X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทฤษฎีเครื่องเสียง
23 Apr 2024
LIGHTNING AUDIO
LIGHTNING AUDIO แจ้งเกิดในวงการธุรกิจเครื่องเสียงรถยนต์มาตั้งแต่ปี 1992 ซึ่งไม่ได้เป็น บริษัทเก่าแก่แต่อย่างใด แต่โด่งดังมีชื่อเสียงมาจากผลิตภัณฑ์คาพาซิเตอร์ ที่ผู้ฟังในสมัยนั้นต่างมี ปัญหา เมื่อขับแอมพ์ที่กำลังขับสูงๆ ด้วยแรงดันไฟ 12 โวลท์ และสินค้าที่ได้รับความสนใจมากก็คือ LIGHNING AUDIO AEROPORT ที่โดดเด่นในเรื่องของวอยศ์คอยล์ อันเป็นจุดที่สร้างชื่อให้กับ ซับวูเฟอร์ของค่ายนี้ ซับวูเฟอร์ 10" รุ่น STRIKE S 3.10/4 ที่ทาง LIGHTNING AUDIO ส่งเข้ามาทำในตลาด ตั้งแต่ปี 2000 ตัวเฟรมทำจากเหล็กสแตมพ์ขึ้นรูปอย่างสวยงาม ตัวซับมีความลึก 30 มม. ข้าง ใต้แป้นรองรับสไปเดอร์ เพื่อให้เข้ากับการขับทางด้านหลัง ที่ต่อเข้ากับเฟรมเป็นแม่เหล็กเฟอร์ไรท์ ซ้อน 2 ชั้น ประกบเป็นแบบแซนด์วิชระหว่างฟรอนท์เพลท และที-โยค ที่มีแอร์เวนท์ขนาด 1" ระบาย ความร้อน ปกคลุมมอเตอร์ด้วยบุชแม่เหล็กยางที่มีโลโก LIGHTNING AUDIO หล่อใส่ลงไป บนพื้นผิว ชุดของโคนประกอบด้วยโพลีโพรไพลีนฉีดหล่อขึ้นรูป เชื่อมติดกับเฟรมด้วยเทอร์โม พลาสติค บางทีเรียกว่า CBR ดัสต์แคพทำจาก ABS หล่อขึ้นรูปด้วยความร้อนสูง ปิดทับโคนที่ ตรงกลาง ดัสต์แคพเป็นแบบสามมิติ และโลโก LIGHTNING AUDIO แบบ 3 สี ดูแล้วเย็นตาดี เซอร์ราวน์ดกว้างพอดี ขนาด 1 1/8" และสูงประมาณ 1/2" เซอร์ราวน์ดที่กว้างมากจะมีผลให้โคน เล็กลง ทั้งนี้เพราะการประกอบโคนต้องเลื่อนออก เพื่อให้ได้ความถี่ต่ำเหมือนกัน เมื่อเปรียบ เทียบกับโคนที่ใหญ่กว่าที่ใช้เซอร์ราวน์ดที่แคบมากขึ้น ดังนั้นมันไม่ใช่ทางแก้ที่ถูกทาง สำหรับ ปัญหาการส่งความถี่ระยะไกล STRIKE แต่แก้ปัญหาด้วยการจัดความเหมาะสมระหว่างความ กว้างเซอร์ราวน์ด และพื้นที่โคนให้ลงตัว ซับวูเฟอร์เป็นอุปกรณ์ที่แปลงกำลังของมอเตอร์แม่เหล็ก ไปเป็นพลังงานจลน์ที่เคลื่อนไหวได้ และวอยศ์คอยล์ที่ใช้ขดลวดบนฟอร์เมอร์ KAPTON เส้นผ่าศูนย์กลาง 2" การทดสอบซับวูเฟอร์ทำได้โดยใช้เครื่องวิเคราะห์ LINEAR X LMS ANALYZER ที่ใช้ ซอฟท์แวร์ WINDOW ใหม่ล่าสุด และ LINEAR X VIBOX เพื่อวัดค่าอิมพีแดนศ์ ทั้ง ในตู้ทดสอบ และที่เปิดโล่ง การวัดจะทำโดยต่อซับวูเฟอร์เข้ากับแอมพ์ เซทอินพุทที่ 1 โวลท์ และแบนด์วิดธ์ ตั้งแต่ 10-1,000 HZ VIBOX จะช่วยให้วัดค่าอิมพีแดนศ์ด้วยการ วัดโวลเทจ และเคอร์เรนท์แยกจากกัน แล้วใช้กฎของโอห์ม เพื่อหาค่าเคิร์ฟอิมพีแดนศ์ ข้อมูลที่ได้ส่งเข้าไปในซอฟท์แวร์ LEAP เพื่อคำนวณค่าพารามิเตอร์ THIELE/SMALL และจำลองขนาดของตู้ ค่าพารามิเตอร์ ดูได้จากในตารางข้อมูล ซับวอยศ์คอยล์เดี่ยวของ STRIKE ออกแบบให้ใช้กับตู้ซีลเป็นอันดับแรก