ทั่วไป
พิคอัพมาดสปอร์ท โฉบเฉี่ยว ทันสมัย กว้างขวาง สะดวกสบาย และปลอดภัย พร้อมขุมพลังดีเซล คอมมอนเรล แรงบิดสูง
พิคอัพมาดสปอร์ท โฉบเฉี่ยว ทันสมัย กว้างขวาง สะดวกสบาย และปลอดภัย พร้อมขุมพลังดีเซล คอมมอนเรล แรงบิดสูง
MAZDA BT-50 พิคอัพรุ่นใหม่สายเลือดนักสู้ สวยสไตล์สปอร์ท ลงตัวในทุกมุมมอง ห้องโดยสารทันสมัย กว้างขวาง สะดวกสบายแบบเก๋ง และเครื่องยนต์ดีเซลแบบคอมมอนเรล เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ให้แรงบิดสูงถึง 380 นิวตันเมตร หรือ 38.7 กก.-ม. มากที่สุดในรถพิคอัพระดับเดียวกัน ในขณะที่มีอัตราความสิ้นเปลือง และเสียงรบกวนต่ำลง
ภายนอก
ปราดเปรียว แบบสปอร์ท
ภายใต้นิยาม "POWER OF STYLE" MAZDA BT-50 มีรูปลักษณ์โฉบเฉี่ยวสปอร์ท และแข็งแกร่งทรงพลังในแบบพิคอัพ เริ่มจากกระจังหน้ารูปทรงห้าเหลี่ยม พร้อมตราสัญลักษณ์ MAZDA ขนาดใหญ่ ที่ออกแบบรวมเป็นชิ้นเดียวกับกันชนหน้า
โคมไฟหน้าแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ สวยทันสมัย และโดดเด่นไม่เหมือนใคร ด้วยไฟเลี้ยวใต้กรอบกลม เช่นเดียวกับไฟท้าย และเพิ่มความหรูด้วยชุดตกแต่งโครเมียมรอบคัน ทั้งที่ กระจังหน้า มือจับเปิด ฝากระบะหลัง
เสริมมาดเข้มสไตล์ลุย ในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อยกสูง และขับเคลื่อน 4 ล้อ ด้วยชุดโป่งข้างเหนือซุ้มล้อทั้งด้านหน้า/หลัง เพิ่มความทะมัดทะแมง พร้อมล้ออัลลอยลายสปอร์ท ขนาดใหญ่ 16 นิ้ว และยาง 245/70/16
ภายใน
ทันสมัย สบายสไตล์เก๋ง
พวงมาลัย 3 ก้านแบบสปอร์ท ปรับระดับสูง/ต่ำได้ คอนโซลกลางสีทูโทน ดำตัดครีม ช่องแอร์ด้านข้างทรงกลมปรับหมุนได้รอบทิศทาง ทันสมัยสไตล์เก๋ง
MAZDA BT-50 สะดวกสบาย ด้วยช่องเก็บของขนาดใหญ่ พร้อมไฟส่องสว่างตอนกลางคืน ใกล้คันเกียร์มีช่องวางแก้วน้ำ 2 จุด ตำแหน่งที่วางแขน มีกล่องเก็บของ 2 ชั้น เช่นเดียวกับลิ้นชักหน้าคอนโซล ที่สามารถเก็บของและเอกสารแยกจากกันเป็นสัดส่วน วิทยุ/ซีดี ที่สามารถเล่นแผ่น MP3 ได้ และลำโพงแบบแยกชิ้น ฝังลำโพงเสียงแหลมไว้ที่เสาหน้า (A-PILLAR) เหนือคอนโซล และความปลอดภัยสูงสุด ด้วยถุงลมนิรภัยถึง 4 จุด
MAZDA เพิ่มความสะดวกสบายในการเข้า/ออกห้องโดยสาร และการขนย้ายสิ่งของหรือสัมภาระ ด้วยบานแคบเปิดได้ ที่เปิดกว้างถึง 90 องศา โดยไม่มีเสากลาง (B-PILLAR) กีดขวาง ในรุ่น FREESTYLE CAB ขณะที่รุ่น DOUBLE CAB มีพนักพิงศีรษะแบบใหม่ รวมทั้งที่พักแขนพับเก็บได้บริเวณตอนกลางของชุดเบาะ
เครื่องยนต์
พลังแรง เทคโนโลยีล่าสุด
ภายใต้นิยาม "POWER OF STRENGTH" MAZDA BT-50 แรงสะใจ ด้วยเครื่องยนต์เพาเวอร์คอมมอนเรลแบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว รหัส MZR-CD ได้รับการพัฒนาใหม่ ไม่ว่าจะเป็นกระเดื่องวาล์วแบบโรลเลอร์ ไทร์ ลดแรงต้าน ลดการสึกหรอ ประหยัดน้ำมัน ระบบคอมมอนเรล แรงดันสูง 1,600 บาร์ ควบคุมการทำงานด้วย ECU แบบ 32 บิท และระบบเทอร์โบชาร์เจอร์แบบแปรผัน
MAZDA BT-50 มีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 ขนาด คือ 3.0 ลิตร 156 แรงม้า และแรงบิดสูงถึง 380 นิวตันเมตร หรือ 38.7 กก.-ม. ที่ 1,800 รตน. ซึ่งถือว่าสูงสุดในรถพิคอัพระดับเดียวกันเมืองไทย และ 2.5 ลิตร 143 แรงม้า แรงบิด 330 นิวตันเมตร หรือ 33.6 กก.-ม. ที่รอบเครื่องต่ำสุดเพียง 1,800 รตน.
