X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่ 4x4 (4wheels)
1 Nov 2015
โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์
รุ่นไมเนอร์เชนจ์ โครงเดิม เสริมเทคโนโลยีความปลอดภัยขีดสุด
โตโยตา ปรับหน้าเปลี่ยนตาให้ แลนด์ ครูเซอร์ (LAND CRUISER) พร้อมทั้งนำ TOYOTA SAFETY SENSE P ชุดอุปกรณ์ช่วยหลีกเลี่ยงการปะทะมาใช้เป็นครั้งแรก รูปลักษณ์ภายนอกสมกับความเป็นเอสยูวี ที่อัดแน่นด้วยอรรถประโยชน์ ส่วนกระโปรงหน้ายังรักษารูปทรงโค้งไว้ แต่เพิ่มส่วนเว้าตรงกลาง เพื่อให้ดูมีมิติ กระจังหน้าใหม่ ชุบโครเมียมที่ด้านบนและด้านล่างของกระจังหน้าแบบ 3 ช่อง อีกทั้งยังออกแบบมีความต่อเนื่องเป็นหนึ่งเดียวกันกับไฟหน้าแบบแอลอีดี และจัดวางพวกโคมไฟให้อยู่ในตำแหน่งที่ลึกเข้าไปในตัวรถเพื่อลดความเสียหาย และช่วยให้ดูทันสมัยอีกด้วย ในรุ่นเซดเอกซ์ (ZX) ใช้ล้ออลูมิเนียมขนาด 20 นิ้ว ขัดเงารูปทรงตัววี สีเทา ส่วนรุ่น เอเอกซ์, เอเอกซ์ "จี ซีเลคชัน" (AX, AX "G SELECTION") เป็นล้ออลูมิเนียมขนาด 18 นิ้ว ลายซี่ล้อคู่ 5 ซี่ การตกแต่งภายในใช้วัสดุคุณภาพสูง แผงข้างมีลายเส้นให้ดูคล้ายลายจากการขัดโลหะ หุ้มเบาะนั่งและแผงข้างประตูด้วยหนัง เครื่องยนต์เบนซิน รหัส 1UR-FE แบบ วี 8 สูบ ขนาด 4.6 ลิตร 318 แรงม้า ที่ 5,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 46.9 กก.-ม. ที่ 3,400 รตน. เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ แลนด์ ครูเซอร์ รุ่นไมเนอร์เชนจ์ อัดแน่นด้วยอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยที่ล้ำหน้า มี TOYOTA SAFETY SENSE P ชุดอุปกรณ์ช่วยหลีกเลี่ยงการปะทะที่มีระบบรักษาความปลอดภัย จัดชุดมาให้ 4 อย่าง นับตั้งแต่ ระบบป้องกันก่อนการปะทะ (PRE-CRASH SAFETY) แบบหลีกเลี่ยงการปะทะพร้อมกลไกตรวจจับคนเดินเท้าที่ตรวจจับได้ไม่เฉพาะรถยนต์ แต่รวมถึงคนเดินเท้าด้วยจากการควบคุมแบบบูรณาการ โดยใช้เรดาร์แบบคลื่นความถี่เป็น มม. กับกล้องตาเดียว ซึ่ง โตโยตา นำมาใช้เป็นครั้งแรก ติดตั้งให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถทุกเกรด แลนด์ ครูเซอร์ รุ่นไมเนอร์เชนจ์ แบบหลีกเลี่ยงการปะทะพร้อมกลไกตรวจจับคนเดินเท้า ระบบนี้จะวางแผนตรวจจับรถยนต์และคนเดินเท้าที่อยู่ข้างหน้ารถ โดยใช้เรดาร์แบบคลื่นความถี่เป็น มม. กับกล้องตาเดียวแล้วแจ้งเตือน ช่วยเบรค และทำการเบรคโดยอัตโนมัติ เพื่อช่วยหลีกเลี่ยงการปะทะและลดความเสียหาย เรดาร์ ครูสคอนทโรล (พร้อมกลไกควบคุมการเบรค) ใช้เรดาร์แบบคลื่นความถี่เป็น มม. ตรวจจับระยะห่างจากรถที่อยู่ข้างหน้า และทำการปรับความเร็วรถให้เหมาะสมกับความเร็วของรถคันหน้าตามอัตราที่กำหนดไว้ ทำให้สามารถวิ่งตามไปโดยรักษาระยะห่างคงที่ได้ นอกจากนี้ ยังมีการใช้เรดาร์แบบคลื่นความถี่เป็น