X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
29 Mar 2024
รถเปิดประทุนสัญชาติอิตาลีแบบใหม่ล่าสุด
อัลฟา โรเมโอ สไปเดอร์ รถเปิดประทุนสัญชาติอิตาลีแบบใหม่ล่าสุด รถใหม่สัญชาติอิตาลีชุดสุดท้ายที่นำมาให้ชื่นชมกันในเดือนนี้ เป็นผลงานใหม่เอี่ยมแกะกล่องผูกโบว์สวยของค่าย อัลฟา โรเมโอ ซึ่งปรากฏตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ"ครั้งแรกในโลก" ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งล่าสุด เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และเพิ่งออกจำหน่ายทั้งในเมืองมะกะโรนีและอีกหลายประเทศในยุโรป เมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมานี้เอง ดังที่บอกไปแล้วว่า เมื่อ 3-4 ปีก่อน ตอนที่ค่าย อัลฟา โรเมโอ เปิดเผยโครงการออกแบบและพัฒนารถรุ่นใหม่ภายใต้ชื่อโครงการ "159 PROJECT" ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติอิตาลีรายนี้ยืนยันว่า จะมีตัวถังให้เลือกใช้ถึง 4 แบบ คือ ซาลูน ตรวจการณ์ คูเป และ เปิดประทุน รถเปิดประทุนตามโครงการที่ว่านี้แหละ คือ อัลฟา โรเมโอ สไปเดอร์ (ALFA ROMEO SPIDER) ที่เห็นอยู่นี้ เป็นรถเปิดประทุนที่ผู้ผลิตรถยนต์เมืองมะกะโรนี บรรจุเข้าสู่สายการผลิตแทนที่รถชื่อเดียวกันรุ่นเดิม ซึ่งอยู่ในตลาดมายาวนานกว่า 1 ทศวรรษ โดยมีรถเปิดประทุนระดับเดียวกันอย่าง เมร์เซเดส-เบนซ์ เอสแอลเค (MERCEDES-BENZ SLK) และ บีเอมดับเบิลยู เซด 4 (BMW Z4) ของค่ายเยอรมนี เป็นคู่ต่อสู้เป้าหมาย เรื่องที่น่าทึ่ง ก็คือ เพียงปรากฏตัวโดยที่ยังไม่ได้ออกจำหน่าย อัลฟา โรเมโอ สไปเดอร์ รุ่นนี้ ก็สามารถครองตำแหน่งเกียรติยศได้แล้วเป็นรายการแรก นั่นคือ ตำแหน่ง CABRIO OF THE YEAR หรือ "ยอดรถเปิดประทุนแห่งปี" ซึ่งมีขึ้นในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 76 ซึ่งเป็นสถานที่ที่รถรุ่นนี้ปรากฏตัวต่อสายตาสื่อมวลชนและสาธารณชนเป็นครั้งแรก ตัวถัง 2 ประตู 2 ที่นั่งเปิดประทุน ยาว 4.396 ม. กว้าง 1.830 ม. และสูง 1.367 ม. ดัดแปลงจากตัวถัง 2 ประตูคูเปของ อัลฟา โรเมโอ บเรรา (ALFA ROMEO BRERA) โดยสำนักออกแบบ อีตัลดีไซจ์น จูจาโร (ITALDESIGN GIUGIARO) ของพระอาจารย์ โจร์เกตโต จูจาโร (GIORGETTO GIUGIARO) ซึ่งก็เป็นผู้ออกแบบรถ อัลฟา โรเมโอ บเรรา รวมทั้งรถ อัลฟา โรเมโอ 159 และ อัลฟา โรเมโอ 159 สปอร์ทแวกอน ร่วมกับศูนย์ออกแบบของ อัลฟา โรเมโอ ด้วยเช่นกัน ดังกล่าวแล้ว รูปทรงองค์เอวของตัวถังดูสวยและสง่างามชวนมอง โดยเฉพาะเมื่อมองตรงๆ จากด้านหลังในขณะที่เปิดประทุน จุดเด่นที่ดึงดูดสายตา คือ ไฟท้ายรูปเรียวยาว และท่อไอเสียหน้าตัดรูปวงรี ซึ่งติดตั้งอยู่ด้านละสองท่อรวม 4 ท่อ มีทั้งแบบขับล้อหน้าและแบบขับ 4 ล้อ โดยที่แบบขับล้อหน้ามีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้รวม2 ขนาด คือ เครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 2,198 ซีซี 185 แรงม้า ซึ่งมีระบบเกียร์แบบเดียว คือ เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ กับเครื่อง DOHC วี 6 สูบ 3,195 ซีซี 260 แรงม้า ซึ่งมีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ส่วนแบบขับ 4 ล้อด้วยระบบ Q4 ที่ผู้ผลิตรถยนต์รายนี้พัฒนาขึ้นเอง มีเครื่องยนต์เพียงแบบเดียว คือ เครื่อง DOHC วี 6 สูบ 3,195 ซีซี 260 แรงม้า เครื่องยนต์อีกแบบหนึ่งที่คาดว่า ในระยะต่อไปน่าจะมีให้เลือกใช้ในรถแบบนี้ด้วย ก็คือ เครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 5 สูบเรียง 20 วาล์ว 2,387 ซีซี 200 แรงม้า ซึ่งมีให้เลือกใช้อยู่แล้วในรถคูเป อัลฟา โรเมโอ บเรรา บอกเป็นข้อมูลเพิ่มเติม สำหรับคนรักรถที่นิยมชมชอบรถสัญชาติอิตาลียี่ห้อ อัลฟา โรเมโอ ไว้ตรงนี้ว่า นอกจากรถสี่แบบ คือ อัลฟา โรเมโอ 159 (ALFA ROMEO 159) อัลฟา โรเมโอ 159 สปอร์ทแวกอน (ALFA ROMEO SPORTWAGON) อัลฟา โรเมโอ บเรรา (ALFA ROMEO BRERA) และ อัลฟา โรเมโอ สไปเดอร์ (ALFA ROMEo SPIDER) ที่นำมาเสนอในเดือนนี้แล้ว ปัจจุบัน โรงงานของ อัลฟา โรเมโอ ในเมืองมะกะโรนี ยังมีรถแบบอื่นๆ ให้เลือกใช้อีก 4 อนุกรม คือ อัลฟา โรเมโอ 147 (ALFA ROMEO 147) อัลฟา โรเมโอ 166 (ALFA ROMEO 166) อัลฟา โรเมโอ ครอสส์แวกอน (ALFA ROMEO CROSSWAGON)และ อัลฟา โรเมโอ จีที (ALFA ROMEO GT) โดยที่ อัลฟา โรเมโอ 147 ซึ่งเริ่มจำหน่ายเมื่อปลายปี 2000 เป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็ก มีตัวถังให้เลือกใช้ 2 แบบ คือ 3 กับ 5 ประตูแฮทช์แบค อัลฟา โรเมโอ 166 ซึ่งเริ่มจำหน่ายเมื่อปลายปี 1998 เป็นรถ 4 ประตูซาลูนขนาดกลาง และเป็นรถธงในสายการผลิต อัลฟา โรเมโอ ครอสส์แวกอน เป็นรถ 5 ประตูตรวจการณ์ ส่วน อัลฟา โรเมโอ จีที เป็นรถ 2 ประตูคูเป ที่เพิ่งออกจำหน่ายเมื่อปลายปี 2003 นี่เอง
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กันยายน ปี 2549
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/8592
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th