ทั่วไป
กระบะแกร่ง จิตวิญญาณแชมพ์
ฟอร์ด พิสูจน์ความแกร่งของกระบะ เรนเจอร์ อีกครั้งในรูปแบบการแข่งรถทางฝุ่นที่สุดทรหด ASIA CROSS COUNTRY RALLY
ทีมแข่ง FORD RACING THAILAND และ ฟอร์ด เรนเจอร์ ขับเคลื่อน 4 ล้อ 3.0 ลิตร รุ่นใหม่ คันแกร่ง คว้าแชมพ์ประเภททีม จากรายการแข่งขันนานาชาติ ASIA CROSS COUNTRY RALLY 2006 เส้นทางโหดทั้งในประเทศไทย และลาว ระยะทางกว่า 2,720 กม. ซึ่งมีทีมแข่งและนักแข่งจากต่างประเทศ อาทิเช่น ญี่ปุ่น ไต้หวัน มาเลเซีย เป็นคู่แข่ง โดยสามารถนำรถแข่งทั้งหมดเข้าเส้นชัยด้วยเวลารวมน้อยสุด แม้ว่าจะเป็นการเข้าร่วมการแข่งขันเป็นปีแรก และสนามแรกของทีม
ฟอร์ด ฉลองความสำเร็จในครั้งนี้ ด้วยการผลิตกระบะ เรนเจอร์ ขับเคลื่อน 4 ล้อ OPEN CAB (3.0 RAS 4x4 XLS WEC) รุ่นพิเศษ "ครอสส์คันทรี" (CROSS COUNTRY) ในจำนวนจำกัด (LIMITED EDITION) เพียง 40 คัน
ภายนอก
กระบะแกร่ง แต่งสไตล์รถแข่ง
รูปโฉมภายนอกคงความแข็งแกร่งตามมาตรฐาน ฟอร์ด กระจังหน้าทรงเหลี่ยมดูแน่นหนา และขอบล้อขนาดใหญ่ สไตล์อเมริกัน ล้อแมกขนาด 16 นิ้ว และยางขนาด 245/70 R16 ขนาดโหญ่เต็มซุ้ม
ในรุ่น ครอสส์คันทรี โดดเด่นกว่าใคร ด้วยการคาดแถบสติคเกอร์คู่ บนตัวรถตามแนวยาว เหมือนกับรถแข่ง ฟอร์ด จีที (FORD GT) นอกจากนี้ ฟอร์ด เสริมอุปกรณ์ตกแต่งพิเศษรอบคัน ตามแบบรถแข่ง ไม่ว่าจะเป็น การ์ดกันแมลงออกแบบเข้ารูปกับฝากระโปรง
บาร์กันกระแทกจากด้านล่าง ด้านข้าง และด้านหลังตัวรถ โรลล์บาร์ขนาดใหญ่ พร้อมไฟเบรคดวงที่ 3 และไม่ลืมใส่พื้นปูกระบะป้องกันการขีดข่วน
ภายใน
หรู กว้าง สะดวกสบาย
ห้องโดยสารกว้างขวาง ตกแต่งด้วยโทนสีเทาทูโทน ผสานกันอย่างกลมกลืน แผงคอนโซลหน้าสีเมทัลลิค ทันสมัย มาตรวัดและช่องแอร์ด้านข้างทรงกลมเน้นขอบสไตล์สปอร์ท
เบาะนั่งคู่หน้าทรงสปอร์ทออกแบบรับกับสรีระของผู้ขับ รองรับแผ่นหลัง นั่งสบายตลอดการเดินทาง พร้อมพนักพิงศีรษะขนาดใหญ่ ชุดเครื่องเสียง วิทยุ/ซีดี เล่น MP3 ได้ นอกจากกล่องเก็บของในคอนโซลกลาง เรนเจอร์ ใหม่ มีช่องเก็บของด้านหน้าแบบ 2 ชั้น
ด้านบนสามารถดึงออกมาเป็นโต๊ะขนาดเล็กสำหรับวางแผนที่ และจัดเก็บเอกสารได้สะดวกขึ้น
เครื่องยนต์
แรงกว่าเดิม กับเกียร์ใหม่
เรนเจอร์ ใหม่ รุ่น ครอสส์คันทรี ใช้เครื่องยนต์ดูราทอร์ค (DURATORQ) ทีดีซีไอ (TDCI: TURBO DIESEL COMMONRAIL INJECTION) ขนาด 3.0 ลิตร พร้อมเทอร์โบแปรผัน (VARIABLE GEOMETRY TURBO) และระบบระบายความร้อนอินเตอร์คูเลอร์ให้กำลังสูงสุด 156 แรงม้า และแรงบิดสูงถึง 380 นิวตันเมตร (38.8 กก.-ม.) ที่ 1,800 รตน. ระบบส่งกำลังออกแบบใหม่มาพร้อมระบบล้อช่วยแรงแบบ 2 ชั้น ให้ความต่อเนื่องและนุ่มนวลทุกครั้งที่เปลี่ยนเกียร์ พร้อมเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และขับเคลื่อน 4 ล้อ พาร์ทไทม์
ระบบรองรับ
พร้อมลุย ในทุกเส้นทาง
ระบบรองรับใหม่ ด้านหน้าเป็นแบบอิสระ ปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์ และด้านหลังแหนบ ที่ปรับปรุงให้มีความยาวมากขึ้น เพื่อให้สามารถตอบสนองในทุกรูปแบบการใช้งาน
