ทฤษฎีเครื่องเสียง
ในรถคลาสสิค เชคเกอร์ 1978
รถส่วนใหญ่ที่ผมนำมาเสนอนั้น ตั้งใจสร้างขึ้นมาเพื่อจะโชว์ลำโพง แอมพลิฟายเออร์ และความสามารถ
ในการติดตั้งของบริษัทนั้นๆ แต่สำหรับเจ้า เชคเกอร์ คิวเซนท์ คันที่เห็นนี้ มีวัตถุประสงค์ในการแต่งรถ
ต่างจากที่กล่าวมาแล้ว เพราะรถคันนี้ โชว์ความเป็นอินเตอร์เนท และระบบสื่อสารไร้สาย แนวคิดใน
การแต่งรถคันนี้คือ ต้องการให้คนที่เห็นอุทานออกมาว่า "นี่หรือรถแคบ ?"
คำตอบแน่นอนว่า บริษัท คิวเซนท์นี้ เป็นผู้วางโครงข่าย และบริการสำหรับโมบายล์ อินเตอร์เนท บริษัท
ทำผลิตภัณฑ์ อาทิ ไฮคิวแทกซี เพื่อให้ผู้ที่ใช้พีดีเอ โทรศัพท์ไร้สายพาล์มเซเวน และเซลลูลาร์โฟนที่เข้า
เวบไซท์ได้ เพื่อเรียกใช้บริการการขนส่งทางบกที่มีทั้งรถลิโม ซีดาน และแคบ บริษัท เอทีแอนด์ที ได้
เซ็นสัญญากับคิวเซนท์ ในฐานะหุ้นส่วนรับผิดชอบทางด้านการบริการดิจิทอล พอคเกทเนท เวบโฟน แต่
สำหรับเหตุผลที่นำเอารถ เชคเกอร์ คันนี้มาทำก็เพราะ คิวเซนท์ ซีโอ แพทริค คอกซ์ ต้องการให้ประ
ชาชนที่ใช้บริการรถแทกซี ไม่ต้องทนกับการใช้บริการที่โลว์เทค ในระหว่างการเดินทาง
เชคเกอร์ คิวเซนท์ คันนี้ เป็นรถปี 1978 สร้างขึ้นมาเพื่อใช้ทำรถแทกซี ที่ต้องวิ่งทั้งวันทั้งคืนโดยเฉพาะ
บริษัทผลิตเชคเกอร์ทำรถตั้งแต่รถยนต์นั่ง รถเทรเลอร์ รวมไปถึงรถทหาร แต่เท่าที่มีเหลือให้เห็นจนถึง
ทุกวันนี้ จะมีแต่รถแทกซีมาราธอนนี่แหละ ซึ่งเลิกผลิตไปแล้วตั้งแต่ปี 1982 สีดั้งเดิมแต่ไหนแต่ไรของ
แทกซีก็คือ สีเหลือง แต่เพิ่มสีสันของสีส้มเข้าไปอีกหน่อย และตกแต่งภายในด้วยโทนสีเทาๆ
ฝีมือการตกแต่ง และติดตั้งในรถคันนี้เป็นของ คริส เชิร์ช และเจสัน ครานิทซ์ แห่งร้านคาร์ทอยส์ ในบี
เวอทัน รัฐโอรีกอน แต่ก่อนที่จะจัดการกับภายในรถ ได้มาจัดการกับส่วนของที่เก็บของท้ายรถก่อน โดย
ใช้เวลาในการทำเกือบ 15 วัน และในแต่ละวันช่างทั้งสองอุทิศตัวในการทำงานนี้ 20 ชั่วโมง/วัน
ส่วนที่ยากที่สุดของงานนี้ก็คือ งานตัวถัง เจสันยอมรับว่า สายไฟทุกเส้นที่เดินในรถคันนี้ เดินใหม่หมด
ทั้งคัน รวมไปถึงชุดสายไฟในแผงหน้าปัด
เครื่องเล่นวิดีโอ/ซีดี/ทูเนอร์ ของ ALPINE IVA-C 800 ต่อพ่วงร่วมกับเครื่องเล่นดีวีดี DVA-5200
ในชุดเฮดยูนิท C 800 ยังควบคุมทั้งโพรเซสเซอร์ระบบนำทาง ที่ทำงานร่วมกับดีวีดี NVA-851 ข้อมูล
แผนที่เส้นทางเดินทางทั้งหมด เก็บไว้อยู่ในแผ่นดีวีดี ในแผ่นเดียวครอบคลุมทั้ง สหรัฐอเมริกา และ
บางส่วนของ แคนาดา คำสั่งในการนำทางทั้งหมด และจอภาพแสดงแผนที่ถูกส่งผ่านระบบภาพ และเสียง
นี่เฉพาะในส่วนทางตอนหน้าห้องคนขับเท่านั้น
มอนิเตอร์ของ CLARION ขนาด 11" VMA-1131 4 ตัว ดัดแปลงใส่ในช่องอย่างพอดี นอกจากนี้ ยังมี
เครื่องเล่นวิดีโอ/ดีวีดี มอนิเตอร์เหล่านี้รับภาพมาจากเครื่องเล่นวีซีอาร์ไฮไฟ 4 หัวอ่าน ของ ALPINE
VPE-V180 ภายในตัวรถระโยงระยางไปด้วยสายสัญญาณของ USB (UNIVERSAL SERIES BUS)
