ทดสอบ
พิสูจน์สมรรถนะ เอสยูวี หรู เลือดเกาหลี
ซังยง กีรน 2.0 ลิตร ดีเซล เทอร์โบ 4 สูบ 141 แรงม้า ราคา 2,050,000 บาท
คู่แข่งในตลาด
แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ ทีดี 4 2.0 ลิตร ดีเซล เทอร์โบ 4 สูบ 112 แรงม้า
ราคา 2,320,000 บาท
ข้อเด่น
- ห้องโดยสารกว้าง
- เครื่องยนต์ดีเซล แรงบิดสูง ออกตัวดี
ข้อด้อย
- รูปลักษณ์แปลกตา
- ศูนย์บริการน้อย
ฟันธง
เครื่องยนต์ดีเซล ซีซีต่ำ ประหยัด หน้าตาไม่ซ้ำใคร
เอสยูวี น้องใหม่ สายเลือดเกาหลี ที่ยังคงเน้นจุดขายด้านความแรง และประหยัด ด้วยเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล 2.0 ลิตร รวมถึงการออกแบบที่หรูล้ำ ไม่ซ้ำใคร
ซังยง กีรน (KYRON) เป็น เอสยูวี ขนาดกลางสไตล์สปอร์ทที่มีเส้นสายของตัวรถที่โดดเด่น และโฉบเฉี่ยว จากผลงานการออกแบบของ เคน กรีนลี (KEN GREENLY) นักออกแบบรถยนต์ชาวอังกฤษ ได้สร้างผลงานไว้หลายรุ่น เช่น มูโช (MUSSO) และโครันโด
(KORANDO) ใหม่
ภายนอก
หรูล้ำ แปลกตา
3 ดาว
รูปโฉมภายนอกของ กีรน มีเอกลักษณ์และรูปแบบเฉพาะตัว กันชนหน้า/หลัง และคิ้วขอบล้อขนาดใหญ่ช่วยให้ดูบึกบึน และลุยได้ในแบบ เอสยูวี ลายเส้นด้านหน้าและไฟหน้าแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์รูปทรง 3 เหลี่ยม กันชนหน้าแบบพลาสติคขนาดใหญ่รวมเป็นชิ้นเดียวกันกับฝากระโปรง ไฟตัดหมอกทรงกลมติดตั้งใต้กันชนแนวเดียวกับช่องรับลมทรงตัวยู กระจังหน้าแปลกตาคล้ายปีกผีเสื้อ มีลายเส้นโครเมียมแนวขวางตัดพร้อมโลโกตรงกลาง ฝากระโปรง และกระจกหน้าถูกออกแบบให้ลาดเท ตามหลักอากาศพลศาสตร์
เส้นแนวคมชัดที่คาดเฉียงด้านข้างจนถึงไฟท้ายของ กีรน นอกจากช่วยเสริมความแข็งแกร่งตัวถังแล้ว ยังช่วยแบ่งแนวซุ้มล้อหลัง ให้ดูเพรียวบาง และโฉบเฉี่ยวยิ่งขึ้น
ด้านท้ายแปลกตา กระจกหลังโค้งพร้อมสปอยเลอร์หลังช่วยให้ดูสปอร์ทมากขึ้น ไฟท้ายทรง 5 เหลี่ยมขาว/แดงแยกส่วนแบ่งครึ่งระหว่างบอดีและฝาปิดท้ายที่ออกแบบมาให้สามารถเปิดได้กว้างโดยอาศัยชอคอับแกสค้ำไว้
ภายใน
ทันสมัย สไตล์ยุโรป
3 ดาว
ภายในดูหรูหรา ตั้งแต่คอนโซลหน้าที่ทันสมัย มีมาตรวัดแบบเรืองแสงพร้อมตัวเลขมองเห็นชัดทั้งกลางวัน/กลางคืนเป็นสีเขียวอ่อน สวิทช์ควบคุมต่างๆ จัดวางไว้ใกล้ตัวผู้ขับ ใช้งานง่าย
