X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทั่วไป
19 Apr 2024
ดูดีมีราคา แต่อย่าลืม "น้ำจิ้ม" !?!
ดูดีมีราคา แต่อย่าลืม "น้ำจิ้ม" !?! ในที่สุดเวลาแห่งการรอคอยของแฟนพันธุ์แท้ นิสสัน ก็สิ้นสุดลงเมื่อต้นปี '07 ที่ผ่านมา ด้วยพิคอัพโฉมใหม่ ล่าสุด นิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา ที่ใช้สโลแกนหลักว่า "ขอบคุณ" ซึ่งถือว่าต้องรอกันนานจริงๆ จนบางคนเปลี่ยนใจซื้อยี่ห้ออื่นไปแล้วก็มี สำหรับเจ้า นาวารา นี้ ถูกเปิดตัวในสหรัฐอเมริกามาก่อนเมืองไทยเกือบ 2 ปีแล้ว หลายคนคาดการณ์ว่า การเปิดตัวของ นาวารา ใหม่ น่าจะทำให้ นิสสัน ในบ้านเรา กลับมายิ่งใหญ่ เหมือนในอดีตอีกครั้ง และนี่จะเป็นบทพิสูจน์สำหรับทีมผู้บริหารระดับโลก ว่าจะแก้ไขสถานการณ์นี้ได้สำเร็จหรือไม่ ? ตั้งแต่ นิสสัน ในบ้านเรามีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ โดยมีบริษัทแม่เข้ามาบริหารงาน ทำให้เกิดช่วงเวลา "สุญญากาศ" ซึ่งทำให้การขับเคลื่อนของบริษัทนั้นหยุดชะงักลง เพื่อปรับทัพ จัดองค์กรกันใหม่ กว่าจะเริ่มเดินเครื่องได้ก็เล่นเอาเหงื่อตก เพราะยอดขายรวมตกไปเยอะ พอฟื้นขึ้นมาได้ก็มีการเปิดตัวเจ้า ทิอิดา คอมแพคท์ ซีดาน ตัวแทน ซันนี นีโอ รุ่นที่ประสบความสำเร็จก่อนหน้านี้เป็นอย่างดี แต่ผลปรากฏว่า ยอดขายเจ้า ทิอิดา ใหม่ ไม่เดินเท่าที่ควร เพราะการออกแบบเน้นไปที่ฟังค์ชัน หรือเหตุผลมากกว่าอารมณ์ ประเด็นในการโฆษณาเน้นไปที่ความกว้างขวางของภายในรถเป็นหลัก รูปร่างหน้าตาของตัวรถนั้น เรียกได้ว่าไม่โดนใจ จึงไม่ไปกระตุ้นอารมณ์ความอยากซื้อของคนไทย ยอดขายจึงไปไม่ถึงดวงดาวอย่างที่เห็น บวกกับความสับสนของตำแหน่งทางการตลาด ที่จะไปชนกับรถเล็กยอดนิยมอย่าง ฮอนดา แจซซ์ และ โตโยตา ยารีส หรือรถขนาดกลางอย่าง ฮอนดา ซีวิค/โตโยตา อัลทิส/มาซดา 3 และ ฟอร์ด โฟคัส ซึ่งน่าจะเป็นกลุ่มหลังมากกว่า ยิ่งสำหรับรุ่น 4 ประตู ก็มีขนาดก้ำกึ่งกับ ฮอนดา ซิที และ โตโยตา วีออส ด้วยเหมือนกัน เลยงงกันไปใหญ่ ถัดจากการเปิดตัวของ ทิอิดา ก็มาถึงคิวการไมเนอร์เชนจ์ของ เทอานา ที่มีการเปลี่ยนกันชนหน้า/หลัง เพิ่มความหรูหรา ด้วยคิ้วโครเมียมที่กันชน ทำให้ดูดีขึ้น แต่ถ้าไม่สังเกตให้ดี คนทั่วไปก็จะไม่รู้ว่ามีการเปลี่ยนแปลง แต่การไมเนอร์เชนจ์ครั้งนี้ก็ไม่อาจต้านทานความแรงของการเปิดตัวคู่แข่งนัมเบอร์วันอย่าง โตโยตา แคมรี ใหม่ ได้เพราะ แคมรี ใหม่ ได้ขนเอาอาวุธหนักมาครบมือ ทั้งภายใน และภายนอก เรียกได้ว่า ใครได้เห็นได้สัมผัสรถตัวจริง ก็เกิดอารมณ์อยากได้เป็นเจ้าของกันทั้งนั้น ทำให้ แคมรี ทิ้งห่าง เทอานา อย่างเห็นได้ชัด เมื่อแผน 1 คือ ทิอิดา และแผน 