ทั่วไป
ส่วนผสมของคนรุ่นเก่าและคลื่นลูกใหม่
ภาพลักษณ์ที่ดีของบริษัท ฯ อาจเกิดขึ้นจากความร่วมมือร่วมใจของทุกหน่วยในองค์กร แต่จะสื่อสารสู่ลูกค้าและประชาชนทั่วไปได้ ก็ด้วยการทำงานของทีมประชาสัมพันธ์ "ฟอร์มูลา" เจาะลึกการทำงานของทีมประชาสัมพันธ์ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด
พินิจ งามพริ้ง
ผู้อำนวยการ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ (5246-5254)
"จบการศึกษาด้านสื่อสารมวลชน สาขาหนังสือพิมพ์ คณะนิเทศศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ทำงานที่หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ 7 ปี เคยทำข่าวเกี่ยวกับธุรกิจ นับว่าเป็นประสบการณ์ที่ดี ได้ความรู้กว้างขวางขึ้นทั้งในเรื่องของคอนซูเมอร์โพรดัคท์ ข่าวรถยนต์ ข่าวอุตสาหกรรม และข่าวการเงิน
หลังจากนั้นไปทำงานด้านการตลาดกับ บริษัท สหวิริยาซิตี้ จำกัด เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ประมาณ 2 ปี ไปหาประสบการณ์ต่อที่สหรัฐอเมริกาอีก 1 ปี กลับมาทำงานที่ธนาคารกรุงเทพ ด้านสื่อสารภายในองค์กร ดูแลปรับเปลี่ยนวิธีคิดของพนักงานกว่า 2 หมื่นคน และอยู่ที่ธนาคารกรุงเทพประมาณ 2 ปี ได้เรียนรู้งานด้านประชาสัมพันธ์ ที่บริษัท โอกิลวี่พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์ จำกัด ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นโรงเรียนด้านประชาสัมพันธ์ อยู่ที่นี่ 2 ปี ก็ไปเป็นที่ปรึกษา อาวุโส บริษัท ACA จำกัด หลังจากนั้นก็มาร่วมงานกับ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
กระทั่งเมื่อปี 2549 ตัดสินใจมาร่วมงานกับ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งถือเป็นความท้าทาย และเป็นโอกาสที่ดี
ส่วนหน้าที่ที่รับผิดชอบจะดูแลงานประชาสัมพันธ์ทั้งหมด ทั้งการสื่อสารภายในและภายนอก รวมทั้งการจัดกิจกรรมเพื่อสังคม โดยทีมประชาสัมพันธ์จะแยกการทำงานเป็น 2 ฝ่าย คือ งานประชาสัมพันธ์กับสื่อมวลชน และงานประชาสัมพันธ์กับกลุ่มลูกค้า (CRM) เช่น ทำเวบไซท์ จดหมายข่าวภายในสำหรับพนักงานและดีเลอร์ชื่อ "DYNAMICS" จากเดิมใช้ชื่อว่า สายใย ไมตรี เนื่องจากต้องการปรับภาพลักษณ์ของบริษัท ฯ ให้ดูทันสมัยขึ้น และจดหมายข่าวสำหรับลูกค้าชื่อ "EVOLUTION MAGAZINE" นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมร่วมกับชมรมต่างๆ ที่ลูกค้าของบริษัท ฯ เป็นคนจัดตั้งขึ้น
ทีมประชาสัมพันธ์เดิม เป็นทีมที่ทำงานร่วมกันมานาน ซึ่งทุกคนสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ดีอยู่แล้ว เพียงแต่ยังขาดหลักทฤษฎีในด้านประชาสัมพันธ์ไปบ้าง เพราะไม่มีใครที่จบด้านนี้มาโดยตรง เราเข้ามาช่วยเสริมในด้านความคิด และทฤษฎีให้แน่นขึ้นอีก ซึ่งทุกคนมีหน้าที่รับผิดชอบที่แตกต่างกัน ตามความรู้ความสามารถของแต่ละคน โดยมีเราเป็นผู้ดูแลภาพรวมของการดำเนินงานทั้งหมด