เบาะนั่งแบบผ้าปรับด้วยระบบไฟฟ้า ฝั่งคนขับปรับได้ 8 ทิศทาง มีเมโมรีปรับตั้งระยะเบาะให้สัมพันธ์กับกระจกมองข้างได้ถึง 3 เมโมรี สามารถตั้งโพรแกรมได้ 3 ตำแหน่ง เบาะหลังแยกพับได้ 60/40 มีพื้นผิวหลังเบาะราบเรียบเสมอกับแนวห้องเก็บสัมภาระด้านหลัง ซึ่งไม่เพียงมีความจุที่มากขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยให้จัดเก็บสัมภาระได้สะดวก
พวงมาลัย 4 ก้านหุ้มหนังแท้ พร้อมสวิทช์ควบคุมชุดเครื่องเสียงบนเครื่องเสียง 2 DIN เล่นได้ทั้งเทป และซีดี พร้อมลำโพง 6 ดอก ที่ติดตั้งไว้ในแผงประตูทั้ง 4 นอกจากนี้ด้านบนหลังคายังเสริมมาดหรูด้วยมูนรูฟควบคุมด้วยไฟฟ้า
สวิทช์ควบคุมต่างๆ ออกแบบสวยงามทรงกลม สามารถควบคุมอุปกรณ์อำนวยความสะดวก ทั้งกระจกมองข้างที่พับและปรับด้วยไฟฟ้า และยังมีปุ่มปิดระบบ ESP (ELECTRONIC STABILITY PROGRAM) ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว
เบาะนั่ง นั่งสบายทุกที่นั่ง และเข้ากันกับสรีระของผู้โดยสาร ระบบปรับอากาศแบบ CLIMATE CONTROL ระบบเปิด/ปิดที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ ระบบเปิด/ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ และระบบสัญญาณเตือนช่วยจอด
การลดเสียงรบกวนจากภายนอกห้องโดยสารทำได้ดีมาก ขณะปิดเครื่องปรับอากาศ ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. วัดเสียงรบกวนภายในห้องโดยสารได้ 49.7 เดซิเบล ที่ 80 กม./ชม. วัดได้ 57.3 เดซิเบล ที่ 100 กม./ชม. วัดได้ 58.1 เดซิเบล ที่ 120 กม./ชม. วัดได้ 62.7 เดซิเบล และที่ 140 กม./ชม. วัดได้ 67.4 เดซิเบล
เครื่องยนต์
2.0 ลิตร แรง/ประหยัด
3.5 ดาว
กีรน ใช้เครื่องยนต์ รหัส D20DT ขนาด 2.0 ลิตร ดีเซล เทอร์โบแปรผัน แบบ 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว จ่ายน้ำมันด้วยหัวฉีดอีเลคทรอนิคส์ คอมมอนเรล ทำงานร่วมกับเทอร์โบแปรผันของกาเรท ควบคุมการทำงานผ่านกล่องอีซียู 32 บิท สามารถรีดพลังได้ถึง 141 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. และให้แรงบิดมากถึง 34.5 กก.-ม. หรือ 340 นิวตันเมตร ที่ 1,800 ไปจนถึง 2,750 รตน.