2 คือ เทอานา ไม่ได้ผล นายใหญ่ การ์โลส โกสน์ จึงตัดสินใจแก้เกมโดยการดึง เธียร์รี วีอาดิว ชาวฝรั่งเศส ผู้ที่เคยร่วมฟื้นฟู นิสสัน ได้สำเร็จภายใน 2 ปีมาแล้ว มาแทน โฮโซกาวา ที่ให้กลับไปทำงานที่บริษัทแม่ในญี่ปุ่น อาจเป็นจังหวะดีของ วีอาดิว ที่ถึงคิวการเปิดตัวของ นาวารา พอดี ซึ่งน่าจะเป็นสินค้าที่ดีที่สุดของ นิสสัน ขณะนี้ และมีความเป็นไปได้มากที่จะประสบความสำเร็จในบ้านเรา ด้วยรูปลักษณ์ภายนอกที่ดูใหญ่โต บึกบึน แข็งแกร่ง ด้วยโปงล้อในตัว แต่ก็ยังคงเอกลักษณ์ของ นิสสัน เอาไว้อย่างเหนียวแน่น คือ จะไม่ดูหวือหวา หรือโฉบเฉี่ยว เหมือนกับคู่แข่งเจ้าอื่นๆ ดูจะเน้นความทนทานบรรทุกได้มากเป็นหลัก ด้านท้ายยังคงรูปแบบเดิมของ ฟรอนเทียร์ รุ่นในสหรัฐอเมริกาไว้อย่างเดิม การออกแบบภายในดูเรียบง่าย วัสดุที่ใช้ดูดีมีราคา เป็นแนวทางเดียวกันกับรถเก๋ง ดูแล้วน่าจะทนไม้ทนมือ สำหรับรุ่น 4 ประตูนั้น เบาะตอน 2 นั่งไม่สบาย เพราะแคบต้องนั่งหลังตรง เช่นเดียวกับ วีโก เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว มิตซูบิชิ ทไรทัน จะกว้างสุด ด้วยเหตุผลที่เน้นการบรรทุกมากกว่าการนั่ง ก็ต้องยอม แต่ด้วยการใช้งานจริงๆ แล้ว รุ่น 4 ประตูมักจะใช้งานแบบรถเก๋งมากกว่าใช้บรรทุก ถ้าให้ทำนายว่ารุ่นไหนจะขายดี จึงน่าจะเป็นรุ่น 2 ประตู KING CAB ขับ 2 ล้อ ที่มีจุดเด่นด้านการใช้งานที่ครบถ้วน ก็คือ ประตูแบบตู้กับข้าว ที่เดิมมีแต่ ฟอร์ด และ มาซดา เท่านั้นที่มี ด้วยคุณสมบัติความสดใหม่ของรูปลักษณ์ที่มีความใหญ่อลังการ ใกล้เคียงกับคู่แข่งเจ้าตลาด คือ วีโก บวกกับฟังค์ชันของประตูตู้กับข้าวอันยอดเยี่ยม และชื่อเสียงด้านการบรรทุกที่ไม่เป็นสองรองใคร น่าจะทำให้ยอดขายกลับมายิ่งใหญ่ได้อย่างไม่ยากนัก แต่ถ้าจะให้ดีกว่านี้ ก็ต้องเติมน้ำจิ้มด้วยการตกแต่งเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นอารมณ์ให้คนอยากซื้อมากกว่านี้ เพราะคนไทยขาดน้ำจิ้มไม่ได้ ถ้ารถดูเรียบเกินไปก็จะเสียเปรียบคู่แข่งอย่างเห็นได้ชัด ตลาดบ้านเราไม่เหมือนตลาดที่อื่น ที่อาจซื้อเอาไปใช้งานกันอย่างเดียว แต่ผู้บริโภคบ้านเรานั้น รถยนต์เปรียบเสมือนหน้าตาของผู้ใช้ด้วย ดังนั้นการตกแต่งรถให้สวย จึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ในเมื่อคู่แข่งเจ้าตลาดเขาทำแล้วประสบความสำเร็จ เมื่อเป็นอย่างนี้แล้ว เราไม่ทำอะไรเพื่อต่อยอดให้ดีกว่า เท่ากับแพ้ตั้งแต่ยังไม่ได้แข่งแล้วละครับ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ทัศนัย ไรวา
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/8848
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th