ธุรกิจ
จิรุตม์ วิศาลจิตร โฆษกกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรณีผู้ใช้บริการรถแทกซี ส่วนหนึ่งได้รับความเดือดร้อนจากการที่ผู้ขับรถแทกซีบางคันปฎิเสธไม่รับผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ หรือไม่ใช้มาตรค่าโดยสาร (มิเตอร์) แต่จะใช้วิธีเรียกค่าโดยสาร หรือตกลงราคาค่าโดยสารกับผู้โดยสารแทนนั้น การกระทำดังกล่าวทำให้ประชาชนผู้ใช้บริการได้รับความเดือดร้อน
กรมขนส่งทางบก
เตือนผู้ขับรถแทกซี
จิรุตม์ วิศาลจิตร โฆษกกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรณีผู้ใช้บริการรถแทกซี ส่วนหนึ่งได้รับความเดือดร้อนจากการที่ผู้ขับรถแทกซีบางคันปฎิเสธไม่รับผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ หรือไม่ใช้มาตรค่าโดยสาร (มิเตอร์) แต่จะใช้วิธีเรียกค่าโดยสาร หรือตกลงราคาค่าโดยสารกับผู้โดยสารแทนนั้น การกระทำดังกล่าวทำให้ประชาชนผู้ใช้บริการได้รับความเดือดร้อน
ทั้งนี้ผู้ขับรถแทกซี จะมีความผิดตามกฎหมายรถยนต์ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท ซึ่งหากผู้ขับรถแทกซีรายใดฝ่าฝืนกระทำผิดด้วยการปฎิเสธไม่รับ-ส่งผู้โดยสาร ไปยังจุดหมายปลายทาง หรือไม่ใช้มาตรค่าโดยสาร กรมการขนส่งทางบกจะพิจารณาลงโทษตามอัตราสูงสุดที่กฎหมายกำหนด โดยไม่มีการผ่อนปรนใดๆ ทั้งสิ้น โดยกรม ฯ ได้แก้ไขปรับปรุงการกำหนดเขตพื้นที่ที่ต้องใช้มาตรค่าโดยสารของรถแทกซี ให้ครอบคลุมถึงสนามบินสุวรรณภูมิแล้ว และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม 2549 ที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม หากผู้ใช้บริการรถแทกซีพบการกระทำผิดดังกล่าว สามารถร้องเรียนได้ที่ศูนย์คุ้มครองผู้
โดยสารรถสาธารณะ กรมการขนส่งทางบก หมายเลข 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง
โตโยตา
ปรับโครงสร้างผู้บริหาร
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า การปรับโครงสร้างผู้บริหารองค์กรครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศทางด้านการบริหาร โดยได้มีการผลักดันผู้บริหารชาวไทยรับตำแหน่ง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส พร้อมกัน 3 ท่าน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2549 ที่ผ่านมา
สำหรับผู้บริหารที่ได้รับการแต่งตั้งในครั้งนี้ได้แก่ ศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ เป็น ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส รับผิดชอบสำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักงานส่งเสริมความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม สำนักงานรัฐกิจสัมพันธ์ สำนักงานวางแผนองค์การ ฝ่ายบริหารงานกลาง และฝ่ายวางแผนและพัฒนาผลิตภัณฑ์
เอกชัย รัตนชัยวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ เป็น ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส รับผิดชอบสายงานการผลิตสำโรง และศูนย์พัฒนาทักษะการผลิตภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค
วิเชียร เอมประเสริฐสุข ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ เป็น ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส รับผิดชอบสำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักงานส่งเสริมความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม สำนักงานส่งเสริม
ความพึงพอใจลูกค้า ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรม โตโยต้า และสายงานการตลาด