ในขณะที่พารามิ เตอร์ต่างๆ นั้น เอื้ออำนวยให้ใช้กับตู้แบบเวนท์ได้ LIGHTNING AUDIO แนะนำให้ใช้ ขนาดของตู้ 0.5 ลูกบาศก์ฟุต สำหรับซับรุ่นนี้ การวัดค่าในที่เปิดโล่งจะมีความดัง -3 เดซิเบล ที่ค่าความถี่ 56.2 HZ ซึ่งดังไม่สะใจในเครื่องเสียงบ้าน แต่ยอดเยี่ยมสำหรับเครื่องเสียง ติดรถยนต์ การวัดที่โวลเทจต่ำชุดของตู้และซับแดมพ์ได้ดีที่ระดับโวลเทจนี้ โดยให้ QTC หรือ Q-BOX ที่ 0.69 ในโลกของ Q นั้นถ้าประมาณ 0.7 ถือว่าคุณภาพของเสียงทื่ได้นั้น แน่น เร็ว แต่ไม่เต็ม นับว่าใช้ได้แล้ว เพราะเป็นการวัดค่าที่โวลเทจน้อย เมื่อคุณเพิ่มวอลูม และซับวูเฟอร์ดังขึ้น วอยศ์คอยล์จะเริ่มร้อน ความต้านทานของคอยล์จะ เพิ่มขึ้น และค่า Q ของลำโพงก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ถ้าคุณแดมพ์ได้ดี (Q=0.7) แล้ว ซับวูเฟอร์จะยังคงให้เสียงที่ดีในทุกช่วงเสียงเป็นไปด้วยดีโดยไม่มีค่าความเพื้ยนให้ได้ยิน ได้ในช่วงประมาณ 107.3 เดซิเบล ซึ่งแน่นอนว่าดังพอที่จะเรียกความสนใจจากผู้คนโดยรอบได้ ดังนั้นเมื่อเปรียบเทียบกับราคา 109.95 เหรียญสรอ. หรือประมาณ 4,400 บาท ต้องบอกว่า สมราคาดี ทดลองฟัง ซับวูเฟอร์รุ่นนี้ ออกแบบมาให้ทำงานได้ดีในตู้ขนาดที่เล็กมาก การทดสอบโดยทีมงานนิตย สารต่างประเทศ การฟังติดตั้งในรถ ฟอร์ด เอฟ-350 SUPER-DUTY CREWCAB CRUISELINER ปี 2000 ความยาวตัวรถเกือบ 21 ฟุต ยาวพอๆ กับเรือทีเดียว ตาม กฎการคำนวณของ VANCE สำหรับการหาขนาดของตู้ ได้ติดตั้งซับวูเฟอร์ 10" ในตู้ซีลขนาด 0.5 ลูกบาศก์ฟุต ได้ลองวาง ตำแหน่งของตู้ตามที่ต่างๆ ของตัวรถ เพื่อหาตำแหน่งของเสียงที่ดีที่สุด จนในที่สุดก็ได้ที่เบาะ หลังฝั่งคนขับ หันหน้าตู้มาทางด้านหน้ารถ ซับวูเฟอร์ส่วนใหญ่ที่เคยทดสอบมาจะติดตั้งตามมุม แต่นั่นไม่ใช่สำหรับ LIGHTNING S-3.10 การวัดค่า SPL ในรถที่ 2.83 โวลท์ ในระยะ 1 เมตร การอ่านค่าพีค สภาวะไร้น้ำหนัก ได้ตัวเลขดังนี้ ที่ค่าความถี่ 40 HZ ทำได้ 93.3 DB ที่ค่าความถี่ 80 HZ ทำได้ 89.7 DB และมีค่า MAX SPL 123.8 DB ไม่ได้บอกความถี่มา สรุป ซับวูเฟอร์ LIGHTNING AUDIO รุ่น STRIKE S 3.10/4 ในราคาที่ไม่แพงจนเกินไป สำหรับการหาซื้อมาใช้งาน ในด้านรูปลักษณ์ภายนอกดูดีมาก รวมทั้งความถี่เบสส์ก็อยู่ในขั้น น่าพอใจ ที่สำคัญใช้ตู้ที่มีปริมาตรน้อย ทำให้เหมาะสำหรับการติดตั้งได้ทุกพื้นที่ภายในรถ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิโชค carstereo@autoinfo.co.th
นิตยสาร Carstereo ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2546
คอลัมน์ Online : ทฤษฎีเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/9842
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th