ทดสอบ
ลอง เอสยูวี หรูในแบบลุย
หลังจาก ฟอร์ด เทอร์ริทอรี กีอา เปิดตัว และออกจำหน่ายในประเทศออสเตรเลียปี 2004 และคว้ารางวัล ในสาขาต่าง ๆ ได้มากมาย อาทิ AUSTRSLIAN DESIGN AWARD WINNER 2004/AUSTRALIA'S BEST RECREATIONNAL 4WD AWARD WINNER 2004 และ CAR OF THE YEAR WINNER 2004 บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์ ฟอร์ด ในประเทศไทย ได้เปิดตัว ฟอร์ด เทอร์ริทอรี กีอา ครั้งแรกในงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 22"
"ฟอร์มูลา" จึงมีโอกาสเข้าร่วมทดลองขับเพื่อสัมผัสสมรรถนะ ฟอร์ด ในรูปแบบท่องเที่ยวตามเส้นทางธรรมชาติ เพื่อให้เห็นถึงสมรรถนะของรถหรูในสไตล์ลุยอย่างเต็มที่
ภายนอก
ภูมิฐาน บึกบึน
รูปลักษณ์ มิติ ยาว 4,856 มม. กว้าง 1898 มม. และ สูง 1,714 มม. หน้าตาดูบึกบึนตามสไตล์ของรถสายพันธุ์อเมริกัน โคมไฟหน้าแยกส่วน ไฟสูง/ต่ำแบบโคมทรงกลม หรูหรา ทันสมัย กระจังหน้ารูปตัวยู คาดด้วยเส้นโครเมียมลายขวาง กันชนหน้าพลาสติคขึ้นรูป ดูแข็งแกร่งบึกบึนรับกับตัวรถ พร้อมไฟตัดหมอกทรงกลม โป่งข้างขนาดใหญ่ มือจับประตูแบบดึงเปิดสีดำ มีแรคบนหลังคาอีกด้วย
ชุดไฟท้ายกรอบใสสีแดง/ขาว รับกับด้านหลังรถได้อย่างลงตัว ฝาท้ายเปิดยกขึ้นพร้อมชอคอับแกส เปิดได้สูง เดินเข้าออกเก็บของท้ายรถได้สะดวก ขอบบนท้ายรถคล้ายสปอยเลอร์ในตัว มีไฟเบรคดวงที่ 3 อยู่กลาง พร้อมล้อแมก 17 นิ้ว ลาย 5 ก้าน ยางกูดเยียร์ ฟอร์ทีรา เอดิชัน 235/60 R17
ภายใน
เรียบหรู ทันสมัย
คอนโซลขนาดใหญ่ ตรงกลางเป็นจอแสดงผลการทำงานของระบบต่างๆ เช่น คำนวณอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง หน้าจอยังจัดแบ่งไว้แสดงอุณหภูมิภายนอก และระบบปรับอากาศภายในรถ ที่ใช้โหมด AUTO แยกซ้าย/ขวา รวมทั้งระบบเครื่องเสียง และในขณะเข้าเกียร์ถอยหลัง หน้าจอจะถูกใช้เป็นจอมอนิเตอร์เพื่อมองภาพด้านหลัง การถอยรถเป็นไปอย่างสะดวก และปลอดภัย
เบาะหนังแท้ 7 ที่นั่ง เบาะด้านหลังสามารถพับเก็บเป็นที่วางของ คอนโซลกลางมีช่องแอร์ 2 ช่อง ให้ความเย็นทั่วถึงสำหรับที่นั่งตอนหลัง ชุดแป้นคันเร่ง สามารถปรับสูง/ต่ำด้วยระบบไฟฟ้า
เครื่องยนต์
พลังแรง ทุกการใช้งาน
เทอร์ริทอรี กีอา ใช้เครื่องยนต์ 4.0 ลิตร 6 สูบ ดูอัล โอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 24 วาล์ว และระบบวาล์วแปรผัน DIVCT (DUAL INDEPENDENT VARIABLE CAM TIMING) ให้กำลังสูงสุด 255 แรงม้า หรือ 190 กิโลวัตต์ ที่ 5,250 รตน. และแรงบิดสูงสุดที่ 383 นิวตันเมตร หรือ 39 กก.-ม. ทำงานร่วมกับระบบเกียร์ ZF แบบอัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมระบบ SEQUENTIAL SPORTS SHIFT ที่สามารถเลือกปรับเปลี่ยนเกียร์ได้ ช่วยให้ขับสนุก และเร้าใจทุกเส้นทาง พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบฟูลล์ไทม์
จากกรุงเทพ ฯ ใช้เส้นทางถนนมิตรภาพ-เขาใหญ่ ลองอัตราเร่ง ทำได้ดี การออกตัว เร่งแซง ต่อเนื่องรอบเครื่องยนต์ไม่ตกในเส้นทางทุรกันดาร ก็ยังสามารถผ่านพ้นอุปสรรคไปได้ แม้จะต้องกดคันเร่งลึกในบางจังหวะ เพราะน้ำหนักรถที่มีมาก
ระบบรองรับ
นุ่มนวลสูง เกาะถนนดี
ระบบรองรับหน้าอิสระปีกนก 2 ชั้น พร้อมชอคอับแบบสตรัท คอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง และด้านหลังอิสระมัลทิลิงค์ ด้านล่างเป็นซับเฟรมขนาดใหญ่ ยึด 5 จุด ช่วยให้ทรงตัวดี นุ่มนวลสูง เกาะถนน เมื่อทำงานร่วมกับระบบเบรค ABS และ EBD ตลอดจน GLC (GRADE LOGIC CONTROL) ในเกียร์อัตโนมัติ รวมทั้งระบบ TCS-DSC-HDC ที่เรียกว่าระบบ ACUTRAC PLUS ทำงานรวมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD ได้ลงตัว
สรุป
ใหญ่ หรู น่าใช้
ฟอร์ด เทอร์ริทอรี กีอา เอสยูวี ขนาดใหญ่ สำหรับครอบครัวที่ต้องการความสะดวกสบาย เนื้อที่ใช้สอยมาก หน้าตาภายนอกดูเรียบหรู ลงตัว อัตราเร่งดี และอัตราสิ้นเปลืองไม่ดุดัน ค่าตัวเทียบกับคู่แข่งแล้วยิ่งน่าสน
ข้อมูลจำเพาะ ฟอร์ด เทอร์ริทอรี กีอา
ผู้ผลิต และจำหน่าย
บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2661-8383
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,856/1,898/1,741
ฐานล้อ (มม.) 2,842
ช่วงล้อ (หน้า/หลัง) (มม.) 1,626/1,597
น้ำหนักรถเปล่า (กก.) 2,125
เครื่องยนต์
แบบ 6 สูบเรียง DOHC 24 วาล์ว
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 92.3 /99.3
ความจุ (ซีซี) 3,984
อัตราส่วนการอัด 10.3:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า (กิโลวัตต์)/รตน.) 255(190)/5,250
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม.(นิวตัน-ม.)/รตน.) 39.0(383)/2,500
ถังเชื้อเพลิงจุ (ลิตร) 75
ระบบขับเคลื่อน
แบบ (ล้อ) 4 ตลอดเวลา
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 6
ระบบรองรับ
หน้า อิสระปีกนก 2 ชั้น พร้อมทอร์ชันบาร์ และชอคอับ
หลัง อิสระมัลทิลิงค์ ชอคอับ และเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด (ม.) 5.7
ระบบห้ามล้อ
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
ราคา (บาท) 2,900,000
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มกราคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/8728