X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เสน่ห์โรงรถ(cso)
1 Oct 2015
เฟียต 1100 อี
FIAT
1100 E
คนหนุ่มสาวในยุคปัจจุบัน อาจไม่คุ้นเคยกับรถคันเล็กๆ 2 ประตู สีสันเตะตา โดยเฉพาะผู้หญิงที่ชื่นชอบความปราดเปรียว แถมเป็นรถที่ผลิตจากประเทศอิตาลี เช่นเดียวกับ แฟร์รารี ซึ่งคอยเป็นพี่เลี้ยงในการปรับปรุงพัฒนาเครื่องยนต์เทอร์โบขนาดเล็กที่มีพละกำลังแรงม้าฝูงใหญ่ ที่หลายคนอาจคาดไม่ถึง โดยเฉพาะรุ่นพิเศษที่ตั้งใจทำออกมาตอบสนองลูกค้าที่ชอบเก็บสะสมรถขนาดเล็ก ที่ต้องการเนื้อที่จอด (เก็บ) แถมมีตำนานประวัติศาสตร์รถยนต์ของประเทศแถบยุโรปที่ยาวนาน พูดง่ายๆ ยิ่งเก็บนาน ยิ่งแพง ก็ลองศึกษารถ เฟียต 500 แบบเปิดประทุน (หลังคาอ่อน) เพราะมีเพียงไม่กี่คันในบ้านเรา ราคาตอนนี้ก็พอๆ กับรถคันเล็กจากประเทศอังกฤษนะครับ ส่วนรถ เฟียต 1100 แบบเก๋ง 4 ประตู ที่เรานำมาให้ดูเป็นรถที่ถูกผลิตขึ้นในช่วงปี 1937-1969 หลายท่านที่เกิดไม่ทันคงไม่รู้ว่าเจ้า เฟียต 1100 หรือที่คนไทยรุ่นคุณปู่ คุณป้า เรียกรถรุ่นนี้ว่า “เฟียต สิบเอ็ด” คือเรียกตามตัวเลขแค่ 2 ตัวหน้า รถรุ่นนี้เป็นรถ 4 ประตูที่ขายดีมากในยุคโน้น เพราะรูปร่างสวยงาม ที่ผมชอบ คือ ไฟหน้าคู่แบบโคมไฟลอย ติดตั้งบนบังโคลน (ล้อหน้า) เป็นทรงนิยมของรถยุโรปสมัยนั้น แถมโครงสร้างรถก็แข็งแรงเป็นแบบโมโนคอก เป็นเหล็กปั๊มขึ้นรูปชิ้นเดียว เพราะฉะนั้นถ้าคุณบังเอิญมีโอกาสไปเจอรถรุ่นนี้จอดอยู่ อย่าเอานิ้วมือไปลองเคาะนะครับ เพราะคนไทยส่วนใหญ่มีนิสัยชอบเคาะตัวรถเพื่อฟังเสียง ความแข็งแรงของเหล็กว่าหนาแค่ไหน เพราะนิ้วมือคุณอาจบวมเคล็ดไปหลายวันนะครับ ครั้นในช่วงปี 1956-1960 รูปร่างภายนอกถูกปรับปรุงให้ดูดีขึ้น คือ ตระแกรงหน้า มีการออกแบบให้สวยขึ้น แถมบางคันโรงงานก็พ่นสีตัวถังแบบสองสี (ทูโทน) และเครื่องยนต์ก็เพิ่มขนาดเป็น 1.2 ลิตร แต่คนไทยก็ยังเรียกว่ารุ่น เฟียตสิบเอ็ด เหมือนเดิมครับ จนถึงปี 1962 รถ เฟียต ก็มีการเปลี่ยนแปลงแบบเมเจอร์เชนจ์ และเป็นเจเนอเรชันที่ 3 ของรุ่น 1100 และรูปร่างคล้ายกล่องมากขึ้น ได้รับการตอบรับจากคนไทยในยุคนั้นดีมาก โดยเฉพาะรุ่น 1100 ดี นี้ แทบจะเป็นแบบอีโคคาร์ก็ไม่ผิดนะครับ จนกระทั่งปี 1966 เจ้า 1100 ดี ก็ถูกแทนที่ด้วยรถรุ่น 124 ทั้งหมดนั้นเป็นประวัติย่อๆ ของรถอิตาลียี่ห้อนี้ ถ้าแฟนๆ CAR STEREO เกิดโชคดีมีเจ้า 1100 รุ่นแรกๆ ไว้ในครอบครอง ก็ลองใช้ภูมิปัญญาแบบ VINTAGE LOVER ปลุกปล้ำฟื้นคืนชีพให้กับรถรุ่นนี้ แล้วเวลามีการประกวดรถยนต์โบราณ ก็แต่งตัวแบบ ท่านขุน นุ่งโจงกระเบน ขับไปอวดชาวบ้านผมว่าไม่เลวนะครับ ใครที่ชอบความคิดนี้ ก็เริ่มหยอดกระปุกเก็บสะสมสตางค์ส่วนที่ชอบเจ้า เฟียต แบบ “สิบเอ็ด” หรือ เฟียต 500 แบบ BABY FERRARI ก็ตัดสินใจกันเอาเองนะครับ ในบ้านเรา ก็ยังมีให้เห็นกันอยู่บ้าง ถ้าอยากเห็นตัวเป็นๆ ลองเข้าไปดูในงานประกวดรถโบราณ ซึ่งมีให้นักสะสมของโบราณ ทั้งมือใหม่และนักสะสมมืออาชีพ ได้ไปศึกษา ดูข้อมูลรถว่ารถคลาสสิคแบบเดิมๆ สวยงามแค่ไหน
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : เสน่ห์โรงรถ(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/101293
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เสน่ห์โรงรถ(cso)
เสน่ห์โรงรถ(cso)
4 Dec 2015
มีนีการาจ ดิสพเลย์
เสน่ห์โรงรถ(cso)
3 Nov 2015
รถแข่งในตำนาน ดอดจ์ ชาร์เจอร์ เดย์โทนา
เสน่ห์โรงรถ(cso)
1 Oct 2015
เฟียต 1100 อี