ทั่วไป
สปอร์ท ใช้งานอเนกประสงค์
ฮอนดา ซีอาร์-วี (HONDA CR-V) เป็นผู้สร้างตำนานยนตรกรรมหรู และท้าทายทุกการขับเคลื่อน โดยนำระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัตโนมัติ หรือ "REAL TIME 4WD" ที่ใช้หลักการถ่ายเทแรงดันน้ำมันไฮดรอลิค ส่งกำลังจากล้อด้านหน้าที่หมุนฟรีไปยังล้อคู่หลังโดยอัตโนมัตินำมาใช้ตั้งแต่รุ่นแรกเมื่อ 8 ปีก่อน และได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน และในวันหยุดพักผ่อน
ฮอนดา ซีอาร์-วี ใหม่ รุ่นที่ 3 ได้รวบรวมเอาเทคโนโลยีไว้ในรถขับเคลื่อน 4 ล้ออัตโนมัติ คันหรู ทีสามารถตอบสนองทุกความต้องการ พร้อมความแรงของเครื่องยนต์ ไอ-วีเทค (I-VTEC) ในรุ่น 2.0 ลิตร 150 แรงม้า และ 2.4 ลิตร 170 แรงม้า
ภายนอก
สง่างาม สไตล์ เอสยูวี
ฮอนดา ซีอาร์-วี ใหม่ โฉบเฉี่ยวสไตล์สปอร์ท ไฟคู่หน้าแบบ PROJECTER ที่ทันสมัย และมีเอกลักษณ์ กระจังหน้าโครเมียมออกแบบเป็นชิ้นเดียวกับกันชน ไฟคู่หน้าแบบ HID (HIGH-INTENSITY DISCHARGE) รูปทรงทันสมัย ออกแบบโค้งรับกับแนวช่องใต้กระจังหน้า ไฟตัดหมอกทรงกลม ฝากระโปรงหน้ายกสูง เพิ่มความแข็งแกร่งแบบรถ เอสยูวีกระจกมองข้างติดตั้งไฟเลี้ยวแบบ LED เพิ่มความหรูหรา ขอบด้านล่างตั้งแต่หัวจรดท้ายสีเทาเมทัลลิคเป็นพลาสติคกันรอยขีดข่วนที่ออกแบบสวยงามรับกับตัวรถ กันชนหน้า โป่งข้าง ขอบล้อ ล้อแมกขนาด 17 นิ้ว แบบ 5 และ 7 ก้าน ลายใหม่ และยางขนาด 225/65 R17 ไฟท้ายขาวแดงทรงตั้งที่ทอดยาวจากหลังคามาจนถึงกันชนที่ยังคงรักษาเอกลักษณ์ของ ซีอาร์-วี ไฟเบรคดวงที่ 3 แบบ LED ฝาแบบชิ้นเดียวเปิดยกขึ้น ขนเก็บสัมภาระได้สะดวก
ภายใน
อเนกประสงค์ อุปกรณ์ครบ
ห้องโดยสารกว้างขวาง แผงคอนโซลหน้าทันสมัย ด้วยมาตรวัดดีไซจ์นใหม่แบบสปอร์ท หน้าปัดแบบเรืองแสงสีขาวและฟ้า พวงมาลัย 3 ก้าน ปรับระดับได้ 4 ทิศทาง พร้อมติดตั้งสวิทช์ควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (CRUISE CONTROL) และชุดเครื่องเสียง ไว้บนพวงมาลัย ในรุ่น 2.4 อีแอล และ อีเบาะคนขับปรับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทาง พร้อมสวิทช์ปรับพนักดันหลัง วิทยุ/ซีดีแบบ 6 แผ่น เล่น MP3 /WMA ได้ ระบบป้องกันขโมย ไฟส่องสว่างในรถมากสุดถึง 5 จุด พร้อมระบบหน่วงเวลา ทำงานสัมพันธ์กับกุญแจรีโมท ระบบปรับอากาศแบบแยกอิสระ ซ้าย/ขวา ให้ความเย็นสบายทั่วถึงตลอดทั้งคัน ช่องชาร์จไฟอเนกประสงค์ด้านหลัง มีช่องวางหนังสือและแก้วน้ำ สะดวกสบาย ครบครัน
เบาะนั่งแถวหน้าปรับเอนนอนได้ เบาะนั่งแถว 2 ออกแบบใหม่ หนานุ่ม ปรับแยกอิสระ 40:20:40 และที่วางแขน พนักพิงศีรษะปรับระดับสูง/ต่ำ และสามารถพับขึ้นเพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระได้
เครื่องยนต์
แรงกว่าเดิม เพิ่มสมรรถนะ