การทำงานภายในทีม สิ่งหนึ่งที่คิดว่าต้องมีการปรับปรุง คือ การสื่อสารกับสื่อมวลชน ที่ต้องทำให้มากกว่านี้ มองว่า เราต้องมีการปรับปรุงตลอดเวลา เพื่อให้การทำงานทุกอย่างออกมาดีที่สุด โดยมีเป้าหมายหลัก คือ การสร้างบแรนด์ มิตซูบิชิ ให้แข็งแกร่งกว่าเดิม ซึ่งต้องอาศัยองค์ประกอบหลายอย่างเป็นตัวสนับสนุน รวมทั้งต้องยอมรับในจุดด้อยของเรา และพยายามปรับปรุงแก้ไขเพื่อลบจุดด้อยนั้นให้ได้ โดยความเป็นจริง และการรับรู้ของผู้บริโภคต้องไปด้วยกัน หมายความว่า เมื่อเราสื่อสารเรื่องใดออกไปสู่ผู้บริโภค เรื่องนั้นคือสิ่งที่เราเป็นจริงๆ
ปีนี้ เราเน้นพัฒนาการบริการหลังการขาย รวมทั้งการจัดกิจกรรมเพื่อสังคม และการจัดกิจกรรมแก่ลูกค้า ซึ่งเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เพื่อการสร้างบแรนด์ที่ดีอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม กิจกรรมทุกอย่างที่เกิดขึ้น คงไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ด้วยทีมประชาสัมพันธ์เพียงฝ่ายเดียว แต่เพราะเราได้รับความร่วมมือที่ดีจากหลายฝ่ายในบริษัท ฯ
ภาพลักษณ์ของ มิตซูบิชิ ในปัจจุบัน เป็นที่ยอมรับในกลุ่มผู้บริโภค โดยเฉพาะคุณภาพของผลิตภัณฑ์ แต่ต้องยอมรับว่า ตลาดรถยนต์มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา มิตซูบิชิ เองก็ต้องปรับการทำงานให้ทันกับความต้องการของตลาดด้วย อย่างไรก็ตาม แม้การแข่งขันในตลาดจะสูง แต่หากผู้บริโภคมีการรับรู้ที่ดีในบแรนด์ มิตซูบิชิ เราจะไม่ได้รับผลกระทบจากการแข่งขันดังกล่าว"
ผกามาศ ผดุงศิลป์
ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ (5338-5352)
"สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ เอกภาษาศาสตร์ เริ่มงานครั้งแรกที่สายการบินลุฟท์ฮันซา ตำแหน่งกราวน์ด โฮสเตจ ทำอยู่ 1 ปี ด้วยเหตุผลเรื่องเวลาการทำงาน จึงหันเหมาทำงานด้านโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้กับ มิตซูบิชิ ดูแลรับผิดชอบการจัดกิจกรรมทั้งหมดของบริษัท ฯ ตั้งแต่เริ่มคิดโครงการ ประสานงาน กระทั่งงานเสร็จสมบูรณ์ ต่อมามีการแยกแผนก ได้ร่วมงานเป็นฝ่ายประชาสัมพันธ์
การทำงานในปัจจุบัน หลังจากที่มีการปรับเปลี่ยนการทำงานขององค์กร มีส่วนร่วมในการดูแลภาพรวมของฝ่ายประชาสัมพันธ์มากขึ้น โดยช่วยสนับสนุนการทำงานทุกอย่างในทีม ซึ่งรับแนวนโยบายมาจากหัวหน้าหรือผู้บริหาร แล้ววางแนวทางในการทำงานให้กับทีมงานแต่ละคน
เราไม่ได้ศึกษาด้านการประชาสัมพันธ์มาโดยตรง แต่เพราะคลุกคลีกับการทำงานตรงนี้มานาน ทำให้มีประสบการณ์มากกว่าคนอื่น ปัจจุบัน ทีมงานทุกคนสามารถเรียนรู้ และปรับตัวในการทำงานด้านนี้ได้ดี ทำให้มองว่าสิ่งสำคัญของการทำงาน คือ ความกระตือรือร้น และความพร้อมในการเรียนรู้งาน
ที่ผ่านมาได้เรียนรู้ว่าจุดด้อยของบแรนด์ มิตซูบิชิ คือ อะไร แล้วพยายามปรับปรุงเพื่อลดจุดด้อยนั้นออกไป ทั้งด้านราคาอะไหล่ คุณภาพของรถ การบริการหลังการขาย ปัจจุบัน ภาพลักษณ์ของบแรนด์ มิตซูบิชิ ในกลุ่มผู้บริโภคดีขึ้นมาก กลุ่มลูกค้ามีการบอกต่อ แบบปากต่อปาก ถึงภาพลักษณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปของบริษัท ฯ และสิ่งนี้จะช่วยให้ มิตซูบิชิ แข็งแกร่งมากขึ้น ซึ่งฝ่ายประชาสัมพันธ์ นับว่ามีบทบาทสำคัญในการสร้างภาพลักษณ์ของบริษัท อย่างไรก็ตาม ภาพลักษณ์ที่ดียังต้องขึ้นอยู่กับองค์ประกอบสำคัญอื่นๆ คือ คุณภาพของผลิตภัณฑ์ การบริการหลังการขายที่ดี รวมทั้งการสื่อสารของดีเลอร์