มม. กับกล้องทำการตรวจจับการเปลี่ยนเส้นทางของรถที่อยู่ข้างหน้าด้วย ทำให้สามารถเร่งความเร็วได้อย่างนุ่มนวลขึ้น สัญญาณแจ้งเตือนการออกนอกเลน (LDA: LANE DEPARTURE ALERT) กล้องจะตรวจจับเส้นสีขาวและเส้นสีเหลืองของเลนรถวิ่ง ในกรณีที่มีแนวโน้มว่าจะออกนอกเลน ระบบจะทำการเตือนผู้ขับขี่โดยส่งเสียงสัญญาณและข้อความเตือนบนจอแสดงผล ออโทเมทิค ไฮ บีม (AHB: AUTOMATIC HIGH BEAM) มีการใช้กล้องตรวจจับไฟหน้าของรถฝั่งตรงข้ามและไฟท้ายของรถข้างหน้า แล้วสับเปลี่ยนไฟสูง/ต่ำให้โดยอัตโนมัติ จึงช่วยลดอาการตาพร่าของผู้ขับขี่รถคันอื่น พร้อมทั้งช่วยรักษาทัศนวิสัยเบื้องหน้าในยามค่ำคืนด้วย อีกทั้งยังใช้ระบบเตือนรถในมุมบอด (BSM: BLIND SPOT MONITOR) ช่วยยืนยันสภาพด้านหลังเวลาที่เปลี่ยนเลน โดยจะมีการตรวจจับรถที่วิ่งอยู่ในเลนข้างๆ ด้วยเรดาร์ และสัญญาณแจ้งเตือนรถขณะถอย (RCTA: REAR CLOSE TRAFFIC ALERT) ใช้เรดาร์ของระบบเตือนรถในมุมบอด ตรวจจับรถที่เข้ามาใกล้เวลาที่ถอยหลังออกจากที่จอดรถ และส่งสัญญาณเตือนผู้ขับขี่ กลไกช่วยการขับขี่แบบล้ำหน้า โดยใช้กล้องรอบตัวรถ (MULTI TELE IN MONITOR) ที่สามารถยืนยันความปลอดภัยโดยรอบได้ด้วยพาโนรามิควิว นอกจากนี้ ยังนำอันเดอร์ฟลอร์วิว ที่ทำให้สามารถยืนยันข้อมูลเกี่ยวกับสภาพเบื้องล่างรถ และตำแหน่งยางรถยนต์ อย่างที่ไม่เคยทำการยืนยันได้มาก่อน มาใช้เป็นครั้งแรกของโลกด้วย ยิ่งกว่านั้น ยังนำฟรอนท์วิวโรเททดิสพเลย์ ที่มีการแสดงเส้นขอบฟ้าในแนวนอนบนจอแสดงผล ทำให้สามารถยืนยันสภาพทางเบื้องหน้า และการเอียงของรถตามลางบอกเหตุได้ มาใช้เป็นครั้งแรกของโลกอีกด้วย มีระบบแจ้งเตือนแรงดันลมในยางรถยนต์ (TPWS: TIRE PRESSURE WARNING SYSTEM) ที่สามารถแสดงแรงดันลมในยางรถยนต์แต่ละล้อทั้ง 4 ล้อบนจอแสดงข้อมูลแบบสื่อผสม (MULTI INFORMATION DISPLAY) ได้ จึงช่วยสนับสนุนการขับขี่ที่ปลอดภัยและประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ 4wheels
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2558
คอลัมน์ Online : รถใหม่ 4x4 (4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/103735
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
รถใหม่ 4x4 (4wheels)
รถใหม่ 4x4 (4wheels)
20 Mar 2024
เปิดตัว Toyota Revo GR Sport รุ่นพิเศษ 1,499,000 บาท พร้อมอัพเกรด Hilux Revo 2024 ทุกรุ่นย่อย
รถใหม่ 4x4 (4wheels)
20 Feb 2020
เลกซัส ยูเอกซ์ 300 อี ครอสส์โอเวอร์ไฟฟ้าคันแรกของ เลกซัส
รถใหม่ 4x4 (4wheels)
18 Jan 2020
ไดฮัทสุ รอคคี คอมแพคท์เอสยูวีเล็กของคนเมือง
รถใหม่ 4x4 (4wheels)
19 Dec 2019
โตโยตา ไรซ์ คอมแพคท์เอสยูวี รถเล็กขับสนุก
รถใหม่ 4x4 (4wheels)
18 Nov 2019
โตโยตา กรันเอศ เอมพีวีน้องใหม่ ที่ใหญ่สมชื่อ
ดูต่อในคอลัมน์ รถใหม่ 4x4 (4wheels)