ระบบความปลอดภัยนอกจากจะมีระบบป้องกันล้อลอค (ABS) และระบบกระจายแรงเบรค (EBD) ยังมี G-SENSOR กับโครงสร้างตัวถังที่แข็งแกร่ง และคานกันกระแทกด้านข้าง
ฟอร์ด ยังได้เสริมความมั่นใจอีกขั้น ด้วยถุงลมนิรภัยมากถึง 4 จุด ทั้งคู่หน้า และด้านข้าง (SIDE AIRBAGS)
ข้อมูลจำเพาะ ฟอร์ด เรนเจอร์ ครอสส์คันทรี
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท ฟอร์ด ประเทศไทย จำกัด
โทร. 0-2686-5899
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,077/1,804/1,750
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,475/1,470
ฐานล้อ (มม.) 3,000
น้ำหนัก (กก.) 1,151
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 70
เครื่องยนต์
ชนิด ดีเซลเทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 2,953
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 96.0/102.0
อัตราส่วนกำลังอัด 18.0:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 156/3,200
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 38.8/1,800
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง ไดเรคท์อินเจคชัน คอมมอนเรล
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ธรรมดา (จังหวะ) 5
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 พาร์ทไทม์
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์ พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง แหนบแผ่นซ้อน พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ลูกปืนหมุนวน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี พร้อมระบบ G-SENSOR
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม
ราคา (บาท) 733,000
ข้อมูลจำเพาะ FORD RACING TRUCK
เครื่องยนต์
ดีเซลเทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว 3.0 ลิตร 190 แรงม้า
แรงบิดสูงสุด 69.1 กก.-ม.
ระบบส่งกำลัง
คลัทช์แบบแห้ง แผ่นเดียว พร้อม DUAL MASS FLY WHEEL เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ
พร้อม TRANFER เฟืองท้าย LSD
ระบบรองรับ
หน้า ปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์ ชอคอับแบบมี SUB TANK ข้างละ 2 ตัว
หลัง แหนบแผ่นซ้อน ชอคอับแบบมี SUB TANK ข้างละ 2 ตัว
ระบบห้ามล้อ
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน ขนาด 318 มม. และคาลิเพอร์ 4 สูบ ของ BREMBO
หลัง ดุม เดิม
ล้อและยาง
ล้อ เดิม
ยาง มัด เทอร์เรน ขนาด 245/70 R16 ของ BF GOODRICH
ภายใน
โรลล์บาร์ มาตรฐาน FIA
เบาะนั่ง RECARO SPG III
เข็มขัดนิรภัย SCHROTH PROFI II ASM
พวงมาลัย SPARCO พร้อมคอปลดลอค PRODRIVE
อินเตอร์คอม STILO
ทวินมิสเตอร์ AVCO 555 และ MAP SHOT
จีพีเอส GARMIN STREETPILOT 2160 และ GPS MAP
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/8768