นอกจากเน้นการประหยัดเชื้อเพลิงแล้ว ยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยมาตรฐาน ยูโร 3
นับเป็นเครื่องยนต์ดีเซลที่ทันสมัยที่สุดรุ่นหนึ่งในปัจจุบัน
ระบบส่งกำลัง ซังยง ใช้ชุดเกียร์อัตโนมัติแบบ ที-ทรอนิค (T-TRONIC) 5 จังหวะเดินหน้า และ 2 จังหวะถอยหลัง จากค่าย เมร์เซเดส-เบนซ์ ที่ให้การตอบสนองรวดเร็ว เพื่อการขับขี่ที่สนุกเร้าใจ เฟืองท้ายอัตราทด 3.54:1 ไม่มีลิมิเทด สลิพ
จากการใช้เครื่องมือวัดสมรรถนะดาทรอน อัตราเร่ง จาก 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 13.6 วินาที ส่วนระยะควอร์เตอร์ไมล์ใช้เวลา 19.1 วินาที 0-1,000 ม. ใช้เวลา 35.6 วินาที โดยความเร็วปลายอยู่ที่ 160 กม./ชม. ซึ่งต้องใช้เวลาถึง 70.5 วินาที
ระบบรองรับ
นุ่มหนึบ มั่นใจได้
3 ดาว
กีรน ใช้ระบบรองรับด้านหน้าแบบปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลงขนาดใหญ่ นุ่มหนึบ ช่วยให้มั่นใจขึ้นเมื่อต้องการขับขี่ในสไตล์สปอร์ท ด้านหลังเป็นแบบมัลทิลิงค์ 5 จุด ทำงานร่วมกับชอคอับแกสและเหล็กกันโคลง
ระบบควบคุมพวงมาลัยแบบฟันเฟืองและตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรงและปรับความหนักเบาอัตโนมัติตามความเร็ว
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อของ กีรน ยังมีระบบช่วยในการลงจากที่สูงชัน HDC (HILL DESCENT CONTROL) และระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ESP (ELECTRONIC STABILITY PROGRAM)
ระบบความปลอดภัย กีรน มีให้ครบ ทั้งระบบกระจายแรงเบรค ระบบป้องกันเบรคลอค ระบบช่วยเบรค และระบบป้องกันรถพลิกคว่ำ ARP (ACTIVE ROLLOVER)
เมื่อใช้เครื่องมือวัดสมรรถนะดาทรอน วัดระยะเบรคที่ความเร็ว 60 กม./ชม. ใช้ระยะทาง 18.0 ม. และที่ 80 กม./ชม. ใช้ระยะทาง 31.5 ม.
สรุป
ใหญ่บึกบึน สวยแปลกตา
ซังยง กีรน รถ เอสยูวี เลือดเกาหลี ที่มีราคาค่าตัว 2050,000 บาทให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับรถระดับหรู ทั้งที่มีเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร พร้อมขับเคลื่อนระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เมื่อเทียบในรุ่นเดียวกันก็สามารถต่อกรกับคู่แข่งรถญี่ปุ่น และยุโรป ได้ไม่ยากสำหรับคุณภาพรถ เพียงแต่ศูนย์บริการยังมีน้อย
ข้อมูลจำเพาะ ซังยง กีรน เอม 200 เอกซ์ดีไอ
ตัวแทนจำหน่าย บริษัท ซันยอง (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2719-7888 www.ssangyong.co.th
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,660/1,880/1,755
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,570/1,570
ฐานล้อ (มม.) 2,740
น้ำหนัก (กก.) 1,956
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 75
เครื่องยนต์
แบบ ดีเซล 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว เทอร์โบ คอมมอนเรล
ความจุ (ซีซี) 1,998
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 86.2/85.6
อัตราส่วนกำลังอัด 18:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 141/4,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 34.5/1,800-2,750
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 5
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4
ระบบรองรับ
หน้า ปีกนก 2 ชั้น พร้อมคอยล์สปริง
หลัง มัลทิลิงค์ 5 จุด
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส/บีเอเอส/อีบีดี
หน้า จาน มีรูระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 2,050,000
ผลการทดสอบจากเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน
สมรรถนะ
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. (วินาที) 13.6
อัตราเร่ง 0-160 กม./ชม. (วินาที) 70.5
ควอร์เตอร์ไมล์ (วินาที/กม./ชม.) 19.1/114.7
ระยะ 0-1,000 ม. (วินาที/กม./ชม.) 35.6/144.7
ความยืดหยุ่น
40-120 กม./ชม. (วินาที/ม.) 18.1/442.6
60-100 กม./ชม. (วินาที/ม.) 8.4/191.8
80-120 กม./ชม. (วินาที/ม.) 11.7/333.7
ระยะเบรค
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. (ม./แรงจี) 18.0/0.79
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. (ม./แรงจี) 31.5/0.80
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กันยายน ปี 2549
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/8576