เครื่องยนต์ใน ซีอาร์-วี ใหม่ เป็นแบบ 4 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ และซิงเกิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว I-VTEC มี 2 ขนาด คือ 2.0 ลิตร 150 แรงม้า (110 กิโลวัตต์) ที่ 6,200 รตน. แรงบิดสูงสุด 19.4 กก.-ม. (190 นิวตัน-ม.) ที่ 4,200 รตน. และ 2.4 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุดถึง 170 แรงม้า (125 กิโลวัตต์) ที่ 5,800 รตน. แรงบิดสูงสุด 22.4 กก.-ม. (220 นิวตัน-ม.) ที่ 4,200 รตน. เท่ากันขุมพลังทั้งสอง ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติแบบ 5 จังหวะ ให้ความต่อเนื่องในทุกจังหวะเกียร์ และประหยัดเชื้อเพลิงกว่าแบบ 4 จังหวะ ระบบขับเคลื่อนมีให้เลือกทั้งแบบ 2 และ 4 ล้อ อัตโนมัติ (REAL TIME 4WD) ชุดกลไกลลูกเบี้ยวหมุนทางเดียว เพื่อส่งแรงดันไฮดรอลิคมาที่ชุดขับเคลื่อนล้อหลังได้เร็วกว่าเดิม คลัทช์ขนาดใหญ่และสายพานที่เหนียวขึ้น ช่วยกระจายแรงบิดไปยังล้อหลังเพิ่มขึ้นถึง 20 %
ระบบรองรับ
นุ่มนวล ปลอดภัย
ระบบกันสะเทือนแบบอิสระ พร้อมเหล็กกันโคลง ทั้ง 4 ล้อ ด้านหน้า แมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลัง รีแอคทีฟลิงค์ ปีกนกคู่ ทั้งแน่น และหนึบ
ระบบความปลอดภัยนอกจากจะมีระบบป้องกันล้อลอค (ABS) และระบบกระจายแรงเบรค (EBD) ยังมีเทคโนโลยีความปลอดภัยชั้นสูง G-FORCE CONTROL หรือ G-CON ที่ผ่านการทดสอบการชนจริง เพื่อควบคุมแรงปะทะจากการชน และดูดซับแรงกระแทก ถุงลมนิรภัยคู่หน้าและด้านข้าง I-SIDE AIRBAGS พร้อมเซนเซอร์แบบ OPDS (OCCUPANT POSITION DETECTION SENSOR) ช่วยตรวจจับท่านั่งที่ไม่ปลอดภัย และแสดงสัญญาณเตือนที่หน้าปัดซีอาร์-วี ใหม่ ยังมีระบบกุญแจนิรภัยฝั่งชิพเพิ่อป้องกันการปลอมแปลง และสัญญาณกันขโมยระบบควบคุมการปิด/เปิดในระยะไกล เป็นอุปกรณ์มาตรฐานข้อมูลจำเพาะ ฮอนดา ซีอาร์-วี I-VTEC 2.4 อีแอล
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2341-7888
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,529/1,820/1,679
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,565/1,565
ฐานล้อ (มม.) 2,620
น้ำหนัก (กก.) 1,600
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 58
เครื่องยนต์
ชนิด 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ไอ-วีเทค
ความจุ (ซีซี) 2,354
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 87.0/99.0
อัตราส่วนกำลังอัด 9.3:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 170/5,800
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 22.4/4,200
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 5
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 เรียลไทม์
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/8665