล ก่อนหน้านี้ รูปทรงคล้ายรถ 4 ประตู คูเป ที่มีฝาท้ายขนาดใหญ่ แต่เมื่อเข้าไปนั่งเบาะหลังต้องเก็บศีรษะให้ดีเหมือนนั่งอยู่ในรถแบบคูเป แม้ตัวรถจะมีความสูงถึง 1.70 ม. การเข้าไปนั่งก็เหมือนกับต้องปีนเข้าไปยังเบาะนั่ง เป็นคู่แข่งโดยตรงกับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 ต้นตำรับเอสยูวีคูเป ที่ทำยอดขายไปได้สวยจน เมร์เซเดส-เบนซ์ ต้องออก จีแอลอี คูเป มาประกบ

ภายในโอ่อ่าแทบไม่ต่างไปจาก จีแอลอี รุ่นปกติ ฟังค์ชันการทำงานผสมผสานกับความหรูหราได้เป็นอย่างดี สมราคา ที่คอนโซลกลางติดตั้งจอมอนิเตอร์ขนาด 8 นิ้ว เบาะหลังนั่งสบาย แม้ว่าจะมีพื้นที่เหนือศีรษะไม่มากนัก ห้องเก็บสัมภาระด้านหลังจุได้ 650 ลิตร แต่เมื่อพับเบาะหลังลงจะเพิ่มเป็น 1,720 ลิตร แต่ห้องเก็บสัมภาระมีขอบอยู่ในตำแหน่งค่อนข้างสูง ทำให้ยากพอสมควรต่อกับการเก็บสิ่งของเข้า/ออก

เครื่องยนต์ดีเซล วี 6 สูบ เทอร์โบ วางตามแนวยาว ความจุ 3.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 258 แรงม้า ส่วนแรงบิดสูงสุดถึง 63.2 กก.-ม. ที่ 1,600 รตน. ใช้เวลาเพียงแค่ 7.1 วินาที ในการนำร่างยักษ์ที่หนักถึง 2.3 ตัน จากจุดหยุดนิ่งไปสู่ความเร็ว 100 กม./ชม. ความเร็วสูงสุด 225 กม./ชม. อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ย ทำได้ 14.4 กม./ลิตร ถังน้ำมันจุ 93 ลิตร จะพารถขนาดใหญ่นี้วิ่งไปได้ไกลกว่า 1,300 กม.

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ PERMANENT ALL-WHEEL DRIVE ที่จะช่วยเสริมสมรรถนะการยึดเกาะถนนในขณะขับขี่ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการใช้งานบนพื้นถนนที่มีความลื่น หรือขณะขับเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง

ระบบส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 9G-TRONIC ใหม่ล่าสุด ที่มีอัตราทดถึง 9 จังหวะซึ่งเปลี่ยนได้อย่างรวดเร็วฉับไวกว่ารุ่นอื่นๆ ของ เมร์เซเดส-เบนซ์ จนแทบสังเกตการเปลี่ยนในแต่ละเกียร์ได้ยากทีเดียว ในขณะใช้โหมด SPORT จะให้ความรู้สึกกระฉับกระเฉงในการขับขี่

เมื่อเทียบกับ จีแอลอี รุ่นปกติ ตัวคูเปนี้จะมีระบบรองรับแบบถุงลม หรือแอร์เมทิค ที่หนักแน่นกว่า แต่ยังให้ความสะดวกสบายอย่างเต็มรูปแบบ ปรับได้ถึง 4 โหมดด้วยกัน ในโหมด COMFORT จะให้ความนุ่มนวลในการนั่งโดยสารโดยที่แทบจะไม่มีอาการโคลงให้เห็น ให้ความสบายมากๆ โดยเฉพาะในขณะเดินทางไกล

เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี คูเป เป็นการเติมความนุ่มนวลเข้าไปในรูปทรงที่สปอร์ท โฉบเฉี่ยว ในสไตล์เอสยูวียุคใหม่ได้อย่างลงตัว ความกว้างขวาง อเนกประสงค์ ยังคงมีมาให้อย่างครบครัน ขุมกำลังมีตัวเลือกทั้งเบนซินและดีเซล ให้ความสะดวกสบายในการใช้งานทั้งวันธรรมดาและวันหยุดพักผ่อนที่เต็มไปด้วยกิจกรรมกลางแจ้ง ซึ่งรถรุ่นนี้ตอบสนองได้เป็นอย่างดี

 

คุณรู้หรือไม่ ?

ระบบขับเคลื่อนแบบ DYNAMIC SELECT ที่มีโหมดการขับขี่ให้เลือกถึง 4 แบบด้วยกัน คือ INDIVIDUAL ที่จะจดจำรูปแบบการขับขี่ของผู้ขับได้, COMFORT จะช่วยให้ผู้ขับขี่รู้สึกผ่อนคลาย สะดวกสบายเหมือนกำลังขับรถเก๋งอยู่, SLIPPERY เหมาะกับการใช้งานบนถนนที่มีความลื่น และ SPORT เน้นการเพิ่มความเร้าใจในการขับขี่มากยิ่งขึ้น



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2558
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/wP1z1
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th