พร้อมกันนี้ผู้บริหารระดับสูงที่หมดวาระการปฎิบัติงานกับบริษัท คือ ไพบูลย์ ไวความดี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด ได้ลาออกจากตำแหน่งเนื่องจากเหตุผลส่วนตัว โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา
นิสสัน
แต่งตั้งกรรมการผู้จัดการใหญ่คนใหม่
บริษัท นิสสันมอเตอร์ จำกัด ประกาศแต่งตั้ง เธียร์รี THIERRY VIADIEU เข้ารับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามนิสสันออโตโมบิล จำกัด มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2549 แทน โคซาคุ โฮโซคาวา กรรมการผู้จัดการใหญ่ คนเดิมที่จะต้องกลับไปรับตำแหน่งผู้บริหาร ที่ บริษัท นิสสันมอเตอร์ จำกัด สำนักงานใหญ่ ประเทศญี่ปุ่น
THIERRY VIADIEU ร่วมงานกับ นิสสัน มาตั้งแต่ปี 2542 โดยก่อนหน้านี้เคยร่วมงานกับ เรอโนลต์ ในตำแหน่งต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับด้านวิศวกรรม โดยตำแหน่งล่าสุดก่อนเข้ามารับตำแหน่งในประเทศไทย คือ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ นิสสันมอเตอร์ ฯ ดูแลงานด้านวางแผนองค์กร สำหรับการเข้ารับตำแหน่งครั้งนี้ THIERRY VIADIEU มีหน้าที่รับผิดชอบดูแลด้านการบริหารทั้งหมดของ นิสสัน ประเทศไทย ขณะเดียวกันยังดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารของ นิสสันมอเตอร์ ฯ ดูแลงานด้าน GOM (GENERAL OVERSEA MARKET) ของ นิสสัน ภาคพื้นเอเชียอีกด้วย
เบนซ์อมรรัชดา ฯ
สรุปภาพรวมปี 2549
อมร ตั้งบรรยงค์ ประธาน บริษัท เบนซ์อมรรัชดา จำกัด ผู้จำหน่ายรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ มือสอง เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัท ฯ คาดว่าจะมียอดจำหน่ายรถทั้งสิ้น 280 คัน หรือเพิ่มขึ้น 10 % โดยการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นผลมาจากบริษัทมีการจัดกิจกรรมการตลาดเพื่อให้สิทธิพิเศษแก่ลูกค้าอย่างหลากหลาย รวมทั้งมีการให้บริการหลังการขายที่ครบวงจร ส่งผลให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่น และเข้ามาใช้บริการ ซึ่งทำให้บริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 10 % เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยรายได้จะมาจากการขาย 90 % และการบริการอีก 10 %
พร้อมกันนี้ บริษัทยังได้มีการกระตุ้นยอดขายด้วยการจัดแคมเปญ โดยจะทำการติดตั้งอุปกรณ์ซูเพอร์ชาร์จเอเนอร์จี ซึ่งเป็นอุปกรณ์เพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้เชื้อเพลิงที่สามารถติดตั้งได้กับรถยนต์ที่ใช้พลังงานทุกประเภทให้กับรถทุกคันที่ซื้อจากบริษัท โดยบริษัทได้ทำการทดสอบอุปกรณ์ดังกล่าวมาตั้งแต่ต้นปี นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อเป็นตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์ชนิดนี้ในอนาคต รวมถึงได้เข้าร่วมงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 23" หรือ มอเตอร์ เอกซ์โป ที่จะจัดขึ้นในช่วงปลายปีนี้ คาดว่าจะสามารถทำให้บริษัทจำหน่ายรถยนต์ได้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้อย่างแน่นอน
สำหรับแผนงานการขยายธุรกิจของบริษัทในปี 2550 จะเปิดศูนย์บริการแห่งใหม่เพิ่มขึ้นอีก 1 แห่ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างและวางโพรแกรมคอมพิวเตอร์ทั้งหมด หากเสร็จสมบูรณ์จะทำให้เพิ่มการบริการ และอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าเพิ่มมากยิ่งขึ้น
นอกจากนี้บริษัทยังได้เตรียมใช้งบประมาณในการทำตลาดเพิ่มขึ้นอีก 10 % โดยนอกจากการใช้งบประมาณในการทำโฆษณาประชาสัมพันธ์มากขึ้นแล้ว ยังเน้นไปที่การจัดกิจกรรมเพื่อสร้างความ