สำหรับเชื่อมต่ออย่างสมบูรณ์แบบ กับเครื่องคอมพิวเตอร์แลพทอพที่มีไว้ให้ผู้โดยสารใช้ เพื่อสั่งงานให้เล่น
วิดีโอ แสดงภาพบนจอมอนิเตอร์ CLARION ระบบยูเอสบีเป็นอุปกรณ์เพิ่มเติม และเป็นตัวเชื่อมต่อระบบ
ต่างๆ ในรถเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์แลพทอพ
ลำโพงทั้งหมด 15 ตัว ของ MB QUART และ JL AUDIO นำมาใช้ในการติดตั้ง รวมทั้งซับวูเฟอร์
10-W 6 10" 3 ตัว ในห้องโดยสารยังประกอบด้วยลำโพงมิดเบสส์ RSB-335 ขนาด 8" มิดเรนจ์ 5"
และทวีเตอร์ 1" ทั้งหมดเป็นของ MB QUART แต่ซับเบสส์ให้ความถี่ที่ต่ำมากๆ ทางด้านท้ายรถประกอบ
ไปด้วย ชุดของมิดเรนจ์ DSD-210 ขนาด 4" และทวีเตอร์ 1" ทั้งหมดติดตั้งที่แผงวางของหลังเบาะ
และโคแอกเซียล RCK-110 4" ติดตั้งทางด้านหลังของเบาะหน้า ต่อตรงไปยังผู้โดยสารตอนหลัง
ในลักษณะของการออกแบบฟรอนท์สเตจที่สมบูรณ์แบบมาก
เจสันติดตั้งชุดเพาเวอร์ของ PHOENIX GOLD ตัวเครื่องทำจากไททาเนียมขนาด 1,800 วัตต์ ไว้ที่ห้อง
เก็บของท้ายรถ และยังเหลือเนื้อที่เพียงพอที่จะวางกระเป๋าสัมภาระขนาดใหญ่ๆ เพื่อการเดินทางไปต่าง
ประเทศได้อีก เจ้า 600-TI ให้กำลังขับกับซับวูเฟอร์ JL AUDIO 10" 3 ตัว และแต่ละพอดสำหรับ
ระบบลำโพง RSB-335 ที่ต่อพ่วงแบบบริดจ์โมโนกับ 400-TI ส่วน 400-TI ตัวที่สามจัดการทั้งชุด
ลำโพงที่แผงหลังทั้งหมด และโคแอกเซียลที่ติดตั้งอยู่หลังเบาะ
สายสัญญาณลำโพงของ PHOENIX GOLD PLD ช่วยให้สัญญาณมีความชัดเจนไร้สัญญาณรบกวน หรือคลื่น
แทรก ซึ่งเป็นส่วนที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากภายในรถใช้สายสัญญาณเป็นตัวรับข้อมูลเกี่ยวกับ
สัญญาณเครื่องเสียง เขาได้วางสายสัญญาณอีเธอร์เนทไว้ตามแนวพื้นรถ เจสันอธิบายให้ทราบว่า
"สายอีเธอร์เนทนี้ เป็นตัวเชื่อมต่อระหว่างตัวแลพทอพ กับระบบสื่อสารไร้สายของคิวเซนท์ทั้งหมด"
คุณภาพของภาพ และเสียง เป็นจุดที่น่าสนใจ ยิ่งเป็นการติดตั้งยิ่งน่าประทับใจขึ้นไปอีก นับว่ารถคันนี้
สามารถเรียกความสนใจจากผู้เข้าชมได้มากมาย ในทุกครั้งที่นำออกงานแสดง คอกซ์บอกว่า "ทุกครั้งที่
รถคันนี้ถูกนำออกแสดง นั่นหมายถึง ธุรกิจของบริษัทกำลังก้าวเดินไปข้างหน้า เฉกเช่นเดียวกับรถ
เชคเกอร์ คันนี้ ก็เปรียบเหมือนรถเมื่อครั้งอดีต (YESTERYEAR) แค่นั้น"
ภาพ
A ความคลาสสิค เหมือนเมื่อครั้งอดีต 1978
1 หน้าปัด และพวงมาลัยที่ปัดฝุ่นขึ้นมาได้อย่างคลาสสิค
2 ชุดเฮดยูนิท และมอนิเตอร์หลังที่บังแดด
3 มุมมองจากทางด้านหลังกับมอนิเตอร์ทั้ง 4 ตัว
4 งานด้านท้ายรถสวย และลงตัว ไม่เสียเนื้อที่มาก
5 แผงแอมพ์ทั้ง 4 ตัว และฐานติดตั้งคอมพิวเตอร์แลพทอพ
6 เมื่อติดตั้งคอมพิวเตอร์พร้อมใช้งาน
7 ชุดเล่นซอฟท์แวร์อยู่ด้วยกันด้านข้าง
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร Carstereo ฉบับเดือน มกราคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : ทฤษฎีเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/8981