ธุรกิจ
ยุโรป-ประกาศผลการคัดเลือก CAR OF THE YEAR หรือ "รถแห่งปี" ของยุโรป ประจำปี 2007 กันไปแล้ว ผลปรากฏว่า ฟอร์ด เอส-แมกซ์ (FORD S-MAX) รถอเนกประสงค์ขนาด 5/7 ที่นั่ง ของค่าย ฟอร์ด ยุโรป คว้าตำแหน่งนี้ไปครอง โดยทำคะแนนรวมเชือดเฉือน รถยนต์นั่งขนาดเล็ก โอเพล โคร์ซา (OPEL CORSA) ของค่าย "สายฟ้า" แบบเส้นยาแดงผ่าแปด
ยุโรป-ประกาศผลการคัดเลือก CAR OF THE YEAR หรือ "รถแห่งปี" ของยุโรป ประจำปี 2007 กันไปแล้ว ผลปรากฏว่า ฟอร์ด เอส-แมกซ์ (FORD S-MAX) รถอเนกประสงค์ขนาด 5/7 ที่นั่ง ของค่าย ฟอร์ด ยุโรป คว้าตำแหน่งนี้ไปครอง โดยทำคะแนนรวมเชือดเฉือน รถยนต์นั่งขนาดเล็ก โอเพล โคร์ซา (OPEL CORSA) ของค่าย "สายฟ้า" แบบเส้นยาแดงผ่าแปด
CAR OF THE YEAR หรือ "รถแห่งปี" เป็นตำแหน่งเกียรติยศซึ่งกำเนิดขึ้นในยุโรปเมื่อปี 1964 และมีการคัดเลือกติดต่อกันมาทุกๆปีจนถึงปัจจุบัน การคัดเลือกครั้งล่าสุดนี้ มีขึ้นเมื่อกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ผู้จัดการคัดเลือก คือ นิตยสารรถยนต์ชั้นนำของยุโรปรวม 7 ฉบับ ได้แก่ AUTO ของอิตาลี AUTOCAR ของอังกฤษ AUTOPISTA ของสเปน AUTOVISIE ของฮอลแลนด์ L'AUTOMOBILE MAGAZINE ของฝรั่งเศส STERN ของเยอรมนี และ VI BILAGARE ของสวีเดน
ส่วนคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งตัดสินรางวัลนี้ เป็นนักเขียนด้านรถยนต์จำนวน 58 คน จาก 22 ประเทศของยุโรป คือ ออสเตรีย เบลเยียม สาธารณรัฐเชค เดนมาร์ค ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมนี อังกฤษ กรีซ ฮอลแลนด์ ฮังการี ไอร์แลนด์ อิตาลี นอร์เวย์ โปแลนด์โปรตุเกส รัสเซีย สโลเวเนีย สเปน สวีเดน สวิทเซอร์แลนด์ และ ตุรกี โดยที่ ฝรั่งเศส เยอรมนี อังกฤษ อิตาลี และสเปน ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์รายใหญ่ของยุโรป ได้สิทธิ์ส่งกรรมการประเทศละ 6 คน ส่วนประเทศอื่นๆ มีจำนวนลดหลั่นกันไป
กติกาการตัดสินก็เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา คือกรรมการแต่ละคนมีสิทธิ์ให้คะแนนรวม 25 คะแนน โดยต้องแจกคะแนนนี้ให้แก่รถไม่น้อยกว่า 5 คัน และแต่ละคันจะให้ได้สูงสุดไม่เกิน 10 คะแนน นั่นคือ รถแต่ละคัน มีสิทธิ์ได้คะแนนสูงสุดไม่เกิน 580 คะแนน
การให้คะแนนรถแต่ละคัน จะพิจารณาจากคุณสมบัติรวม 10 หัวข้อ ได้แก่ การออกแบบ ความสะดวกสบาย ความปลอดภัย ความประหยัด การบังคับเลี้ยว สมรรถนะ ประโยชน์ใช้สอย ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ความพึงพอใจของผู้ขับ และการคุ้มค่าคุ้มราคา
ปรากฏว่า รถใหม่ที่ผ่านเข้าสู่การพิจารณาในรอบสุดท้ายจำนวน 8 คัน ได้รับคะแนนจากผู้ตัดสินเรียงตามลำดับดังนี้
1. ฟอร์ด เอส-แมกซ์ 235 คะแนน
2. โอเพล โคร์ซา 233 คะแนน
3. ซีตรอง เซ กัตร์ ปิกัสโซ 222 คะแนน
