ทั่วไป
ร่วมสร้างความเติบโตบนฐานของความสำเร็จ
งานประชาสัมพันธ์ มักอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของทุกองค์กร เป็นหน่วยงานหลักที่คอยสนับสนุนและประสานการทำงานของทุกฝ่าย ทั้งภายในและภายนอกองค์กร "ฟอร์มูลา" เจาะการทำงานทีมประชาสัมพันธ์ บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด
สุดาพร เอื้อมพรวนิช
ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายประชาสัมพันธ์
"จบการศึกษาจาก BOTHELL HIGHSCHOOL รัฐวอชิงตัน แล้วเลือกเรียนสาขา BUSINESS ADMINISTRATION ที่มหาวิทยาลัย SEATTLE ระหว่างนั้นได้ฝึกงานกับบริษัทการเงิน เมื่อเรียนจบก็เลยกลายเป็นเจ้าหน้าที่บริหารการเงินเต็มตัว
หลังกลับเมืองไทยเริ่มงานกับบริษัท ธนบุรีประกอบรถยนต์ จำกัด ตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายการตลาด และเลื่อนเป็นผู้จัดการฝ่ายส่งเสริมการตลาดโฆษณาและประชาสัมพันธ์ รับผิดชอบงานด้านการตลาดทั้งหมด ทำอยู่ 7 ปี ช่วงหนึ่งได้ร่วมงานกับ บริษัท ไมเนอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ดูแลงานขายตรง แต่ทำไม่นาน ก็ได้มาร่วมงานกับ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด 3 ปี สร้างชื่อเสียงให้แก่ โวลโว ไม่น้อย ต่อมาได้มีโอกาสมาร่วมงานกับ แลนด์โรเวอร์ ประเทศไทย จากนั้นอำลาวงการรถยนต์ ร่วมงานกับ บริษัท วันเดอร์แมน จำกัด ซึ่งทำโพรโมชันให้ ฟอร์ด ในประเทศ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ไต้หวัน และไทย ครอบคลุมไปถึง เซาธ์แอฟริกา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ โดยได้ทำกิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับการเปิดตัว ฟอร์ด โฟคัส
แต่ด้วยความหลงใหลในวงการรถยนต์ จึงกลับมาร่วมงานกับ บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด เมื่อปี 2548 และมองว่า นิสสัน เป็นบแรนด์ที่น่าสนใจ เหมือนญี่ปุ่นกับฝรั่งเศสแต่งงานอยู่ด้วยกัน และเมื่อมีโอกาสมาร่วมงานกับ นิสสัน ถึงไม่ได้ทำด้านการตลาด แต่งานด้านประชาสัมพันธ์ก็ถือเป็นการพลิกบทบาทตัวเอง ได้ดูแลทั้งประชาสัมพันธ์ภายในและภายนอกองค์กร
เดิม นิสสัน มีทีมประชาสัมพันธ์อยู่แล้ว สิ่งที่มาปรับ คือ การทำงานให้รวดเร็วขึ้น โดยปรับมุมมองและกรอบความคิดในการทำงานให้กว้างขึ้น โดยจัดประชุมทีมงานทุกสัปดาห์ มอบหมายให้แต่ละคนมีหน้าที่รับผิดชอบของตัวเอง แต่ต้องมีการประสานงานร่วมกัน ติดตามความคืบหน้าของงานตลอด แม้ทีมต้องทำงานหนักขึ้น แต่จะบอกให้เขารู้ว่า เราต้องการให้งานทุกอย่างออกมาดีที่สุด
การทำงานของทีมประชาสัมพันธ์ อยู่นิ่งไม่ได้ เพราะมีสิ่งใหม่ให้เรียนรู้ทุกวัน นอกจากนี้ ต้องรู้เขารู้เรา ศึกษาว่าคู่แข่งมีการจัดกิจกรรมทางการตลาดมากน้อยแค่ไหน จัดกิจกรรมประเภทใด อย่างไร วิเคราะห์ว่าเหตุใดเขาถึงเลือกใช้กลยุทธ์นี้ แล้วนำมาสร้างกลยุทธ์ใหม่ในการทำงานของเรา ถ้าเราอ่านเกมของคู่แข่งได้ เราจะสามารถวางกลยุทธ์รุกและรับได้ ที่สำคัญ ประชาสัมพันธ์ต้องเป็นกลาง เปิดใจ ให้ความร่วมมือกับทุกฝ่ายในองค์กร และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีแก่นักข่าว
การร่วมงานกับหลายบริษัท ได้เรียนรู้วัฒนธรรมที่แตกต่างกันของแต่ละองค์กร เรียนรู้ความคิด และการวางกลยุทธ์ของแต่ละบริษัท ทำให้ได้เปรียบในเรื่องการทำงาน ซึ่ง นิสสัน มีผู้บริหารหลายเชื้อชาติ ไม่ใช่แค่ชาวญี่ปุ่นเท่านั้น สิ่งนี้ทำให้เรามีวัฒนธรรมองค์กรที่หลากหลาย ส่งผลให้มีความคิด และมุมมองในการทำงานกว้างขึ้น