ทั้ง 2 รุ่น ใช้เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ที่ออกแบบมาสำหรับรองรับเครื่องยนต์ที่มีแรงบิดสูง ส่วนชุดคลัทช์ ใช้แบบ DUAL-MASS FLYWHEEL ช่วยลดเสียงการทำงานของชุดเกียร์ ซึ่งเป็นเทคนิคที่ใช้กับรถเก๋งระดับหรู และรถยุโรป
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบพาร์ทไทม์ ที่ทำงานควบคู่กับสวิทช์ RFW (REMOTE FREE WHEEL HUB LOCK) ตัดต่อระบบขับเคลื่อนได้ด้วยสวิทช์ควบคุมที่แผงคอนโซล นอกจากนี้ ยังมีระบบเฟืองท้ายแบบลิมิเทด สลิพ ที่จะทำงานทันที เมื่อล้อหลังข้างใดข้างหนึ่งหมุนฟรี แรงบิดทั้งหมดจะถูกถ่ายไปยังล้ออีกข้างหนึ่งที่สัมผัสพื้น
ระบบรองรับ
นุ่มสบาย ทนงานหนัก
ภายใต้นิยาม "POWER OF BALANCE" MAZDA BT-50 ใช้ระบบรองรับหน้า แบบอิสระปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์ พร้อมชอคอับขนาดใหญ่ 32 มม. นุ่มนวลทนทานพร้อมลุยงานหนัก ดูดซับแรงกระแทกได้ดี ด้านหลังใช้แหนบแผ่นซ้อนติดตั้งเหนือเพลายาวถึง 1,320 มม. ให้ความนุ่มนวลสูง และรองรับงานหนักได้อย่างสบาย นอกจากนี้ยังติดตั้งเหล็กกันโคลงหลัง เพื่อสร้างความสมดุล
และลดการโคลงตัวของรถ
ระบบเบรคด้านหน้าแบบจาน ด้านหลังแบบดุม ปรับปรุงวาล์วปรับแรงดันน้ำมันเบรค LSPV ใช้ท่อทางเดินน้ำมันที่สั้นลง ใช้ปริมาณน้ำมันเบรคน้อย และยังช่วยให้เบรคทำงานได้เร็วขึ้น
ส่วนเรื่องความปลอดภัย MAZDA ได้เสริมมั่นใจด้วยการติดตั้งถุงนิรภัยด้านข้างใน BT-50 ด้วย ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของพิคอัพในประเทศไทย
MAZDA BT-50 จึงเป็นพิคอัพที่มีความทันสมัย ลงตัวในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นรูปลักษณ์ภายนอก ที่สวยเด่น ภายในสบายแบบเก๋ง เครื่องยนต์ดีเซลแรงบิดสูง และความปลอดภัยเหนือระดับ
ข้อมูลจำเพาะ MAZDA BT-50 FREESTYLE CAB
4x2 2.5 V 4x4 3.0 R
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2686-4900
มิติและน้ำหนัก
กว้าง/ยาว/สูง (มม.) 1,715/5,076/1,622 1,807/5,169/1,750
ความยาวฐานล้อ (มม.) 2,985 3,000
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง (ลิตร) 63 70
เครื่องยนต์
ชนิด ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ 4 สูบเรียง ไดเรคท์อินเจคชัน อินเตอร์คูเลอร์
ความจุ (ซีซี) 2,499 2,953
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 145/3,500 156/3,200
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 33.6/1,800 38.7/1,800
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ธรรมดา (จังหวะ) 5
ระบบขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง 4 บางเวลา
ระบบรองรับ
หน้า ปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์ ชอคอับ
หลัง แหนบแผ่นซ้อน พร้อมชอคอับไขว้ทแยงมุม
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ลูกปืนหมุนวน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส และ อีบีดี
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม
ราคา (บาท) 577,900 740,900
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กันยายน ปี 2549
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/8556