X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทดสอบ
29 Mar 2024
RX 6x9 3I
โปรย : ลำโพง 3 ทาง 6"x9" กรวยกระดาษอัดขึ้นรูป ทนกำลังขับ 65/185 วัตต์ MASSIVE ค่ายที่ประสบความสำเร็จในบ้านเรา โดยเฉพาะไลน์ของลำโพง และเพาเวอร์แอมพ์ ซึ่งนอกจากลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง แล้ว ล่าสุดค่ายนี้ยังมีลำโพงประเภทโคแอกเซียล 3 ทาง 6"x9" รุ่น RX 6x9 3I มาให้สัมผัสกัน และทีมงานก็นำมาทดสอบในฉบับนี้ ลักษณะเด่น 3 ทาง 6"x9" รุ่นนี้ ออกแบบมามีเอกลักษณ์ในตัวเอง ด้วยโครงสร้างโลหะหล่อขึ้นรูปพ่นทราย ขา 4 ก้าน แม่เหล็กหุ้มยางอย่างดี มีขอบพลาสติคป้องกันเซอร์ราวน์ด ที่ดูกลมกลืนกันเป็นการพ่นทรายที่บลอคแกนร่วม และกรวยกระดาษที่มีประกายพ่นทรายด้วยเช่นกัน ขั้วต่อสัญญาณแบบเสียบ หรือเชื่อมตะกั่วชุบทอง รุ่นนี้ทนกำลังขับได้ต่อเนื่อง 65 วัตต์ (RMS) และทนกำลังขับสูงสุด 185 วัตต์ (MAX) กรวยวูเฟอร์ขนาด 6"x9" ผลิตจากกระดาษอัดขึ้นรูป ลายเม็ดสกรีนมีเคลือบเศษละเอียด เหมือนเกล็ดทราย หรือแก้วละเอียด ผิดบนสากด้านเหมือนกระดาษทราย เซอร์ราวน์ดยาง (SANTOPRENE) ให้ช่วงชัก (X-MAX) กว้าง วอยศ์คอยล์ KAPTON ทนความร้อนสูง สไปเดอร์ลอนเล็ก นุ่มนวลขนาดกลาง แม่เหล็กขนาดใหญ่ มิดเรจน์ 2 1/4" กรวยโพลีกลาสส์ สีบรอนซ์ ทวีเตอร์โดมโพลีกลาสส์ สีบรอนซ์เช่นกัน ติดตั้งร่วมกันในบลอคทรงรีบนแกนร่วม มีคาพาซิเตอร์ (POLYESTER FILM CAPACITORS) คัดเกรด กรองสัญญาณความถี่เสียงเบสส์ และแหลมซ่อนด้านใต้ข้างแม่เหล็ก มีหน้ากาก และสายสัญญาณครบชุด รายละเอียดทางเทคนิค ให้ความถี่ตอบสนอง 52-22,000 วัตต์ เจาะช่องสำหรับติดตั้ง 5 1/2"x8 1/2" ความลึกติดตั้ง 3 1/8" คุณภาพเสียง ในการทดสอบ ทีมงานใช้ฟรอนท์เอนด์ซิงเกิลซีดี ป้อนสัญญาณพรีเอาท์เข้าเพาเวอร์แอมพ์ 2 แชนแนล กำลังขับ 50 วัตต์X2 ขับลำโพงคู่นี้โดยตรง ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.7 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วประมาณ 50 % ในชุดนี้ สามารถอัดเล่นได้เต็มกำลัง เนื่องจากเพาเวอร์แอมพ์ และลำโพงมีตัวเลขวัตต์พอๆ กัน จากกราฟทดสอบ ลำโพงรุ่นนี้ตอบสนองความถี่ได้ในช่วง 25-20,000 HZ ซึ่งหากดูจากกราฟจะใกล้เคียงกับรายละเอียดทางเทคนิคที่ให้มา เพราะจุดกราฟที่ 25-31.5 HZ ลงต่ำที่ 81 ดีบี จึงจะวิเคราะห์เฉพาะในช่วงความถี่ 40 HZ ขึ้นไป โดยเสียงเบสส์ที่ความถี่ 50 HZ ลงมาจะอ่อนลง มีรายละเอียดในช่วงความถี่ 63-125 HZ ซึ่งเป็นเสียงเบสส์ลูกเล็กลง ทั้งแบบอัดกระแทก และรัวรวดเร็ว เสียงกลางจะขึ้นๆ ลงๆ อยู่ในเกณฑ์ มีความต่อเนื่องมาก ทำให้ได้เสียงตามต้นฉบับมีโดดเด่นบ้างเล็กน้อยในแต่ละช่วง ส่วนเสียงแหลมจะโดดเด่นกว่าเพื่อน จากจุดกราฟส่วนใหญ่ที่ความถี่ 6,300-16,000 HZ เรียงต่อเนื่องที่ 93 ดีบี เมื่อทดลองฟังดนตรีในแนว POP/JAZZ/ROCK เพื่อเน้นเสียงร้อง รายละเอียดชิ้นดนตรี ความกลมกลืน และอัดเล่นเน้นพลัง โดยรวมให้เสียงดนตรีที่กลมกลืนกันดี มีอรรถรส และความสดชัดมาก โดยเฉพาะเสียงแหลมที่โดดเด่น เสียงเบสส์มีลูกหนักหน่วงพอประมาณ ที่ฟังชัดเป็นลูกกระชับรัวรวดเร็วที่ตอบรับได้ดี และหยุดสนิท เสียงร้องเปิดปากน่าฟัง สำหรับเสียงแหลมฟังง่ายกว่าเสียงอื่นๆ เมื่ออัดเล่นเต็มๆ วัตต์ บาดลึกเร้าอารมณ์ โดยสรุปเป็น 6"x9" ที่ให้เสียงสดชัดได้ดี เปิดกว้าง เหมาะกับดนตรีหลายๆ แนว ความคุ้มค่า รุ่นนี้ เป็นลำโพง 3 ทาง 6"x9" ที่ให้สุ้มเสียงสดชัดเปิดกว้าง มีพลัง เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง เหมาะสำหรับนำมาจัดชุดหลายรูปแบบ เพียงคู่เดียวติดตั้งฟังสบายในรถที่มีห้องโดยสารไม่กว้างมากนัก หรือจะเสริมความสดชัดทางด้านหลังแบบทั่วไปก็ทำหน้าที่ได้ดี ขึ้นอยู่กับเนื้อที่ในการติดตั้ง ว่าจะเหมาะสมลงตัวในจุดใด ลำโพง MASSIVE รุ่น RX 6x9 3I รายละเอียดทางเทคนิค ประเภทลำโพง 3 ทาง 6"x9" ทนกำลังขับต่อเนื่อง 65 วัตต์ ทนกำลังขับสูงสุด 185 วัตต์ กรวยวูเฟอร์ 6"x9" กระดาษอัดขึ้นรูป เซอร์ราวน์ด ยาง กรวยมิดเรนจ์ 2 1/4" ไมลาร์ โดมทวีเตอร์ 1" ไมลาร์ ความถี่ตอบสนอง 52-22,000 HZ ความลึกติดตั้ง 3 1/8" ราคา ------------- บาท
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร Carstereo ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/9606
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th