การทำงานเป็นทีม ทุกคนต้องมีใจที่จะไปด้วยกัน ต้องทุ่มเทให้กับการทำงานอย่างเต็มร้อย มีแรงกดดันที่จะประสบความสำเร็จ ปัจจุบัน การทำงานของทีมดีขึ้นมาก ดีใจที่ทีมยอมรับเราเป็นหัวหน้า อนาคต ต้องการดึงทีมงานทุกคนให้ขึ้นมาทำหน้าที่แทนเรา ซึ่งหมายความว่าเราจะฝึกฝนการทำงานของเขาให้มากขึ้น"
สุพจน์ กังวานพจนีย์
เจ้าหน้าที่อาวุโส ฝ่ายประชาสัมพันธ์
"สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ เอกโฆษณา โทประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลังจบการศึกษา ปี 2534 เริ่มงานเป็นพนักงานขาย แผนกยา บริษัท ดีทแฮมท์ จำกัด จนเมื่อปี 2535 เริ่มงานด้านประชาสัมพันธ์ ที่บริษัท สยามกลการเซลส์ จำกัด ทำอยู่ 13 ปี มีการเปลี่ยนแปลงภายในองค์กร จึงเข้าร่วมงานกับ บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด
หน้าที่รับผิดชอบหลัก คือ ดูแลสื่อมวลชน เฉพาะสื่อรายวัน รวมถึงการทำข่าวประชาสัมพันธ์ ส่วนด้านผลิตภัณฑ์ รับผิดชอบ นิสสัน เออร์แวน/เอกซ์- ทเรล และรถพิคอัพ โดยเฉพาะรุ่นใหม่ที่เปิดตัว จะรับหน้าที่เป็นหัวหน้าโครงการ โดยมี อรวรรณ เป็นผู้ช่วย ส่วนคนอื่นๆ ก็จะช่วยดูแลข้อมูลผลิตภัณฑ์ และประสานงานกับฝ่ายต่างๆ
สิ่งที่ภูมิใจที่สุดในการร่วมงานกับ นิสสัน คือ ได้แสดงความสามารถอย่างเต็มที่ ในสายอาชีพที่เรียนมา เป้าหมายในการทำงาน คือ ทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด ทำให้ นิสสัน เป็นรถที่ประสบความสำเร็จในประเทศไทย แต่อนาคตอยากมีกิจการเป็นของตนเอง เพื่อสร้างความมั่นคงให้แก่ครอบครัว
การทำงานเป็นทีม สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ทีมเวิร์ค เพราะเราไม่สามารถประสบความสำเร็จด้วยการทำงานเพียงคนเดียวได้"
อรวรรณ โลหิตานนท์
เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ ฝ่ายประชาสัมพันธ์
"สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาเลขานุการ จากสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล หลังจบการศึกษาเริ่มงานที่มูลนิธิพัฒนาอาชีพ เยอรมัน ซึ่งมีสาขาที่สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT) ต่อมาได้ร่วมงานกับ บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด ฝ่ายการตลาด รับผิดชอบงานพัฒนาผลิตภัณฑ์รถเก๋ง และเมื่อปี 2547 มีการปรับโครงสร้างองค์กร จึงย้ายมาอยู่ฝ่ายประชาสัมพันธ์
รับผิดชอบดูแลผลิตภัณฑ์รถพิคอัพ ฟรอนเทียร์ และดีเลอร์ รวมถึงหนังสือ นิสสัน ทูเดย์ ส่วนผลงานที่ภูมิใจและประทับใจคือ การเปิดตัว ฟรอนเทียร์ วายดี-ดีไอ เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ หรือรุ่นแชสซีส์แดง ที่รู้จักกันดี เพราะเป็นการสร้างความตื่นเต้นให้กับตลาด โดยได้นำรถทั้งคันตั้ง และโรดโชว์ทั่วประเทศ เป็นการเจาะกลุ่มผู้บริโภคได้มากที่สุด และมีการพูดถึงเป็นอย่างมาก
การทำงานเป็นทีมสิ่งสำคัญที่สุด คือ การเชื่อใจกัน ทำงานร่วมกัน พูดคุยกันเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดระหว่างกัน ทุกวันนี้ทีมของเราถือว่าประสบความสำเร็จมากพอแล้ว เพราะทุกคนมีการช่วยเหลือซึ่งกันเป็นอย่างดี โดยเราต้องพัฒนางานให้ดีขึ้น ให้มีข้อตำหนิให้น้อยที่สุด