4. สโกดา รูมสเตอร์ 189 คะแนน
5. ฮอนดา ซีวิค 148 คะแนน
6. เปอโฌต์ 207 144 คะแนน
7. โวลโว ซี 30 141 คะแนน
8. เฟียต กรันเด ปุนโต 138 คะแนน
นับเป็นผลการตัดสินที่คู่คี่สูสีเป็นอย่างยิ่งเช่นเดียวกับเมื่อปีที่แล้ว และจุดที่น่าสังเกตก็คือ ไม่มีกรรมการคนใดเลยที่ให้คะแนนเต็ม 10 แก่ ฟอร์ด เอส-แมกซ์ ซึ่งคว้าตำแหน่งไปครอง คะแนนสูงสุดที่ได้รับ คือ 8 คะแนน จากกรรมการ 2 คน แต่มีกรรมการถึง 2 คน
ที่ให้คะแนนเต็ม 10 แก่รถ ซีตรอง เซ กัตร์ ปิกัสโซ (CITROEN C4 PICASSO) ซึ่งได้คะแนนรวมอันดับสาม
ฟอร์ด เอส-แมกซ์ เป็น MPV (MULTI-PURPOSE VEHICLE) หรือ รถอเนกประสงค์ อนุกรมใหม่ล่าสุดของ ฟอร์ดยุโรป เป็นรถผลิตในเบลเยียม และเพิ่งออกจำหน่ายเมื่อกลางปี 2006 โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้รวม 4 ขนาด คือ เครื่อง DOHC 4 สูบเรียง
1,999 ซีซี 145 แรงม้า เครื่องเทอร์โบ DOHC 5 สูบเรียง 2,521 ซีซี 220 แรงม้า เครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,997 ซีซี 130 แรงม้า และเครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,997 ซีซี 130 แรงม้า
รถแห่งปีของยุโรป (CAR OF THE YEAR)
1964 โรเวอร์ 200 1986 ฟอร์ด สกอร์พิโอ
1965 ออสติน 1800 1987 โอเพล โอเมกา
1966 เรอโนลต์ 16 1988 เปอโฌต์ 405
1967 เฟียต 124 1989 เฟียต ติโป
1968 เอนเอสยู อาร์โอ 80 1990 ซีตรอง อิกซ์แอม
1969 เปอโฌต์ 504 1991 เรอโนลต์ กลีโอ
1970 เฟียต 128 1992 โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ
1971 ซีตรอง เฌแอส 1993 นิสสัน ไมครา
1972 เฟียต 127 1994 ฟอร์ด มนเดโอ
1973 เอาดี 80 1995 เฟียต ปุนโต
1974 เมร์เซเดส-เบนซ์ 450 เอส 1996 เฟียต บราโว/บราวา
1975 ซีตรอง เซ อิกซ์ 1997 เรอโนลต์ เมกาน เซนิก
1976 ซิมคา 1307/1308 1998 อัลฟา โรเมโอ 156
1977 โรเวอร์ 3500 1999 ฟอร์ด โฟคัส
1978 โพร์เช 928 2000 โตโยตา ยารีส
1979 ซิมคา/ไครสเลอร์ ฮอไรเซิน 2001 อัลฟา โรเมโอ 147
1980 ลันชา เดลตา 2002 เปอโฌต์ 307
1981 ฟอร์ด เอสคอร์ท 2003 เรอโนลต์ เมกาน
1982 เรอโนลต์ 9 2004 เฟียต ปันดา
1983 เอาดี 100 2005 โตโยตา ปรีอุส
1984 เฟียต อูโน 2006 เรอโนลต์ กลีโอ
1985 โอเพล คาเดทท์ 2007 ฟอร์ด เอส-แมกซ์
* ญี่ปุ่น-ยักษ์ใหญ่ โตโยตา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน (TOYOTA MOTOR CORPORATION) นำรถ โตโยตา โคโรลลา (TOYOTA COROLLA) รุ่นใหม่ซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 10 ออกจำหน่ายแล้วในเมืองปลาดิบ เช่นเดียวกับรถรุ่นเดิม รถรุ่นใหม่นี้มีตัวถังให้เลือกใช้ 2 แบบ คือ ตัวถัง 4 ประตูซีดาน ยาว 4.410 ม. กว้าง 1.695 ม. และสูง 1.460 ม. ซึ่งมีชื่อเฉพาะว่า โตโยตา โคโรลลา แอกซิโอ (TOYOTA COROLLA AXIO) กับตัวถัง 5 ประตูตรวจการณ์ ซึ่งมีชื่อเฉพาะว่า โตโยตา โคโรลลา ฟิลเดอร์ (TOYOTA COROLLA FIELDER) ตัวถังทั้ง 2 แบบ มีทั้งแบบขับล้อหน้า และขับ 4 ล้อ โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้รวม 2ขนาด คือ เครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 1.5 ลิตร 110 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ 1NZ-FE) กับเครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 1.8 ลิตร 136 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ 2ZR-FE) ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่เพิ่งออกแบบ และพัฒนาขึ้นใหม่ ระบบเกียร์ก็มี 2 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง (CVT) สนนราคาค่าตัวที่ซื้อขายกันในเมืองปลาดิบ อยู่ระหว่าง 1.40-2.33 ล้านเยน หรือประมาณ 0.45-0.75 ล้านบาท
* เยอรมนี-มิคาเอล ชูมาเคร์ (MICHAEL SCHUMACHER) ยอดนักขับชาวเยอรมันผู้ยิ่งใหญ่ ประกาศวางพวงมาลัยไปแล้ว สิ่งที่หลงเหลืออยู่ คือ สถิติเยี่ยมยอดที่ไม่เคยมีนักขับรถแข่ง ฟอร์มูลา-1 ชิงแชมพ์โลกรายใดเคยทำได้มาก่อน ตัวอย่าง คือ ตำแหน่ง
แชมพ์โลกผู้ขับ 7 สมัย ในปี 1994-1995-2000-2001-2002-2003 และ 2004 ชัยชนะรวม 91 ครั้งในการลงสนามรวม 249 ครั้ง และทำคะแนนรวมทั้งสิ้น 1,369 คะแนน หรือเฉลี่ย 5.5 คะแนนต่อการลงสนามแต่ละครั้ง กับคว้าตำแหน่ง "หัวขั้ว" หรือ POLE POSITION ได้รวมทั้งสิ้น 68 ครั้ง อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามความคิดเห็นของอดีตนักขับผู้ยิ่งใหญ่อย่าง สเตอร์ลิง มอสส์ (STERLING MOSS) แจกคี สจวร์ท (JACKIE STEWART) และ นิคิ เลาดา (NIKI LAUDA) ซึ่งยังมีชีวิตอยู่ในปัจจุบัน ปรากฏว่า 2 รายแรกไม่ยอมรับว่า มิคาเอล ชูมาเคร์ เป็นนักขับผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล (THE GREATEST DRIVER OF ALL TIME) ส่วนรายหลังยอมรับ
* อังกฤษ-ตามตัวเลขของกระทรวงขนส่งเมืองผู้ดี ผู้ขับรถยนต์นั่งขนาดเล็ก มีโอกาสได้รับบาดเจ็บสาหัสจากอุบัติเหตุรถชนกัน มากเป็นสองเท่าของผู้ขับรถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) หรือ รถอเนกประสงค์ (MPV)
* ญี่ปุ่น-ค่าย "สามเพชร" นำรถกิจกรรมกลางแจ้ง มิตซูบิชิ ปาเจโร (MITSUBISHI PAJERO) รุ่นใหม่ (รุ่นที่ 4) ออกจำหน่ายแล้วในเมืองปลาดิบ โดยมีตัวถังให้เลือกใช้ 2แบบ คือ ตัวถัง 5-ที่นั่ง ซึ่งมีชื่อเรียกว่า มิตซูบิชิ ปาเจโร ชอร์ท (MITSUBISHI PAJERO SHORT) กับ ตัวถัง 7-ที่นั่ง ซึ่งมีชื่อเรียกว่า มิตซูบิชิ ปาเจโร ลอง (MITSUBISHI PAJERO LONG)
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มกราคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/8718