ทั่วไป
ประดาบก็เลือดเดือด
ประดาบก็เลือดเดือด
เริ่มกันตั้งแต่ต้นปี ระหว่างช้างสาร 2 เชือก ที่เลิกงานเลี้ยงปีใหม่ ก็ลงมือทำงานกันทันที ชิงตัดหน้าออกรายงานตัวเลขประจำปี ทำเอาคนแถวสำโรงเต้นเป็นเจ้าเข้า
คงไม่ต้องเล่าต่อว่า ใครจะเป็นแชมพ์การขาย เพราะข่าวในหนังสือพิมพ์ก็เผยแพร่กันสนุกสนานไปแล้ว มาดูปีใหม่ปีนี้ดีกว่า
โดยภาพรวมแล้ว ตลาดปีที่ผ่านมาไม่ถือว่าตกต่ำมากนัก เหตุเพราะบ้านเราประสบภัยธรรมชาติ น้ำท่วมน้ำขังกันยาวนาน แต่ตัวเลขการขายก็ไม่ได้ขี้ริ้วขี้เหร่สักเท่าใด แม้ว่าจะมีรายการอัดสตอคในช่วงท้ายปีกันแบบโหมกระหน่ำ บริษัทแม่แทบส่งรถมาให้จอดที่โชว์รูมฟรีๆ กันหลายเจ้า
ปีใหม่นี้ รายการส่งเสริมการขายยังคงเป็นประเด็นร้อนอยู่ ขนาดรถใหม่ เพิ่งออกสู่ตลาด ก็มีรายการแถมประกันชั้นหนึ่งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน มีกันทุกเจ้า แถมด้วยทีวีจอแบนอีก บางเจ้าก็เล่นที่อัตราดอกเบี้ยต่ำสุด แค่ขอให้ผ่านไฟแนนศ์ รับรองว่าได้เอารถป้ายแดงไปใช้แน่นอน
ส่วนเรื่องเงินดาวน์น่ะ เป็นเรื่องที่ต้องคุยกันยาวหน่อยนะครับ เพราะยิ่งดาวน์น้อย ก็ยิ่งต้องตรวจสอบกันเยอะ เอาเป็นว่าดาวน์ระดับ 20 % นี่จะดูดีที่สุด
ฟากทางเศรษฐกิจ มองตรงกันแทบทุกค่ายว่า รัฐบาลชุดนี้ จะสามารถประคับประคองทั้งด้านเศรษฐกิจและการเมือง ให้นิ่งอยู่อย่างนี้ได้นานพอควร ส่วนข่าวสารรายวันจากต่างประเทศน่ะ ฟังหูไว้หูกันบ้างก็ดีนะครับ ชีวิตยังไม่สิ้น คนเรามันก็ต้องดิ้นกันไป จะให้นั่งอยู่เฉยๆ ได้อย่างไร
เฉไฉออกไปได้อย่างไรก็ไม่รู้
จากสถานการณ์ราคาน้ำมันที่เริ่มทรงตัว เพราะอากาศทางสหรัฐอเมริกาเริ่มอุ่นตัว ทำให้ปริมาณการใช้ลดลง รวมทั้งพี่เบิ้มอย่างเมืองจีน ก็พยายามหันไปหาพลังงานทางเลือกอย่างแกสธรรมชาติมากขึ้น ราคาน้ำมันดิบก็เลยทรงตัวนิ่งอยู่ที่ระดับ 61 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ราคาน้ำมันสำเร็จรูปบ้านเรา ก็เลยค่อนข้างนิ่งไปด้วย
ส่วนมาตรการภาครัฐในปีที่ผ่านมา ค่อนข้างทำให้ประชาชน ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบ้าง เพราะการใช้น้ำมันชะลอตัวลง น้ำมันชนิดหลัก อาทิ น้ำมันเบนซินออคเทน 91 และ 95 การใช้เฉลี่ยวันละ 16.220 ล้านลิตร ลดลง 9.9 % น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว วันละ 49.700 ล้านลิตร ลดลง 6.2 % และน้ำมันเตา วันละ 16.160 ล้านลิตร ลดลง 4.9 %