ส่วนเป้าหมาย คือ ทำงานของตัวเองให้ดีที่สุด เพราะงานประชาสัมพันธ์ คือ การสร้างความมั่นใจ และภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร และช่วยสนับสนุนการเติบโตให้แก่องค์กร"
พุทธชาด แสนสะสม
เลขานุการ และประสานงาน ฝ่ายประชาสัมพันธ์
"การศึกษาระดับปริญญาตรี เอกนิเทศศาสตร์ วิทยาลัยครูสวนดุสิต เริ่มงานที่ธนาคารออมสิน ฝ่ายกู้เงิน และธนาคารกรุงไทย สาขาประจวบคีรีขันธ์ แผนกงานฝาก/ถอน จากนั้นเป็นพนักงานต้อนรับที่โรงพยาบาลพญาไท ทำอยู่12 ปี ตำแหน่งสุดท้าย คือ ผู้จัดการฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ เมื่อโรงพยาบาลเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้บริหาร จึงเข้าร่วมงานกับ นิสสัน
หน้าที่รับผิดชอบหลัก คือ ดูแลงานด้านเอกสาร งบการเงิน สนับสนุนการทำงานของทีมประชาสัมพันธ์ ซึ่งต้องรู้ในทุกเรื่องที่ทีมงานดูแลอยู่ มีความสุขกับการทำงานตรงนี้ รู้สึกว่าทีมเราเข้าใจกันได้ดี โดยไม่ต้องสื่อสารกันมาก
สิ่งที่ภูมิใจในการทำงาน คือ ได้เป็นส่วนหนึ่งที่สนับสนุนการทำงานของทีม เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร มองว่า การทำงานเป็นทีม สิ่งสำคัญคือต้องมีใจให้กัน เปิดใจคุยกันได้ทุกเรื่อง จริงใจต่อกัน"
ศิริลักษณ์ สัมมาชีววัฒน์
เจ้าหน้าที่อาวุโส ฝ่ายประชาสัมพันธ์
"สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะวารสารศาสตร์ เอกประชาสัมพันธ์ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาตร์ จากนั้นศึกษาต่อระดับปริญญาโท สาขาสื่อสารการตลาด จากมหาวิทยาลัย ROOSE WELT ชิคาโก สหรัฐอเมริกา เมื่อจบการศึกษา ในปี 2544 กลับมาเริ่มงานเป็นผู้จัดการฝ่ายสื่อสารการตลาด ที่กลุ่มโรงพยาบาลพญาไท ปี 2546 ย้ายมาร่วมงานกับ บริษัท 3 เอ็ม (ประเทศไทย) จำกัด ตำแหน่งเจ้าหน้าที่อาวุโส ฝ่ายสื่อสารการตลาด ดูแลการตลาดกลุ่มผลิตภัณฑ์ของใช้ในบ้าน และสกอทไบรท์ รวม
ทั้งเป็นประชาสัมพันธ์ภายในองค์กร
ปี 2547 มีโอกาสร่วมงานกับ บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด โดยก่อนหน้านั้นมองว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ เป็นธุรกิจที่ไม่หยุดนิ่ง มีความเคลื่อนไหวตลอดเวลา หน้าที่รับผิดชอบ คือ ดูแลงานประชาสัมพันธ์และการจัดกิจกรรมต่างๆ ของบริษัท ติดต่อกับสื่อมวลชน โดยเฉพาะผู้สื่อข่าวสายไลฟ์ สไตล์ ประสานงานกับผู้บริหารของ นิสสัน ประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งเป็นบรรณาธิการให้กับ นิสสัน แมกาซีน ซึ่งเป็นนิตยสารภายในองค์กร
ได้ร่วมงานกับ นิสสัน สนุก มีความท้าทายตลอดเวลา โดยเฉพาะการดูแลผลิตภัณฑ์ นิสสัน ทิอิดา ซึ่งเป็นรถซิที คาร์ ที่ผ่านมาได้จัดงานเปิดตัวรถ และจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อประชาสัมพันธ์รถให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้บริโภค
การทำงานเป็นทีม ต้องยอมรับว่าทุกคนล้วนมีทั้งจุดดีและจุดด้อย การเป็นทีมที่ดีนั้น ทุกคนในทีมต้องสนับสนุนการทำงานของกันและกัน นำจุดเด่นที่ตนเองมี ช่วยลบจุดด้อยของคนอื่น รวมทั้งยอมรับความช่วยเหลือของผู้ที่มีความสามารถมากกว่าเรา ซึ่งทั้งหมดของการทำงานในทีม ต้องขึ้นอยู่กับหัวหน้าทีม ที่เป็นผู้วางแผนการทำงาน"
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ/นาทลดา
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มกราคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/8726