สัมพันธ์อันดีแก่ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งเตรียมจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นให้ตลาดเติบโตเพิ่มขึ้น โดยคาดว่าในปี 2550 จะมียอดขายเพิ่มขึ้นประมาณ 10 %
มิตซูบิชิ
เสริมความแข็งแกร่งบริการหลังการขาย
พินิจ งามพริ้ง ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำการส่งมอบรถบริการเคลื่อนที่ หรือ รถโมบายล์เซอร์วิศ รุ่นใหม่ จำนวน 100 คัน ให้แก่ผู้แทนจำหน่ายทั่วประเทศ เพื่อใช้แทนรถบริการเคลื่อนที่รุ่นเก่า รวมทั้งรองรับการให้บริการลูกค้าให้สะดวกรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า
สำหรับรถบริการเคลื่อนที่รุ่นใหม่ที่นำมาแทนรุ่นเก่านี้ใช้รถ มิตซูบิชิ ทไรทัน ที่ประกอบด้วยเครืองมือ และอุปกรณ์ในการช่วยเหลือต่างๆ ที่ทันสมัยมากยิ่งขึ้น เช่น เครื่องมือซ่อมฉุกเฉิน เครื่องตรวจ
วิเคราะห์สาเหตุปัญหาเบื้องต้น ด้วยระบบอีเลคทรอนิค และอุปกรณ์เสริมที่จะสามารถแก้ไขปัญหา และช่วยเหลือลูกค้าได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ในขณะที่ทีมเจ้าหน้าที่คอยให้การช่วยเหลือประจำรถแต่ละคันได้รับการฝึกอบรมจากสำนักงานใหญ่มาเป็นอย่างดี และพร้อมให้การช่วยเหลือลูกค้าอย่างเต็มความสามารถ
อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน มิตซูบิชิ มีศูนย์บริการ มาตรฐานอยู่ 139 แห่ง ซึ่งถือว่าเพียงพอในการให้บริการลูกค้าอยู่แล้ว แต้ด้วยความตั้งใจที่จะให้การบริการเกิดความสะดวกและรวดเร็วแก่ลูกค้ามากที่สุด
บริษัทจึงมีนโยบายให้ศูนย์บริการทุกแห่งมีหน่วยช่างพร้อมรถบริการเคลื่อนที่ที่มีเครื่องมือช่วยเหลือที่ทันสมัย ซึ่งนอกจากจะมีไว้ให้บริการลูกค้าเมื่อเกิดปัญหานอกสถานที่แล้ว ผู้จำหน่ายยังสามารถใช้รถบริการเคลื่อนที่ออกให้บริการแก่ลูกค้าในพื้นที่ที่ห่างไกลที่ไม่สามารถนำรถเข้ามายังศูนย์บริการได้อีก โดยการให้บริการจะเป็นการจัดเป็นระยะ เช่น ทุกเดือน หรือ ทุก 3 เดือน รวมทั้งตรวจเชคพร้อมเปลี่ยนอะไหล่ที่เสีย หรือต้องเปลี่ยนตามระยะการใช้งานทั่วไป
มาซดา
ผลิตครบ 1 ล้านคัน
รายงานข่าวจาก มาซดา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า มาซดา ประสบความสำเร็จจากการผลิตรถยนต์นั่งสปอร์ท ซีดาน หรือที่รู้จักกันดีในชื่อรุ่น อักเซลา ในประเทศญี่ปุ่นครบ 1 ล้านคัน เมื่อสิ้นเดือนสิงหาคมปี 2549 ที่ผ่านมา ซึ่งใช้ระยะเวลาเพียง 3 ปีกับอีก 2 เดือน หลังจากที่เริ่มสายการผลิตครั้งแรกที่โรงงาน มาซดา โฮฟู 1 (H1) เมื่อปลายเดือนมิถุนายนปี 2546
สำหรับแนวคิดในการพัฒนารถ มาซดา 3 มุ่งเน้นสร้างสรรค์ความเป็นรถยนต์สายพันธุ์สปอร์ท แบบคอมแพคท์ โดยรถรุ่นนี้กลายเป็นรถรุ่นหลักของ มาซดา และใช้เป็นแนวทางในการวางกลยุทธ์การทำ
การตลาดในรถยนต์นั่ง ประเภทคอมแพคท์ของ มาซดา ทั่วโลก และยังแสดงให้เห็นถึงสมรรถนะที่เต็มไปด้วยพลังที่โดดเด่น ออกแบบให้ดูมีชีวิตชีวา รวมไปถึงการสร้างสรรค์คุณภาพสูงซึ่งได้รับการพัฒนาขึ้นมาจนสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลกได้ด้วยคุณลักษณะพิเศษเฉพาะในการขับขี่ที่ให้ความตื่นเต้น เร้าใจ และถือว่าคุ้มค่ากับการได้ครอบครองเป็นเจ้าของ
นอกจากนี้ มาซดา 3 ยังได้รับรางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมอันดับ 2 ของยุโรปประจำปี 2547 นับเป็นรางวัลสูงสุดที่ค่ายรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นเคยได้รับ และยังได้รับรางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมประจำปีของประเทศแคนาดาในปีเดียวกัน รวมถึงยังเป็นที่ยอมรับและได้รับการยกย่องและกล่าวถึงจากสื่อมวลชน และผู้บริโภคจากทั่วโลกมากที่สุด การันตีด้วยรางวัลที่ได้รับมากกว่า 67 รางวัล ด้วยเกียรติประวัติอันยอดเยี่ยมนี้ ทำให้มียอดขายของ มาซดา 3 มีอัตราการเติบโตอย่างเนื่องในตลาดทั่วโลกพาสกาล เศรษฐบุตร ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า