ในทางกลับกันมีการใช้พลังงานทดแทนเพิ่มขึ้น ตามพฤติกรรมที่ปรับเปลี่ยน น้ำมันแกสโซฮอล ใช้เฉลี่ยวันละ 3.580 ล้านลิตร เพิ่มขึ้น 93.4 % น้ำมันไบโอดีเซล หรือดีเซลหมุนเร็ว บี 5 ใช้กันวันละ 0.110 ล้านลิตร เพิ่มขึ้น 7 เท่าตัว และแกสธรรมชาติ ซีเอนจี วันละ 10.780 ล้านลบ.ฟุต เพิ่มขึ้น 67.3 %
ส่วน แอลพีจี ในภาพรวมมีการใช้เพิ่มขึ้น 10.2 % ทั้งภาคครัวเรือน และอุตสาหกรรม ในส่วนของรถยนต์ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึงร้อยละ 52
ส่วนตัวเลขการขายจาก 6 แสน 8 หมื่นคัน ก็พยายามมองโลกในแง่ดีกันไปหมด ว่าจะไม่มีอะไรเกิดขึ้นในปีนี้อีก เอาเป็นว่าคงจะขายได้อยู่แถว ๆ 7 แสนคัน ก็น่าจะพอ รถเก๋ง เอาไปสัก 2 แสน และรถกระบะกับบรรทุก ควรจะได้สัก 5 แสนคัน
ในส่วนของรถรุ่นใหม่ๆ ปีนี้ ตัวนำ ได้แก่ นิสสัน นาวารา ที่รีบออกมาขอบคุณตั้งแต่ต้นปี แต่ไม่รู้ว่าพอขายได้สัก 3 เดือน จะยังกล้อมแกล้มขอบคุณไหวหรือเปล่า เพราะคู่ต่อสู้เยอะเหลือเกิน แถมแผนการตลาดก็ดูจะน้อมแน้มจัง
นี่ไม่ได้ติเรือทั้งโกลนนะครับ คอยฟังเสียงจากผู้บริโภคตัวจริงเสียงจริงดีกว่า เพราะเสียงของนักข่าวน่ะ รับได้แค่ราคาที่ตั้งมาชนกันกับบางยี่ห้อโดยเฉพาะ
แต่ที่นี่มองว่า คู่ต่อสู้ที่นักการตลาดเอ่ยนามมาน่ะ มันไม่ใช่คู่ชกตัวจริงนะครับควรจะเป็นพี่ใหญ่ 2 เจ้าเสียมากกว่า เพราะเดี๋ยวพี่เขาก็อัดแคมเปญออกมาสนุกสนานอีก
แหม เงินพี่เขาใหญ่นะครับ
ส่วนค่ายอื่นๆ ก็เป็นเพียงรุ่นไมเนอร์เชนจ์ ปรับโน่นแต่งนี่เพิ่มออกมา ไม่มียี่ห้อไหนโดดเด่น
คงต้องรอดูรถกระบะใหม่จากแดนภารตะ ที่ปีนี้ยังมาไม่ทัน แต่ปีหน้ามาแน่ ปีนี้เอาแค่แย้มไต๋ไปเรื่อย ๆ ว่ายังไงก็ถูกกว่าเจ้าถิ่นแน่นอน รูปร่างก็ไม่ได้ขี้เหร่มากนัก ยั่วน้ำลายให้คนคอย
หนนี้มีสะกิดติดใจมาจากท้องถนนช่วงปีใหม่ ก็เลยอยากจะสะกิด ให้ท่านผู้อ่านลองติดเอาไว้ในใจสักหน่อยนะครับ
ก็เรื่องการขับรถต่างจังหวัดนั่นแหละ
