X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
แวดวงรถยนต์ (4wheels)
1 Nov 2015
ฮันเด ทูซอน เสือซุ่ม สุดเก๋า ที่หาตัวจับยาก
ทันทีที่รู้ว่า บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด จะนำรถเอสยูวีตัวเก่งประจำค่าย ฮันเด ทูซอน เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร มาให้สัมผัสกันอีกครั้ง สิ่งแรกที่แวบขึ้นมาในหัว คือ อัตราเร่งที่รวดเร็วทันใจ ซึ่งจำได้ว่าในครั้งนั้น ทูซอน ทำตัวเลขได้ดีกว่าคู่แข่งอย่างน่าแปลกใจ การได้กลับมาเจอกันครั้งนี้ ผมเลือกเดินทางล่องใต้ สู่ทะเลบ้านกรูด จ. ประจวบคีรีขันธ์ คาดว่าระยะทางเกือบ 500 กม. จากกรุงเทพ ฯ คงช่วยให้ผมทำความรู้จักกับ ทูซอน ได้มากขึ้น
เส้นสายพลิ้วไหว มาพร้อมเทคโนโลยี
ฮันเด ทูซอน เปิดตัวในปี 2553 สมัยนั้นต้องยอมรับว่า หน้าตาสไตล์ "กิมจิ" แบบนี้ บางมุมอาจแปลกตาอยู่บ้าง แต่กาลเวลาก็พิสูจน์แล้ว แม้ว่า ทูซอน จะทำตลาดมานาน แต่หน้าตาและเรือนร่างก็ไม่ดูล้าสมัยลงเลย คงต้องยกความดีให้กับทีมออกแบบรถรุ่นนี้ สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ แสดงถึงตัวตนของ ทูซอน อย่างเด่นชัด คือ เส้นสายตัวรถที่พลิ้วไหวตั้งแต่ด้านหน้าจรดท้าย ที่ชวนสนุกสนาน และตื่นเต้น สมกับสโลแกน "BRILLIANT SEXY SUV" ที่ใช้กันมาตั้งแต่แรกเริ่ม อีกจุดหนึ่ง คือ การนำเทคโนโลยีใหม่ๆ ใส่เข้าไป ตั้งแต่ไฟหน้า LENSE PROJECTOR ที่ทันสมัย แถมมีไฟหรี่ยังเป็นเส้น LED ทั้งโคมหน้าและหลัง ที่ใส่กันเฉพาะในรถยนต์ระดับหรู
ภายในภูมิฐาน เน้นความบาลานศ์
จากหน้าตาภายนอกที่ดูเซกซี นักออกแบบได้เลือกทริมภายในให้รู้สึกมีชีวิตชีวามากขึ้น ด้วยการใช้โทนสีดำตัดกับสีเบจบริเวณคอนโซลและแผงประตู และเลือกสีเบาะเป็นสีน้ำตาลทั้งด้านหน้าและหลัง ทำให้ดูหรูหรา และภูมิฐาน จึงเป็นรถที่มีความบาลานศ์ ทางความรู้สึกไปในทิศทางเดียวกันทั้งภายนอก และภายใน นอกจากทริมที่ลงตัวแล้ว เรื่องอุปกรณ์อำนวยความสะดวก ยังมีให้อย่างครบครัน ตั้งแต่ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแยกอิสระซ้าย/ขวา, ปุ่ม PUSH START, ปุ่มควบคุมเครื่องเสียงที่พวงมาลัย, หน้าจอแสดงข้อมูลการใช้งานต่างๆ หรือแม้แต่เครื่องเล่น DVD พร้อมเนวิเกเตอร์ และกล้องมองหลัง ก็มีมาให้พร้อม
เครื่องยนต์แรง สั่งได้ดังใจ
ผมเดินทางจากกรุงเทพ ฯ ช่วงเกือบเที่ยง หวังว่าจะถึงทะเลบ้านกรูด อ. บางสะพาน จ. ประจวบคีรีขันธ์ ก่อนพลบค่ำ เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอลเรล CRDI ขนาด 2.0 ลิตร 184 แรงม้า มีกำลังให้ผมใช้อย่างเหลือเฟือ จากแรงบิดที่มากถึง 40 กก.-ม. เพียงแค่กดคันเร่งเบาๆ รถก็มีกำลังเร่งแซงโดยแทบไม่ต้องคิคดาวน์ การทำงานของเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ เป็นไปอย่างราบรื่น แม้บางครั้งจะกระตุกบ้างเบาๆ ซึ่งเป็นนิสัยปกติของเครื่องยน์ดีเซล ช่วง จ. ประจวบคีรีขันธ์ ถนนไม่ค่อยดี ผมลองวิ่งโดยไม่ตั้งใจจะหลบหลุมนัก ระบบรองรับสามารถดูดซับแรงกระแทกได้ดีทีเดียว ไม่มีอาการสะบัด หรือเสียอาการทรงตัวให้เห็น พวงมาลัยให้น้ำหนักที่ดี ส่วนน้ำหนักเบรคก็เหมาะสม ผมใช้ความเร็วประมาณ 120 กม./ชม. ด้วยรอบประมาณ 2,000 รตน. วัดอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยได้ประมาณ 14 กม./ลิตร ถือว่าประหยัดใช้ได้ กับรถที่มีอัตราเร่งที่ดีอย่างนี้
ลุยชายทะเล พิสูจน์ระบบขับเคลื่อน
ใครที่เคยไปทะเลบ้านกรูดมาแล้ว จะรู้ว่าที่นี่มีหาดทรายที่สวยงาม วันไหนฟ้าเปิด จะเห็นท้องฟ้าสีเข้มตัดน้ำทะเลสีคราม และหาดทรายสีขาว ผมหวังจะเก็บภาพสวยๆ อย่างจุใจ แต่ความคิดก็จบลงเมื่อพายุ "หว่ามก๋อ" ซัดเข้าไทยพอดี กลายเป็น "ฝน" ที่โปรยปรายลงมา แทนแสงแดดตลอดทั้งวันทั้งคืน ก็ดีเหมือนกัน ! (ผมคิดประชด) ขอลองระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตอนที่ฝนตกอยู่นี่แหละ ผมขับรถลงชายหาด ก่อนลงได้กดปุ่ม LOCK ให้ระบบขับเคลื่อนสั่งกระจายแรงสู่ล้อหน้าและหลังแบบ 50:50 เมื่อล้อสัมผัสหาดทรายผลปรากฏว่า สามารถขับรถได้อย่างราบรื่น จนผมทึ่ง ! เพราะปกติเวลาลงหาดทรายรถจะหนืดๆ หนักๆ แต่นี่รู้สึกคล่องตัว คงเป็นเพราะระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ บวกกับแรงบิดที่ดีจากเครื่องยนต์ ที่ทำงานผสานกันได้อย่างลงตัว ขากลับผมขึ้นไปสักการะ พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ และ พระพุทธกิติสิริชัย ปูชนียสถานสำคัญประจำบ้านกรูด เพื่อความเป็นสิริมงคล ตลอดทางขึ้น/ลง ผมลองระบบช่วยเบรค และออกตัวบนทางลาดชัน (DBC/HAC) ซึ่งทำได้ดี ช่วยให้การขับรถบนเนินเขาง่ายขึ้นเยอะ การเดินทางครั้งนี้ นับว่าครบรส ผมได้ลองสมรรถนะในสภาพถนนที่หลากหลาย ทั้งเปืยก/แห้ง/ทราย และเขาชัน ต้องยอมรับว่า ฮันเด ทูซอน ให้สมรรถนะที่เกินตัว แม้จะออกสู่ตลาดมาพักใหญ่แล้ว แต่ความ "เก๋า" ที่มีให้ ไม่แพ้รถยุคใหม่ๆ เลย ค่าตัวที่ 1,690,000 บาท ถือว่าคุ้มค่ามาก ของแบบนี้ มันต้องสัมผัสด้วยตัวเอง ถึงจะรู้ครับ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2558
คอลัมน์ Online : แวดวงรถยนต์ (4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/103598
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
แวดวงรถยนต์ (4wheels)
แวดวงรถยนต์ (4wheels)
19 Feb 2024
DUNLOP GRANDTREK PT5 ประสบการณ์ใหม่ของการเดินทางที่เหนือระดับ
แวดวงรถยนต์ (4wheels)
19 May 2023
ธนบดี กุลทล ผู้อำนวยการฝ่ายขาย PORSCHE ประเทศไทย
แวดวงรถยนต์ (4wheels)
16 Dec 2021
ธันยนันท์ ลีนุตพงษ์ ศิริมงคลเกษม กรรมการบริหาร และฬสนันท์ ภูนิธิพันธุ์กุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ยนตรกิจ เกีย มอเตอร์ จำกัด กับการเดินทางที่สร้างแรงบันดาลใจ...
แวดวงรถยนต์ (4wheels)
20 Oct 2021
MITSUBISHI ดัดแปลง TRITON เคลื่อนย้ายผู้ป่วย COVID-19
แวดวงรถยนต์ (4wheels)
20 Oct 2021
DENNIS HORTON ARB THAILAND
ดูต่อในคอลัมน์ แวดวงรถยนต์ (4wheels)