สิ่งสำคัญของการทำงานเป็นทีม ต้องไว้ใจกัน เชื่อมั่นในทีมงาน ให้เกียรติซึ่งกันและกัน รวมทั้งต้องมีความกระตือรือร้นในการทำงาน"
ธิราภร ย้อยแสง
เจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ (5354-5361)
"การศึกษาปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ เอกภาษาไทย ปี 2544 เริ่มงานที่เครือชินคอร์ป ฯ ดูแลการผลิตวารสารให้แก่ลูกค้า เยลโล เพเจส ทั่วประเทศ ปี 2547 มีโอกาสเข้าร่วมงานกับ มิตซูบิชิ ในตำแหน่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ รับผิดชอบการสื่อสารภายในองค์กร ผลิตวารสารภายใน และระบบอินทราเนท จากนั้นได้รับมอบหมายให้ดูแลทั้งการสื่อสารภายในและภายนอกองค์กร
ยอมรับว่า เรายังเป็นคนใหม่สำหรับการทำงานด้านประชาสัมพันธ์ ที่ต้องติดต่อโดยตรงกับนักข่าว ซึ่งต้องอาศัยคำแนะนำจากหัวหน้า และกลุ่มนักข่าว
สิ่งสำคัญของการทำประชาสัมพันธ์ คือ มีใจรัก เข้าใจว่างานประชาสัมพันธ์ คือ หน้าตาของบริษัท เราต้องรับข้อมูลจากภายนอกเข้ามาสื่อสารกับภายใน ขณะเดียวกัน ต้องสื่อสารข้อมูลภายในให้คนภายนอก ที่สำคัญ ต้องให้การสื่อสารนั้นเกิดความเข้าใจตรงกันทั้ง 2 ฝ่าย ทีมที่ดี ไม่จำเป็นต้องมีความเห็นเหมือนกัน แต่ต้องสามารถหาข้อสรุปที่จะทำงานร่วมกันได้ ต้องมีความเข้าใจกัน ไว้ใจกัน และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน"
ปรีดา ศรีสวัสดิ์
เจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ (5306-5314)
"สำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ ด้านช่างยนต์ เริ่มงานครั้งแรกที่ มิตซูบิชิ ในฝ่ายช่าง ทำอยู่ 2 ปี สอบชิงทุนไปดูงานที่ประเทศญี่ปุ่นได้ เมื่อกลับมา เข้าทำงานในตำแหน่งเจ้าหน้าที่เทคนิค ดูแลรถที่ลูกค้านำเข้ามาที่ศูนย์บริการ จากนั้นดูแลงานรับประกันคุณภาพรถ และให้คำปรึกษาแก่ผู้จำหน่าย ในเขตภูมิภาค ทั้งภาคใต้ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ทำอยู่ 4-5 ปี
ปี 2545 เข้าร่วมงานในฝ่ายขาย ดูแลตัวเลขยอดขาย ศูนย์บริการ และอะไหล่ ในเขตภาคเหนือตอนล่าง ซึ่งต้องมีการปรับตัวพอสมควร โชคดีที่มีหัวหน้าคอยให้คำปรึกษา กลางปี 2545 ได้เข้าร่วมงานกับฝ่ายประชาสัมพันธ์ เนื่องจากมีการปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ และฝ่ายประชาสัมพันธ์ต้องการคนที่มีความรู้ด้านเทคนิค และยอดขาย ซึ่งตรงกับหน้าที่รับผิดชอบเดิม โดยดูแลการจัดกิจกรรมทดสอบรถรุ่นใหม่ ให้แก่กับนักข่าว มีการเขียนข่าวบ้าง
จากการเปลี่ยนงานมาแล้วหลายหน้าที่ ชอบงานประชาสัมพันธ์ที่ทำอยู่ในปัจจุบันมากที่สุด เนื่องจากเป็นงานที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และมีความหลากหลาย ลักษณะของงานก็เปลี่ยนไปเรื่อยๆ เราสามารถทำอะไรก็ได้ เพื่อสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า และผู้สื่อข่าว ให้รู้สึกดีกับผลิตภัณฑ์ของบริษัท ฯ ดังนั้นการทำงานเป็นทีม จะต้องมีทีมที่ดี ต้องคุยกัน ให้เกียรติ และเชื่อมั่นในกันและกัน เข้าใจกัน"
ภควดี ละอองศรี
เจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์
"สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี จากสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล ด้านคหกรรมศาสตร์ เริ่มงานในตำแหน่งเลขานุการ ให้กับบริษัทส่งออกเสื้อผ้าสำเร็จรูป จากนั้นเปลี่ยนตำแหน่งเป็น เมอร์ซิไดเซอร์ และดูแลฝ่ายการตลาด ทำอยู่ประมาณ 3 ปี จากนั้นเข้าร่วมงานกับ มิตซูบิชิ ในปี 2539 ตำแหน่งเซอร์วิศ แอดไวเซอร์ ดูแลการรับแจ้งซ่อมรถของลูกค้า ทำอยู่ 5 ปี จากนั้นย้ายมาทำงานกับฝ่ายประชาสัมพันธ์ ตำแหน่งเลขานุการผู้อำนวยการใหญ่ 1 ปี จากนั้นได้ดูแลงานแอดมินและบัญชีของฝ่าย ปัจจุบันดูแลงานด้านสื่อมวลชนสัมพันธ์ควบคู่ไปด้วย
มองว่าทีมยังขาดการสื่อสารกันเองอยู่บ้าง ต้องเพิ่มการสื่อสารกันเองให้มากกว่านี้ เพื่อให้ทุกคนในทีมมีความเข้าใจตรงกัน ในงานที่ทำอยู่ การทำงานเป็นทีม ทุกคนต้องเข้าใจกัน เดินไปพร้อมๆ กัน ความเป็นทีมจึงจะเกิดขึ้นได้"
วราลักษณ์ วรรักษา
หัวหน้างาน ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์
"สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คณะมนุษยศาสตร์ เอกภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ซึ่งเกี่ยวข้องกับการประชาสัมพันธ์โดยตรง เริ่มงานเป็นพนักงานต้อนรับที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ปี 2534 มีโอกาสร่วมงานกับ มิตซูบิชิ ในฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์
หน้าที่รับผิดชอบ คือ ดูแลลูกค้าให้เกิดความพึงพอใจ ปัจจุบันเน้นการมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมของลูกค้า ผ่านคลับต่างๆ ที่ลูกค้าเป็นผู้ตั้งขึ้น อาทิ สเปศ แวกอน คลับ/ทไรทัน คลับ/แลนเซอร์ คลับ/ปาเจโร คลับ หรือ คลับ 4x4
การทำงาน ส่วนใหญ่เน้นลูกค้าเก่าเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากลูกค้าเก่ามักมีบแรนด์ รอยัลที กับ มิตซูบิชิ ค่อนข้างสูง ซึ่งจะช่วยประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของ มิตซูบิชิ อีกทางหนึ่ง
การทำงานเป็มทีม เราเริ่มจากหนึ่งด้วยกัน และเราควรไปให้ถึง 10 หรือ 20 พร้อมกัน ด้วยการช่วยเหลือกัน เพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย"
นคร ทวีศักดิ์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ (5316-5322)
"สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี คณะคุรุศาสตร์ เอกไฟฟ้า เริ่มงานครั้งแรกในตำแหน่งโพรแกรมเมอร์ ที่บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ปี 2547 เข้าร่วมงานกับ มิตซูบิชิ ดูแลการเขียนโพรแกรมเวบไซท์ภายใน คือ ระบบอินทราเนท สำหรับติดต่อภายในองค์กร และการสื่อสารภายนอก คือ ระบบอินเตอร์เนท เพื่อสื่อสารภาพลักษณ์ด้านต่างๆ ของ มิตซูบิชิ สู่ภายนอก
แม้จะเป็นน้องใหม่ของทีมนี้ แต่คิดว่าลงตัวกับการทำงานที่ผ่านมา โดยสิ่งสำคัญของการทำงานเป็นทีม คือ การสื่อสารที่ดี มีความเข้าใจตรงกัน และสามารถทำงานร่วมกันได้"
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ/นาทลดา
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2550
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/8763