ทั่วไป
ยนตรกรรมเหนือระดับ สำหรับผู้นำ
รถครอบครัวขนาดใหญ่ มาดโก้ ภายในกว้าง สะดวกสบาย เพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยีทันสมัย
แคมรี (CAMRY) ใหม่ เจเนอเรชันที่ 6 ในตลาดโลก เน้นย้ำความเป็นผู้นำ ภาพลักษณ์งามสง่า สมกับเป็นรถสำหรับผู้บริหาร ภายในหรูหรา โออ่า และสะดวกสบาย บรรจุอุปกรณ์ไฮเทคไว้เหนือความคาดหมาย
ภายนอก
หรู ทันสมัย มีระดับ
ดีไซจ์นกระจังหน้ารูปตัว "ยู" หรือที่เรียกว่า U-SHAPE ทเรนด์ใหม่ ที่นิยมใช้กับรถยุโรประดับหรู ออกแบบให้เป็นชิ้นเดียวกันกับกันชน ไฟหน้าโคมใส พร้อมชุดไฟโพรเจคเตอร์แบบ HID (HIGH INTENSITY DISCHARGED) เลนส์ใส และติดตั้งระบบปรับระดับแสงสูง/ต่ำอัตโนมัติ พร้อมระบบปรับไฟหน้าซ้าย/ขวาตามองศาการเลี้ยวอัตโนมัติ AFS (ADAPTIVE FRONT-LIGHTING SYSTEM)
ด้านข้าง แคมรี รุ่นใหม่ มีลักษณะใกล้เคียงรถสปอร์ท หลังคาลาดต่ำ ท้ายสั้น และเส้นสายเชื่อมต่อกันตลอดทั้งคันอย่างกลมกลืน ไฟเลี้ยวฝังที่กระจกมองข้าง แผงไฟท้ายยาว และหลอดไฟแบบ แอลซีดี ทันสมัย ดูดี มีระดับ ล้อ 17 นิ้ว ยาง 215/55/17 สมส่วนกับขนาดตัวรถ
ภายใน
สบาย ผ่อนคลาย
คอนโซลขนาดใหญ่ตกแต่งด้วยลายไม้ เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง พร้อมระบบทำความเย็นในเบาะ (COOLING SEAT) ที่ติดตั้งพัดลมไว้ใต้เบาะนั่งและพนังพิง แยกซ้าย/ขวา ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายเมื่อเดินทางไกล และเหนือกว่าด้วย สวิทช์ข้างเบาะผู้โดยสาร เพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้ขับ และระบบบันทึกตำแหน่ง 2 หน่วยความจำ ด้านผู้ขับ เพื่อให้รับกับสรีระของผู้ขับแต่ละคน รวมถึงที่พนักแขนอเนกประสงค์ 2 ชั้น สามารถปรับเลือนได้ และที่พักแขนเบาะหลัง พร้อมช่องเปิดไปยังห้องเก็บของท้ายรถ ม่านบังแดดข้างหน้าต่างหลัง และม่านบังแดดที่กระจกหลังควบคุมด้วยไฟฟ้า ที่ให้ความเป็นส่วนตัวในห้องโดยสาร (ด้านหลัง)
นอกจากมาตรวัดเรืองแสง (OPTITRON) เปลี่ยนสีได้ 3 สี โตโยตา ยังนำเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกจะตอบสนองความต้องการของลูกค้า ทั้งพวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน ควบคุมเครื่องเสียง ระบบปรับอากาศ ระบบเชื่อมต่อ HAND-FREE โทรศัพท์ และจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ ระบบปรับอากาศแบบแยกอุณหภูมิซ้าย/ขวา ที่มีระบบฟอกอากาศ พลาสมาคลัสเตอร์ (PLASMACLUSTER) พร้อมช่องลมแอร์สำหรับผู้โดยสารเบาะหลัง ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (CRUISE CONTROL) กระจกมองหลังปรับลดแสงอัตโนมัติ (EC MIRROR) รีโมทแบบพกพา (SMART ENTRY) ที่สามารถลอค/ปลดลอคประตู พร้อมเปิด/ปิดกระจกหน้าต่างทั้ง 4 บาน และฝาท้ายโดยไม่ต้องใช้กุญแจ และระบบปุ่มสตาร์ท (PUSH START) ที่เพียงกดปุ่ม ENGINE START-STOP พร้อมเหยียบเบรค ก็สตาร์ทหรือดับเครื่องยนต์ โดยไม่ต้องใช้กุญแจเช่นกัน
ยิ่งไปกว่านั้น โตโยต้า ฯ เสริมขีดความสามารถของการสื่อสารและเพิ่มความปลอดภัยในการขับ ด้วยระบบไร้สาย BLUETOOTH ที่จะเชื่อมต่อโทรศัพท์เคลื่อนที่เข้ากับระบบ HAND-FREE ในรถ