เป็นที่รู้กันอยู่ว่าช่วงเทศกาล ผู้คนต่างพากันเดินทางท่องเที่ยว หรือว่ากลับภูมิลำเนากันเยอะ ทำให้ปริมาณยานยนต์บนท้องถนนเพิ่มมากขึ้น แต่ต้องไม่ลืมว่า เจ้าถิ่น ที่ตั้งบ้านเรือนอยู่ริมถนน หรือต้องเข้ามาร่วมใช้ทางหลวงร่วมกันน่ะ ท่านไม่ได้รับข้อมูลข่าวสารเหมือนชาวกรุง ท่านก็เลยทำตัวง่ายๆ สบายๆ บนท้องถนนไปด้วย
ลองดูว่า ท่านทำอะไรที่ต้องระวังพฤติกรรมของเจ้าถิ่นบนท้องถนนบ้างรถเจ้าถิ่นฝ่าไฟแดง ไม่ว่าจะเป็นรถเก๋ง รถกระบะ รถบรรทุก ยิ่งโดยเฉพาะมอเตอร์ไซค์ เห็นกันบ่อยมาก รถลืมเปิดไฟวิ่ง เพราะพี่เขายังมองเห็นถนนอยู่ บางทีก็เพิ่งออกจากปั๊ม หรือร้านค้า ยังไม่ทันเปิดไฟ รถชะลอเลี้ยวข้ามฝั่งถนน บางทีพี่เขาก็เลี้ยวตั้งแต่ริมถนนด้านซ้าย กะว่าทีเดียวจะเข้าซอยด้านขวาให้ได้ โดยที่ท่านเองก็มองไม่เห็นว่า ตรงนั้นจะมีถนนหรือซอกซอยใด ๆ มอเตอร์ไซค์ เร่งเครื่องส่งตัวขึ้นมาจากร่อง
กลางถนน พรวดขึ้นมาอยู่บนไหล่ทาง หรือริมทางด้านซ้ายรถวิ่งย้อนทางบริเวณจุดกลับรถ หรือ ยูเทิร์น ถ้าเป็นกลางวันยังพอทำเนา แต่ยามค่ำคืนยิ่งต้องระมัดระวัง
ก็มีคำแนะนำอย่างง่าย สำหรับท่านที่มีความจำเป็นต้องใช้รถใช้ถนนเดินทาง
เรื่องแรก ต้องพยายามสังเกต ศึกษาพฤติกรรมของคนในท้องถิ่น เพื่อประโยชน์ในการคาดการณ์ที่ถูกต้อง
ถนนว่าง ทางเงียบๆ ต้องคิดเผื่อไว้เสมอว่า อาจมีพฤติกรรมเสี่ยงแปลกๆ เกิดขึ้นได้เสมอ
ถนนดำที่เปื้อนฝุ่นลูกรัง แสดงว่า มีรถ เข้า/ออกบ่อยๆ เตรียมตัวให้พร้อมอยู่เสมอ ในเวลากลางวัน ใช้แตรเตือนในกรณีที่สงสัย กลางคืน ใช้สัญญาณไฟเป็นระยะๆ อย่างน้อยก็บอกให้พี่เขารู้ว่าท่านกำลังมา
ถ้าเบลอ หรือ ง่วง หยุดพักสักครู่ ในที่ที่ปลอดภัย อาจเป็นปั๊มน้ำมันก็ได้ เพราะประสาทสั่งการของท่านช้าลงแล้ว รวมทั้งการคิดและตัดสินใจก็ช้าลงด้วย
ระวังทางโค้ง ต้องคิดให้ถี่ถ้วน
ก็คงเป็นของฝากเล็กๆ น้อยๆ สำหรับปีใหม่ปีนี้ หลังจากที่ฝุ่นควันตลบยุทธภูมิไปเมื่อปลายปี โดยยังจับมือผู้ชนะไม่ได้ เพราะไม่มีกรรมการกลาง
ลองดูกันต่อไปนะครับ ว่าปีนี้จะมีผู้หาญกล้าที่ไหน ก้าวเข้ามาเป็นกรรมการกลาง ตัดสินยอดการขายประจำปีกันให้สะเด็ดน้ำเสียที
ผู้ชมข้างสังเวียนรออยู่นะครับ
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/8774