สำหรับ มาซดา 3 ในประเทศไทย มียอดจำหน่ายเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะหลังจากเปิดตัวตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2547 ที่ผ่านมา มียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 8,151 คัน นับว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก เนื่องจากลูกค้าให้ความเชื่อมั่นกับ มาซดา มากยิ่งขึ้นรวมทั้งผลิตภัณฑ์ของ มาซดา ทุกรุ่น ทั้งรถสปอร์ท และรถสปอร์ท พิคอัพ บีที-50 กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงในขณะนี้
ยุโรป-ไทย คาร์เร้นท์ ฯ
ขยายธุรกิจรถเช่าในประเทศไทย
แก้วใจ เผอิญโชค แมคโดนัลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยุโรป-ไทย คาร์เร้นท์ จำกัด ในกลุ่มบริษัท ไทย วี. พี. คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า ยุโรป-ไทย ฯ เป็นบริษัทใหม่ที่เปิดดำเนินการมาตั้งแต่เดือนพย. ด้วยทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท โดยเป็น มาสเตอร์ ฟแรนไชส์ ของ ยุโรปคาร์ ผู้ดำเนินธุรกิจรถเช่าที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคยุโรป มากว่า 50 ปี โดยการทำธุรกิจครั้งนี้ใช้งบลงทุนเบื้องต้นกว่า 300 ล้านบาท ในการจัดซื้อรถ และขยายศูนย์บริการให้ครบ 10 แห่งทั่วประเทศภายในปี 2550 จับกลุ่มนักท่องเที่ยว และนักธุรกิจชาวต่างชาติ
ปัจจุบัน ธุรกิจรถเช่าในประเทศไทยได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น โดยในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา มูลค่าตลาดรถเช่าเติบโตกว่าร้อยละ 10 ต่อปี และคาดว่าในปีนี้จะมีมูลค่ารวม 10,500 ล้านบาท หรือเติบโต
จากปีที่ผ่านมา 13.5 % โดยบริษัท ฯ ตั้งเป้าว่า ภายใน 3 ปี จะมีส่วนแบ่งทางการตลาด 20 % ของมูลค่าตลาดรวม ซึ่งปัจจุบันมีรถเช่าให้บริการกว่า 300 คัน และวางเป้าหมายเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต ส่วนกลยุทธ์ทางการตลาดจะเน้นความแตกต่างเรื่องการให้บริการที่ครบวงจรแก่ลูกค้า เช่น บริการคนขับรถ บริการช่วยเหลือตลอด 24 ชม.
จี.เอส.พร็อพเพอร์ตี้ ฯ
เปิดตัว สมาคมคนรักรถหรู
ชาญ ศรีวิกรณ์ ประธานบริหาร บริษัท จี.เอส.พร็อพเพอร์ตี้ แมนเนจเม้นท์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้า เกษร เปิดเผยว่า ศูนย์การค้า ฯ ได้ร่วมกับ นิตยสารไฮโซปาร์ตี้ เปิดตัว สมาคมสำหรับคนรักรถหรู
"BANGKOK SUPER CAR CONCOURS" ครั้งแรกในประเทศไทย ทั้งนี้เพื่อเปิดโอกาสให้คนรักรถหรูระดับซูเพอร์คาร์ ได้มีโอกาสพบปะสังสรรค์ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน
นอกจากนี้ยังได้นำรถระดับหรู และคลาสสิค มาจัดแสดงให้ผู้หลงใหล และชื่นชอบ ได้สัมผัสและชื่นชมอย่างใกล้ชิด เช่น แจกวาร์/เมร์เซเดส-เบนซ์/โพร์เช/โลทัส และ แฟร์รารี รวมถึงรถคลาสสิคหายากจากผู้มีชื่อเสียง และนักสะสมรถหรูชื่อดังในเมืองไทย พร้อมกันนี้ศูนย์การค้า ฯ ยังได้นำ "คาร์ แวกซ์ ดีเทลิง" บริการที่มาพร้อมโพรแกรมพิเศษต่างๆ เพื่อการดูแลรถยนต์ระดับพรีเมียม แนะนำให้แก่สมาชิกของสมาคม และผู้เข้าชมงาน โดยบริการนี้เป็นส่วนหนึ่งของ ESSENTIALLY GAYSORN ซึ่งเป็นบริการในเชิงลึกที่เกษรสร้างสรรค์ขึ้น เพื่อมอบประสบการณ์สุดพิเศษแห่งบริการระดับพรีเมียมให้แก่ลูกค้า
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/8676