แคมรี ยังมีอุปกรณ์เสริมพิเศษ ได้แก่ เครื่องเสียง DVD แบบเจาะฝังคอนโซล ระบบนำทางในรถ (IN-CAR NAVIGATOR) แบบหน้าจอสัมผัส ที่ช่วยวางแผนการเดินทางและไปถึงจุดหมายได้อย่างง่ายดาย พร้อมกล้องมองหลังและกระจกมองข้างแบบ REVER LINK ที่ช่วยในการถอยจอดได้อย่างแม่นยำ
เครื่องยนต์
ประหยัด ขับง่าย
แคมรี รุ่นใหม่ ใช้เครื่องยนต์แบบ 4 สูบ ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว วีวีที-ไอ 2 ขนาด คือ 2.0 ลิตร รหัส 1 เอเซด-เอฟอี (1AZ-FE) 147 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 19.4 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. และ 2.4 ลิตร รหัส 2 เอเซด-เอฟอี (2AZ-FE) 167 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 22.8 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน.
ระบบส่งกำลัง ในรุ่น 2.0 ลิตร เป็นแบบเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ส่วนรุ่น 2.4 ลิตร เป็นแบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ใช้รอบเครื่องต่ำ ประหยัดน้ำมัน พร้อมระบบปรับเปลี่ยนเกียร์แบบ ซีคเวนเชียล ชิฟท์ (SEQUENTIAL SHIFT) บวก/ลบเกียร์ ตามต้องการ คล้ายเกียร์ธรรมดา
ระบบรองรับ
นุ่มนวล มั่นคง
ด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบสตรัท ดูอัลลิงค์ เน้นความนุ่มนวล นั่งสบายตลอดการเดินทาง
แคมรี ใหม่ บรรจุเทคโนโลยีความปลอดภัยไว้เพียบ ไม่ว่าจะเป็นเชิงป้องกัน ลดการเกิดอุบัติเหตุ ในรุ่น 2.4 วี มีระบบควบคุมการทรงตัว หรือ VSC (VEHICLE STABILITY CONTROL) ช่วยรักษาเสถียรภาพการทรงตัว มั่นใจในขณะเข้าโค้ง ปรับระดับไฟหน้าอัตโนมัติ ตามความลาดเอียงเมื่อจอดอยู่กับที่ และขณะเร่งหรือเบรค ระบบสัญญาณเตือน กะระยะมุมกันชนหน้า/หลัง ทั้ง 4 มุมและด้านท้าย
ความปลอดภัยเชิงแก้ไข ลดแรงกระแทก ทั้งโครงสร้างนิรภัย GOA พวงมาลัยแบบยุบตัวได้ ถุงลมนิรภัยคู่หน้า ด้านข้าง เบาะนั่งออกแบบให้ป้องกันกระดูกต้นคอ และแผ่นหลัง ใช้วัสดุดูดซับแรงกับโครงหลังคา เพื่อลดอาการบาดเจ็บในกรณีเกิดอุบัติเหตุ
ข้อมูลจำเพาะ โตโยตา แคมรี 2.4 วี
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2305-3350
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,825/1,820/1,470
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,575/1,565
ฐานล้อ (มม.) 2,775
น้ำหนัก (กก.) 1,540
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 70
เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว วีวีที-ไอ
ความจุ (ซีซี) 2,362
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 88.5/96.0
อัตราส่วนกำลังอัด 9.8:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 167/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 24.1/4,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 5 มีบวก/ลบ
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ สตรัท ดูอัลลิงค์ คอยล์ปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 1,599,000
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/8595